Tìm Thiết Bị Phù Hợp Cho Quán Của Bạn: Đặt Lịch Thử Thiết Bị Ngay Hôm Nay Tại Studio Sài Gòn hoặc Hà Nội!

Các Loại Rượu Vang Tráng Miệng Ngon Nhất Của Ý

Các Loại Rượu Vang Tráng Miệng Ngon Nhất Của Ý

Thế giới rượu vang là rộng lớn và các loại rượu vang nhiều đến mức gần như không thể nắm bắt hết tất cả các loại nho, vùng và phong cách khác nhau hiện có. Nếu bạn đang tìm kiếm một loại vang ngọt, thì không cần phải lo lắng, nước Ý có một số loại rượu vang tráng miệng thú vị sẽ thỏa mãn vị giác của bạn! Dưới đây là danh sách các loại rượu vang Ý tốt nhất của chúng tôi:

Rượu vang trắng Asti Spumante D.O.C.G 

Các Loại Rượu Vang Tráng Miệng Ngon Nhất Của Ý

Asti Spumante D.O.C.G., hay "rượu vang trắng sủi tăm", là một loại rượu vang trắng ngọt ngào được làm từ nho moscato bianco. Loại rượu vang Ý ngọt ngào này có nồng độ cồn cao và màu vàng nên rất lý tưởng để dùng riêng hoặc dùng kèm với các món tráng miệng.

Rượu vang đỏ Brachetto d’Acqui D.O.C.G

Brachetto d'Acqui D.O.C.G. là một giống nho làm rượu vang đỏ của Ý được trồng ở Piedmont, Ý. Đây là giống chín muộn và có thể dễ bị nấm mốc thối botrytis ở những vùng ẩm ướt như vùng Monferrato mà nó sinh ra, nhưng khi được trồng ở những vùng khô hơn của Piedmont như Barolo hoặc Barbaresco, nó tạo ra những loại rượu rất ngon với nồng độ cồn cao và hương vị trái cây tươi mát như của quả mâm xôi hoặc quả anh đào tùy thuộc vào nơi bạn mua chúng (được sử dụng như một thành phần tạo hương thơm khi sản xuất rượu).

Rượu vang trắng sủi tăm Moscato d’Asti D.O.C.G

Có thể ngạc nhiên khi biết rằng Moscato d'Asti không phải là loại rượu vang trắng ngọt duy nhất được sản xuất tại Ý. Có khá nhiều DOCG khác (Denominazione di Origine Controllata e Garantita), hoặc những chỉ định về xuất xứ được kiểm soát và đảm bảo, có thể được tìm thấy trên khắp đất nước.

Những loại rượu vang này đều được làm từ những loại nho được sử dụng trong quá trình sản xuất các loại rượu khác như Barolo, Chianti và Pinot Grigio. Tuy nhiên, chúng khác với những loại nổi tiếng hơn về hàm lượng đường: những loại rượu vang trắng ngọt này có ít hơn 6% đường còn lại sau khi quá trình lên men kết thúc.

Rượu vang trắng Malvasia delle Lipari D.O.C 

Các Loại Rượu Vang Tráng Miệng Ngon Nhất Của Ý

Malvasia delle Lipari D.O.C. là một giống nho làm rượu vang trắng được trồng ở Ý. Nó là một loại nho rất thơm với hàm lượng đường cao nên nó tạo ra những loại rượu vang tuyệt vời cho món tráng miệng hoặc sau bữa tối. Nó cũng có thể được sử dụng để làm rượu vang khô vì nồng độ axit cao, giúp cân bằng vị ngọt của hàm lượng đường trong nho.

Rượu vang ngọt Malvasia Passito di Pantelleria DOP

Malvasia Passito di Pantelleria DOP là loại rượu vang ngọt, được làm từ nho Malvasia. Nó được sản xuất tại Ý và nằm trong danh mục các loại rượu vang tráng miệng của Ý.

Các nhà sản xuất thường sẽ sử dụng một số kỹ thuật khác nhau khi làm rượu theo phong cách này. Nói chung, họ sẽ chọn nho ở độ chín tối ưu để tối đa hóa hàm lượng đường, sau đó lên men trong thùng thép không gỉ ở nhiệt độ thấp trong vài tuần trước khi chuyển chúng vào thùng lớn hơn, nơi chúng trải qua vài tháng để chín đều trên giá đỡ và được ủ cùng các hạt nấm men lees (tế bào nấm men tự hủy). Một số nhà sản xuất cũng có thể thêm một lượng nhỏ hương vị trái cây khác trong quá trình này. Khi nó đã sẵn sàng để tiêu thụ, bạn cần nhẹ nhàng chiết nó ra khỏi chai để tránh làm ảnh hưởng đến các thành phần chính khác. 

Rượu vang Grotta del Sole (Malvasia delle Lipari)

Một loại rượu vang ngọt được làm bằng nho Malvasia delle Lipari, Grotta del Sole được sản xuất trên đảo Sicily. Nó có độ cồn hợp lý và cấu trúc đa dạng, đậm đà. Nó được làm theo kiểu giống như Moscato d'Asti, nhưng có thêm một chút đường để làm cho nó ngọt hơn. Điều này làm cho nó trở thành một loại rượu vang tráng miệng tuyệt vời cho những người thích rượu vang có vị ngọt hơn.

Rượu vang Vin Santo di Toscana IGT 

Các Loại Rượu Vang Tráng Miệng Ngon Nhất Của Ý

Vin Santo di Toscana IGT là loại rượu ngọt được làm từ nho khô. Nó được sản xuất ở Tuscany và được làm từ cùng loại nho như vin santo nhưng nó không được gọi là vin santo. Vin Santo có nghĩa là “rượu thánh” trong tiếng Ý, và phải mất khoảng hai năm để những trái nho này đủ khô để bắt đầu quá trình lên men.

Khi quá trình bắt đầu, quá trình lên men diễn ra nhanh chóng giúp mang lại hương vị độc đáo cho loại rượu ngọt này. Giống phổ biến nhất được sử dụng để làm Vin Santo di Toscana IGT là Trebbiano Toscano (còn được gọi là Ugni Blanc) nhưng các giống khác có thể được sử dụng tùy thuộc vào loại nào ngon nhất trong vụ thu hoạch năm đó.

Rượu vang Vin Santo del Chianti Classico DOC

Vin Santo del Chianti Classico DOC là một loại rượu vang ngọt được sản xuất tại vùng Chianti của Tuscany. Nó được làm từ nho khô, được để khô trên thảm rơm của cánh đồng sau khi thu hoạch. Sản phẩm giống như nho khô thu được được sử dụng để tạo ra các loại rượu nho được ủ ít nhất 5 năm trong thùng gỗ sồi trước khi đóng chai.

Sự pha trộn của các giống nho trắng được sử dụng cho loại rượu vin santo này thường được tạo thành từ Trebbiano Toscano, Malvasia di Candia, Grechetto và/hoặc Verdiso, mặc dù các giống Tuscan địa phương khác có thể được thêm vào tùy thuộc vào công thức và sở thích của nhà sản xuất rượu.

Rượu vang Contessa Entellina DOC Passito

Đây là một loại rượu vang mạnh, ngọt được làm từ nho Moscato. Nó được sản xuất ở Sicily và được đặt theo tên nông trại Contessa Entellina nơi nó được sản xuất. Bạn thường có thể tìm thấy nó trong danh sách rượu vang của các cửa hàng hoặc nhà hàng có phân khúc khách hàng tập trung vào người Ý. Hàm lượng đường còn lại do quá trình tăng cường làm cho loại rượu này có vị khô nhưng độ ngọt cao - lên đến 30 g/l.

Rượu vang Candio Passito - DOC Terre Siciliane 

Các Loại Rượu Vang Tráng Miệng Ngon Nhất Của Ý

Candio Passito được làm bằng nho Moscato, loại nho thường được dùng để làm rượu vang ngọt. Đây là rượu vang thuộc dòng DOC và được sản xuất tại Sicily. Rượu có vị ngọt và có màu vàng óng.

Rượu vang Santa Margherita Passito Colli Euganei DOC

Santa Margherita Passito Colli Euganei DOC là một loại rượu vang passito được làm từ nho malvasia bianca. Nó được sản xuất tại Santa Margherita di Pedemonte, thuộc tỉnh Verona.

Tổng quát về các loại rượu vang tráng miệng của Ý

  • Các loại rượu vang tráng miệng của Ý là một cách tuyệt vời để kết thúc bữa ăn của bạn, nhưng bạn phải cẩn thận, nếu không, thức ăn và rượu sẽ trở thành một mớ hỗn độn trong cơ thể bạn và bạn sẽ không thể uống được nữa (đó là lý do tại sao tôi không bao giờ khuyên bạn nên thưởng thức rượu vang ngọt với thức ăn).
  • Cách tốt nhất để thưởng thức rượu vang tráng miệng của Ý là xem chúng không giống như “đồ ngọt” mà giống như rượu vang trắng khô với lượng đường và nồng độ cồn cao hơn. Điều này sẽ giúp bạn chọn đúng loại rượu phù hợp với ngữ cảnh, dù là khi ăn một bữa no hay chỉ ăn nhẹ một chút gì đó sau bữa tối.

Kết luận

Tôi hy vọng tổng quan về các loại rượu vang ngọt của Ý này đã truyền cảm hứng cho bạn để thử một thức uống gì đó mới mẻ. Có rất nhiều sự lựa chọn hấp dẫn ngoài kia và tôi khuyến khích bạn thử nghiệm từng loại một. Cho dù bạn đang tìm kiếm một loại rượu thay thế cho Champagne hay chỉ muốn một thứ gì đó ngọt ngào sau bữa tối, những loại rượu này chắc chắn sẽ làm hài lòng bất kỳ khẩu vị nào.


Có thể bạn quan tâm

© 2024 Lý Gia Viên, Power by Ly Gia Vien

      Login

      Forgot your password?

      Don't have an account yet?
      Create account