Tìm Thiết Bị Phù Hợp Cho Quán Của Bạn: Đặt Lịch Thử Thiết Bị Ngay Hôm Nay Tại Studio Sài Gòn hoặc Hà Nội!

Cách Chọn Thiết Bị Máy Xay Cafe Chuyên Nghiệp Để Pha Chế Cà Phê Espresso Ổn Định, Chất Lượng

Cách Chọn Thiết Bị Máy Xay Cafe Chuyên Nghiệp Để Pha Chế Cà Phê Espresso Ổn Định, Chất Lượng

Mua cà phê xay sẵn rất dễ dàng, và đối với bất kỳ ai hài lòng với tách cà phê mà họ có được từ đó, điều đó thật tuyệt. Nếu bạn ở gần một nhà rang cà phê địa phương, hãy hỏi các bạn ấy xay cà phê theo độ mịn của máy pha cà phê hoặc dụng cụ pha cà phê của Bạn. Nếu mỗi lần mua, bạn có thể mua cà phê có dung tích để dùng trong vòng 3 đến 5 ngày thì chất lượng cà phê vẫn rất tốt so với việc mua một thiết bị máy xay cà phê espresso không phù hợp.

Tuy nhiên, nếu bạn là quán cà phê chuyên nghiệp hoặc muốn tận hưởng cảm giác cà phê mới xay thơm trong không khí khi xay thì hãy đọc tiếp.

Độ tươi là một phần quan trọng của một tách cà phê hoàn hảo ổn định, và cà phê của bạn sẽ ngon hơn rất nhiều nếu bạn tự xay nó ngay trước khi pha.

Xay hạt cà phê trước khi pha sẽ đảm bảo chất lượng cà phê tốt nhất có thể. Cà phê sẽ được chiết xuất tối đa hương vị, hạn chế chất lượng bị suy giảm do thời gian và các yếu tố môi trường. Những thứ có thể làm giảm chất lượng pha chế cà phê của bạn theo thời gian bao gồm:

  • Độ ẩm
  • Quá trình oxy hóa
  • Nhiễm bẩn
  • Sự suy giảm khí CO2
  • Ánh nắng hoặc nhiệt độ quá cao
  • Dầu cà phê bị nóng dẫn đến bị ôi.

Để chọn một chiếc máy xay cafe phù hợp với nhu cầu, Bạn nên cân nhắc các yếu tố sau:

Bạn muốn xay cà phê để pha với dụng cụ nào?

Tùy thuộc vào loại cà phê bạn muốn pha, bạn sẽ cần nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ tư vấn chọn một máy xay cafe hoạt động an toàn cho phương pháp pha cà phê đó. Nếu bạn muốn pha một tách espresso chất lượng và đúng vị, bạn sẽ phải cần đến máy xay cafe espresso, vì việc pha chế cà phê espresso sẽ rất khác so với các loại cà phê pha chế thủ công như V60, French Press hay Cold Brew.

Trọng lượng cà phê bạn cần xay một lần hay một ngày?

Liều lượng cà phê bạn cần xay sẽ có ảnh hưởng đến loại máy xay bạn chọn. Các kiểu máy xay khác nhau có các mức giá khác nhau, do chi phí liên quan đến việc sản xuất lưỡi dao, motor, các bộ phận điều khiển điện tử, etc.

Ngân sách cho máy xay cà phê của Bạn là bao nhiêu?

Thị trường máy xay cà phê là rất lớn và ngay cả khi bạn đã thu hẹp loại máy pha cà phê bạn muốn và mức độ công việc mà nó sẽ làm - vẫn còn rất nhiều điều để phân tích. Đặt cho mình một ngân sách sẽ giúp ích rất nhiều. Nói chung, giá thành của một chiếc máy xay cà phê được gắn chặt với chất lượng của nó - nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng. 

Làm sao để xác định giá trị chiếc máy xay có xứng đáng với số tiền mà Bạn bỏ ra? Hay chú ý đến các chi tiết sau:

Kích thước bột cà phê và tính nhất quán

Đây thực sự là điều quan trọng nhất mà bạn nên nghĩ đến khi tìm kiếm một chiếc máy xay cà phê mới. Đó là yếu tố liên quan trực tiếp nhất đến hương vị và hương thơm mà bạn sẽ nhận được từ cà phê của mình. Rõ ràng, chất lượng của hạt cà phê bạn mua sẽ đóng một vai trò lớn trong đó, nhưng để đánh giá đầy đủ những hạt cà phê chất lượng cao, bạn sẽ muốn xay chúng ngay trước khi pha cà phê và có được những hạt cà phê mịn và nhất quán về kích thước càng tốt. Đây là chìa khóa của một tách cà phê ngon. Việc đạt được độ mịn đặc biệt quan trọng đối với những người yêu thích cà phê espresso, vì vậy, hãy lưu ý tìm một máy xay cà phê có thể tạo ra bột cà phê mịn và nhất quán.

Tốc độ, vận tốc của motor

Mặc dù Motor tốc độ cao nghe có vẻ là một ưu điểm khi mua máy xay cà phê, nhưng nó thực sự là dấu hiệu của một sản phẩm rẻ tiền và không tồn tại được lâu. Máy xay cà phê với động cơ tốc độ cao tạo ra nhiều nhiệt hơn, có nguy cơ làm cháy hạt cà phê và ảnh hưởng tiêu cực đến hương vị.

Motor tốc độ cao

Những máy xay cà phê này thường được gọi là máy xay "truyền động trực tiếp" vì động cơ được gắn trực tiếp vào lưỡi dao khiến chúng quay cùng tốc độ.

Motor tốc độ thấp

Được ví như "Cadillac" của máy xay cà phê, một khi bạn đã sở hữu một chiếc, bạn sẽ không bao giờ quay lại máy xay cà phê với Motor Tốc Độ cao. Máy xay tốc độ thấp có ưu điểm là ít hoặc không tích điện, tỏa nhiệt rất ít, hoạt động êm ái và động cơ không bị ì hoặc tắc nghẽn khi xay rất mịn. Máy xay tốc độ thấp có lưỡi dao phẳng hoặc lưỡi dao hình nón và có thể được chia thành hai loại, máy xay "truyền động trực tiếp" hoặc "giảm tốc bằng bánh răng".

Giảm tốc bằng bánh răng

Máy xay cà phê giảm tốc bằng bánh răng có một động cơ tốc độ cao được nối vào một bộ bánh răng làm giảm tốc độ của lưỡi dao. Giống như các bánh răng của xe đạp, khi lên dốc được chuyển xuống làm cho chân người lái chuyển động nhanh trong khi xe đạp lên dốc chậm. Mặc dù những kiểu này tạo tiếng ồn hơn kiểu truyền động trực tiếp, nhưng chúng vẫn xay cà phê tốt nhất mà không làm motor bị hỏng.

Truyền động trực tiếp

Máy xay cà phê truyền động trực tiếp cao cấp là đắt nhất nhưng cũng là máy xay cà phê tốt nhất hiện có. Động cơ tốc độ thấp được kết nối trực tiếp với các lưỡi để chúng quay với cùng tốc độ. Một motor chất lượng kém sẽ dễ dàng cháy motor khi xay nhiều cà phê. Riêng Motor chất lượng được thiết kế để xử lý công việc này sẽ hoạt động dễ dàng. Bởi vì chúng quay ở tốc độ RPM thấp, nhiệt độ và độ ma sát tối thiểu được tạo ra. Máy sẽ hoạt động rất êm và không tạo tiếng ồn.

Nhiệt độ

Sau kích thước bột cà phê, nhiệt độ là yếu tố chính khác ảnh hưởng đến hương vị cà phê của bạn. Nếu máy xay của bạn làm hạt cà phê nóng trong khi xay, acid béo trong cà phê sẽ bị vỡ tạo vị khó chịu. Ngoài ra, nó có khả năng thay đổi hương vị mà nhà rang cà phê đã cố gắng đạt được. Như vừa đề cập, điều này ảnh hưởng bởi tốc độ của máy xay và cách động cơ hoạt động. Một trong những điểm khác biệt lớn ở một số máy xay cà phê đắt tiền là khả năng kiểm soát tốc độ để giảm lượng nhiệt mà máy xay tạo ra. Ngoài ra, một số máy xay cao cấp có nhiều hơn một motor để kiểm soát nhiệt độ. 

Kích thước lưỡi dao xay cà phê

Kích thước lưỡi dao liên quan đến Tốc độ và Hiệu quả của việc xay cà phê bột. Lưỡi dao càng lớn thì khối lượng cà phê được xay sẽ nhanh hơn. Tốc độ vòng quay của lưỡi dao sẽ được phản ánh qua ký hiệu RPMs. Điều này liên quan mật thiết đến motor của máy xay. Hầu hết các nhà máy sản xuất máy xay đều cung cấp thông tin này trong phần Thông số kỹ thuật để cho biết chính xác lượng cà phê mà máy có thê xay trong một phút. Ngoài ra chất liệu tạo nên lưỡi dao và kiểu dáng lưỡi dao cũng là một yếu tố quan trọng.

Vật liệu tạo nên lưỡi dao máy xay cà phê

Máy xay cà phê thường đi kèm với lưỡi dao bằng thép không gỉ hoặc bằng gốm. Các loại lưỡi dao bằng gốm sứ thường bền lâu hơn và tốt hơn để đạt được mức độ mịn mà bạn cần cho cà phê espresso, vì vậy các máy xay này có giá cao hơn. Mặc dù gốm có tuổi thọ cao hơn trong hầu hết các trường hợp, nhưng nếu có vật cứng xâm nhập vào máy khiến gốm bị vỡ hoặc mẻ, việc thay thế lưỡi dao sẽ khó hơn. Lưỡi dao bằng thép không gỉ phổ biến hơn nhiều và nhìn chung hoạt động tốt, nhưng bạn có thể phải thay thế chúng sau một vài năm sử dụng. Mặc dù vậy, việc tìm kiếm các lưỡi dao bằng thép mới để thay thế là một quá trình khá dễ dàng, dễ dàng hơn nhiều so với việc bạn phải thay lưỡi dao bằng sứ.

Hình dáng lưỡi dao máy xay cà phê

Lưỡi dao là bộ phận nghiền hạt cà phê thành bột với kích thước đồng nhất, điều cần thiết để chiết xuất một ly cà phê tuyệt vời. Có hai hình dáng lưỡi dao khác nhau, hình nón hoặc hình phẳng.

Lưỡi dao hình nón có hai bộ phận hình nón với các răng cưa giúp xay / nghiền cà phê. Lưỡi dao phẳng có hai vòng tròn giống hệt nhau và có răng cưa ở mặt này đối diện với mặt kia. Cả hai loại lưỡi dao đều có một lưỡi cố định trong khi lưỡi còn lại sẽ quay theo động cơ. Các hạt cà phê được kéo vào giữa hai lưỡi dao và nghiền thành một kích thước đồng nhất. Các lưỡi dao hình nón thường được sử dụng trên các máy xay cà phê có motor tốc độ rất thấp. Lưỡi dao phẳng được sử dụng trên tất cả các máy xay cà phê có chất lượng khác nhau, từ máy xay với motor tốc độ cao giá rẻ cho đến máy xay cà phê cao cấp có motor tốc độ thấp với bánh răng truyền động trực tiếp.

Máy xay cà phê có hộp chứa bột cà phê hay không có hộp chứa bột cà phê

Máy xay cà phê có hộp chứa bột cà phê sẽ có một hộp tròn có cánh quạt được phân chia sáu phần ở phía dưới hộp. Một phần cánh quạt được thiết kế để chứa khoảng 7g bột cà phê (điều này có thể được điều chỉnh trong một số máy xay cà phê). Barista sau đó sử dụng tay cầm hoặc cần gạt để phân phối cà phê bột vào cần pha cà phê. Đây được gọi là định lượng thủ công và nó là một kỹ năng quý giá cần có với tư cách là một Barista. Tuy nhiên, xu hướng thị trường hiện nay chủ yếu tập trung vào các loại máy xay không có hộp chứa bột cà phê.

Máy xay cà phê không có hộp chứa bột cà phê sẽ hoạt động theo hai cách: đổ bột cà phê trực tiếp vào tay pha cà phê hoặc đổ bột cà phê vào một ly chứa sau đó đổ trực tiếp vào tay pha cà phê. Thông thường loại máy này có bộ phận điện tử để định lượng cà phê sẽ xay nên giá thành sẽ cao hơn. Tuy nhiên, khi cà phê bột đổ trực tiếp vào tay cầm thì tỉnh điện vẫn còn nên cà phê bột sẽ vón cục hơn Máy xay cà phê có hộp chứa bột cà phê.

Cách điều chỉnh độ mịn của bột cà phê

Có hai kiểu điều chỉnh độ mịn được sử dụng trong máy xay cà phê: điều chỉnh theo bậc và Điều chỉnh tự do.

Điều chỉnh theo bước thường phổ biến hơn điều chỉnh tự do và chi phí cũng thường thấp hơn. Máy xay cà phê điều chỉnh theo bước có thiết kế khóa trong. Điều này có nghĩa là độ mịn sẽ được giữ nguyên và không thay đổi trong quá trình hoạt động. Máy này phù hợp với người dùng sử ít thay đổi loại hạt cà phê và tần suất hoạt động liên tục. Độ mịn cà phê sẽ được giữ đồng nhất, chỉ cần điều chỉnh độ mịn cà phê thấp theo nhiệt độ trong ngày. Trong phương pháp này chia ra hai cấp độ:

  • Tự giữ - cho phép bạn điều chỉnh từng cấp độ một và bạn sẽ nghe thấy hoặc cảm thấy một tiếng gõ khi mức điều chỉnh khớp vào vị trí với từng bước một.
  • Thả đòn bẩy - yêu cầu bạn nhấn một đòn bẩy xuống sau đó xoay phễu đựng cà phê để điều chỉnh cài đặt. Khi bạn ngừng nhấn đòn bẩy, nó sẽ trở lại vị trí cũ và khóa mức xay.

Máy xay cà phê điều chỉnh tự do được yêu thích vì chúng có nhiều hiển thị số để điều chỉnh độ mịn của bột cà phê. Loại máy xay cà phê này thường phù hợp với nhà rang cần xay cà phê cho khách hàng, cửa hàng tạp hóa hoặc các tiệm cà phê sử dụng nhiều hạt cà phê cho khách lựa chọn. Điểm mạnh của máy là ít hao phí hạt cà phê khi thử xác định độ mịn của cà phê có phù hợp với việc chiết xuất cà phê hay không. Điểm yếu là không có khóa cố định nên sai số của độ mịn khá lớn khi xay tần suất lớn cho cùng một loại hạt cà phê.

Dễ sử dụng và làm sạch

Một số người có thể sẵn sàng bỏ chút công sức để có được tách cà phê hoàn hảo. Trong khi số đông sẽ yêu thích những chiếc máy xay cà phê đơn giản trong quá trình sử dụng và làm sạch. Hãy quan tâm đến ống thoát bột cà phê, độ bám bụi ở bề mặt, giá đỡ tay pha cà phê, độ kín của bộ phận giữ lưỡi xay và hộp chứa motor máy.

Với chủ doanh nghiệp có nhiều quán cà phê, chiếc máy xay thể hiện số lượng cà phê xay hằng ngày, ghi nhớ độ mịn cà phê đã xay để quản lý chất lượng và lịch nhắc nhỏ bảo trì là các tính năng cần thiết.

-----------
Lựa chọn ngay máy xay cà phê espresso phù hợp cho cửa hàng của bạn ngay hôm nay tại Lý Gia Viên

Có thể bạn quan tâm

© 2024 Lý Gia Viên, Power by Ly Gia Vien

      Login

      Forgot your password?

      Don't have an account yet?
      Create account