Tìm Thiết Bị Phù Hợp Cho Quán Của Bạn: Đặt Lịch Thử Thiết Bị Ngay Hôm Nay Tại Studio Sài Gòn hoặc Hà Nội!

Trà Ô Long Và Những Thông Tin Thú Vị

Trà Ô Long Và Những Thông Tin Thú Vị

Trà ô Long là gì ?

Trà ô long là một loại trà truyền thống của Trung Quốc, đã có từ hàng ngàn năm trước. Nó được chiết xuất từ trà xanh và trải qua những quy trình chế biến khác nhau so với những loại trà khác, vì vậy hương vị của nó không giống bất kỳ loại trà nào. Nếu bạn muốn biết thông tin về trà ô long so với những loại trà khác thì đây là bài viết dành cho bạn.

Trà ô long có phải là trà xanh không?

Trà ô long là một loại trà xanh của Trung Quốc. Trà ô long được thu hoạch khi còn tươi, vì vậy nó chứa ít caffeine hơn so với các loại trà xanh hoặc trà đen. Quá trình làm trà ô long bao gồm quá trình oxy hóa nhẹ và sấy khô một phần để giữ được một số vị ngọt tự nhiên của lá trà tươi.

Lợi ích của trà ô long

Trà ô long chứa nhiều chất chống lão hóa da, nó có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và giúp bạn có cơ thể khỏe mạnh. Ngoài ra, nó làm giảm cholesterol trong cơ thể, cải thiện sức khỏe làn da bằng cách tăng cường tế bào và giảm tác hại trực tiếp của bức xạ mặt trời. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra trà ô long giúp làm giảm huyết áp và ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông trong cơ thể (có thể gây đau tim), giảm nguy cơ ung thư (đặc biệt là ung thư hình thành trong hệ tiêu hóa), giúp bạn giảm cân bằng cách tăng cường trao đổi chất và do đó đốt cháy nhiều calo hơn mỗi ngày khi bạn uống trà ô long

Mua trà ô long ở đâu ?

Nếu bạn muốn mua một loại trà ô long chất lượng, bạn có thể đến nhiều khu vực để mua trà ô long vì nó phổ biến ở các quốc gia khác nhau.

Trà ô long được làm từ những thành phần nào?

Trà ô long có thành phần tương tự như lá của cây camellia sinensis, là một loại cây bụi thường xanh có nguồn gốc từ miền nam Trung Quốc. Lá được hái về, sau đó được làm héo và cuộn hoặc xoắn bằng tay để oxy hóa chúng. Quá trình oxy hóa là những gì mang lại cho trà ô long hương vị độc đáo của nó. Tùy thuộc vào thời gian của quá trình làm héo, bạn có thể có trà ô long từ giống trà xanh đến gần như trà đen như trà pu-erh. Trà Ô long thường được chia thành bốn loại dựa trên mức độ oxy hóa của chúng: ô long nhẹ (25% –35%), ô long trung bình (50% –60%), ô long tối (85% –95%) và ô long rất tối (> 95%).

Hương vị trà ô long ra sao?

Trà ô long có hương vị đặc trưng, ​​có thể thay đổi tùy theo mùa. Nó có hương thơm, ngọt ngào và hương hoa mà bạn có thể giống với hoa lài. Hương vị của nó cũng ngọt ngào chỉ có một chút đắng trong đó. Lá được cuộn nhẹ trong quá trình chế biến để chúng chia ra thành nhiều mảnh chứ không còn nguyên như các loại trà xanh hay trà trắng; điều này làm cho màu của trà có màu hổ phách (sẽ đậm dần khi nó già đi).

Có bao nhiêu caffeine trong trà ô long?

Trà xanh là một loại trà xanh, trà ô long có nhiều caffeine hơn so với các loại trà khác, nhưng nó phụ thuộc vào cách bạn pha chế nó. Ví dụ, khi ngâm trong nước ở nhiệt độ 10 độ C trong hai phút, ô long chứa khoảng 10% lượng caffeine được tìm thấy trong một tách cà phê được pha bằng máy nhỏ giọt thông thường. Một tách ô long ủ có từ 25 miligam (mg) đến 30 mg caffeine - khoảng một nửa được tìm thấy trong các loại trà đen như Assam hoặc Darjeeling (chứa 50-60 mg). Tuy nhiên, nếu bạn pha trà ở nhiệt độ thậm chí thấp hơn hoặc hãm lâu hơn năm phút (cho phép nhiều lá tiết ra hương vị của chúng), hàm lượng caffeine sẽ tăng lên một chút khoảng 15 mg trên 230ml (1 cốc) khẩu phần so với một lon cola trung bình 410ml.

Cách tốt nhất để pha trà ô long

Trà Ô Long Và Những Thông Tin Thú Vị

Cách tốt nhất để pha trà ô long là sử dụng một cái ấm và đun nước lên, sau đó đổ nước sôi ngập lá trà có trong ấm trà. Rửa sạch bằng nước nóng, sau đó hãm trà trong ba phút.

Ô long với trà xanh khác nhau như thế nào ?

Trà ô long là một loại trà xanh. Tuy nhiên, không giống như hầu hết các loại trà khác, trà ô long dễ bị oxy hóa bởi lá trà được để khô một phần trước khi được làm nóng và cuộn lại thành hình dạng đặc trưng của chúng. Quá trình oxy hóa là thứ tạo cho ô long có mùi vị và màu sắc riêng biệt - màu của chúng ở giữa trà xanh và trà đen về mặt hương vị và hình thức.


Ô long cũng có thể được mô tả là trà đen vì chúng đã trải qua quá trình lên men giống như hầu hết các loại trà đen khác - nghĩa là bằng cách sử dụng men để lên men lá trong quá trình chế biến. Trong giai đoạn này, một số người tin rằng dầu thực vật tự nhiên được tiết ra từ bên trong lá  trà, làm ảnh hưởng đến màu sắc của lá.

Trà Ô Long Và Những Thông Tin Thú Vị

Trà ô long rơi vào loại trà trắng khi nó được sản xuất hoàn toàn bằng cách tuốt bằng tay chứ không phải hái bằng máy; tuy nhiên, không phải tất cả loại trà trắng đều sử dụng phương pháp thu hái bằng tay! Trên thực tế, nhiều nhà sản xuất Trung Quốc thích thu hoạch bằng máy để đảm bảo tính nhất quán giữa các lô khác nhau mà không ảnh hưởng đến chất lượng hoặc số lượng sản lượng trên một mẫu Anh (một ha).

Ô long với trà đen khác nhau như thế nào ? 

Trà Ô Long Và Những Thông Tin Thú Vị

Trà đen được oxy hóa hoàn toàn và trà ô long chỉ bị oxy hóa một phần. Mức độ oxy hóa càng cao, trà sẽ càng đắng và có hương vị đậm hơn. Trà ô long có hương vị đậm đà cùng hương mật ong và hoa tùy thuộc vào loại trà bạn sử dụng. Trà ô long được biết là có ít caffeine hơn các loại trà đen vì chúng không được lên men hoàn toàn. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều caffein trong trà ô long - đặc biệt nếu bạn uống chúng với đá hoặc nóng sẽ tăng lượng caffeine có trong chúng.

Ô long và cà phê đen khác nhau như thế nào?

Trà ô long là một loại trà nằm giữa trà xanh và trà đen khi nói về mức độ oxy hóa, có nghĩa là bạn có thể mong đợi nó ít đắng hơn trà đen. Trà ô long được sản xuất ở vùng núi Wuyi phía bắc tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, nhưng cũng được trồng ở các khu vực khác của châu Á cũng như Đài Loan.

Những chiếc lá được thu hoạch khi chúng bắt đầu nở một phần, sau đó để lá trà chín từ từ và lên men trước khi được đun nóng để ngăn chặn quá trình lên men sớm. Điều này cho phép sản xuất nhiều loại ô long với mức độ oxy hóa khác nhau và hương vị khác nhau: một số loại như Jin Xuan hoặc Budou có các nốt tương tự như trái cây hoặc hoa; những loại khác thể hiện hương vị  sô cô la khiến chúng tuyệt vời để kết hợp với những thành phần khác. Bất kỳ phương pháp hãm trà nào bạn chọn - ngâm lá trà qua đêm bằng cách thêm nước nóng trực tiếp vào ấm trà thay vì sử dụng giỏ lọc trà như hầu hết mọi người làm ở nhà - bạn sẽ có được thứ gì đó có hương vị nhưng không quá nồng, bởi vì nó ít bị oxy hóa hơn so với lá trà đen nhưng lên men nhiều hơn so với lá xanh.

Quy trình sản xuất Trà ô long như thế nào? 

Trà Ô Long Và Những Thông Tin Thú Vị

Trong quá trình này, lá trà được làm khô trong khoảng ba giờ trước khi được làm nóng trong lò nướng hoặc thiết bị chế biến khác (như máy cán) ở nhiệt độ từ 100ºF (38ºC) đến 200ºF (93ºC). Sau đó, lá được cuộn bằng tay hoặc con lăn cơ học thành những viên tròn. Sau khi được hấp lại trong chảo ở nhiệt độ cao hơn so với ô long đã được phơi trước đó trong quá trình chế biến, cuối cùng chúng được sấy khô hoàn toàn cho đến khi không còn gì ngoại trừ một số độ ẩm bên trong mỗi lá; lượng này chiếm khoảng 5% trọng lượng của nó khi tươi khỏi cành nhưng chỉ khoảng 2% sau khi khô hoàn toàn trong điều kiện bình thường và thoáng khí.

Kết luận

Bài viết cung cấp những thông tin để bạn biết về trà ô long. Chúng tôi hy vọng nó hữu ích và sẽ giúp bạn bắt đầu pha chế trà ô long cho riêng mình.




Có thể bạn quan tâm

© 2024 Lý Gia Viên, Power by Ly Gia Vien

      Login

      Forgot your password?

      Don't have an account yet?
      Create account