Tìm Thiết Bị Phù Hợp Cho Quán Của Bạn: Đặt Lịch Thử Thiết Bị Ngay Hôm Nay Tại Studio Sài Gòn hoặc Hà Nội!

Bí Mật Của Những Nhà Nếm Thử Rượu Vang Chuyên Nghiệp

Bí Mật Của Những Nhà Nếm Thử Rượu Vang Chuyên Nghiệp

Nếm thử rượu vang là quá trình phát hiện, phân tích và mô tả sắc thái, màu sắc, hương thơm và mùi vị của rượu. Việc này có thể được thực hiện bởi một người có kinh nghiệm (sành về rượu vang), hoặc bởi một người đam mê rượu vang, người đã quen thuộc với các đặc điểm thường thấy ở các loại vang khác nhau. 

Nếm thử rượu vang thường liên quan đến việc xoáy chất lỏng trong miệng trước khi nuốt. Hành động ngửi, xoáy được gọi là Formal Wine Tasting. Tuy nhiên, ta cũng có thể thưởng thức rượu vang bằng cách đánh giá theo cảm quan. 

Nếm thử rượu vang là việc kiểm tra, đánh giá về hương vị và chất lượng của rượu. Rượu vang chứa nhiều hợp chất hóa học tương tự các hợp chất có trong trái nho, tạo ra hương thơm và cảm giác ngon miệng đặc trưng

Nếm thử bao gồm việc quan sát cẩn thận hình thức của rượu vang trong ly, mùi thơm, cảm giác khi uống và hương vị. Thực hành đánh giá rượu vang đã được chính thức hoa và tiêu chuẩn hóa bởi những nhà nếm thử rượu chuyên nghiệp cũng như các chính phủ, những người xác định định nghĩa pháp lý chính thức cho “chất lượng” với một tên gọi được chỉ định. Rượu có thể được phân loại theo khu vực (chẳng hạn như Bordeaux), theo giống nho hoặc nguồn gốc. 

Việc nếm thử rượu không chỉ nhằm mục đích thưởng thức mà còn để đưa ra những đánh giá chủ quan, chính xác về nó. 

Theo thông lệ, việc trải nghiệm được tiến hành với một nhóm người và họ sẽ cùng nhau chia sẻ ý kiến. Việc này có thể được thực hiện một cách ngẫu nhiên hoặc chính thức bởi những người được đào tạo chuyên nghiệp để xác định các loại rượu đến từ nhiều vùng miền và phong cách khác nhau. Ví dụ, sommeliers là những chuyên gia đánh giá hương vị và chất lượng của rượu.

Bí Mật Của Những Nhà Nếm Thử Rượu Vang Chuyên Nghiệp

Sommeliers là những chuyên gia đánh giá rượu vang chuyên nghiệp

Trong hầu hết các trường hợp, một nhà sản xuất rượu chuyên nghiệp hoặc sommelier sẽ đi đầu trong việc nếm thử và hướng dẫn cho những người tham gia. Một buổi thử rượu vang chính thức thường được tổ chức tại nhà hàng, nhà máy rượu. Có những người tham gia với nhiệm vụ theo dõi xem loại rượu vang nào đã được rót vào ly nào để có thể phục vụ lại nếu khách muốn loại khác (có thể xảy ra nếu không có vấn đề gì nghiêm trọng trong quá trình đánh giá). 

Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù hầu hết những người nếm thử rượu vang đang tìm kiếm các thuộc tính cụ thể như màu sắc và hương thơm khi đánh giá rượu để cân nhắc mua (thưởng được gọi đơn giản là “nếm”), điều này không có nghĩa là chỉ những người nếm thử có kinh nghiệm mới nên tham gia, vì mọi người đều có thể đóng góp ý kiến về điều gì tạo nên chất lượng tốt dựa trên trải nghiệm cá nhân cũng như vị giác của bản thân. Ý kiến này thường không giống nhau giữa các cá nhân mặc dù chúng ta có điểm chung về cấu tạo gen. 

Những thuật ngữ phổ biến thường dùng để mô tả rượu vang là “dry”, “semi-dry”, “sweet”, “semi-sweet” và “dessert”

“Dry” nghĩa là một loại rượu không ngọt. “Semi-dry” là rượu vẫn còn sót lại một ít đường trong quá trình lên men nhưng không nhiều như rượu vang ngọt. 

Những thông tin mà bạn có thể tìm thấy trên nhãn chai rượu vang của mình: loại nho đã sử dụng, nguồn gốc của chúng, rượu vang được đóng chai khi nào, ai làm ra nó và thậm chí là nó đã được đóng chai cách đây bao lâu. 

Bí Mật Của Những Nhà Nếm Thử Rượu Vang Chuyên Nghiệp

Có nhiều thuật ngữ khác nhau để mô tả rượu vang

Một thuật ngữ khác được sử dụng để mô tả rượu vang là “light”

Những loại rượu vang này thường có nồng độ cồn và nồng độ tannin thấp hơn. Chúng thường có vị trái cây tươi mát, khiến chúng trở nên hoàn hảo hơn khi được dùng trong thời tiết ấm áp. Rượu vang nhẹ thường được ướp lạnh và tuyệt vời hơn khi ăn kèm với cá hoặc hải sản. 

Nếm thử rượu vang là một trải nghiệm thú vị và giúp ta học hỏi được nhiều thứ

Đó là cách tuyệt vời để tìm hiểu về rượu vang đồng thời cho ta cơ hội để kết bạn. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về rượu vang và các loại rượu khác nhau đang có trên thị trường, chúng tôi khuyên bạn nên thử tham dự các sự kiện nếm thử rượu vang. Các sự kiện được tổ chức tại nhiều địa điểm khác nhau trong suốt cả năm, thường là tại các nhà máy rượu hoặc quán bar/ nhà hàng chuyên về rượu. Nếu bạn không chắc những sự kiện này được tổ chức ở đâu, chỉ cần tra cứu trực tuyến hoặc hỏi những quán bar/ nhà hàng xung quanh bạn. 

Kết luận

Nếm thử rượu vang là một trải nghiệm thú vị, giúp ta học hỏi được nhiều thứ. Nó cũng có thể là một phần quan trọng trong công việc của bạn với tư cách là một sommelier hoặc nhà sản xuất rượu. Hãy nhớ là thực hiện việc này thật trách nhiệm nhé! 


Có thể bạn quan tâm

© 2024 Lý Gia Viên, Power by Ly Gia Vien

      Login

      Forgot your password?

      Don't have an account yet?
      Create account