Tìm Thiết Bị Phù Hợp Cho Quán Của Bạn: Đặt Lịch Thử Thiết Bị Ngay Hôm Nay Tại Studio Sài Gòn hoặc Hà Nội!

Những Điều Bạn Nên Biết Về Rượu Rum

Những Điều Bạn Nên Biết Về Rượu Rum

Rum là một loại rượu mạnh đã được sản xuất trong nhiều thế kỷ ở vùng Caribê và Nam Mỹ. Có rất nhiều phong cách rượu rum khác nhau nhưng chủ yếu được chia thành ba loại chính: trắng, nhạt và vàng. Mỗi phong cách rượu cũng được chia nhỏ theo quốc gia sản xuất và nhà chưng cất. Theo lịch sử, rượu rum là một loại đồ uống có cồn được làm từ nước mía hoặc mật mía. Trong quá trình lên men, đường được chuyển hóa thành rượu và khí CO2 với lượng đường dư còn lại dưới dạng siro ngọt được gọi là “mật đường”, sau đó được sử dụng để tạo ra một số sản phẩm khác nhau bao gồm giấm và rượu rum. Trong bài đăng trên blog này, bạn sẽ tìm hiểu về các loại rum khác nhau, nguồn gốc của chúng, phương pháp sản xuất, các biến thể, các nốt hương vị và các nhãn hiệu được đề xuất.

Rượu rum trắng

Những Điều Bạn Nên Biết Về Rượu Rum

Cơ bản nhất của các loại rượu rum, rượu rum trắng là một loại rượu trung tính được chưng cất từ ​​nước mía lên men mà không có thêm chất tạo màu hay hương liệu. Hầu hết các nhãn hiệu rượu rum trắng được sản xuất ở Caribê, Trung và Nam Mỹ. Rượu rum trắng được sử dụng làm nguyên liệu cơ bản cho hầu hết các loại cocktail. Đây là loại rượu tuyệt vời cho các loại cocktail, nhưng không thích hợp để nhâm nhi vì nó không được ủ và không có hương vị đậm đà như rượu rum lâu năm. Điều này là do rượu rum trắng không được ủ, vì vậy nó không có bất kỳ phản ứng hóa học nào xảy ra trong quá trình lên men. Những phản ứng này tạo ra các hợp chất như vanilin và etyl axetat mang lại hương vị cho rượu rum lâu năm. Rượu rum trắng rất lý tưởng để pha chế các loại cocktail, dùng trong nấu nướng và nướng bánh vì nó không có hương vị phức tạp giống như rượu rum lâu năm. Rượu rum trắng cũng là một loại rượu mới tuyệt vời cho những người mới làm quen với rượu rum vì nó tương đối rẻ và có hương vị nhẹ nhàng, trung tính sẽ không lấn át hương vị của các món cocktail hoặc món tráng miệng của bạn.

Rượu rum nhẹ

Rượu rum nhẹ là loại rượu rum cơ bản thứ hai, nhưng nó được ủ lâu hơn rượu rum trắng, thường từ một đến hai năm. Rượu rum nhẹ cũng được lên men từ nước mía, nhưng nó có thể có thêm màu caramel. Rượu rum nhẹ được sử dụng trong các loại cocktail và cũng rất tuyệt vời để nhâm nhi. Rượu rum nhẹ được ủ lâu hơn rượu rum trắng, mang lại hương vị tròn trịa hơn và màu sắc đậm hơn. Nó cũng có nhiều nốt hương caramel hơn rượu rum trắng, mang lại cho nó hương vị phong phú hơn, rất thích hợp để nhâm nhi một mình. Rượu rum nhẹ thường được ủ trong thùng gỗ sồi Mỹ, mang lại hương vị ngọt ngào tinh tế kết hợp hài hòa với cola và bia gừng. Rượu rum nhẹ là một loại rượu linh hoạt có thể nhấm nháp, là sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai thích rượu rum nhưng muốn nhiều hương vị và phức tạp hơn một chút so với rượu rum trắng.

Rượu rum vàng

Những Điều Bạn Nên Biết Về Rượu Rum

Rượu rum vàng được ủ ít nhất hai năm, nhưng có thể lâu hơn nếu rượu rum được dán nhãn là rượu rum vàng cao cấp. Rượu rum vàng là sự pha trộn của rượu rum đậm và nhạt được lên men từ nước mía và có thể có thêm màu caramel. Rượu rum vàng là loại rượu rum phổ biến nhất được sử dụng trong các loại cocktail, đặc biệt là các loại cocktail rum cổ điển. Rượu rum vàng được lên men từ nước mía, và nó có thể được ủ lâu nhất là 10 năm trong một số trường hợp. Rum vàng thường có hương vị nhẹ hơn so với rum sẫm màu, và chúng thường được sử dụng trong đồ uống nhiệt đới như Piña Coladas và Daiquiris. Rượu rum vàng là một lựa chọn tuyệt vời cho những người thích pha chế cocktail và muốn một loại rượu rum có hương vị đậm đà hơn một chút so với những loại rum nhẹ mà không quá đậm như một số loại rum khác.

Rượu rum đen

Rượu rum đen được ủ ít nhất hai năm, nhưng nó có thể lâu hơn nếu rượu rum được dán nhãn là rượu rum đen cao cấp. Rượu rum đen được lên men từ nước mía và có thể được ủ với các hương liệu bổ sung như gia vị và/hoặc cà phê. Rượu rum đen là loại rượu rum thường được kết hợp với thuật ngữ “rượu rum có gia vị”. Rượu rum đen được lên men từ nước mía, và nó có thể được ủ lâu nhất là 10 năm trong một số trường hợp. Rum sẫm màu thường có hương vị mạnh hơn các loại rum nhạt hơn, và chúng thường có hương vị mật đường nhờ việc bổ sung mật đường trong quá trình lên men. Rượu rum đen là một lựa chọn tuyệt vời cho những người thích rượu rum mạnh mẽ, nhiều hương vị và muốn một loại rượu rum có điểm nhấn hơn một chút so với rượu rum vàng mà không quá mạnh như một số loại rum khác.

Rượu rum có hương vị

Rượu rum có hương vị được sản xuất bằng cách pha trộn rượu rum với chất tạo ngọt và chất tạo hương. Hỗn hợp này sau đó được ủ trong các thùng trước đó đã chứa các loại rượu mạnh khác, như rượu bourbon hoặc rượu rum lâu năm. Khi rượu rum già đi, nó hấp thụ các hương vị từ các thùng, đó là điều tạo nên hương vị cho rượu rum. Rượu rum có hương vị thường là một cách rất hiệu quả để làm ra một loại rượu rum, vì nó không tốn nhiều thời gian hoặc công sức như làm một loại rượu rum lâu năm từ đầu. Rum có hương vị là một loại rum tuyệt vời cho người mới bắt đầu vì nó không đắt và có nhiều hương vị khác nhau phù hợp với nhiều khẩu vị. Rượu rum có hương vị là một lựa chọn tuyệt vời cho những người mới làm quen với rượu rum và muốn thử nghiệm các hương vị khác nhau mà không cần đầu tư vào một loại rượu rum lâu năm đắt tiền. Thử nghiệm với rượu rum có hương vị cũng là một cách tuyệt vời để giới thiệu với bạn bè về rượu rum vì có rất nhiều hương vị khác nhau. Có nhiều cách khác nhau để thêm hương vị vào rượu rum, một trong những cách đơn giản và nhanh nhất là sử dụng chức năng infuse của máy hút chân không thực phẩm - sản phẩm hiện đang có mặt tại cửa hàng của Lý Gia Viên sau.

Làm thế nào để chọn đúng loại rượu rum cho trải nghiệm nếm thử của bạn

Khi chọn một loại rượu rum cho trải nghiệm nếm thử tiếp theo của bạn, điều quan trọng là phải nghĩ về loại trải nghiệm bạn muốn có. Nếu bạn chưa quen với rượu rum và bạn muốn thử nhiều kiểu và hương vị khác nhau, bạn sẽ muốn chọn một loại rượu rum có nồng độ thấp (25 hoặc thấp hơn). Nếu bạn quan tâm đến việc nếm thử rượu rum lâu năm với nhiều hương vị, bạn sẽ muốn chọn một loại rượu rum có nồng độ cao (35 trở lên). Nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó ở giữa, thì hãy chọn một loại có nồng độ trung bình. Bây giờ bạn đã biết một chút về từng loại rượu rum, bạn có thể quyết định loại nào tốt nhất cho mình. Hãy nhớ rằng, bạn không cần phải giới hạn mình trong một loại rượu rum nào trong trải nghiệm nếm thử tiếp theo của bạn. Bạn có thể trộn và kết hợp các loại rượu rum với nhau để tạo ra trải nghiệm nếm thử độc đáo của riêng mình. Chỉ cần nhớ, hãy cẩn thận với số lượng bạn tiêu thụ.

Theo quốc gia xuất xứ: Nơi yêu thích của bạn phù hợp với?

Phần lớn rượu rum được sản xuất ở vùng Caribê, nơi có khí hậu và thổ nhưỡng hoàn hảo để trồng mía. Một số quốc gia sản xuất rượu rum phổ biến nhất bao gồm Cuba, Jamaica, Puerto Rico và Cộng hòa Dominica. Các quốc gia khác nhau sản xuất các loại rượu rum khác nhau dựa trên khí hậu và phương pháp sản xuất của họ. Ví dụ, rượu rum Cuba nhẹ hơn và có hương vị trung tính hơn, trong khi rượu rum Jamaica có màu sậm hơn và đậm hơn. Biết nơi sản xuất rượu rum yêu thích của bạn có thể cho bạn ý tưởng về hương vị có thể như thế nào. Nó cũng có thể giúp bạn xác định các tuyên bố quảng cáo là đúng hay sai, như khi một nhãn ghi là rượu rum Cuba nhưng thực tế không có thành phần nào từ Cuba.

Những Điều Bạn Nên Biết Về Rượu Rum
  • Theo Phương pháp Sản xuất: Loại rượu rum yêu thích của bạn được làm như thế nào?
    • Bình chưng cất dạng nồi so với bình chưng cất dạng cột: Bình chưng cất được sử dụng để tách cồn ra khỏi hỗn hợp nước mía. Cách thiết kế của bình chưng cất có thể ảnh hưởng đáng kể đến hương vị của rượu rum.
    • Bình chưng cất dạng cột: là loại phổ biến nhất vẫn được sử dụng để làm ra rượu rum. Chúng rất hiệu quả trong việc biến nước mía thành rượu, nhưng chúng không truyền được nhiều hương vị vào rượu rum. Phương pháp này thường được sử dụng để làm rượu rum nhạt và rum trắng, trong khi phương pháp chưng cất bằng nồi được sử dụng để làm rượu rum sẫm màu hơn như rum vàng và rum sẫm màu.
  • Phương pháp chưng cất bằng bình chưng cất dạng nồi vẫn thường không hiệu quả trong việc biến nước mía thành rượu, nhưng chúng thường được sử dụng để làm rượu rums lâu năm chất lượng cao vì chúng có xu hướng truyền hương vị vào rượu rum tốt hơn.
  • Gingerbread vs vani: Quá trình ủ rượu tạo ra các phản ứng hóa học bên trong thùng gỗ đựng rượu rum. Những phản ứng hóa học này tạo ra các hợp chất trong gỗ trộn với rượu rum và truyền hương vị vào rượu rum. Bình chưng cất dạng cột chịu trách nhiệm cho hầu hết hương vị vani trong rượu rum của bạn vì chúng sử dụng nhiệt để chiết xuất hương vị từ gỗ. Bình chưng cất dạng nồi chịu trách nhiệm cho hầu hết hương vị bánh gừng trong rượu rum của bạn vì chúng sử dụng hơi nước để chiết xuất hương vị từ gỗ.

Điểm mấu chốt

Rum là một loại rượu mạnh tuyệt vời để nhâm nhi và pha chế các loại cocktail. Mặc dù bản thân rượu rum rất ngon, nhưng nó cũng có thể được sử dụng để thay thế cho rượu whisky trong một số loại cocktail nhất định. Rum cũng rất dễ pha chế và phối hợp với một số loại tonic, mixer khác nhau, đó sẽ là hoạt động thú vị bạn có thể làm với bạn bè hoặc gia đình.


Có thể bạn quan tâm

© 2024 Lý Gia Viên, Power by Ly Gia Vien

      Login

      Forgot your password?

      Don't have an account yet?
      Create account