Các Loại Rượu Vang Tốt Nhất Kết Hợp Với Các Món Ăn Cay

Các Loại Rượu Vang Tốt Nhất Kết Hợp Với Các Món Ăn Cay

, Thao Lam,

Khi bạn nghĩ đến các món ăn cay, bạn sẽ nghĩ đến những món gì? Cà ri Ấn Độ? Món xào tẩm tiêu Tứ Xuyên? Gà chiên sốt siêu cay? Đây là tất cả các ví dụ tuyệt vời về các món ăn có liên quan đến vị cay. Nhưng thức ăn cay không chỉ giới hạn ở những món ăn này, có rất nhiều loại thực phẩm cay khác đang chờ được khám phá. Từ Gochujang và sốt Harissa của Hàn Quốc đến ớt Habanero của Mexico và sốt cà ri xanh của Thái Lan, có rất nhiều nguồn gia vị khác nhau trên thị trường. Điều này khiến nhiều người thắc mắc: Rượu vang nào hợp với đồ cay? Thoạt đầu, rượu vang đỏ và đồ ăn cay nghe có vẻ như là một sự kết hợp kỳ lạ. Cuối cùng, chẳng phải rượu vang đỏ vốn có vị đắng và hăng do chất tannin trong chúng hay sao? Câu trả lời ngắn gọn là có vẻ kì lạ - nhưng chỉ khi rượu vang đỏ kết hợp không đúng loại thực phẩm. Rượu vang đỏ rất thích hợp cho món ăn cay vì chúng giúp cân bằng nhiệt từ các loại gia vị. Hãy cùng xem lý do tại sao lại như vậy và loại rượu vang nào bạn nên kết hợp với bữa ăn cay tiếp theo của mình.

Điều gì làm cho món ăn trở nên cay?

Các Loại Rượu Vang Tốt Nhất Kết Hợp Với Món Ăn Cay

Để hiểu điều gì làm cho một món ăn trở nên cay, trước tiên chúng ta phải biết được vị cay đó đến từ đâu. Nhiều người lầm tưởng rằng có một số loại thực phẩm vốn đã cay - nhưng thực tế không phải vậy. Một số loại thực phẩm có chứa một số loại hoạt chất làm tăng hương vị của chúng khi ăn. Điều này có thể làm cho chúng có vị cay. Một ví dụ là Capsaicin, là một trong những thành phần chính được tìm thấy trong ớt. Ngò có chứa một hợp chất được gọi là E-Caryophyllene, mang lại một chút cay nhẹ cho vị giác. Đây chỉ là hai ví dụ về các hoạt chất khác nhau được tìm thấy trong thực phẩm có thể dẫn đến hương vị cay. Trong khi tất cả các loại thực phẩm cay đều chứa các hợp chất này, không phải tất cả các loại thực phẩm cay đều được tạo ra như nhau. Có nhiều loại cay - từ nhẹ đến cực nóng.

Rượu vang đỏ giúp cân bằng đồ ăn cay như thế nào?

Như chúng ta đã thảo luận ở trên, rượu vang đỏ có chứa tannin, là hợp chất đắng có khả năng trung hòa các hợp chất cay có trong thức ăn cay. Đây là lý do tại sao rượu vang đỏ rất hợp với thức ăn cay - nó giúp cân bằng hương vị của cả rượu và thức ăn để không bị hăng quá. Đây là một trong những lý do tại sao nhiều người khuyên dùng rượu vang đỏ để kết hợp với đồ ăn cay - vì nó giúp cân bằng hương vị để bạn không nhận được vị cay nồng trong miệng từ cả thức ăn và rượu vang.

Các loại rượu vang tốt nhất để kết hợp với đồ ăn cay

Các Loại Rượu Vang Tốt Nhất Kết Hợp Với Món Ăn Cay
  • Merlot - Merlot là một lựa chọn tuyệt vời để kết hợp với đồ ăn cay. Merlot là một loại rượu vang đỏ được làm từ sự kết hợp của một số loại nho khác nhau. Đây là một loại rượu vang đỏ tương đối nhẹ, được đóng gói với các hương vị trái cây như mâm xôi, mận, đen hiện và dâu đen. Tất cả những hương vị này giúp giảm bớt vị đắng trong tannin và tạo ra một hương vị trọn vẹn.
  • Cabernet Sauvignon - Khi bạn nghĩ đến từ “cay”, bạn sẽ nghĩ đến điều gì? Có lẽ là ớt sừng. Và cách tuyệt vời để loại bỏ vết cay và bỏng mà ớt sừng để lại là gì? Một ly rượu vang đỏ lớn. Cabernet sauvignon là một lựa chọn tuyệt vời để kết hợp với thức ăn cay, chẳng hạn như ớt. Nó có rất nhiều tanin - giúp trung hòa vị cay.
  • Shiraz - Nếu bạn đang tìm một loại rượu cay để uống với thức ăn của mình, thì bạn nên thử một loại shiraz. Nó là một loại rượu vang đỏ có đầy đủ vị cay và ngọt, vì vậy nó khá hoàn hảo để ăn đồ cay.

Kết luận

Hãy nhớ rằng mặc dù đây là những lựa chọn tuyệt vời để kết hợp với đồ ăn cay, nhưng không có gì đảm bảo rằng chúng sẽ phù hợp với bạn. Mọi người trải nghiệm hương vị và khẩu vị khác nhau - vì vậy những thứ này có thể kết hợp tốt với một người nhưng lại khiến người khác cảm thấy không hài lòng. Cách tốt nhất để tìm ra loại rượu nào kết hợp tốt với đồ ăn cay chính là thử nghiệm!