Rượu Vang Trắng Là Gì Và Nó Được Sản Xuất Như Thế Nào?

Rượu Vang Trắng Là Gì Và Nó Được Sản Xuất Như Thế Nào?

, Khang Nguyen,

Những điều bạn thắc mắc về thế giới rượu vang nói chung và rượu vang trắng nói riêng sẽ được chúng tôi chia sẻ ngay ở bài viết này.

Rượu vang là gì?

Rượu vang là thức uống có cồn, được sản xuất từ nước nho lên men với sự cân bằng hoá học tự nhiên từ những trái nho mà không cần thêm các loại đường, axit, enzym,…Thành phần của nho có chứa glucose và fructose. Trải qua quá trình lên men các thành phần này sẽ chuyển thành cồn. Sau đó, nước cốt sẽ được ủ trong các thùng gỗ sồi để tạo hương vị đặc trưng cho rượu.
Trong rượu vang sẽ chứa khoảng 80% là nước nho, 12-14% là cồn, còn lại là các chất khác. Tuy nhiên, còn tùy thuộc vào mỗi giống nho sẽ tạo ra chủng nấm men và các dạng rượu vang khác nhau.

Nếu phân loại theo màu, thì wine có 3 loại cơ bản là: red wine , white wine và rose wine. Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về white wine (rượu vang trắng) - một loại thức uống có nồng độ vừa phải, chứa ít calo và mang màu sắc nhẹ nhàng.

Rượu vang trắng (White wine) được sản xuất như thế nào?

Người ta ghi nhận những chai white wine đầu tiên được sản xuất ở Georgia từ khoảng 4000 năm trước. Những trái nho có vỏ mỏng, màu nhạt sau khi thu hoạch được ép nhanh chóng để tách hạt và vỏ ra khỏi nước ép. Nước ép nho được ủ trong thùng gỗ sồi hoặc thùng thép không gỉ để lên men. Quá trình lên men này sẽ chuyển đổi đường thành cồn và tạo ra loại vang trắng có mùi thơm và hương vị đặc trưng.

Những loại nho thường được sử dụng để làm loại rượu này là: Chardonnay, Chenin Blanc, Pinot Gris / Grigio / Grauburgunder, Riesling và Sauvignon Blanc. Phần lớn rượu vang trắng được lên men bỏ vỏ, điều này ngăn cản việc chiết xuất các hợp chất đắng như phenol và tannin.

Rượu Vang Trắng Là Gì Và Nó Được Sản Xuất Như Thế Nào?

Có rất nhiều loại nho được dùng làm rượu vang trắng

Những điều cần biết về chất tannin có trong rượu

Tannin là gì?

Tannin hay Tanin là một hợp chất hóa học nằm trong một nhóm lớn hơn các hợp chất gọi là polyphenol. Tannin được tìm thấy trong nhiều loại thực vật bao gồm vỏ cây, lá cây, các loại cây gia vị, các loại hạt, trái cây và các loại đậu. Tannin tồn tại trong thực vật như một hợp chất chống lại sâu bệnh. Trong các loại đồ uống như rượu, rượu vang, trà, cà phê hay socola thì hợp chất này tạo nên vị đắng và khô trong vòm họng khi thưởng thức những món này.

Lợi ích của Tannin đối với sức khỏe

Các loại tannin trong white wine được cho là có tác dụng tích cực lên sức khỏe con người. Chúng cung cấp các chất chống oxy hóa và kháng khuẩn.

  • Giúp giảm viêm, bảo vệ và chống lại tổn thương tế bào và một số bệnh mãn tính như bệnh tim và ung thư.
  • Bảo vệ cơ thể chống lại tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra (tuy nhiên kết luận này chỉ giới hạn trong các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật).
  • Làm giảm sự phát triển và làn rộng của các tế bào ung thư.

Lưu ý khi sử dụng thực phẩm/đồ uống có chứa tannin

Mặc dù tannin có trong vang trắng, vang đỏ, trà hoặc socola cung cấp một số lợi ích sức khỏe, việc tiêu thụ quá mức có thể dẫn đến một số tác dụng phụ tiêu cực như:

  • Tannin có thể dễ dàng liên kết với chất sắt có trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật, gây cản trở quá trình hấp thụ sắt.
  • Hàm lượng tannin cao trong thực phẩm/ đồ uống có thể dẫn đến buồn nôn khi được tiêu thụ lúc đói. Điều này có thể đặc biệt ảnh hưởng đến những người có hệ thống tiêu hóa nhạy cảm.
  • Điều này có thể được hạn chế bằng cách: không nên dùng rượu vang trắng, rượu vang đỏ vào buổi sáng, khi chưa ăn gì. Thời điểm tốt nhất để thưởng thức rượu là cùng lúc với bữa ăn.
  • Để kiểm tra cơ thể bạn có bị nhạy cảm với tannin có trong rượu vang hay không, hãy thử ăn socola đen hoặc uống một ít trà đen.

Tannin trong sản xuất white wine

Tannin có nhiều trong vỏ nho, tuy nhiên trong quá trình sản xuất vang trắng, người ta thường loại bỏ vỏ nho trước khi ép, chính vì thế vang trắng sẽ có vị chua đặc trưng, ít chát hơn (do chứa ít tannin).

Gọi là white wine nhưng thật ra chúng thường có màu vàng nhạt đến màu vàng đậm hay hổ phách. Lý do là chúng được làm từ các giống nho như Chardonnay, Sauvignon Blanc, Riesling,...có chứa sắc tố màu xanh hoặc vàng. Ngoài ra, màu sắc của vang trắng cũng phụ thuộc vào tuổi của rượu, càng để lâu, chúng có xu hướng ngả vàng. Người ta thường sử dụng vỏ chai trong suốt (đôi khi màu hơi đục) để dễ dàng nhìn thấy màu sắc óng ánh của vang trắng.

Rượu Vang Trắng Là Gì Và Nó Được Sản Xuất Như Thế Nào?

Rượu vang trắng chứa ít calo hơn rượu vang đỏ

Một khẩu phần rượu vang đỏ chứa khoảng 120 calo và 4g đường; rượu vang trắng có 50-80 calo mỗi ly và ít hơn 1g đường. Điều này thật tuyệt vời với những người muốn uống rượu mà không cần lo lắng về lượng calo. Mẹo này cực kỳ hữu ích nếu bạn dùng vang trắng làm món khai vị vì nó giúp dịu các hương vị nhưng vẫn mang lại cảm giác sảng khoái. 

Đừng lo lắng nếu bạn không biết nên bắt đầu từ đâu khi tìm kiếm một loại rượu mới, có rất nhiều thứ đang chờ bạn.

Những loại rượu vang trắng được giới sành rượu yêu thích

Pinot Grigio

Pinot Grigio còn được biết đến với tên gọi Pinot Gris, một giống nho nổi tiếng vùng Veneto, nước Ý. Pinot Grigio thường tạo nên hương vị chua sảng khoái vô cùng đặc trưng cho rượu vang trắng. Vị rượu rất tươi sáng, trong trẻo như những trái chanh xanh, chanh vàng, táo xanh và thơm hương hoa anh đào. Những chai vang trắng làm từ giống nho này rất dễ uống, phù hợp để thưởng thức hàng ngày.

Một số giống nho khác cũng cho màu sắc rượu vang tương tự có thể kể đến: Vinho Verde (Bồ Đào Nha), Hondarribi Zuri (Tây Ban Nha), Assyrtiko (Hy Lạp) hay Ugni Blanc (Pháp).

Rượu Chenin Blanc

Chenin blanc (còn được gọi là Pineau de la Loire trong số các tên khác ) là một giống nho làm rượu vang trắng từ Thung lũng Loire của Pháp . Tính axit cao của nó có nghĩa là nó có thể được sử dụng để làm mọi thứ từ rượu vang sủi bọt đến rượu vang tráng miệng cân bằng tốt , mặc dù nó có thể tạo ra rượu vang trung tính. Thật khó để không yêu Chenin Blanc. Nó rất linh hoạt trong kiểu dáng và vị ngọt và có khả năng thích ứng với nhiều loại khẩu vị.

Chardonnay

Chardonnay là giống nho trắng có lịch sử lâu đời. Có nghiên cứu cho rằng đây là kết quả lai tạo giữa nho Pinot Noir và nho Gouais Blanc. Tùy theo từng vùng địa lý mà rượu vang được làm từ giống nho này có hương vị khác nhau. Tại vùng khí hậu mát mẻ rượu sẽ có vị chua của cam quýt nhưng lại vô cùng mềm mại và thanh nhã, độ cồn cũng sẽ thấp hơn. Đối với vùng khí hậu ấm áp, những quả nho Chardonnay sẽ mọng nước và ngọt hơn nên vị rượu Chardonnay sẽ vô cùng ngọt ngào, tròn trịa cùng với đó là nồng độ cồn cao hơn. Ngoài được ứng dụng để làm rượu vang, nho Chardonnay cũng được dùng để làm champagne và sparkling. Những loại rượu vang trắng được làm từ giống nho này có giá dao động từ 350.000 - 1.600.000 đồng/chai.

Cách kết hợp món ăn với rượu vang trắng để có trải nghiệm hoàn hảo nhất

Acid tạo nên vị chua trong vang trắng cũng có tác dụng hiệu quả trong việc khử mùi tanh. Vì thế, ăn hải sản và uống vang trắng là một sự kết hợp không thể tuyệt vời hơn. Bạn có thể cân nhắc dùng cùng các món ăn như hải sản hấp bia (tôm, cua, mực) hay các món chế biến cầu kì hơn như tôm nướng, cá biển áp chảo ăn cùng măng tây, mực nhồi sốt cà chua, cua rang me/muối… hoặc đồ sống như sashimi, hàu...

Những chai vang có độ ngọt được cân bằng hoàn hảo, thoang thoảng hương thơm trái cây như Chateau Suau (Bordeaux, Pháp), Moscato D’Asti từ Piedmont (Ý) hay Tokaji từ Hungary rất lý tưởng để dùng với các món tráng miệng như như trái cây tươi, bánh ngọt kiểu u như bánh gato, mousse, bánh kem… Nếu không, đây vẫn là những lựa chọn đáng cân nhắc khi bạn muốn uống chơi khi thư giãn hay đọc sách.

    Rượu Vang Trắng Là Gì Và Nó Được Sản Xuất Như Thế Nào?

    Rượu vang trắng có nồng độ càng cao thì càng tăng thêm vị đậm đà cho món ăn

    Kết luận

    Rượu vang trắng là một trong những loại rượu phổ biến nhất trên thế giới vì chúng dễ uống và kết hợp tốt với nhiều loại thực phẩm. Chúng có nhiều loại từ khô đến ngọt tùy thuộc vào nơi và cách chúng được sản xuất. Tìm một loại rượu vang trắng phù hợp với bữa ăn của bạn và loại ly uống rượu phù hợp là cách tốt nhất để thưởng thức chúng, tham khảo một số mẫu ly uống rượu vang trắng đang được bày bán tại cửa hàng Lý Gia Viên sau đây.