Hướng Dẫn Cơ Bản Về Rượu Vang: Kiến Thức Cơ Bản Về Rượu Vang Bạn Phải Biết

Hướng Dẫn Cơ Bản Về Rượu Vang: Kiến Thức Cơ Bản Về Rượu Vang Bạn Phải Biết

, Thao Lam,

Rượu vang cũng giống như nghệ thuật - nó có rất nhiều sắc thái và luôn có điều mới mẻ để khám phá. Trên thực tế, thế giới rượu vang có thể khá phức tạp nếu bạn mới bắt đầu tìm hiểu. Ngay cả những người sành rượu có kinh nghiệm cũng có thể thấy mình hụt hẫng khi cố gắng chọn một chai rượu hoàn hảo từ vô số loại rượu vang hiện có trên thị trường. Những thay đổi tinh tế trong hương vị và hương thơm là những gì làm cho rượu vang trở nên đặc biệt. Mỗi giống nho đều có những đặc điểm riêng biệt cũng như hương vị và mùi thơm độc đáo mà chỉ có ở loại nho đó. Ngoài ra còn có nhiều kỹ thuật sản xuất rượu vang khác nhau mang lại cho mỗi loại một nét độc đáo riêng. Vậy làm cách nào để có thể điều hướng trong mê cung hương vị này? Hãy để chúng tôi hướng dẫn bạn về sự phức tạp của rượu vang và cung cấp cho bạn một khóa học về tất cả mọi thứ - từ thuật ngữ cơ bản đến các vùng sản xuất, loại nho và cách thức sản xuất rượu vang một cách cụ thể.

Hướng Dẫn Cơ Bản Về Rượu Vang: Kiến Thức Vang Bạn Phải Biết

Sự khác biệt giữa rượu vang đỏ và rượu vang trắng là gì?

Câu trả lời ngắn gọn là chúng sử dụng loại nho khác nhau. Câu trả lời dài là nó không đơn giản như vậy. Với hàng ngàn giống nho, sẽ không thể chỉ trồng nho đỏ hay chỉ nho trắng - đó là lý do tại sao mỗi loại rượu vang đều được “pha trộn” từ các giống nho khác nhau. Nho đỏ chứa nhiều tanin và anthocyanin, một hợp chất thực vật giúp rượu vang đỏ có màu sẫm. Nho trắng chứa hợp chất anthocyanin và phenolic, là nguyên nhân tạo ra vị đắng của rượu vang. Khi nho được lên men, các hợp chất tanin và phenolic phản ứng với nhau và tạo ra sắc tố. Đây là lý do tại sao rượu vang đỏ trở nên sẫm màu hơn theo thời gian, trong khi rượu vang trắng gần như trong suốt.

Những giống nho phổ biến nhất là gì?

Hướng Dẫn Cơ Bản Về Rượu Vang: Kiến Thức Vang Bạn Phải Biết

Nho đỏ và nho trắng đều có những đặc điểm riêng biệt, đó là lý do tại sao chúng được pha trộn với nhau để làm rượu vang. Danh sách sau đây cho thấy các giống nho phổ biến nhất được sử dụng để làm rượu vang đỏ và trắng. Nhiều giống nho: Concord Fino sherry, Grenache, Hermitage, Malaga, Rhine Riesling, Muscat, Pinot Noir, Pinot Meunier, Pinotage, Shiraz, Zinfandel, Sauvignon Blanc, Chardonnay, Semillon, Riesling, Gewürztraminer, Muscadelle, Sauter, …

Rượu vang được sản xuất ở đâu?

Các giống nho và kỹ thuật sản xuất rượu vang được sử dụng sẽ quyết định phong cách và hương vị của rượu vang. Hầu hết các nhà sản xuất rượu vang tập trung ở Châu u, Châu Mỹ, Trung Đông, Châu Phi và Châu Á. Bảng sau đây cho thấy 10 quốc gia sản xuất rượu vang hàng đầu. Phần trăm sản xuất trong nước: Úc 9,33%; Pháp 8,66%; Ý 7,39%; Tây Ban Nha 7,11%; Hoa Kỳ 6,56%; Argentina 5,64%; Hy Lạp 2,67%; Nam Phi 2,55%; Trung Quốc 2,36%; Bồ Đào Nha 2,35%.

Rượu vang được sản xuất như thế nào?

Hướng Dẫn Cơ Bản Về Rượu Vang: Kiến Thức Vang Bạn Phải Biết

Có ba kỹ thuật sản xuất rượu vang cơ bản - nghiền, lên men và ủ - quyết định phong cách, hương vị và chất lượng của rượu.

  • Nghiền - Quá trình phá vỡ vỏ, hạt và quả nho thành những mảnh nhỏ. Điều này được thực hiện bằng cách dậm chân hoặc sử dụng máy nghiền cơ học.
  • Lên men - Sự phân hủy trao đổi chất của đường nho bởi nấm men. Nhiệt độ, loại men và độ dài của quá trình lên men quyết định phong cách rượu vang tạo thành.
  • Ủ rượu vang - Để rượu vang nghỉ ngơi trong thùng gỗ hoặc bể chứa để phát triển hương vị, màu sắc và hàm lượng tannin. Loại gỗ của thùng ủ, thời gian ủ và số lần rượu được đóng chai ảnh hưởng đến hương vị cuối cùng của rượu vang.

Độ chát (Tannin): Vì sao bạn nên quan tâm?

Tannin là một hợp chất polyphenol chịu trách nhiệm cho vị đắng và chát nhẹ của rượu vang đỏ. Hợp chất này được tìm thấy trong vỏ và hạt của quả nho. Rượu vang có hàm lượng tanin cao có thể có vị đắng và tạo cảm giác ngứa ngáy ở cổ họng, cách tốt nhất để mô tả nó là cảm giác "khô". Bí quyết để xử lý tanin là thời gian, cách tốt nhất để đối phó với nó là để rượu được ủ và “thở”. Lý do tại sao các giống nho khác nhau tạo ra các loại rượu vang khác nhau là do hàm lượng tannin vốn có của chúng. Một số giống nho tự nhiên có lượng tannin cao, trong khi những giống nho khác lại thấp hoặc trung bình. Nếu bạn phát hiện ra rằng rượu bạn đang uống có quá nhiều tanin, bạn có thể uống khi nó còn mới hoặc bạn có thể để nó thở và già đi, việc ủ rượu vang sẽ làm giảm độ tannin một cách tự nhiên và làm cho vang trở nên ngon miệng hơn.

Bản tóm tắt

Rượu vang là một loại đồ uống phức hợp có lịch sử và văn hóa phong phú. Đó không chỉ là về nước ép nho mà còn về toàn bộ trải nghiệm xung quanh nó. Môi trường, thức ăn và những người bạn đi cùng đều là một phần của cuộc hành trình và làm cho cuộc phiêu lưu trở nên đặc biệt hơn. Với rất nhiều yếu tố tác động, bao gồm giống nho, kỹ thuật sản xuất rượu vang và quá trình lão hóa, rượu vang thực sự là một nghệ thuật. Chọn một chai rượu vang hoàn hảo có thể khó khăn, nhưng với thông tin trong hướng dẫn này, bạn sẽ có thể điều hướng sự phức tạp của rượu vang như một người chuyên nghiệp. Tham khảo và chọn lựa các loại ly rượu vang đang có mặt tại Lý Gia Viên để trải nghiệm uống rượu vang của bạn thêm hoàn hảo.