Tìm Thiết Bị Phù Hợp Cho Quán Của Bạn: Đặt Lịch Thử Thiết Bị Ngay Hôm Nay Tại Studio Sài Gòn hoặc Hà Nội!

Sự Khác Nhau Giữa Cake Và Pastry: Sơ Lược Về Lịch Sử Của Cake

Sự Khác Nhau Giữa Cake Và Pastry: Sơ Lược Về Lịch Sử Của Cake

Trong ngôn ngữ Anh, có rất nhiều sự trùng lặp giữa thuật ngữ “cake” và “pastry”. Có thể khá khó hiểu đối với những ai không quen thuộc với hai loại đồ ăn nhẹ ngọt này. Tuy nhiên, cả cake và pastry đều là những từ được sử dụng trong hầu hết mọi nền văn hóa để chỉ một loại bánh tráng miệng. Điều thú vị là công dụng của chúng khác nhau giữa các vùng khác nhau, đến nỗi thoạt nghe đều không nghĩ là chúng là 2 từ mang ý nghĩa khác nhau. Mặc dù vậy, có thể dễ dàng nhận ra chúng đều là hai loại món tráng miệng khác biệt như thế nào khi suy về nguồn gốc và ý nghĩa của chúng trong các nền văn hóa khác nhau. Dưới đây là sự so sánh tóm tắt giữa cake và pastry sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn sự khác biệt của chúng.

Những bí mật về bánh cake sẽ khiến bạn bất ngờ

Cake là gì?

Cake là món tráng miệng được làm từ bột mì lên men hoặc bột nở. Chúng được nướng trong lò bằng khuôn bánh, thường có hình chữ nhật hoặc tròn với phần đáy phẳng. Công thức làm bánh cake thường sử dụng một vài nguyên liệu cơ bản như bột mì, trứng, bơ / bơ thực vật, đường và các chất tạo hương như chiết xuất vani, bột cacao,... Hỗn hợp bánh nướng thường được chia thành 2 phần, sau đó kết hợp với nhau bằng một loại lớp phủ bằng siro (hay còn gọi là frosting) hoặc sử dụng một số loại nhân khác như mứt, kem sữa trứng.

Sự Khác Nhau Giữa Cake Và Pastry: Sơ Lược Về Lịch Sử Của
Cake là món tráng miệng được làm từ bột mì lên men hoặc bột nở

Bánh có thể dùng như một món ăn nhẹ, bữa ăn chính hay thậm chí là món tráng miệng trong những dịp đặc biệt. Mùi vị mong muốn sau cùng của bánh chính là dễ ăn, ngọt và ngập tràn hương vị. Bánh thường được ăn vào ngày sinh nhật và các lễ kỷ niệm khác, chủ yếu là trong các gia đình và dành cho trẻ em. Cake cũng là loại tráng miệng phổ biến nhất trong các quán cà phê và nhà hàng, nơi chúng thường được thưởng thức cùng với một tách cà phê hoặc trà.

Có những loại cake nào?

Có nhiều cách phân loại cake khác nhau, dựa vào kỹ thuật làm bánh, người Mỹ đã chia cake thành hai loại chính: Foam Cake và Butter Cake.

Foam Cake

Là loại bánh có tỷ lệ bột ít hơn rất nhiều so với trứng và thường có ít chất béo. Foam Cake không sử dụng bột nở, muối nở để tăng kết cấu bánh mà bánh nở nhờ vào trứng đánh bông. Khi đánh trứng, các bọt khí được sinh ra và chúng sẽ nở rộng trong bột khi nướng để tạo ra cấu trúc bánh. Để mọi người dễ hình dung, thì Foam Cake lại được chia nhỏ thành 3 kiểu bánh chính:

  • Bánh không chứa chất béo: bánh thiên thần(Angel food cakes), bánh trứng đường(Meringues) và Dacquoies.
  • Bánh không có chất béo mà chỉ sử dụng chất béo trong lòng đỏ trứng : Sponge cakes, một vài loại biscuits, roulades.
  • Bánh có chứa chất béo từ bơ, shortening: Genoises và chiffons.

Sự Khác Nhau Giữa Cake Và Pastry: Sơ Lược Về Lịch Sử Của
Chiffons

Butter Cake

Nguyên liệu chính để làm loại bánh này không gì khác ngoài bơ. Ngoài ra, chúng còn được tạo thành từ những nguyên liệu khác như: đường, trứng, bột mì, bột nở/muối nở. Nhiều người cho rằng đây là một trong những dòng bánh tinh túy của người Mỹ. Chúng có nguồn gốc từ bánh pound cake, mà theo công thức truyền thống, các nguyên liệu được sử dụng với tỉ lệ bằng nhau và không có chất làm nở bánh vì thế những chiếc bánh pound cake ngày ấy thường rất nặng. Đến thế kỷ 19, người ta đã phát minh ra chất làm nở bánh (men nở/muối nở) giúp những chiếc bánh bông xốp và nhẹ hơn.

Sự Khác Nhau Giữa Cake Và Pastry: Sơ Lược Về Lịch Sử Của
Butter Cake

Và sau này từ việc kết hợp từ bánh pound truyền thống với các thành phần khác, sự thay đổi này tạo nên bánh butter cakes ngày nay. Butter cakes làm được sử dụng một trong 3 phương pháp. Phổ biến nhất là creaming method , dễ sử dụng và cho ra bánh nhẹ nhất và bông xốp nhất. Two-stage method tạo ra bánh tan trong miệng tiếng anh là (melt-in-your-mouth) nhưng nó đặc hơn và ít hơn so với phương pháp creaming method. Butter cakes rất thơm và ẩm khi để nhiệt độ phòng, nhưng khi để lạnh bánh sẽ bị khô và mất dần hương vị.

Pastry: Những điều cơ bản cần biết

Pastry là gì?

Có thể bạn chưa biết, tất cả sản phẩm liên quan đến việc sử dụng bột, trứng, chất béo và nướng lên đều được gọi chung là “Pastry”. Chính vì thế, thuật ngữ “Cake” chúng tôi vừa chia sẻ ở trên, thực chất là một mảng nhỏ trong Pastry. Ngoài ra, còn rất nhiều loại Pastry khác như: Pie, Tart hay Cookies.
Trên thực tế, người ta dùng thuật ngữ “Pastry” để chỉ những món bánh bột nhào gồm: bột mì, nước và shortening (chất béo rắn, kể cả bơ), chúng có thể có nhân ngọt hoặc mặn. Những nguyên liệu phổ biến thường được dùng làm nhân cho bánh Pastry gồm đó:kem sữa trứng, mứt, trái cây hoặc phô mai.
Đặc điểm giúp phân biệt bánh Pastry với bánh mì, bánh bông lan là: chúng có hàm lượng chất béo cao hơn. Một chiếc bánh Pastry lý tưởng có kết cấu nhẹ, thoáng và vị béo đặc trưng nhưng vẫn đủ chắc chắn để nâng đỡ trọng lượng của nhân bánh.

Bánh Pastry xuất hiện tại nhiều nơi trên thế giới từ rất lâu đời

Tại châu Âu, công thức bánh Pastry đầu tiên được làm theo kiểu Filo của người dân Địa Trung Hải thời cổ đại. Trong tiếng Hi Lạp, Filo có nghĩa là “chiếc lá”. Những chiếc bánh Filo có bột được cán rất mỏng, có thể mỏng như giấy hoặc chỉ dày vài mm. Bột Filo chứa ít chất béo hơn các loại bột khác. Khi nấu, mỗi miếng bột được phết một lớp bơ tan chảy hoặc dầu ô liu. Người ta thường nhồi thịt băm, khoai tây và rau thơm để làm nhân cho Filo Pastry. Gần đây, có một số loại nhân khác cũng rất được ưa chuộng như: các loại phô mai, các loại hạt hoặc rau bina, thịt gà hoặc cá ít béo. Nếu bạn muốn chiếc bánh Filo của mình thành một món tráng miệng có vị ngọt thì hãy thêm vào: kem, sữa trứng, táo hoặc phô mai.

Sự Khác Nhau Giữa Cake Và Pastry: Sơ Lược Về Lịch Sử Của
Bánh Filo Pastry nhân rau bina

Trong ẩm thực thời Trung cổ ở Bắc Âu, các đầu bếp bánh pastry đã có thể tạo ra những chiếc bánh pastry đẹp và kết cấu chắc chắn hơn vì họ biết áp dụng shortening và bơ.
Mãi đến khoảng giữa thế kỷ 16, các công thức làm bánh pastry mới được hoàn chỉnh. Những công thức này được áp dụng và điều chỉnh, cải tiến theo thời gian tại châu u giúp cho Pastry ngày càng đa dạng, phong phú về hình dáng và hương vị.
Ở bên kia bán cầu, người dân Trung Quốc làm bánh pastry từ gạo (hoặc các loại bột khác nhau), kết hợp cùng trái cây, nhân đậu ngọt hoặc vừng. Hàn Quốc nổi tiếng với các loại bánh pastry truyền thống như tteok, hangwa, yaksik được làm từ bột mì, gạo và trái cây. Đất nước mặt trời mọc có mochi và manju là những loại bánh pastry nổi tiếng. Nhìn chung, các loại bánh pastry có nguồn gốc châu Á thiên về vị ngọt nhiều hơn các loại bánh pastry của phương Tây.

Sự khác nhau giữa cake và pastry

Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng giữa cake và pastry tương đồng nhau nhưng cuối cùng, chúng vẫn là hai loại tráng miệng khác biệt. Cake và pastry đều có nguồn gốc từ khu vực Châu u và đã được dùng làm món tráng miệng ở những khu vực này từ thời trung cổ và được sử dụng như bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ ở cả hai vùng.
Về lịch sử: tiền thân của cake là "bánh mì" bắt nguồn từ thời Ai Cập cổ đại. Người La Mã và Hy Lạp cổ đại đã biết tiêu thụ "bánh mì" ngọt và điều thú vị là họ không gọi bánh mì của họ là “cake” hay “pastry” mà gọi là "soukouk", một từ tiếng Ba Tư có nghĩa là "bánh ngọt." Người La Mã cổ đại gọi bánh mì của họ là “placenta” và người Hy Lạp đã sử dụng từ "plakous" có nghĩa tương tự.
Từ "placenta" và "plakous" vẫn được sử dụng ở khu vực Địa Trung Hải để biểu thị một loại pastry mặn. Từ “placenta” thực sự bắt nguồn từ từ “placenta” trong tiếng Latinh có nghĩa là “cake”. Từ “plakous” bắt nguồn từ từ “plax” trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là “a flat piece of metal” và “ous” có nghĩa là “like”. Lịch sử của cake và pastry trong tiếng Anh hơi khó hiểu và người ta tin rằng chúng đã được người La Mã đưa đến châu u vào khoảng năm 100 trước Công nguyên. Tuy nhiên, chúng không được gọi tên giống như ngày nay.
Người La Mã thực sự gọi công thức làm bánh mì của họ là “placenta” và người Anh gọi bánh mì của họ là “plancake”. Vào thời điểm đó, “cake” thực sự là một từ để chỉ một miếng bánh, một chiếc bánh tart hoặc bánh mặn. Cake và pastry trong tiếng Anh chủ yếu được dùng làm món tráng miệng và bữa ăn nhẹ cho đến thế kỷ 19. Chính trong thời gian này, cake đã trở thành một thực phẩm phổ biến được ăn vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày hoặc trong những dịp đặc biệt.

Sự khác nhau về phong tục và định nghĩa

Cake và Pastry là những thuật ngữ được sử dụng ở hầu hết các khu vực trên thế giới. Tuy nhiên, cách chúng được sử dụng rất khác nhau giữa các vùng miền. Điều này chủ yếu là do thực tế rằng mỗi vùng miền sẽ có phong tục và truyền thống riêng của họ. Điều này thậm chí còn làm khó giải thích hơn về sự khác biệt giữa cake và pastry vì phong tục và truyền thống của những vùng này không phải lúc nào cũng khớp với phong tục và truyền thống của những vùng khác.
Ở Trung Đông và Trung Quốc, các từ “cake” và “pastry” có thể hoán đổi cho nhau và được dùng để chỉ cả hai món tráng miệng có vị ngọt. Từ "gâteau" (Pháp) được sử dụng cho cả cake và pastry, từ "pastry" (Philippines và Mexico), từ "pasta" (Ý) và từ "torta" (Tây Ban Nha) được sử dụng cho bất kỳ món ngọt nướng nào.

Kết luận

Pastry là tên gọi chung của các loại bánh sử dụng các nguyên liệu bột, trứng, chất béo và dùng phương pháp nướng để làm chín bánh. Cake là một phần của Pastry. Cả hai loại bánh này đều xuất hiện lâu đời, đa dạng về hình dáng, hương vị và được yêu thích trên khắp thế giới. Hi vọng qua những chia sẻ trên, bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích trong việc phân biệt Cake và Pastry. Truy cập website Lý Gia Viên thường xuyên để cập nhật thêm nhiều tin tức hữu ích về ẩm thực và phong cách sống nhé hoặc tham khảo một số sản phẩm lò nướng bánh mì, lò nướng bánh ngọt chuyên nghiệp đang được phân phối tại Lý Gia Viên dưới đây.


Có thể bạn quan tâm

© 2024 Lý Gia Viên, Power by Ly Gia Vien

      Login

      Forgot your password?

      Don't have an account yet?
      Create account