Tìm Thiết Bị Phù Hợp Cho Quán Của Bạn: Đặt Lịch Thử Thiết Bị Ngay Hôm Nay Tại Studio Sài Gòn hoặc Hà Nội!

Socola Đen Là Gì? Làm Thế Nào Để Tempering Socola?

Socola Đen Là Gì? Làm Thế Nào Để Tempering Socola?

Socola đen là loại socola được làm từ hạt cacao (hạt lấy từ quả của cây Theobroma cacao). Hạt cacao chứa một lượng lớn chất béo, protein, chất xơ, chất chống oxy hóa giúp giảm viêm và cải thiện lưu thông máu. Socola đen chứa tối thiểu 70% cacao nguyên chất (còn lại là đường) hoặc các thành phần khác như chiết xuất vani, hay gia vị như quế hoặc nhục đậu khấu. Socola không nhất thiết phải có vị đắng, thay vào đó nó có thể mang vị ngọt từ đường. 

Socola đen và socola đen nguyên chất 

Socola đen được làm từ rượu cacao, bơ cacao và đường. Đây là sự kết hợp của những thành phần lành mạnh, có tác dụng tích cực với sức khỏe của bạn. Socola đen nguyên chất không chứa thêm hương vị hoặc chất độn, trong khi socola đen có thể được thêm hương vị từ sữa bột (chất làm ngọt không dinh dưỡng), dầu thực vật hoặc siro gạo như một phần trong danh sách các thành phần của nó. 

Tuy nhiên, có một số khác biệt giữa socola nguyên chất và socola đen mà bạn nên biết nếu bạn sử dụng một trong hai loại này thường xuyên

Cách làm socola đen 

Socola đen được làm từ cacao đặc và bơ cacao, không chứa sữa đã tách bơ. Nó thường được làm với ít nhất 70% cacao (phần còn lại được thêm vào để dễ tan chảy hơn). Hàm lượng chất béo của socola đen thường khoảng 50% trong khi socola sữa là từ 20-35%. 

Để làm socola đen, bạn cần:

  • Hạt cacao đã được rang, nghiền thành bột, sau đó lên men trước khi tạo hình thành những thanh socola hoặc các sản phẩm khác như bơ socola hoặc sốt ganache. Chúng còn được gọi là socola “thô” vì chúng chưa được làm nóng chảy trong quá trình chế biến. Điều này cũng làm cho chúng có hương vị “thô”.
  • Đường mía (sucrose) tạo vị ngọt nhưng không bổ sung chất dinh dưỡng nên bệnh nhân tiểu đường có thể sử dụng an toàn mà không lo bị nạp thêm nhiều calo- chỉ cần nhờ không nên ăn quá nhiều một lúc nếu không lượng đường trong máu của bạn có thể trở nên không ổn định do tiêu thụ quá nhiều đường.

Ứng dụng của socola đen

Socola đen có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau. Nó có thể được dùng làm topping cho kem và các món tráng miệng khác, trộn với sữa để làm socola nóng, hoặc đơn giản là ăn trực tiếp. Ngoài ra, người ta còn sử dụng socola đen với những mục đích sau: 

  • Lớp phủ socola đen: bạn có thể thêm nguyên liệu thơm ngon này vào kem và các món tráng miệng khác. Nó cũng tuyệt vời để trang trí trên kem đậu vani. 
  • Socola nóng: thêm một ít bột socola đen vào công thức đồ uống nóng yêu thích của bạn nếu bạn muốn gia tăng hương vị cho bất kỳ loại đồ uống nào mà bạn làm. 
  • Hỗn hợp nước sốt: những công thức nấu ăn này được thiết kế đặc biệt để chúng có hương vị tuyệt vời khi phục vụ cùng các loại món ăn khác nhau- những điều có thể khiến hầu hết thực khách ngạc nhiên khi thưởng thức những điều bí ẩn bên dưới lớp phủ ngọt ngào đó. Bà Browning cho biết khi kết hợp với các loại hạt hoặc trái cây sấy khô như việt quất sẽ khiến chúng có hương vị riêng biệt.
Socola Đen Là Gì? Làm Thế Nào Để Tempering Socola?
Socola nóng

Các loại socola đen 

Socola đen được làm từ hạt cacao và không chứa sữa. Socola sữa có lượng đường và bột cacao bằng nhau, trong khi socola đen có ít đường hơn do tỷ lệ cacao nguyên chất cao hơn. Socola đen cũng chứa nhiều bơ cacao hơn socola sữa vì nó ít được chế biến hơn nên mang đến hương vị đậm đà hơn khi thưởng thức. 

Cách để tempering socola đen

Socola Đen Là Gì? Làm Thế Nào Để Tempering Socola?

Tempering socola đen

Tempering là quá trình dùng các thao tác quấy trộn và dùng nhiệt độ để sắp xếp lại các tinh thể chất béo có trong cacao, để chúng kết kinh ở dạng ổn định nhất. Socola sau khi temper sẽ có bề mặt bóng mịn, cấu trúc chặt chẽ và khó tan chảy ở nhiệt độ phòng. 

Quá trình tempering có thể thực hiện bằng tay (với nồi hơi đôi) hoặc trong máy trộn điện. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng nồi hơi đôi vì nó sẽ bảo đảm cho tay bạn không bị nóng khi trộn socola. 

Socola đen giàu cacao, ít đường nên rất tốt cho sức khỏe

Ngoài ra, socola đen còn chứa chất chống oxy hóa, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư. Nó cũng giàu protein, vì vậy khi ăn socola đen, bạn sẽ nhận được thêm nhiều năng lượng.

Socola đen ít chất béo hơn socola sữa nhưng chứa nhiều năng lượng hơn. Vì socola đen chứa nhiều protein hơn sữa, điều này giúp cho lượng đường trong máu của bạn ổn định suốt cả ngày mà không bị tăng hoặc giảm đột biến như đường trắng.

Kết luận

Socola đen là một món ăn nhẹ, món tráng miệng và thậm chí là đồ uống tuyệt vời để thưởng thức cùng gia đình. Hương vị thơm ngon của nó sẽ làm hài lòng vị giác của bạn, đặc biệt là với những ai hảo ngọt. Socola đen cũng có nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm cholesterol trong máu hoặc ngăn ngừa bệnh tim.


Có thể bạn quan tâm

© 2024 Lý Gia Viên, Power by Ly Gia Vien

      Login

      Forgot your password?

      Don't have an account yet?
      Create account