Tìm Thiết Bị Phù Hợp Cho Quán Của Bạn: Đặt Lịch Thử Thiết Bị Ngay Hôm Nay Tại Studio Sài Gòn hoặc Hà Nội!

Bí Quyết Nấu Trứng Hoàn Hảo Với Phương Pháp Sous Vide

Bí Quyết Nấu Trứng Hoàn Hảo Với Phương Pháp Sous Vide

Bạn đã bao giờ thử nấu món trứng nhưng kết quả là lòng trắng cứng như cao su và lòng đỏ chỉ còn một nửa chưa? Hoặc bạn đã bao giờ mong muốn món trứng của mình được luộc chín một cách hoàn hảo mà không cần đun trên bếp chưa? Hãy thử phương pháp nấu ăn sous vide, bạn sẽ có kết quả như ý. 

Sous vide là phương pháp nấu ăn ở nhiệt độ thấp, trong nồi cách thủy với thời gian và nhiệt độ được kiểm soát chặt chẽ. Nấu ăn bằng phương pháp sous vide giúp thức ăn chín đều, giữ nguyên hương vị và chất dinh dưỡng vốn có của thực phẩm. Nhờ những ưu điểm trên mà phương pháp nấu chậm này ngày càng phổ biến trong những năm gần đây. Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những lợi ích của việc nấu ăn bằng phương pháp nấu chậm đối với trứng và các bước sous vide để có được món trứng hoàn hảo. 

Sous Vide là gì?

Bí Quyết Nấu Trứng Hoàn Hảo Với Phương Pháp Sous Vide

Nấu ăn bằng phương pháp sous vide

Sous vide (hay còn gọi là nấu chậm) là phương pháp nấu thực phẩm trong nồi cách thủy, ở nhiệt độ thấp với thời gian và nhiệt độ được kiểm soát chặt chẽ. 

Phương pháp này thích hợp để áp dụng với các món trứng, vì nó giúp trứng chín đều và giữ nguyên chất dinh dưỡng. 

Để nấu ăn theo cách này, ta đặt thực phẩm vào hộp hoặc túi và hút chân không, sau đó nấu chúng trong nồi cách thủy có kiểm soát nhiệt độ. 

Ngoài ra, phương pháp sous vide còn sử dụng để nấu các loại thực phẩm như cá, beefsteak,...Vì nó bảo đảm thức ăn giữ được độ tươi ngon, chất dinh dưỡng vốn có và có tính thẩm mỹ cao. 

Bằng cách kiểm soát chặt chẽ nhiệt độ trong quá trình nấu chậm, chúng ta có thể nấu được món ăn theo chính xác yêu cầu đặt ra. 

Những lợi ích khi chế biến trứng bằng phương pháp nấu chậm 

  • Giúp trứng chín đều, đồng nhất : Nhờ nồi cách thủy được kiểm soát nhiệt độ và thời gian nấu mà trứng chín đều hoàn hảo và giống nhau ở mỗi lần nấu. 
  • Trứng không bị quá nhũn hoặc cháy: Với sous vide, trứng được nấu ở nhiệt độ thấp và ổn định. Bạn không cần tốn thời gian và công sức để theo dõi trong quá trình nấu và luôn chắc chắn được rằng trứng sẽ chín theo đúng mong muốn của mình. 
  • Dễ dàng vệ sinh: Vì thức ăn được nấu trong túi kín nên việc vệ sinh xoong nồi và khu vực nấu ăn cũng trở nên đơn giản và tiết kiệm thời gian hơn so với phương pháp nấu ăn truyền thống. 

Những món trứng có thể nấu bằng phương pháp sous vide

  • Trứng lòng đào: Đây là một món ăn sáng phổ biến và chúng ta có thể dễ dàng thực hiện chúng bằng phương pháp nấu chậm. 
Bí Quyết Nấu Trứng Hoàn Hảo Với Phương Pháp Sous Vide
Trứng lòng đào nấu bằng phương pháp sous vide
  • Trứng luộc: Đây cũng là một món phổ biến tương tự trứng lòng đào. Sự khác nhau của hai loại này là độ chín của trứng. Để nấu được món này, ta cũng có thể dùng phương pháp sous vide. 
  • Trứng trần: Với cách truyền thống thì món trứng trần có vẻ khó thực hiện nhưng điều ngược lại sẽ xảy ra nếu bạn dùng phương pháp nấu chậm.
  • Ajitsuke Tamago (Trứng ngâm nước tương): Món ăn nổi tiếng của Nhật Bản này có thể mang lại hương vị hoàn hảo nhất khi nấu bằng phương pháp sous vide. 

Cần chuẩn bị những gì trước khi nấu trứng bằng phương pháp sous vide?

Bạn cần chuẩn bị trứng, tất nhiên rồi! Tiếp theo, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn cách chọn những quả trứng tốt nhất để nấu: Hãy chọn những quả trứng tươi, mới với những đặc điểm sau:

  • Vỏ trứng hơi nhám, sần sùi
  • Trứng có buồng khí nhỏ, lòng đỏ tròn, nằm cân bằng ở giữa, lòng trắng trong suốt (khi mua trứng ở chợ hoặc siêu thị có thể tận dụng ánh sáng tự nhiên hoặc ánh đèn để nhận biết các đặc điểm này)
  • Lắc nhẹ quả trứng, nếu cảm nhận được sự di chuyển mạnh, tiếng động lớn ở phía trong vỏ trứng thì không nên chọn vì đó là những quả trứng gà đang ấp dở hoặc đã bị hỏng. 

Bí quyết để có món trứng hoàn hảo từ phương pháp sous vide

  • Trứng lòng đào: đặt sous vide ở nhiệt độ  174°F (79°C). Cho trứng đã chuẩn bị vào túi hút chân không và nấu trong 45 phút. Sau đó, cẩn thận lấy trứng ra khỏi túi và thưởng thức. 
  • Ajitsuke Tamago (trứng ngâm nước tương): Đặt sous vide ở nhiệt độ 180°F (82°C). Cho trứng đã chuẩn bị vào túi hút chân không và thêm một thìa nước tương. Nấu trong 90 phút. Bạn đã có một món trứng với hương vị chuẩn Nhật. 
Bí Quyết Nấu Trứng Hoàn Hảo Với Phương Pháp Sous Vide
Món trứng ngâm tương được nấu bằng phương pháp sous vide
  • Trứng luộc: Đặt sous vide ở nhiệt độ 182°F (83°C). Cho trứng đã chuẩn bị vào túi hút chân không và nấu trong 1 giờ 15 phút. 

Các sự cố thường gặp khi nấu trứng sous vide và cách khắc phục

Mặc dù nấu ăn bằng phương pháp sous vide rất dễ dàng và tiện lợi nhưng đôi lúc vẫn có một vài sự cố không mong muốn xảy ra. Dưới đây là những mẹo nhỏ để bạn xử lý tình huống lúc đó:

  • Trứng chưa chín như yêu cầu: Bạn có thể tăng thời gian hoặc nhiệt độ của nồi cách thủy
  • Trứng quá chín: Hãy giảm thời gian nấu hoặc nhiệt độ của nồi
  • Trứng chín không đều: Bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ hoặc thời gian nấu để trứng có kết cấu đúng với mong muốn ban đầu. 

Mẹo nhỏ hữu ích khi nấu trứng sous vide

  • Sử dụng trứng tươi mới: Những quả trứng với lòng trắng trong suốt, có kết cấu chắc chắn; lòng đỏ rõ ràng, nằm chính giữa là lý tưởng để nấu sous vide.
  • Bắt đầu với nhiệt độ thấp: Điều này giúp bảo đảm trứng chín đều và đồng nhất
  • Không nên nấu quá chín: Nấu quá chín sẽ làm cho lòng trắng cứng và lòng đỏ chỉ còn lại một nửa. Theo dõi quá trình nấu, kiểm soát nhiệt độ và thời gian để nấu ăn hiệu quả hơn. 
  • Hút chân không trứng: Để bảo đảm quá trình sous vide diễn ra trọn vẹn, trứng chín đều, giữ nguyên chất dinh dưỡng vốn có. 

Kết luận

Sous vide là phương pháp tuyệt vời để tạo ra món trứng thơm ngon, dinh dưỡng và có độ thẩm mỹ cao. Với cách này, bạn có thể dễ dàng kiểm soát quá trình nấu và bảo đảm món ăn được nấu chín theo yêu cầu của mình. Khi thưởng thức trứng sous vide, bạn sẽ biết được định nghĩa của một món trứng hoàn hảo. Hãy thử ngay hôm nay và chia sẻ cảm nhận của bạn với chúng tôi nhé!


Có thể bạn quan tâm

© 2024 Lý Gia Viên, Power by Ly Gia Vien

      Login

      Forgot your password?

      Don't have an account yet?
      Create account