Cách Làm Kombucha: Hướng Dẫn Đơn Giản Để Ủ Trà Lên Men Của Riêng Bạn

Cách Làm Kombucha: Hướng Dẫn Đơn Giản Để Ủ Trà Lên Men Của Riêng Bạn

, Thao Lam,

Kombucha là một loại trà lên men với vị chua đã có từ hàng thế kỷ trước. Theo truyền thống, kombucha được ủ bằng cách thả nổi trà ngọt trong một bình gỗ và phủ lên đó một chiếc khăn để tránh ánh sáng. Khi quá trình lên men diễn ra, các enzym trong trà sẽ phân hủy đường thành axit lactic và axit axetic, tạo ra thứ mà ngày nay chúng ta gọi là kombucha. Tuy nhiên, phải đến gần đây kombucha mới nổi lên, không chỉ là một xu hướng sức khỏe thời đại mới hay chạy theo mốt nào đó, có một số lý do chính đáng cho thấy tại sao rất nhiều người đã áp dụng nó như một phần của chế độ ăn uống thường xuyên của họ. Hãy xem xét kỹ hơn mọi thứ bạn cần biết về cách làm kombucha tại nhà.

Kombucha là gì? 

Mặc dù thường được gọi là trà, kombucha thực sự là một loại đồ uống lên men được làm từ trà ngọt được lên men bởi vi khuẩn và nấm men. Vi khuẩn và nấm men được gọi là SCOBY, vậy Scoby là gì? Scoby là từ viết tắt của Cụm vi khuẩn và nấm men cộng sinh (Symbiotic Colony of Bacteria and Yeast). SCOBY được hưởng lợi từ trà có đường, và những người uống trà được hưởng lợi từ SCOBY bằng cách dung nạp các chế phẩm sinh học, lượng caffeine thấp và một số vitamin B. Kombucha đã tồn tại khoảng nhiều thế kỷ, nhưng nó chỉ trở nên phổ biến ở Hoa Kỳ trong 10 hoặc 15 năm qua. Nó được làm từ trà xanh hoặc trà đen trộn với đường và một lượng nhỏ nước và sau đó lên men trong khoảng một tuần ở nơi ấm áp và tối, tránh ánh nắng trực tiếp. Kombucha có ga tự nhiên và có vị hơi chua của giấm khiến nhiều người thích thú.

Tại sao Kombucha lại tốt cho bạn?

Kombucha được làm từ trà đen hoặc trà xanh, đều rất giàu chất chống oxy hóa giúp giảm viêm và thúc đẩy quá trình chữa lành. Đặc biệt, trà xanh có chứa một lượng lớn polyphenol có liên quan đến việc giảm cholesterol và ngăn ngừa bệnh tim mạch. Kombucha cũng là một nguồn cung cấp men vi sinh tuyệt vời, có liên quan đến việc hỗ trợ cải thiện tiêu hóa, tăng cường chức năng miễn dịch và giảm lo lắng và trầm cảm. Trong khi hầu hết mọi người uống kombucha vì lợi ích sức khỏe nó mang lại, nó còn thường được sử dụng như một chất giải độc, tăng cường đề kháng, giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng kombucha có khả năng giải độc gan, vì vậy nó có thể hữu ích cho những người mắc các bệnh như viêm gan C và bệnh gan nhiễm mỡ. Kombucha cũng đã được chứng minh là làm giảm lượng đường trong máu, làm cho nó trở thành một thức uống hữu ích cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Cách Làm Kombucha: Hướng Dẫn Đơn Giản Để Ủ Trà Lên Men Của

Cách làm trà Kombucha tại nhà

Tự làm kombucha ở nhà khá đơn giản và không tốn kém. Trước tiên, bạn sẽ cần chọn một SCOBY (Cụm vi khuẩn và nấm men cộng sinh). Bạn nên sử dụng Kombucha SCOBY vì nó đã được chứng minh là không gây bệnh, nghĩa là không chứa bất kỳ vi khuẩn có hại nào. Bạn cũng sẽ cần một lọ thủy tinh cỡ 3.8 lít, trà đen hoặc trà xanh hữu cơ, đường hữu cơ, bộ lọc cà phê, dây chun và một tấm vải che để bảo vệ SCOBY khỏi ánh sáng. Điều rất quan trọng là giữ SCOBY khỏi ánh sáng mặt trời, vì ánh sáng sẽ tiêu diệt vi khuẩn có lợi. Đầu tiên, pha trà của bạn. Khi trà đã nguội, trộn với đường rồi đổ vào bình thủy tinh. Thêm nước cho đến khi đầy bình khoảng ba phần tư, sau đó đặt SCOBY của bạn lên trên trà. Đậy bình bằng bộ lọc cà phê và dây chun để ngăn côn trùng bay vào, sau đó đậy bình bằng tấm vải.

Dinh dưỡng của Kombucha

Trong một khẩu phần 200ml kombucha, bạn sẽ nhận được khoảng 75 calo và 15 gam đường. Bạn cũng sẽ nhận được 2 gam protein và nhiều vitamin B, canxi và magiê. Mặc dù có hàm lượng đường cao, kombucha có hàm lượng calo thấp vì hầu hết đường được SCOBY tiêu thụ và chuyển thành cacbonat trong quá trình lên men. Kombucha cũng là một loại đồ uống ít đường, vì nó được lên men và chứa các enzym phân hủy đường. Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng kombucha có khoảng 1/3 lượng đường so với lượng đường có trong các loại nước ngọt khác. Kombucha cũng chứa một lượng nhỏ caffein, đây là một phần cộng thêm cho những ai muốn hưởng lợi từ đồ uống có chứa caffein mà không cần thêm đường.

Ưu điểm của việc tự làm Kombucha

  • Bạn có thể làm ngọt hoặc chua tùy theo sở thích. Một số nhãn hiệu ở cửa hàng tạp hóa rất chua, và bạn chỉ có thể làm cho nó nhẹ hơn bằng cách trộn nó với nước.
  • Bạn có thể tạo hương vị cho nó với hầu hết mọi thứ. Sử dụng trái cây tươi, thảo mộc, gia vị hoặc thậm chí là rau để tạo ra một loại nước giải khát thực sự độc đáo.
  • Bạn có thể làm một mẻ lớn và bảo quản trong tủ lạnh trong vài tuần. Đây là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn thích uống kombucha suốt cả ngày.
  • Nó thực sự dễ để làm tại nhà. Tất cả những gì bạn phải làm là làm theo một công thức đơn giản, sau đó để nó ở nơi tối trong một tuần.
    Cách Làm Kombucha: Hướng Dẫn Đơn Giản Để Ủ Trà Lên Men Của

Nhược điểm của việc làm Kombucha của riêng bạn

  • Phải mất khoảng một tuần để thực hiện. Nếu bạn đang tìm kiếm một loại đồ uống nhanh, đây không phải là cách tốt nhất. Bạn sẽ muốn lên kế hoạch trước và bắt đầu một mẻ của mình một tuần trước khi bạn muốn uống.
  • Bạn phải để nó ở nơi không ánh sáng mặt trời hoặc tránh ánh nắng trực tiếp. SCOBY nhạy cảm với ánh sáng và sẽ chết nếu tiếp xúc với ánh sáng, vì vậy bạn phải giữ kombucha của mình ở nơi tối.
  • Bạn phải kiên nhẫn. Một số người mất kiên nhẫn và cố gắng đẩy nhanh quá trình. Điều này có thể dẫn đến ô nhiễm hoặc nhiễm khuẩn.
  • Bạn phải rửa thật sạch lọ thủy tinh. Kombucha sẽ bị bết dính sau một thời gian và bạn sẽ phải tháo và làm sạch SCOBY.

Từ cuối cùng

Kombucha là một loại trà lên men có vị chua đã có từ hàng thế kỷ trước. Bạn có thể tự làm ở nhà và đó là một cách tuyệt vời để bổ sung thêm men vi sinh và axit có lợi vào chế độ ăn uống của mình. Kombucha được làm từ trà xanh hoặc trà đen trộn với đường và một lượng nhỏ nước, sau đó được lên men trong khoảng một tuần ở nơi ấm áp và tối. Tự làm kombucha ở nhà khá đơn giản và không tốn kém. Bạn có thể làm ngọt hoặc chua tùy thích, và bạn cũng có thể tạo hương vị với hầu hết mọi thứ.