Tìm Thiết Bị Phù Hợp Cho Quán Của Bạn: Đặt Lịch Thử Thiết Bị Ngay Hôm Nay Tại Studio Sài Gòn hoặc Hà Nội!

Vì Sao Trà Đen Là Thức Uống Phổ Biến Nhất Trên Thế Giới?

Vì Sao Trà Đen Là Thức Uống Phổ Biến Nhất Trên Thế Giới?

Trà đen là một trong những loại đồ uống phổ biến nhất trên thế giới. Nó đã được trồng trong nhiều thế kỷ và được hàng triệu người thưởng thức mỗi ngày với rất nhiều chủng loại và hương vị nên không có gì lạ khi loại trà này được ưa chuộng như vậy!

Trà đen là gì?

Trà đen là một loại trà được làm từ lá của cây bụi camellia sinensis. Những chiếc lá bị oxy hóa khiến nó có màu sẫm. Khi bạn uống trà đen thì đó là những chiếc lá trà khô đã được cắt nhỏ hoặc nghiền nhuyễn, không liên quan đến chồi hoặc chồi non của cây trà! Phương pháp chế biến này tạo ra một hương vị đậm đà nên sẽ phù hợp với những người không thích các loại trà nhạt hơn như trà xanh hoặc trà trắng.

Quá trình hình thành trà đen

Trà đen được làm từ cây camellia sinensis giống như trà xanh và trà trắng, nhưng có một điểm khác biệt quan trọng là lá trà đen được oxy hóa trước khi chúng được sấy khô. Quá trình oxy hóa tạo cho lá trà có màu sẫm, hương vị đậm đà và hương thơm nồng nàn cũng như giữ được hương vị lâu hơn so với trà xanh hoặc trà trắng.


Trà đen được chế biến như thế nào? 

Vì Sao Trà Đen Là Thức Uống Phổ Biến Nhất Trên Thế Giới?

Chế biến trà đen là một quá trình gồm nhiều bước, nó thường bắt đầu bằng việc lá tự khô lại. Sau đó, chúng được cuộn lại để làm dập lá, gây ra quá trình oxy hóa và để lá tiếp xúc nhiều hơn với không khí. Tiếp theo, quá trình lên men xảy ra khi các enzym trong trà phân hủy protein và carbohydrate thành các phân tử nhỏ hơn, tạo ra hương vị và mùi thơm mới. Nhiệt độ của quá trình lên men có thể thay đổi từ thấp (dưới 35°C) đến cao (hơn 65°C), tùy thuộc vào khẩu vị trà của bạn thích nhẹ hơn hay mạnh hơn. Bước cuối cùng là làm khô, quá trình này làm giảm độ ẩm để trà có thể giữ được lâu hơn mà không bị hỏng. Tùy thuộc vào việc bạn muốn trà đen khô của mình để được bao lâu, các phương pháp sấy khô khác nhau có thể được sử dụng bao gồm nướng chảo hoặc sấy trong lò!

Các loại trà đen cũng khác nhau trong quá trình chúng có bị oxy hóa trước khi được chế biến thêm hay không? một số loại trải qua quá trình oxy hóa tự nhiên trong khi những loại khác sử dụng các tác nhân oxy hóa hóa học như kali bicacbonat thay vì tiếp xúc trực tiếp với oxy như hầu hết các loại trà khác trong giai đoạn làm héo hoặc lên men tương ứng. 


Trà đen có vị như thế nào?

Trà đen là sự pha trộn của các loại lá lên men và không lên men. Nó có một hương thơm mạnh mẽ và một hương vị phong phú, tràn đầy sức sống. Trà đen có thể có màu nâu sẫm hoặc màu đỏ và chúng có nhiều hương vị khác nhau như berry, socola hoặc thậm chí là các loại trà có vị đất như trà phổ nhĩ, phù hợp để kết hợp với một chút chanh.

Trà đen là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai thích hương vị đậm và vị nồng vì nó chứa đầy hương vị của cacao hoặc caramel. Nếu bạn đang tìm thứ gì đó thanh nhẹ và hương hoa, hãy thử một trong những loại trà đen sau:

  • Earl Grey: sự pha trộn cổ điển của Anh này sử dụng tinh dầu cam bergamot từ vỏ của cam Bergamot để tạo cho nó hương thơm đặc trưng của cam quýt (nhưng đừng lo lắng - không có loại trái cây họ cam quýt thực sự nào được sử dụng trong loại trà này). Hoàn hảo cho những người muốn trà của họ có vị vừa thanh nhẹ mà lại vừa có vị trái cây!
  • Trà English Breakfast Tea: loại trà cổ điển này sẽ nhắc bạn lý do tại sao "bữa sáng" có nghĩa là "điều tuyệt vời dành cho tôi". Sự pha trộn đa dạng của nó đã được nhiều thế hệ yêu thích kể từ khi Nữ hoàng Victoria được bác sĩ của bà giới thiệu loại trà này vào những năm 1840 ở Anh và ông ấy nghĩ nữ hoàng cần thức uống gì đó có hương vị đậm đà hơn loại bà ấy thường uống vào bữa sáng!

Phối trộn trà đen

Bạn có thể sử dụng các loại trà đen khác nhau để tạo ra hỗn hợp cho riêng mình. Assam, Keemun và Ceylon đều là những lựa chọn tuyệt vời cho mục đích này. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử trộn với một ít trà đen có hương vị vào hỗn hợp như Earl Grey hoặc Pekoe Noir!


Cách pha trà đen

  • Đun nước sôi.
  • Để nước nguội bớt ở nhiệt độ khoảng 82 - 88°C (180 - 190°F).
  • Thêm 1 thìa lá trà vào khoảng 180ml (6 ounce) nước và ngâm trong 3-5 phút.

Nơi để mua trà đen

Có rất nhiều nơi để mua trà đen. Bạn có thể tìm mua trà đen trực tuyến hoặc đến trực tiếp các cửa hàng chuyên về trà. Sau đây là danh sách những nơi bạn có thể mua trà đen:

  • Cửa hàng tạp hóa địa phương.
  • Các trang web bán lẻ trực tuyến như Amazon.com eBay.com.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập trang web https://lygiavien.com/ để đặt mua trà đen nguyên lá hoặc trà túi lọc cùng nhiều loại trà khác cho bạn tham khảo.

Bạn cần biết gì về trà đen

Trà đen là một thức uống phổ biến. Nó được làm từ lá của cây camellia sinensis và được lên men trước khi trải qua quá trình sấy khô. Bạn có thể tự hỏi: "Trà đen có gì đặc biệt? Không phải chỉ là trà thông thường thôi sao?"

Không chính xác cho lắm! Trà đen và trà xanh đến từ các giống cây trồng khác nhau, đặc biệt, các loại trà đen được làm từ cây Camellia sinensis var. assamica (Assam). Lá của trà đen được thu hoạch sớm hơn so với trà xanh, điều này mang lại cho chúng màu nâu sẫm tự nhiên và hương vị phong phú hơn (do đó chúng đôi khi được gọi là trà đỏ). Trà đen có nguồn gốc từ Trung Quốc và lan rộng ra khắp thế giới. Tuy nhiên, nó vẫn được ưa chuộng ở nhiều nước Đông Á như Ấn Độ và Sri Lanka do phương pháp pha chế dễ dàng (chỉ cần đun sôi nước) và hương thơm dễ chịu khi uống nóng hoặc lạnh tùy theo sở thích từng mùa. 


Kết luận 

Vì Sao Trà Đen Là Thức Uống Phổ Biến Nhất Trên Thế Giới?

Trà đen là một thức uống tuyệt vời để thưởng thức hàng ngày. Hầu hết mọi người đều có thể thưởng thức loại trà này vì nó rất dễ làm. Tất cả những gì bạn cần là nước nóng và trà đen ở dạng trà túi lọc hoặc trà lá tùy theo sở thích!


Có thể bạn quan tâm

© 2024 Lý Gia Viên, Power by Ly Gia Vien

      Login

      Forgot your password?

      Don't have an account yet?
      Create account