Tìm Thiết Bị Phù Hợp Cho Quán Của Bạn: Đặt Lịch Thử Thiết Bị Ngay Hôm Nay Tại Studio Sài Gòn hoặc Hà Nội!

Lược Sử Về Các Loại Cocktail Cổ Điển: Từ Martini Đến Old-Fashioned

Lược Sử Về Các Loại Cocktail Cổ Điển: Từ Martini Đến Old-Fashioned

Lịch sử của cocktail rất lâu đời và đa dạng. Từ “cocktail” thực sự là một phiên bản rút gọn tên ban đầu của nó, “Cock Ale”, là một loại bia trộn với rượu và gia vị để bổ sung nước có lợi cho cơ thể trong mùa đông lạnh giá. Cuối cùng, cái tên đó đã phát triển thành thứ mà chúng ta hay gọi ngày nay là cocktail. 

Tuy nhiên, phải đến giữa thế kỷ 19, công thức pha chế có cồn này mới trở nên phổ biến đối với nhiều đối tượng hơn. Đến năm 1850, chúng tôi bắt đầu thấy nhiều tài liệu tham khảo hơn về cocktail trên báo và tạp chí. Và đến năm 1900, chúng cực kỳ phổ biến ở hầu hết các cơ sở kinh doanh đồ uống trên toàn cầu. Ngày nay, bạn có thể tìm thấy hàng trăm biến tấu công thức khác nhau của loại cocktail cổ điển này ở hầu hết các quán bar hoặc nhà hàng mà bạn bước vào.

Cocktail là gì?

Cocktail là một thức uống hỗn hợp được làm từ hai hoặc nhiều thành phần, một trong số đó thường là rượu mạnh. Đồ uống chỉ chứa một thành phần (chẳng hạn như một ly rượu vang) thường không được gọi là cocktail. Cocktail có thể hiểu đơn giản là pha rượu mạnh với nước (chẳng hạn như vodka với nước soda) hoặc phức tạp hơn là pha rượu với nhiều thành phần khác (chẳng hạn như tequila với nước cam và một ít nước cốt chanh). 

Lịch sử của cocktail bắt đầu với từ “cocktail”, ban đầu là “bia ale”. Cock ale là một loại đồ uống có cồn từ những năm 1700 và 1800 thường được dùng cho những người gầy như một cách để bổ sung nước. Đồ uống thường được làm với bia (một loại bia), gia vị, và một chút rượu mạnh hoặc rượu rum để giúp bổ sung những chất có đặc tính chữa bệnh và thúc đẩy quá trình hydrat hóa. Người Mỹ bắt đầu uống cocktail vào khoảng năm 1850, và cái tên “cocktail” xuất hiện do sự hiểu nhầm từ “cocktail” trong tiếng Pháp, là một loại rượu gia vị. Khi câu chuyện diễn ra, một bartender người Mỹ đã trộn lẫn hai thứ và bắt đầu pha đồ ​​uống hỗn hợp với rượu thay vì bia. Như vậy, món cocktail đã ra đời.


Cocktail Martini 

Lược Sử Về Các Loại Cocktail Cổ Điển: Từ Martini Đến

Martini là một loại cocktail được làm từ rượu gin và rượu vermouth dry. Ghi chép sớm nhất về một loại cocktail có tên là Martini đến từ nhà pha chế người Anh Harry Johnson trong cuốn sách hướng dẫn dành cho những người pha chế (Bartenders’ Manual) năm 1882 của ông, trong đó liệt kê các thành phần cho một “Martineau” là gin và rượu vermouth. Rượu vermouth được sử dụng trong Martinis thường là Noilly Prat (một loại rượu vermouth của Pháp), mặc dù rượu vermouth được sản xuất ở Vương quốc Anh nhưng Ý và Argentina cũng được sử dụng. 

Mức độ phổ biến của Martini đã tăng lên trong thời kỳ cấm vận ở Hoa Kỳ, các loại cocktail thường được phục vụ trong những chiếc ly nhỏ được làm ra từ những chiếc ly lớn hơn (được gọi là "ly shot") và một cái nắp nhỏ để mọi người có thể che giấu sự thật rằng họ đang uống rượu. Martini thường được ướp lạnh, có đá, không đá hoặc được kết hợp với vài lát chanh bên trên.

Old-fashioned

Lược Sử Về Các Loại Cocktail Cổ Điển: Từ Martini Đến

Cocktail Old-fashioned là một loại cocktail được đặt tên theo loại ly được sử dụng để phục vụ loại rượu này - ly chân thấp (old-fashioned glass/ lowball glass). Loại cocktail này là một biến tấu của loại Cocktail Whisky cổ điển và được pha bằng hỗn hợp rượu whisky, đường, nước và rượu bitter hoặc nó cũng có thể được làm bằng rượu whisky lúa mạch đen, rượu bourbon hoặc scotch. 

Cocktail kiểu cũ lần đầu tiên được phục vụ tại câu lạc bộ Pendennis ở Louisville, Kentucky vào những năm 1880. Đây là một trong những câu lạc bộ dành cho quý ông nổi bật nhất ở Hoa Kỳ vào thời điểm đó. Hồ sơ đầu tiên về loại đồ uống này xuất hiện vào năm 1905 tại một nhà hàng lân cận của câu lạc bộ, khách sạn Brown.

Cocktail Manhattan

Lược Sử Về Các Loại Cocktail Cổ Điển: Từ Martini Đến

Manhattan là một loại cocktail được pha chế từ rượu whisky, rượu vermouth và rượu bitter. Manhattan là một trong những loại cocktail nổi tiếng và được tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới. Thức uống này có hai nguồn gốc trái ngược nhau, tùy thuộc vào người pha chế bạn yêu cầu. Theo một giả thuyết, cocktail Manhattan được phát minh vào cuối những năm 1880 bởi một người pha chế tại khách sạn Waldorf ở New York. Người pha chế, tuyên bố rằng ông ấy đã tạo ra đồ uống cho một nhóm phụ nữ đang ở tại Waldorf. Một giả thuyết khác nói rằng cocktail Manhattan được phát minh bởi một người pha chế ở câu lạc bộ Manhattan ở New York vào cùng khoảng thời gian đó. Dù câu chuyện nào là thật, thức uống này chắc chắn gắn liền với thành phố New York nhờ vào cái tên của nó.

Cocktail Negroni 

Lược Sử Về Các Loại Cocktail Cổ Điển: Từ Martini Đến

Negroni là một loại cocktail đến từ Ý được làm bằng rượu gin, rượu vermouth ngọt và Campari. Nó thường được phục vụ trong một chiếc ly chân thấp và được phát minh vào năm 1919 bởi một người pha chế tại Caffè Giacosa ở Florence, Ý. Người pha chế tên là Gaspare “Negroni” và thức uống này được tạo ra cho một doanh nhân tên là công tước Camillo Negroni, người đã yêu cầu một loại cocktail mạnh hơn những loại được phục vụ vào thời điểm đó. Negroni là một loại cocktail rất đơn giản, dễ làm nhưng nó là một thức uống rất mạnh. Campari được sử dụng trong thức uống này có vị đắng, vì vậy nếu bạn không phải là người yêu thích các loại cocktail đắng, Negroni sẽ không phù hợp dành cho bạn.


Kết luận

Có hàng trăm loại cocktail khác nhau để bạn lựa chọn, nhưng có một số loại kinh điển nhất định phải thử đối với bất kỳ người thích uống cocktail nào. Martini là một loại cocktail cơ bản và phù hợp cho bất kỳ dịp nào, trong khi Manhattan là một loại cocktail tuyệt vời để nhâm nhi và thư giãn. Và nếu bạn đang tìm kiếm thức uống gì đó mạnh hơn một chút, Negroni là một loại cocktail phù hợp dành cho bạn. Bây giờ bạn đã biết lịch sử của cocktail, bạn có thể ra ngoài và thử một số loại cocktail cổ điển cho riêng mình. Và đừng quên thử nghiệm các công thức cocktail mới vì có thể bạn sẽ tự tạo riêng cho mình được một loại cocktail khoái khẩu thì sao. 


Có thể bạn quan tâm

© 2024 Lý Gia Viên, Power by Ly Gia Vien

      Login

      Forgot your password?

      Don't have an account yet?
      Create account