Tìm Thiết Bị Phù Hợp Cho Quán Của Bạn: Đặt Lịch Thử Thiết Bị Ngay Hôm Nay Tại Studio Sài Gòn hoặc Hà Nội!

10 Sự Thật Thú Vị Về Rượu Vang Bordeaux Wine và Prosecco Sparkling Wine

10 Sự Thật Thú Vị Về Rượu Vang Bordeaux Wine và Prosecco Sparkling Wine

Không ai có thể nghĩ rằng một thứ gì đó rất ngon lại có thể phức tạp đến vậy? Thế giới rượu vang chứa đầy những thuật ngữ, lịch sử cùng các quy trình làm rượu thường khó hiểu đối với những người không chuyên. Nếu bạn giống như chúng tôi, có lẽ bạn cũng biết ít nhiều về rượu vang - nhưng vẫn còn rất nhiều điều bất ngờ khi chúng tôi bắt đầu nghiên cứu bài viết này. Có rất nhiều chi tiết, truyền thống cũng như các sắc thái về rượu mà nó có thể khiến bất cứ ai phát rồ khi cố gắng tìm hiểu mọi thứ. Tuy nhiên, không có gì mới mẻ như việc học hỏi những điều mới, cho dù là chúng nhỏ nhặt đến đâu. Vì vậy, hãy xem 10 sự thật thú vị về rượu vang và bắt đầu hành trình của bạn vào thế giới tuyệt vời của rượu vang ngay hôm nay!

Rượu vang có một lịch sử phong phú

Trên thực tế, lịch sử của rượu vang rất phong phú đến nỗi chúng ta gần như không thể biết chính xác thời gian chúng bắt đầu từ khi nào. Mặc dù không có bất kỳ bằng chứng chính xác nào, các chuyên gia cho rằng rượu vang xuất hiện đâu đó từ 9.000 đến 10.000 năm trước, khi một người đàn ông sớm phát hiện ra rằng việc để trái nho ra ngoài trời sẽ tạo ra một dung dịch lên men sau đó sẽ trở thành rượu vang. Quá trình làm rượu vang đã thay đổi rất nhiều kể từ lúc đó nhưng nhìn chung thì quá trình cơ bản làm ra rượu vang vẫn được giữ nguyên.

Rượu vang, chẳng hạn như vang bordeaux bổ sung lành mạnh cho bất kì chế độ ăn uống nào

10 Sự Thật Thú Vị Về Rượu Vang Bordeaux Wine và Prosecco

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng một ly rượu vang thực sự có khá nhiều lợi ích sức khỏe! Ví dụ, rượu vang đỏ thực sự có khá nhiều chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa các bệnh như ung thư và bệnh tim. Một ly rượu vang đỏ mỗi ngày cũng có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn và giảm huyết áp. Và đó không phải là tất cả - rượu vang cũng có đặc tính chống lão hóa! Vì vậy, lần tới khi ai đó hay khách hàng của bạn hỏi bạn rằng rượu có gây béo hoặc không lành mạnh không, hãy giải thích với họ rằng điều đó là sai!

Nếm rượu vang được biết đến với tên gọi là "degustations”

Nếu bạn đã từng tham dự một buổi nếm rượu vang trước đây, bạn có thể nhận thấy rằng mọi người đang sử dụng những chiếc muỗng và muỗng nhỏ sang chảnh. Vâng, đó là vì một buổi nếm rượu vang thực sự được gọi là "degustations”. Bạn cũng có thể nhận thấy rằng hầu hết các loại rượu vang được dùng cho buổi thử rượu có xu hướng thường là rượu vang đỏ - nhưng điều đó không phải vì rượu vang trắng hay rượu vang hồng không quan trọng. Một buổi nếm rượu vang điển hình thường có ba hoặc bốn loại rượu vang khác nhau, cùng với một số đồ ăn nhẹ đi kèm.

Hiểu biết về các giống nho và thổ nhưỡng là điểm mấu chốt

Nếu bạn là một người mới khi nói đến rượu vang, bạn có thể không biết Terroir là gì. Nhưng bạn nên tìm hiểu, bởi vì nó là một phần quan trọng của việc xác định các loại rượu vang khác nhau. Terroir (thổ nhưỡng) về cơ bản đề cập đến đất đai và khí hậu của một nơi nhất định và cách chúng ảnh hưởng đến hương vị và chất lượng của nho được trồng ở đó. Như vậy, bạn có thể sử dụng thổ nhưỡng để giúp xác định vị trí của một vườn nho nhất định, có nghĩa là bạn có thể xác định loại rượu vang mà nó được sản xuất. Biết được những loại rượu vang được làm từ những giống nho nào cũng rất quan trọng. Nhiều loại rượu vang được đặt theo tên của các loại nho đã làm ra chúng, vì vậy, rất hữu ích khi biết mỗi loại nho có vị như thế nào. Ví dụ, nho Sauvignon Blanc được sử dụng trong các loại rượu vang trắng như Sauvignon Blanc, trong khi nho Merlot được sử dụng trong các loại rượu vang như Cabernet Sauvignon và đỏ Bordeaux.

Bạn không nên phục vụ rượu vang quá ấm hoặc quá lạnh

Như với hầu hết mọi thứ, nhiệt độ của rượu vang có tác động lớn đến hương vị của chúng. Nếu bạn uống rượu quá lạnh, đến cuối cùng bạn sẽ mất đi một số hương vị. Mặt khác, nếu bạn uống rượu quá nóng, nó có thể quá đắng hoặc có mùi như rơm. Bạn có thể kiểm tra nhiệt độ của rượu bằng ngón tay hoặc nhiệt kế. Nếu nó quá ấm, hãy để nó nghỉ trong vài phút cho đến khi nó nguội đi. Nếu nó quá lạnh, bạn có thể làm ấm nó bằng cách giữ chai rượu giữa hai lòng bàn tay của bạn.

Bordeaux Wine là loại rượu vang đỏ phổ biến nhất

10 Sự Thật Thú Vị Về Rượu Vang Bordeaux Wine và Prosecco

Hầu hết mọi người khi nghĩ về rượu vang, họ đều nghĩ về rượu Bordeaux của Pháp. Đó là một loại rượu vang đỏ phổ biến của vùng Bordeaux, được phối trộn từ giống nho Merlot với nho Cabernet Sauvignon. Bordeaux là loại rượu vang được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới, Pháp là nhà sản xuất lớn nhất. Các loại rượu vang phổ biến khác bao gồm Riesling, Pinot Noir và Chardonnay.

Một ly uống rượu vang hoàn hảo là ly vang có kích thước phù hợp

Có nhiều loại ly rượu vang khác nhau, mỗi loại ly được thiết kế cho một loại rượu vang cụ thể. Ví dụ, một ly uống rượu vang Pinot thường nhỏ hơn và mỏng hơn so với ly Cabernet, loại ly được thiết kế cao hơn, cho loại rượu vang phức tạp hơn. Kích thước ly rượu vang có thể ảnh hưởng đến hương vị của rượu vì nó ảnh hưởng đến việc khi rượu được rót vào ly và tiếp xúc với không khí như thế nào. Nếu ly quá nhỏ, nó sẽ được lấp đầy nhanh chóng, làm chậm quá trình thở của rượu. Điều này có thể làm cho rượu không dậy lên được hương vị vốn có của nó. Ngược lại nếu ly lớn hơn, rượu tiếp xúc với không khí nhanh hơn, có thời gian để thở nhiều hơn thì sẽ giúp rượu vang dậy hết được các tầng lớp hương vị. Bạn có thể biết rằng ly rượu vang của bạn quá lớn hay nhỏ bằng cách nhìn vào xoắn ốc được tạo ra khi bạn lắc ly rượu vang theo hình tròn. Nếu rượu vang ở trong ly tạo thành hình xoắn ốc đủ lâu, thì điều đó có nghĩa là bạn đã lựa chọn được ly rượu có kích thước phù hợp.

Đừng lắc Processo Sparkling Wine trước khi mở

10 Sự Thật Thú Vị Về Rượu Vang Bordeaux Wine và Prosecco

Trước hết, chúng ta cần tìm hiểu prosecco là gì? 

Prosecco là một loại rượu vang sủi đang ngày càng trở nên phổ biến. Mặc dù nó rất ngon và đậm đà hương vị, nhưng điều cần lưu ý là bạn không nên lắc chai trước khi mở nó. Nếu bạn lắc chai prosecco, bạn sẽ tạo ra rất nhiều bong bóng bên trong chai. Vì bạn không thể đổ ra hết 1 lần nên bạn sẽ cần phải đổ nó ra từng chút một. Điều này sẽ khiến các bọt bong bóng tan nhanh hơn, để một thời gian sau sẽ không còn gas khiến hương vị của Prosecco không như ban đầu. Không lắc chai Prosecco trước khi mở sẽ giúp giữ được bong bóng trong chai nhiều hơn làm tăng hương vị khi thưởng thức.

Sự kết luận

Rượu vang không chỉ là một loại đồ uống ngon mà bạn có thể nhấm nháp trong khi thư giãn, nó là một loại đồ uống được mọi người trên khắp thế giới thưởng thức trong hàng ngàn năm. Nó đã được sử dụng trong các lễ kỷ niệm, để đánh dấu những dịp quan trọng, và để thể hiện lòng biết ơn. Vì rượu vang được làm từ rất nhiều giống nho khác nhau, nên nó cũng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có giá trị. Không có gì ngạc nhiên khi rượu vang có một lịch sử phong phú như vậy, và nó sẽ tiếp tục được mọi người thưởng thức trong nhiều năm tới.


Có thể bạn quan tâm

© 2024 Lý Gia Viên, Power by Ly Gia Vien

      Login

      Forgot your password?

      Don't have an account yet?
      Create account