Tìm Thiết Bị Phù Hợp Cho Quán Của Bạn: Đặt Lịch Thử Thiết Bị Ngay Hôm Nay Tại Studio Sài Gòn hoặc Hà Nội!

Bạn Cần Tìm Hiểu Các Hạt Cà Phê Arabica Sau Khi Muốn Mở Quán Cà Phê Specialty

Bạn Cần Tìm Hiểu Các Hạt Cà Phê Arabica Sau Khi Muốn Mở Quán Cà Phê Specialty

Trong một hướng dẫn trước đây, chúng tôi đã đề cập đến tất cả các loại cây cà phê chính, chẳng hạn như các giống cây cà phê như Arabica, hạt cà phê Robusta hay còn gọi là giống cà phê vối ở Việt Nam, giống lai, giống phối, giống thuần chủng,...Hạt cà phê nhìn chung đều có các đặc điểm như: Một quả cà phê chứa hai hạt. Chúng được bao bọc bởi lớp thịt quả bên ngoài. Hai hạt cà phê nằm ép sát vào nhau. Mặt tiếp xúc giữa chúng là mặt phẳng, mặt hướng ra bên ngoài có hình vòng cung. 

Bạn Cần Tìm Hiểu Các Hạt Cà Phê Arabica Sau Khi Muốn Mở Quán

Cây cà phê 

Bây giờ chúng ta đã biết sự khác biệt quan trọng giữa tất cả các loại thực vật này và cách chúng ra đời, đã đến lúc khám phá các loại và giống cây trồng riêng lẻ nổi bật nhất.

Nếu bạn là một nhà rang xay, đây là những cái tên phổ biến nhất mà bạn sẽ thấy trên bất kỳ tờ chào hàng nào của những người bán - những cái tên như Bourbon, SL28, Pacamara, Kent hoặc giống gia truyền nào đó. Những cái tên này được lấy ở đâu? Chúng bắt nguồn từ những quốc gia nào? Cây cà phê là cha mẹ được xác định như thế nào? Tại sao chúng lại được đánh giá cao? Đọc tiếp để trả lời được những câu hỏi trên.

Giống truyền thống

Lựa chọn ngẫu nhiên, do hoàn cảnh hoặc cần thiết

Giống thuần chủng và giống lai Ethiopia

Mặc dù thực sự có một số giống “gia truyền” vẫn được trồng rộng rãi - khái niệm “landrace” (thuần chủng) đang trở nên phổ biến như một thuật ngữ cụ thể hơn cho những giống này - Ethiopia hầu như không bỏ sót việc nghiên cứu nông học. Các ngân hàng gen quan trọng của Arabica được lưu giữ tại Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Jimma (JARC) và hai cánh đồng do Viện Đa dạng Sinh học Ethiopia (EBI) duy trì. Đặc biệt, JARC cũng đã chủ động trong việc chọn và nhân giống cà phê để trồng trọt.

Do đó, khái niệm "gia truyền" gây ảnh hưởng xấu đến một loạt các biến thể di truyền và công việc quan trọng trong các khu rừng núi của Ethiopia. Nhiều cái được gọi là “giống gia truyền bản địa” thực chất là giống lai hoặc giống được chọn lọc. Những điều này được ghi lại đầy  đủ một cách đáng ngạc nhiên và gần đây đã được đưa vào một định dạng được tổ chức ngắn gọn và có thể truy cập công khai. Có lẽ bạn đã biết đến bản sao tác phẩm của Getu Bekele và Timothy Hill, liệt kê hơn một trăm trang về các loại cà phê được trồng ở Ethiopia. Nếu không, tôi khuyên bạn nên thêm nó vào thư viện của mình.

Bạn Cần Tìm Hiểu Các Hạt Cà Phê Arabica Sau Khi Muốn Mở Quán

Một ví dụ trong chậu của Sudan Rume tại khuôn viên Cenicafé ở Chinchiná, Caldas, Colombia. Ảnh do Royal Coffee cung cấp, trừ khi có ghi chú khác.

Sudan Rume

Như tên gọi của nó, giống Sudan Rume được thực hiện từ một khu rừng địa phương ở cao nguyên Boma của Nam Sudan, nơi có một trong những khu rừng cà phê Arabica bản địa còn sót lại. Với vai trò là một nhà tài trợ di truyền, Sudan Rume là một loại cây  được đánh giá là có chất lượng cảm quan cao, dù có năng suất thấp và khả năng kháng bệnh ở mức trung bình. Batian, Castillo, Centroamericano và Ruiru 11 đều là con lai có đóng góp di truyền của Sudan Rume.

Giống thuần chủng Yemen

Mặc dù Yemen có Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi, nhưng các nỗ lực của Bộ này không tập trung vào việc lai tạo giống cà phê. Do đó, phần lớn các loại cà phê được trồng ở Yemen được coi là thuần chủng, được chọn vào một thời điểm nào đó trong lịch sử không được ghi chép từ Ethiopia và phát triển trên bán đảo Ả Rập một cách độc lập. Hai giống cà phê Bourbon và Typica có nguồn gốc ở đây, mặc dù hầu hết nông dân trồng cà phê ở Yemen đều không gọi trồng của họ bằng những tên gọi này. Thay vào đó, các chủng tộc địa phương thường lấy tên của khu vực mà chúng được trồng, chẳng hạn như Udain và Bura’a.

Cà phê Moka được gọi là Mokha trong ngôn ngữ Yemen (hoặc Mocha, Mocca, Mokka, al Mukha, v.v.) đã trở thành cách nói chung của cà phê từ Yemen ở các nước châu Âu từ khoảng đầu thế kỷ 17. Điều này tạo ra rất nhiều nhầm lẫn, vì cũng có một giống khác biệt được gọi là Mokha (được tìm thấy trong danh mục Đột biến). Tuy nhiên, cà phê ‘Mokha’ có nguồn gốc từ Yemen không phải là một thuật ngữ thực vật, mà là một việc chiếm đoạt ở một trong nhiều thành phố cảng trên bán đảo Ả Rập mà qua đó hoạt động buôn bán cà phê diễn ra. Nó nhanh chóng trở thành một biệt danh cho hàng hóa mặc dù thực tế là không có cà phê nào mọc ở cảng Mokha.

Typica

Giống cà phê thương mại đầu tiên của Arabica rời khỏi Bán đảo Ả Rập, Typica theo dòng dõi của mình đến một vùng đất chưa được biết đến ở Yemen. Typica đã được “chọn” và đưa đến Ấn Độ, có lẽ bởi người hành hương Sufi Ấn Độ Baba Budan hoặc bởi người Hà Lan - thương gia Pieter van der Broeke thường xuyên nhận được tiền vì đã bắt một cây từ Mokha và mang nó đến vườn bách thảo của Amsterdam vào khoảng năm 1616.

Bất kể nó đến miền tây Ấn Độ bằng cách nào, người Hà Lan đã đưa Typica từ Malabar đến Java vào cuối thế kỷ 17. Nỗ lực đầu tiên vào năm 1696 đã thất bại sau khi lũ lụt giết chết cây con, nhưng lần thứ hai đã thành công vào năm 1699. Sau khi được giới thiệu ở Indonesia, nó đã tỏa ra xung quanh khu vực và phát triển mạnh trên toàn cầu - gần như độc quyền - trong 150 năm, đi khắp Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Người Hà Lan đã mang một cây Typica từ Java đến vườn bách thảo của Amsterdam và tặng một cây khác cho hoàng gia Pháp. Những cây này sinh sống ở Tây bán cầu, lần đầu tiên đổ bộ lên các đảo Martinique và Haiti và trên thuộc địa ven biển của Suriname của vùng Caribê vào quý đầu tiên của thế kỷ 18, vẫn là giống duy nhất của Mỹ cho đến giữa thế kỷ 19.

Hình thái của Typica là một loại cây hình nón, rễ cọc với các rễ phụ tỏa ra xung quanh, lá hẹp, quả mọng và hạt dài, hẹp với vị ngọt dịu, đắng nhẹ, chua thanh, hương thơm rất quyến rũ. Trong khi một số người trồng liệt kê Jamaica Blue Mountain là một giống khác biệt, nhưng về mặt di truyền, nó giống với Typica. Ở Mexico, loài Typica địa phương thường được gọi là Pluma Hidalgo.

Bạn Cần Tìm Hiểu Các Hạt Cà Phê Arabica Sau Khi Muốn Mở Quán

Bourbon đỏ chín trên Finca Las Margaritas ở Caecedonia, Valle del Cauca, Colombia

Bourbon

Giống Arabica bourbon được trồng trọt ở thế hệ thứ hai trên toàn cầu, như Typica, Bourbon được “chọn lọc” từ các vùng đất ở Yemen. Pháp nhắm đến đảo Bourbon, nay là La Réunion, để trồng cà phê và lấy được 60 cây từ đại lý của họ đóng ở Mokha, người được triều đình Yemen sủng ái. Vào ngày 25 tháng 9 năm 1715, những cái cây được chuyển đến La Réunion; chỉ 20 cây sống sót sau cuộc hành trình. Đến năm 1718, chỉ còn giữ lại được 1 cây trong số những cây ban đầu này, nhưng những người thực dân đã trồng được 117 cây giống của nó, và đến cuối năm 1719, vài trăm cây đã phát triển mạnh.

Giống arabica Bourbon mới này, ngoài loại hạt cà phê được xuất khẩu sang Pháp để tiêu thụ, vẫn giới hạn trên đảo cho đến giữa thế kỷ 19. Lần đầu tiên được đưa đến Brazil vào năm 1859, nó nhanh chóng trở nên phổ biến; nó có năng suất cao hơn so với cây Typica. Nhiều nguồn suy đoán rằng Arabica Yellow Bourbon nổi tiếng hiện nay của Brazil, được báo cáo lần đầu tiên vào năm 1930, là cây lai với loài Yellow Typica của Brazil được gọi là Amarelo do Botucatu.

Cây cà phê Bourbon quả đỏ tiêu chuẩn đã được xuất qua châu Mỹ, ở nhiều nơi, loài cây này thay thế người bà con Typica. Các nhà truyền giáo Spiritan của Pháp từ Bourbon cũng mang theo cây này đến đảo Zanzibar của Tanzania và thị trấn ven biển trung tâm Bagamoyo vào năm 1868. Từ đây, cây cà phê Bourbon phổ biến khắp Đông Phi, phát triển thành nhiều lần lặp lại và chọn lọc ở địa phương.

Cây cà phê Bourbon nhìn chung có hình dáng tròn hơn và dạng cây bụi hơn so với cây cà phê Typica. Chúng có lá rộng và tạo ra nhiều quả hình cầu và ít hạt hình trứng hơn.

Giống lựa chọn

Các lựa chọn thực vật có chủ đích và có hệ thống, được sao chép để phân phối

Gesha

Gesha, có hoặc không có chữ “i”, câu chuyện nguồn gốc của nó bắt đầu ở một nơi nào đó gần thị trấn Gesha (Geisha) trong Vùng Bench Maji phía tây xa xôi của Ethiopia. Các đặc vụ Anh đã hái và vận chuyển những hạt cà phê từ các khu rừng ở Kaffa đến Kenya vào năm 1931, và hạt của những cây này sau đó được gửi đến Uganda và Tanzania vào năm 1936. Một cuộc thám hiểm và thu thập thứ hai cũng được thực hiện vào năm đó. Nhà thực vật học người Anh T.W.D. Blore, làm việc tại Kenya, lưu ý về cây "gốc dài rủ xuống, sinh trưởng thứ cấp sung mãn, lá hẹp nhỏ và chóp bằng đồng".

Sau đó, những hạt giống này được đưa qua Đại Tây Dương để đến Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Nhiệt đới và Giáo dục Đại học (CATIE) ở Costa Rica vào năm 1953. Các nhà nghiên cứu ở đó đã nhắm mục tiêu đáp ứng khả năng kháng bệnh gỉ lá cà phê. Khu vực CATIE khá thấp, khoảng 600 mét so với mực nước biển, vì vậy việc trồng ở đây, và ngay sau đó là Panama, do một nhân viên của Bộ Nông nghiệp mang đến, phần lớn đã bị bỏ hoang do năng suất thấp và chất lượng kém. Ngày nay, người ta thường chấp nhận rằng giống cây trồng hay thay đổi và các thuộc tính tốt nhất của nó được làm nổi bật bởi sự kết hợp của độ cao, lượng mưa, đất và thành phần dinh dưỡng, cùng vô số các yếu tố môi trường và làm vườn khác.

Thử nghiệm di truyền gần đây của World Coffee Research (WCR) cung cấp bằng chứng cho thấy có nhiều Gesha đang phát triển không phù hợp gen với mẫu CATIE. Mẫu này được dán nhãn T2722, hiện nay thường được gọi là Panama (nian) Ge (i) sha do sự gia tăng khí tượng của nó nổi bật trên các cánh đồng thuộc lô Jaramillo của Hacienda la Esmeralda ở Boquete, lần đầu tiên thu hút sự chú ý của quốc tế tại Giải Đấu giá The Best of Panama năm 2004.

Khi nhìn lại lịch sử của giống cây trồng, sẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi biết rằng có sự khác biệt về gen trong cây giống Gesha. Lưu ý rằng nhiều bộ sưu tập đã được thực hiện tại nơi trồng và nhiều trạm nghiên cứu khác nhau, đã có bộ sưu tập của riêng họ kể từ những năm 1950. Gesha được thu thập rất gần trung tâm của nguồn gốc đa dạng tự nhiên của Arabica hoang dã, vì vậy sẽ có chút ngạc nhiên rằng không phải tất cả các cây Gesha đều phù hợp hoàn hảo với nhau.

Dù sao đi nữa, Gesha đã tiếp thêm sinh lực cho ngành công nghiệp và đặt một tiêu chuẩn chất lượng cao hơn so với các giống cây trồng khác.

Kent

Năm 1911, một trong những lựa chọn về khả năng chống bệnh gỉ sắt sớm trên cây cà phê được biết đến đầu tiên tại Doddengooda Estate ở Mysore, Ấn Độ, từ một cây Typica duy nhất có ưu điểm chống chọi với nấm kỳ lạ. Được đặt tên là Kent - họ của người đã phát hiện ra nó - giống cây trồng này trở nên phổ biến ở Ấn Độ, Uganda, Tanzania và Kenya (tất cả các thuộc địa của Anh) trong những năm 1920 và 1930, và là một thành phần ban đầu trong "công thức" trồng trọt kháng thuốc, đáng chú ý nhất là đóng góp gen của nó vào Jember (S795), hiện vẫn được trồng rộng rãi ở Indonesia. Tuy nhiên, hàng trăm năm sau kể từ khi được chọn lọc, Kent đã “mất” khả năng đề kháng và không còn được coi là phù hợp với các chủng gỉ sắt độc lực đã xuất hiện trong những thập kỷ gần đây.

Java

Một bổ sung khó hiểu cho danh sách này, Java là một lựa chọn từ một hoặc nhiều vùng đất ở Ethiopia. Một số sự gia nhập đầu tiên của Ethiopia đã đưa nó vào Java vào thế kỷ 19, nhưng những ghi chép tốt nhất cho thấy rằng những gì chúng ta biết là Java đã được chọn lọc từ một vài cây mẹ ở Ethiopia bởi nhà nghiên cứu cà phê người Hà Lan P.J.S. Cramer vào năm 1928. Ông gửi hạt giống đến Java nơi cây phát triển mạnh và cho thấy khả năng chống lại bệnh gỉ sắt ở những nơi mà các giống Arabica khác đã thất bại. Cho đến ngày nay, ở Indonesia, giống cây trồng này được gọi là Abyssinia (hoặc gọi tắt là Adsenia hoặc Abissinie), tên của Ethiopia vào thời điểm đó.

Để làm phức tạp thêm vấn đề, tôi đã thấy "Adsenia" được áp dụng cho một loại hoặc khu vực - thay vì một loại cây trồng - ở những nơi như Sumatra, có nghĩa là bạn có thể nhận được một Catimor có nhãn "Adsenia" vì nó đã được phân loại tốt. Tuy nhiên, giống Abyssinia Java thực sự cuối cùng đã được đưa từ Indonesia đến Cameroon, và cũng được giới thiệu sang Trung Mỹ. Nó có hình thái giống với Typica, nhưng trên thực tế xuất xứ của nó trực tiếp hơn, và về mặt đó, nó giống với câu chuyện nguồn gốc của Gesha.

Bạn Cần Tìm Hiểu Các Hạt Cà Phê Arabica Sau Khi Muốn Mở Quán

Một nông dân nhỏ hái cà phê trên cây Java ở Boyo, Cameroon

SL14, SL28, SL34

Những lựa chọn đặc sản của cổ điển Kenya được thực hiện bởi Phòng thí nghiệm Nông nghiệp Scott vào những năm 1930. Scott Labs (SL) được thành lập trong một tòa nhà trước đây được sử dụng làm viện điều dưỡng và bệnh viện ở thị trấn Kikuyu, một điểm dừng dọc theo tuyến đường sắt Mombasa ngay phía tây bắc Nairobi. Năm 1913, được đặt theo tên của Tiến sĩ Henry Scott, thuộc Giáo hội Scotland Mission, vào năm 1922, nó đã trở thành một cơ sở nông nghiệp sau khi một giám sát nông nghiệp nổi tiếng chuyển đến từ Kabete và chuyển các nguồn lực từ Nairobi. Tuy nhiên, nghiên cứu cà phê không được tích hợp tại cơ sở này cho đến năm 1934. Vào những năm 1959, 1960, Scott Labs được chuyển thành Tổ chức Nghiên cứu Chăn nuôi và Nông nghiệp Kenya, và công việc của nó vẫn tiếp tục cho đến ngày nay với biệt danh đó. Có nhiều giống cà phê SL, nhưng hai giống cà phê phổ biến nhất ở Kenya là SL28 và SL34, mặc dù SL14 cũng được trồng rộng rãi ở Uganda. Nhiều giống đã được phát triển với mục đích cải thiện khả năng chống chịu với hạn hán.

SL28 có trước khi ngành cà phê chuyển đến Kikuyu, được chọn lọc và phát hành sớm nhất vào năm 1931 từ giống chịu hạn Tanganyika (nay là Tanzania). Sự lựa chọn đó lần đầu tiên được thực hiện bởi A.D. Trench, Cán bộ cấp cao về cà phê của thuộc địa Kenya (người cũng đã phát hành các giống Kenya Chọn lọc của riêng mình vào những năm 1920). SL28 cho năng suất thấp hơn và ít kháng bệnh hơn dự kiến, nhưng nó đã đạt được chất lượng cảm quan cao, điều này giải thích cho sự phổ biến của nó.

SL34 là sự chọn lọc của người Kenya, từ một cây duy nhất được quan sát thấy ở Kabete trong một cánh đồng được dán nhãn là Sứ mệnh của Pháp, có lẽ là cây Bourbon. Nó có năng suất cao hơn một chút so với SL28 và phù hợp hơn để trồng ở các độ cao thấp hơn. Giống như SL28, tốc độ tăng trưởng mới của nó cũng rất đáng nể. Tổ chức Nghiên cứu Cà phê Thế giới chỉ ra rằng xét nghiệm di truyền của cả SL14 và SL34 cho thấy chúng gần với Typica hơn Bourbon, có nghĩa là câu chuyện lựa chọn Sứ mệnh của Pháp có thể không chính xác.

Giống đột biến

Những thay đổi hình thái đáng kể được quan sát tại cánh đồng và sau đó bị cô lập

Caturra, Pache, Pacas, Villalobos, Villa Sarchi

Một đóng góp của Brazil cho danh mục Arabica của Mỹ, Caturra là một đột biến gen đơn của Bourbon, được báo cáo lần đầu tiên vào năm 1937 dọc theo biên giới của Minas Gerais và Espírito Santo. Đặc điểm đột biến chính của nó là tầm vóc ngắn, cho phép trồng dày đặc hơn và dễ hái hơn. Nó là cây cha mẹ của cả Catuaí và nhóm Catimor.

Không đơn độc trong đột biến tầm vóc ngắn, Caturra có những điểm tương đồng về gen với một số giống Arabica lùn khác, bao gồm:

Pacas, một đột biến Bourbon được mô tả lần đầu tiên vào năm 1949 tại El Salvador. Nó được đặt tên cho gia đình sở hữu trang trại. Với Maragogipe, nó là cha mẹ của Pacamara.

Pache, một đột biến Bourbon được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1949 ở Guatemala.

Villalobos (đột biến Typica) và Villa Sarchi (đột biến Bourbon) được báo cáo lần đầu vào những năm 1950 và 1960 ở Costa Rica. Villa Sarchi là công ty mẹ của tập đoàn Sarchimor.

Mokha & Laurina

Giống như đột biến lùn dẫn đến những cây hình nón nhỏ gọn độc đáo, giống cây Mokha và cây Laurina rất giống nhau về mặt di truyền, mặc dù chúng có một số khác biệt về hình thái. Tuy nhiên, những đặc điểm của chúng đáng chú ý hơn một chút: cả hai đột biến đều chứa lượng caffeine rất thấp so với các giống arabica truyền thống.

Mokha là một loại cây nhỏ, hình nón, có hạt và quả anh đào rất nhỏ. Nó có vẻ là một đột biến của Brazil. Brazil cũng từ lâu đã chuyển (hoặc dán nhãn sai) một số cà phê của mình là “Mokha”, làm rối loạn thêm một sự khác biệt vốn đã gây sửng sốt. Tuy nhiên, rất có thể do tên của nó, giống cây Mokha đã trở nên phổ biến toàn cầu hơn Laurina.

Bạn Cần Tìm Hiểu Các Hạt Cà Phê Arabica Sau Khi Muốn Mở Quán
Cây Laurina mọc ở Valle del Cauca tại Cafe Granja la Esperanza

Còn được gọi là “Leroy” hoặc “Le Roy” (có thể là tên của người đã chọn nó), và “Bourbon Pointu” (nghĩa đen là “Bourbon nhọn”), cái tên Laurina có thể bắt nguồn từ sự tương đồng của cây với nguyệt quế. Laurina tiến hóa độc lập trên La Réunion, một loại cây hình nón với các hạt rất nhọn. Những biểu hiện kiểu hình này có thể khiến bạn tin rằng cây có liên quan đến Typica bằng cách nào đó, một tuyên bố được duy trì bởi một nguồn tài nguyên học thuật di truyền quan trọng được xuất bản vào năm 1951 được gọi đơn giản là Những tiến bộ trong Di truyền học. Những người khác đã đề xuất rằng nó có thể đã được lai tạo với Coffea mauritiana bản địa địa phương, cũng có hình dạng hình nón. Tuy nhiên, thử nghiệm di truyền gần đây đã xác nhận rằng Laurina gần giống với Bourbon, vì vậy các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng cây sống sót duy nhất sinh ra quần thể La Réunion đã nhúng vào mã di truyền của nó một tính trạng lặn xuất hiện tự phát trên hòn đảo do Pháp chiếm đóng ở Ấn Độ Dương. 

Maragogipe

Đôi khi được đánh vần bằng "y" thay vì "i", Maragogipe đại diện cho phía bên kia của phổ đột biến, ít nhất là khi nói về kích thước. Loại cây lệch lạc Typica tự phát này rất khổng lồ, cây và quả cũng như hạt của nó có kích thước gấp đôi so với cây arabica trung bình. Tuy nhiên, chủ nghĩa khổng lồ này được kết hợp với một số thuộc tính ít được mong muốn hơn như anh đào chín chậm, năng suất thấp và danh tiếng về chất lượng hơi kém. Nó lấy tên từ thị trấn Maragogipe ở Bahia, Brazil, nơi nó được phát hiện lần đầu tiên. Với Pacas, đó là cha mẹ khác của Pacamara.

Giống lai

Thập tự nhiên tự phát và kết hợp được thiết kế trong phòng thí nghiệm

Giống lai Timor

Sau khi cây cà phê ở Đông bán cầu bắt đầu chết hàng loạt vào cuối thế kỷ 19, nguyên nhân do dịch bệnh gỉ sắt trên lá cà phê, cà phê Robusta (C. canephora) đã được đưa đến các đảo ở Thái Bình Dương. Điều không thể xảy ra ở Timor, hiện bị chia cắt giữa chủ quyền của Indonesia và chủ quyền của quốc gia độc lập Timor-Leste. Ở đó, Arabica được lai tạo một cách tự nhiên với Robusta, tạo ra một giống lai giữa các loài mới.

Sự kết hợp giữa Arabica và Robusta là một kỳ tích đặc biệt khác thường, do thực tế là Arabica tứ bội (bốn bộ nhiễm sắc thể) về mặt lý thuyết không tương thích về mặt di truyền với tổ tiên lưỡng bội (hai bộ) của nó - Robusta được thừa nhận là một trong những cha mẹ của Arabica, loại còn lại là C. eugenioides. Vì vậy, theo một nghĩa nào đó, bạn có thể coi sự lai tạo này là một kiểu lai ngược, đã có 100.000 năm hình thành.

Bất chấp điều đó, Timor Hybrid - thường được gọi là “Tim Tim” và đôi khi được viết tắt là HdT cho “Hibrido de Timor” - đã trở thành một loài được yêu thích trong khu vực ngay sau khi nó được quan sát lần đầu tiên vào đầu thế kỷ 20. Hiện nó cung cấp nguồn gen cơ bản cho nhiều giống Arabica kháng bệnh, phổ biến nhất trong số đó được gọi chung là Catimors và Sarchimors.

Catimor & Sarchimor

Lần đầu tiên được tạo ra ở Bồ Đào Nha tại Centro de Investigação das Ferrugens do Cafeeiro (CIFC), lần đầu tiên trong số nhiều lần lặp lại của Catimors được tạo ra bằng cách lai một con lai. Con lai Timor được lai với Caturra, đột biến Bourbon lùn, và lần đầu tiên được giới thiệu đến Brazil vào năm 1967. Có rất nhiều dòng Catimor đã được tạo ra với các cá thể bố mẹ thực vật khác nhau và các thế hệ chọn lọc. Do đó, Catimor đề cập đến một nhóm các giống cây trồng khác biệt, thay vì một giống duy nhất. Các loài Catimors phổ biến bao gồm Costa Rica 95 và Cat 129, cả hai cây vẫn giữ được tầm vóc thấp bé của Caturra, đồng thời cải thiện năng suất và khả năng kháng bệnh gỉ sắt ở lá.

Bạn Cần Tìm Hiểu Các Hạt Cà Phê Arabica Sau Khi Muốn Mở Quán

Một người nông dân thu hoạch hạt Catimor ở Vân Nam, Trung Quốc

Tương tự, Sarchimor là một nhóm chứ không phải là một lựa chọn di truyền cá nhân. Nhóm Sarchimor là sự kết hợp giữa Villa Sarchi và Timor Hybrid. Trong số những loại phổ biến hơn là IAPAR 59 và Obata, cả hai đều được lai tạo để kháng bệnh gỉ sắt ở Brazil, nhưng trong các phòng nghiên cứu riêng biệt, Centroamericano là một con lai F1 Sarchimor lai với Sudan Rume.

Mặc dù có nguồn gốc từ Robusta, cả hai nhóm Catimor và Sarchimor đều được phân loại về mặt di truyền là Arabica, và được trồng rộng rãi trên khắp thế giới.

Ruiru 11 & Batian

Ruiru 11 của Kenya thuộc nhóm Catimor, nhưng nó chỉ nằm ở đây vì một số đặc điểm độc đáo. Mặc dù được coi là giống lai F1, nhưng nó khá phức tạp hơn một chút so với lai giữa hai giống truyền thống. Cha và mẹ của Ruiru 11 (sẽ nói thêm về điều này trong đoạn tiếp theo), bản thân họ là các giống lai phức tạp, sử dụng các giống bao gồm SL28, SL34, Sudan Rume, một số lựa chọn Bourbon và một số giống Catimors với ý định đạt được sự pha trộn của CBD (Cà phê Bệnh Berry) kháng bệnh, tầm vóc nhỏ gọn, năng suất và chất lượng cao.

Trong trường hợp của Ruiru 11, việc chỉ định giới tính của cha mẹ là hoàn toàn phù hợp vì một lý do rất thực tế. Sự thụ phấn giữa hai cặp bố mẹ phức tạp của Ruiru 11 diễn ra theo cách thủ công. Công thức tạo cây bố và cây mẹ là khác nhau. Cây cao luôn được lai giống đực, tặng phấn cho cây cái, được lai tạo để có tầm vóc thấp. Các hạt giống phát triển từ quá trình này không đồng nhất, được trộn và phân phối như một giống cây trồng tổng hợp..

Bạn Cần Tìm Hiểu Các Hạt Cà Phê Arabica Sau Khi Muốn Mở Quán

Quá trình nhân giống hạt Ruiru 11

Được đặt tên cho trạm nghiên cứu mà nó được nuôi dưỡng, Ruiru phải đối mặt với hai thách thức lớn sau khi phát hành. Thứ nhất, việc thụ phấn thủ công làm cho việc nhân giống tốn nhiều thời gian và nguồn cung không theo kịp nhu cầu. Thứ hai, liên quan đến chất lượng cốc, độ ngọt và đặc tính đã bị bỏ qua vì tính axit và cơ thể. Do đó, các giám tuyển đặc biệt thường đánh giá nó thấp hơn về tổng thể so với SL.

Đáp lại, Batian đã được phát hành vào năm 2010, sử dụng vật liệu di truyền giống của Ruiru, tập trung vào chất lượng cốc và khoảng thời gian ngắn giữa trồng và thu hoạch. Hầu hết các cây Batian đều cho quả khá lớn vào năm thứ hai và cho thu hoạch đầy đủ vào năm thứ ba. Batian được chọn từ các thế hệ F5 của vật liệu mẹ Ruiru đã bỏ qua các đặc điểm của người lùn. Cái tên Batian được lấy từ đỉnh cao nhất của núi Kenya, chính nó cũng lấy theo tên của một nhà lãnh đạo Masai lỗi lạc.

Colombia, Tabi, Castillo, Cenicafé 1

Tại Colombia, khoản thuế 6%/pound đối với cà phê xuất khẩu tài trợ cho Federación Nacional de Cafeteros (FNC), một trong những tổ chức cà phê lớn nhất và nổi tiếng nhất trên thế giới. Tập trung vào việc cải thiện khối lượng và giá cả trên toàn quốc, FNC đã phát triển và phát hành các giống cà phê năng suất trong nhiều thập kỷ dưới bộ phận nghiên cứu Cenicafé của họ, được thành lập vào năm 1938. Sử dụng công thức HdT x Caturra của Catimor làm bản thiết kế, Cenicafé lần đầu tiên tạo ra giống Colombia như một hỗn hợp F5, và được phát hành vào năm 1982. Tìm cách cải thiện hương vị, Typica và Bourbon đã thay thế Caturra trong cây thập tự cho giống Tabi, được phát hành vào năm 2002.

Các giống kháng bệnh gỉ sắt ban đầu của Cenicafé là những lựa chọn thay thế lâu đời và khá phổ biến cho nguồn giống Typica và Caturra đã già cỗi của đất nước. Tuy nhiên, Colombia đã thu hút sự chú ý của thế giới vào năm 2005, với sự ra mắt của Castillo. Giống cà phê đó hiện là cây cà phê được trồng phổ biến nhất trong nước, một phần nhờ vào việc tiếp thị mạnh mẽ, chiến thắng trong cạnh tranh hương vị quốc gia và giá hạt giống được trợ cấp.

Bạn Cần Tìm Hiểu Các Hạt Cà Phê Arabica Sau Khi Muốn Mở Quán

Bộ sưu tập các giống Castillo trong khu vực của FNC và Cenicafé 1

Lợi ích của Castillo bao gồm năng suất cao và khả năng kháng bệnh, nhưng raison d’etre của nó là tổ hợp đa dòng của quá trình lai tạo thế hệ thứ 5 (F5) cho phép tạo ra sự đa dạng di truyền đủ để chống lại bệnh gỉ sắt và các bệnh khác. Tại một trang trại Caturra độc canh điển hình, trong trường hợp ngày càng có nhiều khả năng xuất hiện một dòng “super-roya”, thì toàn bộ cánh đồng sẽ không thể khuất phục trước một kẻ săn mồi quái dị như vậy. Tuy nhiên, chỉ một phần của lùm Castillo là dễ bị nhiễm bệnh bởi vì - mặc dù là 100% Castillo - thực tế có năm hoặc rất nhiều thành phần gen độc đáo trong mỗi túi hạt. Ngoài ra, Castillo đã được chia thành 16 biến thể chất lượng “khu vực” ngoài hồ sơ “chung”.

Cenicafé hiện đã phát hành một giống cây cùng tên, Cenicafé 1, vẫn đúng với công thức chọn lọc đa thế hệ, tổng hợp Catimor. Bản phát hành mới nhất này đáp ứng hoặc vượt quá điểm số và sản lượng của cốc Castillo, với lợi ích bổ sung là khả năng chống CBD được cải thiện, kích thước màn hình lớn hơn, dẫn đến nhiều loại Supremo hơn và giá cao hơn cho các nhà sản xuất.

Mundo Novo

Sau khi Bourbon được giới thiệu đến Brazil, nó cuối cùng đã thụ phấn chéo với Typica, tạo ra một giống lai tự nhiên được quan sát lần đầu tiên vào năm 1943 ở bang Sao Paulo. Hai sự lựa chọn riêng biệt đã được thực hiện để phân phối, lần gần đây nhất vào năm 1977. Đây là một cây cao, cho năng suất tốt, nhưng phạm vi của nó chủ yếu giới hạn ở Nam Mỹ.

Catuaí

Catuaí bắt nguồn từ cây thánh giá Mundo Novo của Brazil với Caturra màu vàng. Nó được phát triển vào những năm 1940 nhưng mãi đến những năm 1970 mới được phát hành rộng rãi. Nó vẫn giữ được tầm vóc thấp bé của di sản Caturra, và có khả năng chống gió. Đây cũng là một loại cây có năng suất cao, lưu ý rằng nó cần lượng phân bón trên mức trung bình.

Pacamara

Pacamara là một giống lai Salvador, được công bố vào những năm 1970 nhưng đã được nghiên cứu hơn 30 năm trước đó tại Phòng Di truyền của Viện Nghiên cứu Cà phê Salvador (ISIC). Mặc dù chỉ chiếm chưa đến 1% cây cà phê của El Salvador, Pacamara đã phát triển được một lượng lớn các nhà rang xay đặc sản. Thật thú vị, báo cáo chất lượng đi kèm với bản phát hành của nó đã khuyến nghị xử lý nó như một lẽ tự nhiên để có kết quả tốt nhất. Là một con lai kỳ lạ, cha mẹ của Pacamara là người lùn Bourbon Pacas và người khổng lồ Typica Maragogi pe. Pacamara vẫn giữ được kích thước lá và hạt đậu lớn của Maragogipe.

Bạn Cần Tìm Hiểu Các Hạt Cà Phê Arabica Sau Khi Muốn Mở Quán

Monica Valdivieso và cha cô Ricardo đứng giữa cây Pacamara trong trang trại Finca Leticia của họ ở Apaneca, El Salvador

Jember

Được biết đến với rất nhiều cái tên, bao gồm S795 và Linie S (“S” là viết tắt của “Selection”), giống Jember được sử dụng rộng rãi ở Indonesia. Jember là tên của một vị quan nhiếp chính ở Đông Java, và vị trí của một trạm nghiên cứu nơi nó được phân phối, nhưng giống cây trồng này được phát triển ở Ấn Độ. Được lai tạo từ hai bố mẹ kháng bệnh, Kent và S228, nó là một giống lai kháng bệnh. Trong khi Kent là một loài chọn lọc Typica kháng thuốc, thì tên gọi của nửa còn lại là một cái tên cực kỳ ấn tượng cho một giống lai giữa các loài đặc biệt tự phát bất thường giữa Coffea Liberica bản địa của Tây Phi với Arabica bản địa của Ethiopia.

*Bài viết được dịch từ bài "The Coffee Roaster's Compare Guide to Coffee Varieties and Cultivars" của Chris Kornman 


Có thể bạn quan tâm

© 2024 Lý Gia Viên, Power by Ly Gia Vien

      Login

      Forgot your password?

      Don't have an account yet?
      Create account