Tìm Thiết Bị Phù Hợp Cho Quán Của Bạn: Đặt Lịch Thử Thiết Bị Ngay Hôm Nay Tại Studio Sài Gòn hoặc Hà Nội!

Hướng Dẫn A-Z Về Panettone Và Cách Làm Bánh Panettone

Hướng Dẫn A-Z Về Panettone Và Cách Làm Bánh Panettone

Giới thiệu về bánh Panettone

Là một món tráng miệng phổ biến ở Ý, panettone là bánh mì Giáng sinh truyền thống có thể tìm thấy ở mọi ngóc ngách nước Ý. Nó còn được gọi là pan d'enoteca (bánh mì rượu vang) và panettone di Firenze (bánh Florence). Panettone được làm từ các nguyên liệu như trứng, men, đường và bơ. Nhiệt độ cao trong lò làm cho nó phồng lên như một quả bóng bay trước khi chuyển sang màu nâu vàng đẹp mắt. Khi được nướng đúng cách, món bánh ngon này nhẹ và xốp đến mức bạn có thể tự mình ăn hết một ổ bánh mì!

Panettone là gì?

Panettone là một loại bánh mì ngọt truyền thống của Ý thường được ăn trong dịp Giáng sinh và  được làm bằng men, trứng và bơ.

Cái tên "panettone" có nghĩa là "chiếc bánh nhỏ" trong tiếng Ý và đề cập đến hình dạng của nó - một hình trụ giống như một ổ bánh mì thu nhỏ, mặc dù nó không thực sự được nướng trong lò nướng như hầu hết các loại bánh mì khác.

Bột bánh Panettone

Hướng Dẫn A-Z Về Panettone Và Cách Làm Bánh

Bột Panettone là một loại bột bánh mì giàu protein và gluten với hàm lượng tinh bột cao. Nó thường được sử dụng trong các công thức làm bánh mì panettone vì nó giúp bột có cấu trúc hoàn hảo và hương vị đặc trưng hơn.

Cái tên "panettone" có còn có nghĩa là "chiếc mũ nhỏ" trong tiếng Ý (panetta), dùng để chỉ một kiểu mũ đội đầu kiểu cổ được làm bởi những phụ nữ sống gần Monza, Ý vào khoảng cuối những năm 1700. Từ "panettone" sau đó được rút ngắn thành "pan".

Công thức làm Panettone

Hướng Dẫn A-Z Về Panettone Và Cách Làm Bánh

Bước quan trọng đầu tiên trong việc làm bánh mì panettone là chuẩn bị phần bột. Công đoạn này có thể được thực hiện bằng cách trộn tất cả các nguyên liệu khô và ướt lại với nhau, sau đó để bột nghỉ trong khoảng một giờ trước khi nặn thành những viên tròn và đặt chúng lên khay nướng. Sau khi định hình các viên bột, bạn cần để chúng qua đêm để chúng có thể nở trong khoảng bốn giờ trước khi nướng.

Sau khi quá trình này hoàn tất, bạn sẽ nướng bột ở nhiệt độ khoảng 176℃ (350°F) cho đến khi mặt trên có màu vàng nâu (khoảng 60 phút). Bạn cũng có thể phủ giấy bạc lên trên bánh mì panettone của mình trong khi nướng để không có bất kỳ giọt hơi nước ngưng tụ nào làm hỏng được vẻ ngoài của nó! Cuối cùng, sau khi bánh được nướng chín, bạn cần để bánh nguội hoàn toàn trước khi bảo quản trong hộp kín cho đến khi sẵn sàng thưởng thức. 

Công thức làm Panettone truyền thống

  • Bánh mì Panettone được làm theo truyền thống với ba loại bột mì: loại bột mềm nhất và chứa nhiều protein nhất, loại bột thứ 2 có ít protein hơn và loại cứng nhất hoàn toàn không chứa gluten. Đối với công thức làm Panettone truyền thống sẽ yêu cầu tỷ lệ 3 loại bột này bằng nhau. Số lượng trứng được sử dụng trong công thức này rất lớn (khoảng 470ml~16 ounce) vì chúng có công dụng tạo thêm độ béo và đậm đà cho sản phẩm cuối cùng đồng thời cung cấp khả năng tạo men trong quá trình nướng.

  • Để làm một phiên bản bánh mì panettone đơn giản hơn, bạn có thể thay thế một phần hoặc thậm chí toàn bộ bột mì trắng đa dụng bằng bột mì (tùy thuộc vào mức độ "béo" mà bạn muốn). Tuy nhiên, nếu bạn phải sử dụng bột mì trắng đa dụng thay vì các loại bột có hàm lượng gluten cao như bột bánh mì hoặc bánh ngọt thì hãy đảm bảo sử dụng đủ lượng trứng cần thiết vì nếu không bột sẽ không đủ độ ẩm phù hợp để tiếp tục trộn những nguyên liệu khác. 

Panettone là một loại bánh mì thơm ngon đến từ nước Ý

Panettone là một loại bánh mì ngọt đặc trưng của Ý, được làm từ trứng và có thể được ăn vào dịp Giáng sinh, Ngày đầu năm mới hoặc bất kỳ ngày nào khác trong năm mà bạn muốn ăn mừng một điều gì đó đặc biệt (cần lưu ý rằng panettone sẽ được ăn theo truyền thống trong Mùa Chay).

Từ panettone có nghĩa là “chiếc mũ nhỏ” trong tiếng Ý—và điều này là do hình dạng của món tráng miệng này: cao, rộng ở giữa và phẳng ở trên. Tuy nhiên có một số khác biệt giữa hai loại thực phẩm. Ví dụ: trong khi panettone có cạnh ngắn nhưng thân dài thì pannetón có cạnh dài hơn và thân ngắn hơn và có các lỗ thông khí trên khắp bề mặt giống như bánh bông lan sau khi được nướng ở nhiệt độ cao trong nhiều giờ liên tục, cho đến khi có màu vàng nâu xung quanh các cạnh mà không hề bị cháy phần bánh ở giữa cũng như khi được làm nóng lại bằng các tùy chỉnh nhiệt độ phù hợp trong lò nướng của bạn!

Ngày nay, có rất nhiều mẫu lò nướng bánh mì, lò nướng bánh ngọt với các tùy chỉnh thông minh. Nếu chưa biết tìm đâu, bạn có thể truy cập https://lygiavien.com/ để tham khảo các loại lò nướng bánh hiện đại cũng như các loại bột mì làm bánh cao cấp mà chúng tôi cung cấp. 

Kết luận

Panettone là một loại bánh mì thơm ngon đến từ nước Ý. Món bánh này có vị béo thơm đặc trưng, nhưng có thể khó làm ở nhà vì cần lượng lớn đường và trứng được sử dụng trong công thức truyền thống. May mắn thay, có rất nhiều lựa chọn thay thế thuần chay khác cho những ai muốn thưởng thức món bánh này mà không cần nạp quá nhiều calo!


Có thể bạn quan tâm

© 2024 Lý Gia Viên, Power by Ly Gia Vien

      Login

      Forgot your password?

      Don't have an account yet?
      Create account