Tìm Thiết Bị Phù Hợp Cho Quán Của Bạn: Đặt Lịch Thử Thiết Bị Ngay Hôm Nay Tại Studio Sài Gòn hoặc Hà Nội!

Khám Phá Ẩm Thực Ý Qua Thực Đơn Pizza Kiểu Ý Truyền Thống

Khám Phá Ẩm Thực Ý Qua Thực Đơn Pizza Kiểu Ý Truyền Thống

Pizza là món ăn yêu thích của hầu hết mọi người. Dù đó là một chiếc pizza Margherita cổ điển hay những sáng tạo độc đáo hơn. Nhưng đây chưa phải là hương vị pizza Ý truyền thống. 

Từ những khởi đầu khiêm tốn ở Napoli, Ý đến sự phổ biến, được công nhận khắp toàn cầu như hiện nay, pizza Ý là một trong những món ăn được yêu thích nhất trên thế giới. Nhưng điều gì đã làm cho những chiếc pizza Ý mang hương vị truyền thống trở nên đặc biệt? Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu lịch sử, các loại bánh pizza truyền thống của Ý. Thêm vào đó, chúng tôi cũng chia sẻ đến bạn những mẹo nhỏ để làm chiếc bánh pizza truyền thống kiểu Ý và nơi bán món ăn này ngon nhất.

Đôi nét về pizza truyền thống của Ý

Pizza là một loại bánh mì dẹt, với lớp nhân phong phú gồm thịt, phô mai và rau. Lịch sử ghi lại rằng người Hy Lạp và La Mã cổ đại đã phát minh ra những công thức sơ khai đầu tiên, nhưng đến cuối thế kỷ 19, chiếc bánh pizza với hình dạng, hương vị mà chúng ta thường biết mới xuất hiện. Bánh pizza truyền thống của Ý khác với những loại pizza khác ở chỗ nó được làm bằng một lớp vỏ mỏng, giòn, lớp nhân với nhiều nguyên liệu tươi ngon. Đế bánh thường được làm bằng bột mì có hàm lượng gluten cao, dầu ô liu, men và muối. Chúng thường được nấu trong lò củi ở mức nhiệt 800°F (khoảng 427°C) hoặc cao hơn. 

Khám Phá Ẩm Thực Ý Qua Đơn Pizza Kiểu Truyền Thống

Capricciosa - một loại pizza Ý truyền thống

Chúng thường được chia thành từng lát mỏng, người ta thường dùng dao và nĩa để thưởng thức từng miếng bánh pizza. Ngoài ra, dầu ô liu và phô mai Parmigiano Reggiano cũng được thêm vào để pizza hấp dẫn và dễ dàng lấy ra khỏi khay nướng hơn. 

Pizza Ý có lịch sử như thế nào?

Cùng quay về cuối thế kỷ 19, thời điểm cửa hàng pizza đầu tiên được mở tại Napoli, Ý. Chiếc bánh pizza đầu tiên khá đơn giản, với sự kết hợp của cà chua, phô mai mozzarella và húng quế. Món ăn này nhanh chóng nhận được sự yêu thích của tầng lớp người dân lao động ở thành phố này. 

Sau đó, món bánh này phổ biến khắp nước Ý và sau đó lan rộng khắp toàn cầu. Năm 1889, cửa hàng pizza đầu tiên bên ngoài nước Ý được khai trương tại New York. Đến đầu thế kỷ 20, pizza kiểu Ý chính thức xác lập vị thế của mình, trở thành món ăn được yêu thích trên thế giới. 

Ngày nay, bánh pizza Ý truyền thống đã có mặt khắp các quốc gia. Tuy nhiên, tinh hoa ẩm thực Ý vẫn được lưu giữ trong từng chiếc bánh. 

Những loại pizza kiểu Ý phổ biến 

Pizza kiểu Ý có nhiều hình dáng và hương vị khác nhau. Dưới đây là những loại phổ biến nhất:

  • Margherita - đây là loại pizza cổ điển nhất được làm với lớp vỏ mỏng, giòn phủ sốt cà chua, phô mai mozzarella và húng quế tươi.
  • Quattro Formaggi - đặc điểm nổi bật của loại bánh này là sự kết hợp của bốn loại phô mai cao cấp, cùng với lớp vỏ mỏng, phủ sốt cà chua. 
Khám Phá Ẩm Thực Ý Qua Đơn Pizza Kiểu Truyền Thống
    Quattro Formaggi với sự kết hơp của bốn loại phô mai 
    • Quattro Stagioni - nếu Quattro Formaggi thu hút thực khách bởi vị thơm béo của 4 loại phô mai thì với Quattro Stagioni bạn sẽ được thưởng thức 4 loại rau khác nhau.  
    • Capricciosa - ngoài những nguyên liệu cơ bản như sốt cà chua, phô mai mozzarella, loại pizza này còn được trang trí với atisô, nấm và ô liu mang đến hương vị hỗn hợp độc đáo. 
    • Diavola - Bánh pizza này được làm với lớp vỏ mỏng, giòn phủ sốt cà chua, phô mai mozzarella và xúc xích Ý cay.

      6 loại topping phổ biến trên bánh pizza kiểu Ý truyền thống

      Những nguyên liệu khác nhau sẽ tạo nên hương vị riêng, đặc trưng cho từng loại bánh. Dưới đây là những loại topping phổ biến nhất được dùng để chế biến pizza kiểu Ý: 
      • Phô mai Mozzarella – là một pho mát truyền thống của miền nam Ý được làm từ sữa trâu theo phương pháp pasta filata. Phô mai Mozzarella là loại topping phổ biến nhất của bánh pizza, nó mang đến vị béo, hấp dẫn nhưng không quá ngậy cho bánh. 
      • Cà chua – Cà chua là một thành phần quan trọng trong bánh pizza Ý. Người ta thường dùng cà chua làm sốt hoặc cắt lát và cho trực tiếp lên bánh. Vị ngọt xen lẫn chút chua của loại quả này khiến cho bánh pizza thêm đặc biệt. 
      • Dầu ô liu – Không chỉ tạo nên hương vị đậm đà cho bánh, việc phết 1 lớp dầu ô liu lên khuôn giúp bánh không bị dính vào khuôn trong khi nướng bánh. 
      • Húng quế – Mùi thơm đặc trưng của loại thảo mộc này làm tăng thêm hương vị cay nồng cho bánh pizza. 
      • Tỏi – Nguyên liệu này thường được chế biến thành sốt để phết lên mặt bánh. Sốt tỏi cũng làm tăng thêm vị cay nồng hấp dẫn cho bánh pizza kiểu Ý truyền thống. 
      • Oregano (lá kinh giới cay) – Với hương thơm, vị đắng, cay, nồng đặc trưng, oregano thường được dùng để trang trí trên bánh pizza, là một điểm nhấn tươi xanh cho chiếc bánh, đồng thời giúp trung hòa hương vị của các loại nguyên liệu khác. 

      Woodbridge Pizza - Cảm nhận hương vị Ý đích thực

      Khám Phá Ẩm Thực Ý Qua Đơn Pizza Kiểu Truyền Thống

      Woodbridge Pizza - Nhà hàng chuyên phục vụ món ăn kiểu Ý

      Woodbridge Pizza là một nhà hàng chuyên về bánh pizza truyền thống kiểu Ý. Nó được thành lập và điều hành bởi một gia đình trong hơn 20 năm qua. Thực đơn của Woodbridge Pizza  có nhiều loại pizza truyền thống của Ý, bao gồm: Margherita, Quattro Formaggi, Quattro Stagioni, Capricciosa và Diavola. Tất cả bánh đều được làm với lớp để mỏng, giòn đặc trưng và phủ lên trên những nguyên liệu tươi ngon. Ngoài pizza, nhà hàng cũng phục vụ các món khai vị, salad kiểu Ý. Nếu bạn muốn trải nghiệm hương vị ẩm thực Ý, hãy ghé thăm Woodbridge Pizza  nhé!

      Công thức làm sốt pizza kiểu Ý

      Nước sốt cho bánh pizza kiểu Ý rất dễ làm. Bạn chỉ cần chuẩn bị những nguyên liệu đơn giản dưới đây:

      • 2 muỗng canh dầu ô liu
      • 2 tép tỏi, băm nhỏ
      • 1 lon (14,5 ounce) cà chua thái hạt lựu
      • 2 muỗng canh tương cà chua
      • ½ muỗng cà phê oregano khô
      • ½ muỗng cà phê húng quế khô
      • ½ muỗng cà phê đường
      • Muối và hạt tiêu

      Các bước thực hiện:

      • Cho dầu ô liu vào một cái chảo lớn, đun nóng trên lửa vừa
      • Phi thơm tỏi trong chảo nóng
      • Thêm cà chua, oregano, húng quế và đường vào chảo
      • Đun với lửa nhỏ trong 15 phút, thỉnh thoảng khuấy đều để các nguyên liệu hòa quyện vào nhau và nước sốt không bị cháy
      • Nêm muối và hạt tiêu vừa ăn

      Nước sốt cho pizza đã hoàn thành và bạn có thể dùng nó để phết lên chiếc bánh yêu thích của mình. 

      Những món pizza Ý nổi tiếng nhất định phải thử

      Những thứ nguyên bản và cổ điển đều có nét thu hút thần kỳ và pizza cũng vậy. Nếu bạn muốn thưởng thức pizza kiểu Ý truyền thống, nhất định phải thử những món dưới đây:

      • Margherita - Loại bánh pizza cổ điển của Ý này được làm với lớp vỏ mỏng, giòn phủ sốt cà chua, phô mai mozzarella và húng quế tươi.
      • Quattro Formaggi - Những ai yêu thích vị béo ngậy của phô mai thì không nên bỏ qua loại pizza này. Bởi có đến 4 loại phô mai khác nhau cùng kết hợp để tạo nên hương vị mê hoặc vị giác của loại bánh này.  
      • Diavola - Khi thay thế húng quế có trong thành phần của Margherita bằng một ít xúc xích Ý cay, bạn sẽ có ngay chiếc pizza Diavola thơm ngon, hấp dẫn. 
      • Capricciosa - Đúng như ý nghĩa của cái tên là “cảm xúc thăng hoa”, sự hòa quyện của phô mai mozzarella, atisô, nấm và ô liu trên lớp đế bánh mỏng, giòn tan sẽ làm thỏa mãn vị giác của bạn. 
      • Quattro Stagioni - Loại pizza này mang đến hương vị hỗn hợp của hoa Atiso, xúc xích Salami, dăm bông Cotto, nấm và cà chua thái lát. Nhờ sự kết hợp của các loại rau và thảo mộc khác nhau, loại bánh này  mang đến sự tươi mát, dễ ăn và không mau ngán như nhiều loại pizza khác.
      Khám Phá Ẩm Thực Ý Qua Đơn Pizza Kiểu Truyền Thống
      Pizza Quattro Stagioni

        Những nơi lý tưởng để thưởng thức pizza kiểu Ý

        Với các địa điểm mà chúng tôi tổng hợp dưới đây, bạn sẽ dễ dàng tìm được 1 nơi để thưởng thức món pizza kiểu Ý của mình:

        • Woodbridge Pizza - Đây là một nhà hàng do một gia đình sáng lập và điều hành, chuyên phục vụ pizza truyền thống kiểu Ý. 
        • Các nhà hàng Ý - Bạn có thể dễ dàng tìm thấy pizza trong bất kỳ nhà hàng Ý nào. Những người đầu bếp ở đây sẽ gợi ý cho bạn món pizza với hương vị thơm ngon nhất. 
        • Các cửa hàng bách hóa - Nhiều cửa hàng bách hóa cũng có bán những chiếc pizza làm sẵn để bạn có thể thưởng thức một cách nhanh chóng.
        • Các cửa hàng trực tuyến - Mua hàng trực tuyến không còn xa lạ với mọi người. Bằng cách này, bạn có thể thoải mái lựa chọn công thức pizza yêu thích và nhân viên sẽ giao tận nơi cho bạn. 

        Mẹo nhỏ để làm được chiếc bánh pizza hoàn hảo

        Để làm được chiếc bánh Pizza Ý chỉn chu, bạn cần có kỹ năng, làm việc chính xác và kiên nhẫn. Và hãy chú ý những mẹo nhỏ dưới đây để có chiếc bánh vừa ý nhất:

        • Lựa chọn nguyên liệu kỹ càng - Nguyên liệu tươi ngon là yếu tố cốt lõi để làm nên một chiếc bánh chuẩn vị.
        • Sử dụng các dụng cụ phù hợp - Bạn sẽ cần đá nướng hoặc chảo nướng bánh, đế bánh pizza làm sẵn và dụng cụ cắt bánh pizza để có được những lát bánh bằng nhau. 
        • Áp dụng đúng kỹ thuật - Đặc biệt là trong khâu nhào bột. Hãy nhào bột cho đến khi chúng mịn và đàn hồi, sau đó, ta có thể cán mỏng theo ý muốn.
        • Làm nóng lò trước khi nướng bánh - Nên làm nóng lò ở nhiệt độ 500°F (khoảng 260°C) để bánh được chín đều. 
        • Sử dụng topping phù hợp - Nên kết hợp những nguyên liệu có thể bổ sung hương vị cho nhau, giúp bánh pizza thêm nổi bật và thu hút.
        • Nướng bánh trong thời gian thích hợp - 8 đến 10 phút là thời gian hoàn hảo để nướng bánh. Kết quả thu được là đế bánh với màu vàng nâu bắt mắt, phô mai nóng chảy hoàn toàn, một số loại phô mai còn tạo ra một lớp bọt phập phồng, hấp dẫn. 

        Kết luận

        Pizza truyền thống của Ý là một trong những món ăn được yêu thích nhất trên thế giới. Đó là do chúng có phần đế mỏng, giòn tan, kết hợp cùng những nguyên liệu tươi ngon và mang đến hương vị độc đáo. 

        Pizza Ý phù hợp với tất cả mọi người, cho dù bạn muốn thưởng thức hương vị cổ điển của Margherita hay những chiếc Quattro Formaggi. Và với những mẹo nhỏ chúng tôi chia sẻ ở trên, chắc chắn bạn sẽ tự làm được một chiếc pizza cho riêng mình. Bất cứ khi nào thèm ăn pizza, hãy nhớ đến công thức của những chiếc bánh mang hương vị truyền thống của Ý và thực hiện nó ngay nhé!

        Từ những khởi đầu khiêm tốn ở Napoli, Ý, đến nay, Pizza đã được cả thế giới công nhận là món ăn phổ biến và có sức ảnh hưởng nhất toàn cầu. Nếu có dịp, hãy thưởng thức pizza truyền thống của Ý - những hương vị đặt nền móng cho sự thành công của món ăn này.

        Nếu bạn muốn tự tay làm ra những chiếc pizza theo ý thích của mình nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu thì bạn có thể tham gia khóa học Workshop Học Làm Đế Bánh Pizza Chuyên Sâu Trong 1 Ngày được tổ chức bởi công ty Lý Gia Viên. Khóa học được dẫn dắt bởi đầu bếp chuyên nghiệp người Ý Manuel Reale, sẽ giúp bạn sở hữu các kỹ năng chuyên sâu để làm ra những chiếc đế bánh pizza thơm ngon - một trong những yếu tố quan trọng nhất để làm nên những chiếc bánh pizza hoàn hảo, đăng ký khóa học theo thông tin sau.


        Có thể bạn quan tâm

        © 2024 Lý Gia Viên, Power by Ly Gia Vien

            Login

            Forgot your password?

            Don't have an account yet?
            Create account