Tìm Thiết Bị Phù Hợp Cho Quán Của Bạn: Đặt Lịch Thử Thiết Bị Ngay Hôm Nay Tại Studio Sài Gòn hoặc Hà Nội!

Cách Hun Khói Thức Ăn Và Thiết Bị Xông Khói Cần Sử Dụng

Cách Hun Khói Thức Ăn Và Thiết Bị Xông Khói Cần Sử Dụng

Hun khói thức ăn là một xu hướng chế biến đang làm dậy sóng thế giới ẩm thực hiện nay. Khi các đầu bếp dần rời xa các phương pháp nấu ăn phức tạp và tinh vi thì họ lại quay trở về với thời kỳ tập trung nhiều hơn vào hương vị nguyên bản của các món ăn. 

Nếu bạn cho rằng các món ăn được chế biến bằng cách xông khói chỉ tìm thấy tại các nhà hàng thì có lẽ bạn đã nhầm rồi rồi đấy. Bạn hoàn toàn có thể làm các món ăn hun khói với hương vị tuyệt vời tại nhà để gia đình và bạn bè cùng thưởng thức. Và cách làm thịt hun khói thực sự đơn giản hơn nhiều so với những gì bạn tưởng tượng đấy.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ mách bạn cách làm sao để làm các món ăn xông khói (hay đơn giản là cách làm thịt xông khói) và gợi ý cho bạn một vài thiết bị, vật dụng cần thiết cho phương pháp chế biến này. Đồng thời giúp bạn hiểu nhiều hơn về tất cả những sự phức tạp của các thiết bị xông khói thực phẩm.

Thực phẩm hun khói là gì?

Hun khói là một phương pháp bảo quản thực phẩm truyền thống đã có từ hàng nghìn năm về trước. Thậm chí là trước thời kỳ của người Neanderthal, khi thịt được nấu trên lửa. Khói được hun vào nhằm làm tăng thêm hương vị cho thịt đồng thời duy trì thời gian bảo quản và sử dụng được lâu mà không gây nguy cơ nhiễm vi khuẩn.

Một số món ăn phổ biến sử dụng phương pháp hun khói trong cách bảo quản và chế biến có thể kể đến như: thịt hun khói hay thịt xông khói, thịt nguội xông khói, xúc xích xông khói, thịt heo xông khói, cá hồi xông khói, gà hun khói, thịt lợn muối xông khói, thịt ngỗng hun khói, lườn ngỗng hun khói, chân giò hun khói, giò heo ủ muối xông khói, phô mai hun khói, ba rọi xông khói,  ...

Cách Hun Khói Thức Ăn Và Thiết Bị Xông Cần Sử Dụng

Vì sao cần phải hun khói thức ăn? Cách làm thịt xông khói có khó không?

Khi nói đến trải nghiệm hương vị truyền thống, thì xông khói thực sự có thể mang lại cho bạn thêm một góc độ mà ở đó bạn có thể tận hưởng chúng một cách trọn vẹn. Cách chế biến này sẽ thổi vào món ăn một mùi hương khói độc đáo và những cảm nhận vị giác mà bạn không thể tìm được ở các món ăn được nấu trên bếp hoặc lò nướng.

Khói cũng có thể làm miếng thịt trở nên mềm mại và các món đi cùng trở nên mượt mà hơn, giúp vị giác của bạn cảm nhận được sự tan chảy của món ăn một cách rõ ràng so với các phương pháp chế biến truyền thống.

Kết cấu mềm mại và giống bơ của thực phẩm khó có thể khó tái tạo bằng các phương pháp chế biến truyền thống, trong khi hun khói thực phẩm hoàn toàn có thể và chất lượng mà nó mang lại bạn sẽ chẳng thể tìm được ở bất kỳ một phương pháp nào khác.

Cách Hun Khói Thức Ăn Và Thiết Bị Xông Cần Sử Dụng

Để có thể chế biến được một món ăn xông khói có hương vị thơm ngon cho riêng mình là cả một quá trình thử và sai được lặp đi lặp lại nhiều lần. Bạn có thể mường tượng ra chất lượng món ăn mà bạn mong muốn từ hương vị, kết cấu và màu sắc. Sau đó nghiên cứu và áp dụng các quy cách chế biến các món ăn xông khói nhiều lần để đạt được kết quả mà mình mong muốn. Đó là toàn bộ quá trình tìm kiếm sự hài hòa và cân bằng trong công thức chế biến của riêng bạn. 

Bên cạnh đó, để làm cho miếng sườn hun khói, gà xông khói hoặc lườn ngỗng xông khói của bạn trở nên bắt vị hơn, bạn có thể kết hợp chúng với một vài loại nước sốt đặc trưng, dùng kèm với rau củ hoặc một vài lát chanh. Điều đó sẽ khiến cho món ăn của bạn có sự hài hòa và tuyệt vời hơn rất nhiều.

Sử dụng máy hun khói thực phẩm tại nhà

Bạn đã bao giờ nghĩ đến việc mình sẽ sở hữu một chiếc máy xông khói cầm tay chưa? Bạn sẽ không thể nghĩ rằng những món ăn hun khói ưa thích của mình lại có thể được chế biến dễ dàng đến như thế.  

Máy xông khói thực phẩm hay máy làm thịt xông khói, máy làm xúc xích hun khói cầm tay,... là một thiết bị nhà bếp tiện dụng, chuyên dùng để chế biến hoặc bảo quản thực phẩm bằng phương pháp hun khói. Bạn có thể dùng lò nướng BBQ bằng than hoặc củi, nhưng chắc chắn chúng chẳng thể đem lại chất lượng món ăn như bạn mong muốn. Chỉ với một chiếc máy xông khói thực phẩm cầm tay là bạn có thể tạo nên một món ăn với chất lượng tuyệt hảo nhất mà không cần phải đến nhà hàng. 

Thiết bị xông khói cầm tay có một buồng hút được làm hoàn toàn bằng kim loại với độ bền cao và có thể điều chỉnh ở nhiều mức độ cũng như tháo lắp di chuyển một cách dễ dàng. Vì thế, tính linh động của các loại máy xông khói này cực kỳ cao. Bạn có thể sử dụng chúng ở bất kỳ đâu mà bạn thích mà không bị giới hạn ở bên trong căn bếp của mình.Và không chỉ riêng thịt, khói lạnh được tạo ra từ súng phun có thể được sử dụng trên bất kỳ mọi loại thực phẩm và chất lỏng nào.

Cách Hun Khói Thức Ăn Và Thiết Bị Xông Cần Sử Dụng

Bên cạnh những dạng thiết bị xông khói cầm tay smoking gun thường thấy, chúng ta cũng có thể kể đến một vài loại máy khác như máy xông khói với nắp chụp, máy xông khói tích hợp với lò nướng,...

Để tạo nên hương thơm cho các món ăn xông khói mà không làm nhiệt độ của món ăn tăng lên, chúng ta có thể sử dụng các loại gỗ xông khói như gỗ táo, hồ đào,... để làm tăng thêm hương vị đặc trưng, quyến rũ. Hoặc táo bạn hơn, bạn cũng có thể dùng trà hay hoa khô để tạo nên những công thức cho riêng mình.

Cách sử dụng Máy hun khói

Sử dụng máy xông khói thực phẩm rất đơn giản. Dưới đây là một vài mẹo giúp bạn có thể hun khói món ăn một cách nhanh chóng và hiệu quả:

  1. Đầu tiên là hãy quyết định món ăn hoặc nguyên liệu mà bạn muốn hun khói.
  2. Sau đó, bạn cần tìm một chiếc đĩa kín hơi để đặt món ăn của mình vào.
  3. Bọc đĩa lại bằng màng bọc thực phẩm và đừng quên để lại một khoảng nhỏ cho súng hun khói.
  4. Cho loại vật liệu xông khói yêu thích của bạn vào khoang đốt và mở công tắc khói lên.
  5. Châm lửa buồng đốt.
  6. Đặt vòi hun khói vào đĩa đã được bọc bằng màng bọc thực phẩm và để trong khoảng thời gian khuyến nghị, tùy thuộc vào món ăn của bạn.
  7. Tháo vòi, tắt súng hút và tiếp tục chế biến thức ăn của bạn.

Điều tuyệt vời khi sử dụng thiết bị xông khói, là bạn không cần phải lúc nào cũng nấu chín thức ăn của mình, nhưng bạn vẫn có được hương vị hun khói tuyệt vời.

Một vài gợi ý hữu ích cho thực phẩm hun khói

Việc thông gió trong quá trình hun khói thức ăn trong nhà là rất quan trọng. Khi xông khói, hãy mở cửa sổ nếu có thể để đón được nhiều không khí vào nhà.Nguyên nhân là vì một lượng nhỏ khói thoát ra từ bát đĩa và có thể kích hoạt hệ thống báo cháy hoặc để lại mùi khó chịu trên vải.

Gia vị vẫn có thể được sử dụng cùng với máy xông khói, trên thực tế, điều này có thể làm cho thức ăn trở nên ngon và mềm hơn. Nước xốt và đồ hun khói có thể kết hợp rất tốt với nhau, vì vậy đừng ngại mà phết lên một lớp nước xốt BBQ.

Cách Hun Khói Thức Ăn Và Thiết Bị Xông Cần Sử Dụng

Hãy ghi lại nhật ký chế biến các món xông khói và mùi vị khi bạn sử dụng máy. Điều này sẽ giúp bạn biết được mỗi loại thực phẩm nhất định mất bao lâu để hun nên được mùi vị như ý cũng như loại vụn gỗ phù hợp để sử dụng. Hoặc bạn cũng có thể tìm kiếm và tham khảo công thức xông khói phổ biến được nhiều người sử dụng như cách làm gà ủ muối xông khói hoặc gà muối xông khói, cách làm thịt hun khói, cách làm lườn ngỗng hun khói nga, ...

Cách xông khói thức ăn: Tiếp theo là gì?

Chúng tôi hy vọng bài viết này về cách hun khói thức ăn trên đây đã mang lại cho bạn cảm giác khao khát trải nghiệm những điều mới mẻ trong căn bếp của mình.

Làm thức ăn xông khói sẽ chẳng còn là điều khó khăn khi bạn chọn được “trợ thủ” phù hợp. Đầu tư một chiếc máy xông khói thực phẩm sẽ mở ra cho gia đình bạn nhiều lựa chọn hơn cho các bữa tiệc vào buổi tối hoặc cuối tuần.

Để biết thêm thông tin về các mặt hàng nhà bếp mà chúng tôi cung cấp, hãy ghé thăm chúng tôi tại website lygiavien.com hoặc tham khảo ngay các sản phẩm bên dưới để lựa chọn cho mình những sản phẩm phù hợp nhất nhé.


Có thể bạn quan tâm

© 2024 Lý Gia Viên, Power by Ly Gia Vien

      Login

      Forgot your password?

      Don't have an account yet?
      Create account