Tìm Thiết Bị Phù Hợp Cho Quán Của Bạn: Đặt Lịch Thử Thiết Bị Ngay Hôm Nay Tại Studio Sài Gòn hoặc Hà Nội!

Bánh Madeleine: Công Thức, Mẹo Làm Bánh Và Cách Kết Hợp Với Cà Phê

Bánh Madeleine: Công Thức, Mẹo Làm Bánh Và Cách Kết Hợp Với Cà Phê

Giới thiệu về bánh Madeleine (bánh vỏ sò)

Madeleines là một loại bánh ngọt cổ điển của Pháp đã tồn tại hàng thể kỷ qua. Bánh madeleine được tạo ra một cách tình cờ vào thế kỷ 19 và từ đó trở thành một món ăn được yêu thích nhất nước Pháp. Những chiếc bánh madeleine nhỏ nhắn, bên ngoài có phết một lớp bơ và bên trong chứa mứt hoặc kem socola. Chúng thường được dùng làm món tráng miệng hoặc như một bữa ăn nhẹ khi bạn đang nhâm nhi tách cà phê và trò chuyện cùng bạn bè, người thân. 

Bánh madeleine trông như thế nào?

Bánh Madeleine: Công Thức, Mẹo Làm Và Cách Kết Hợp Với Cà

Bánh Madeleine có hình giống vỏ sò

Madeleine có nguồn gốc từ Pháp, nó được làm trong hình hài của một chiếc vỏ sò bé xinh. Người ta thưởng thức madeleine cùng với cà phê buổi sáng hoặc dùng làm món tráng miệng hay bữa ăn nhẹ. Cái tên "Madeleine" bắt nguồn từ thị trấn Commercy, nơi chúng được sản xuất lần đầu tiên.

Pháp là quê hương của Madeleine nhưng hiện tại, loại bánh này có thể được tìm thấy khắp châu Âu và chúng đặc biệt phổ biến ở Pháp và Bỉ (nơi nó được gọi là éclair au chocolatet).

Madeleine là gì?

Trong tiếng Pháp, những chiếc bánh nhỏ thường được gọi là Madeleine. Đây cũng là tên của một loại bánh tráng miệng mang tính biểu tượng của đất nước này. Bạn có thể tìm thấy chúng ở bất cứ nơi nào có người Pháp: tại nhà riêng, các nhà hàng hay quán cà phê, thậm chí là những cửa hàng bách hóa cao cấp dành cho những người sành ăn. Julia Child là người đầu tiên giới thiệu món bánh này với người Mỹ trong chương trình nấu ăn PBS "The French Chef" của cô. Từ đó, công thức này được nhiều đầu bếp trên thế giới tiếp nhận và tạo nên món bánh mới cho cửa hàng của họ trên khắp châu Âu. 

Bánh vỏ sò Madeleine đến từ đâu?

Lịch sử ghi lại rằng, những chiếc bánh Madeleine xuất hiện lần đầu tiên ở cùng 1 thời điểm tại hai nơi: Auvergne (ở miền trung nước Pháp) và Savoie (tây bắc nước Pháp). Tuy nhiên, một số người tin rằng chúng thực sự có thể đã có trước đó... hoặc có thể không! Dù bằng cách nào, món bánh ngọt này đã trở thành biểu tượng cho cả hai khu vực.

Công thức làm Madeleine

Bánh con sò được làm từ một công thức bột đặc biệt. Bột để làm loại bánh này là sự kết hợp giữa: bột mì, đường, trứng và bơ. Bột được chia vào từng khuôn nhỏ và nướng chín. Bạn có thể thưởng thức Madeleine như một món bánh quy hoặc bánh ngọt. 

Madeleine ngon nhất khi được ăn lúc vừa nướng xong, còn ấm nóng. Bạn cũng có thể bảo quản chúng trong một chiếc hộp kín và để ở nhiệt độ phòng. Tùy theo sở thích mà mỗi người sẽ muốn chiếc bánh của mình có độ mềm khác nhau. Nếu bạn bảo quản bánh trong tủ lạnh, sau nửa giờ, thấy chúng quá cứng thì lần tới, hãy thử thêm vào công thức 1 cái lòng đỏ trứng để bánh được mềm hơn nhé!

Cách chọn khuôn Madeleine phù hợp

Bánh Madeleine: Công Thức, Mẹo Làm Và Cách Kết Hợp Với Cà

Khuôn nướng bánh con sò

Nếu bạn muốn những chiếc Madeleine của mình thật hoàn hảo, hãy dùng loại khuôn có lớp chống dính và có kích thước phù hợp. Ngoài ra, khi chọn khuôn, bạn cần chú ý những đặc điểm sau: khuôn được làm bằng chất liệu dễ làm sạch, không bị cong vênh. Nếu có thể, hãy chọn loại có nắp đậy để bánh của bạn không bị sũng nước khi bảo quản trong khuôn qua đêm trước khi ăn. 

Công thức làm Madeleine (bánh con sò) dễ thực hiện nhất

Nguyên liệu cần có:

  • 1 quả trứng

  • 1 muỗng canh nước lọc 

  • 2 thìa bột mì (hoặc ¼ chén đường bột rây mịn cùng 2 thìa đường cát. Nếu bạn sử dụng hỗn hợp thay thế này, hãy chắc chắn chúng được rây mịn để có thể dễ dàng kết hợp cùng các nguyên liệu khác)

Các bước thực hiện:

  • Đập quả trứng vào bát, đánh trứng đến khi lòng đỏ và lòng trắng hòa quyện vào nhau và trứng xuất hiện một lớp bọt ở trên (bạn có thể thêm muối và 1 ít vani nếu muốn)
  • Cho ½ lượng trứng vừa đánh vào hỗn hợp bột của bạn và tiếp tục trộn bột và trứng cùng nhau
  • Cho phần trứng còn lại vào hỗn hợp trên và tiếp tục trộn để các nguyên liệu hòa quyện với nhau
  • Chuẩn bị một chiếc khuôn 8 inch, điều chỉnh lò nhiệt độ ở mức 375°F (khoảng 190°C) để làm nóng khuôn
  • Thử cho 1 vài giọt nước vào khuôn, nếu chúng văng ra khỏi chảo ngay tức khắc thì chứng tỏ chảo đã đủ nóng và có thể chuyển sang bước tiếp theo

Thưởng thức cà phê espresso cùng bánh Madeleines để có một bữa sáng hoàn hảo

Bánh Madeleine: Công Thức, Mẹo Làm Và Cách Kết Hợp Với Cà

Kết hợp bánh Madeleines và cà phê

Để có một tách cà phê espresso ngon nhất, hãy bắt đầu bằng việc sử dụng những hạt cà phê được rang đậm màu và pha ngay khi chúng vừa được xay xong. Hương vị của những hạt cà phê được rang kỹ, đậm màu rất phù hợp để thưởng thức cùng Madeleines. Nếu bạn sử dụng cà phê xay sẵn thì vì cà phê hạt, thì hãy chọn loại ở mức vừa (hoặc loại bột cà phê ở mức “medium” theo thang đo của Master Brewers). Với tỷ lệ ½ cốc cà phê xay kết hợp cùng 4 cốc nước sẽ cho ra khoảng 2 ounce (khoảng 60 ml) chất lỏng. Khi thêm khoảng 1 muỗng cà phê đường, bạn sẽ có một cốc cà phê lý tưởng để thưởng thức cùng bánh quy. 

Bánh quy Madeleine là một loại bánh hình vỏ sò, nhỏ, có bơ với một lịch sử thú vị

Madeleines được đặt theo tên của đại văn hào Marcel Proust, người đã tạo ra chúng trong ngôi nhà thời thơ ấu của ông ở Combray. Vào năm ông lên 7, mẹ ông thường bắt ông đi ngủ sớm bằng cách dỗ dành: “Hãy ăn những chiếc bánh con sò này. Nó dành riêng cho con”. Ký ức này đã truyền cảm hứng cho nhiều tác phẩm của ông sau này (và cũng có thể ảnh hưởng đến hiện tại của chúng ta khi nghĩ về nước Pháp). 

Madeleines được Marie-Antoinette tạo ra vào năm 1770 như một món tráng miệng đặc biệt cho bữa tiệc sinh nhật của Vua Louis XVI; Vị vua rất thích loại bánh này và nàng đã làm chúng trong những lần sinh nhật tiếp theo của Ngài. 

Kết luận 

Hi vọng rằng qua những chia sẻ trên bạn đã có thêm thông tin về bánh quy Madeleine và lịch sử của nó. Xuất hiện lần đầu tiên vào thế kỷ 18, ngày nay loại bánh này vẫn còn phổ biến ở nhiều gia đình trên khắp nước Pháp và các khu vực khác của châu Âu. Thông qua những mẹo và thủ thuật đã đề cập ở trên, bạn cũng có thể làm bánh Madeleine ngay tại nhà.


Có thể bạn quan tâm

© 2024 Lý Gia Viên, Power by Ly Gia Vien

      Login

      Forgot your password?

      Don't have an account yet?
      Create account