Hướng Dẫn Ngắn Gọn Về Các Loại Mì Ý Khác Nhau

Hướng Dẫn Ngắn Gọn Về Các Loại Mì Ý Khác Nhau

Pasta là nguyên liệu linh hoạt và phổ biến. Nó có hơn 200 loại khác nhau, có thể chế biến theo nhiều cách và kết hợp với bất kỳ loại topping nào. Mỗi loại pasta (mì Ý) có hình dạng và kết cấu độc đáo riêng. Và tùy thuộc vào cách chế biến của bạn, những món ăn có hương vị khác nhau sẽ ra đời. Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tên các loại mì Ý cơ bản nhất, cách làm sợi mì pasta tại nhà và một vài công thức nước sốt cơ bản để có được món pasta ưng ý nhất. 

Tên các loại mì Ý cơ bản nhất

Mì Pasta tươi

Pasta tươi chỉ làm từ trứng, bột mì và nước

Hướng Dẫn Ngắn Gọn Về Các Loại Mì Ý Khác Nhau
Để làm pasta tươi, chỉ cần: bột mì, trứng và nước

Pasta tươi chỉ được làm từ ba nguyên liệu: nước, bột mì và trứng. Điều này làm cho nó trở thành một sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai đang cố gắng cắt bỏ hoặc tránh ăn các loại ngũ cốc. Vì không chứa bất kỳ loại bột có chứa gluten cao nào nên mì làm từ trứng không có độ đàn hồi như mì truyền thống. Nó cũng có xu hướng có kết cấu ít dai hơn và dễ vỡ vụn hơn. Do đó, mì pasta tươi thường được phục vụ như một món ăn phụ, một phần của món ăn, hoặc như một phần bổ sung dinh dưỡng cho bữa ăn chay. Loại pasta này thường được phục vụ với bơ và nước sốt parmesan. Nó cũng có thể được sử dụng trong súp và món hầm để thay thế cho loại mì khác.

Hướng dẫn làm sợi mì Ý tươi tại nhà 

Nguyên liệu cần có 

  • 200g bột làm mì Ý (bột lúa mì cứng semolina) 
  • 1-2 quả trứng gà
  • Nước lọc 

Các bước thực hiện 

Bước 1: Nhào bột 

Hướng Dẫn Ngắn Gọn Về Các Loại Mì Ý Khác Nhau
Nhào bột đến khi khối bột mềm và không dính tay nữa

  • Đổ bột lên thảm nhào bột hoặc mặt bàn, dùng tay tạo một lỗ tròn ở giữa và đập trứng vào đó. 
  • Dùng nĩa gạt từ từ bột vào trứng, vừa gạt vừa trộn đều. 
  • Nhào bột bằng hai tay cho đến khi khối bột mềm và không dính tay nữa 
  • Nếu hỗn hợp quá khô, bạn có thể cho thêm từng chút nước lọc. 
  • Sau khi bột đã đạt yêu cầu, dùng bọc thực phẩm đậy kín bột và cho chúng nghỉ từ 30 - 120 phút (tùy loại bột). 
  • Sau đó, chia nhỏ bột thành 4 phần, dùng tay ép từng phần thành miếng mỏng. 

Bước 2: Tạo hình cho sợi mì Ý

  • Áo đều một lớp bột mỏng ở cả hai mặt 
  • Đưa miếng bột qua máy làm mì Ý để cán mỏng (cán lần lượt từ nấc 1, giảm dần độ dày và lặp lại cho đến khi sợi mì đạt độ dày mong muốn)
Hướng Dẫn Ngắn Gọn Về Các Loại Mì Ý Khác Nhau
Dùng máy để cán mỏng bột

Bước 3: Cắt sợi 

  • Chọn phụ kiện cắt mì phù hợp với dáng sợi mì mong muốn và đưa tấm bột đã cán qua máy để cắt. 
  • Phơi sợi mì trên giá. 
  • Dùng ngay hoặc bảo quản trong tủ mát (nên dùng hết trong 3 ngày để bảo đảm chất lượng). 
Hướng Dẫn Ngắn Gọn Về Các Loại Mì Ý Khác Nhau
Cắt mì thành sợi rồi phơi lên giá

Mì Ý làm từ bột mì nguyên cám

Mì Ý nguyên cám kết hợp tất cả các chất dinh dưỡng của bột mì nguyên cám vào hỗn hợp. Để làm món này, bạn cần có bột mì nguyên chất và trứng tươi chất lượng cao. Loại mì này có kết cấu và hương vị hơi khác so với loại tiêu chuẩn - có vị béo ngậy hơn và ít nước hơn một chút. Nó cũng giữ hình dạng tốt hơn trong quá trình nấu nướng, điều này làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho các loại nước sốt đặc như kem alfredo và marinara. Vì được làm từ bột mì nguyên cám nên nó có nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất hơn so với mì tiêu chuẩn. Đây là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai đang tìm cách tăng lượng ngũ cốc nguyên hạt hàng ngày của họ.

Hướng Dẫn Ngắn Gọn Về Các Loại Mì Ý Khác Nhau
Mì Ý làm từ bột mì nguyên cám kết hợp với nước sốt đặc như Alfredo

Mì Ý bó xôi và cải xoăn

Nếu bạn là một người quan tâm đến sức khỏe và bị ám ảnh bởi siêu thực phẩm, thì bạn sẽ muốn thử món pasta độc đáo này. Sản phẩm này được làm từ rau bina và cải xoăn, cùng với trứng và bột semolina. Cách làm loại mì ý này tốt nhất chính là những phương thức đơn giản, gần gũi để những giá trị dinh dưỡng trong rau củ quả đi kèm có thể toả sáng. Vì được làm từ rau củ nên món mì này cũng có hàm lượng calo và carbs thấp hơn các loại mì truyền thống. Nhờ vào thành phần dinh dưỡng của rau bina và cải xoăn, món mì này chứa nhiều sắt, magiê, vitamin A và C, beta carotene và chất xơ. Sẽ ngon nhất khi loại mì này được phục vụ trong nước sốt nhiều dinh dưỡng và ăn kèm với các loại rau như cà chua, ô liu và nấm.

Hướng Dẫn Ngắn Gọn Về Các Loại Mì Ý Khác Nhau
Mì Ý làm từ rau bina và cải xoăn có lượng calo và carbs thấp hơn

Mì pasta từ làm rau xanh

Loại mì này có cùng thành phần dinh dưỡng với loại rau bina và cải xoăn ở trên. Nó được trộn với hỗn hợp rau bina, rau mùi tây và nước. Sau đó, hỗn hợp được trộn với hai loại bột mì cứng và trứng. Món mì này là nguồn cung cấp tuyệt vời chất xơ, vitamin C, A và K, sắt và beta carotene. Nó có thể được sử dụng để chế biến một loạt các bữa ăn, từ thịt hầm nướng đến súp và món hầm thịnh soạn. Giống như pasta bó xôi và cải xoăn, nó nên được phục vụ trong các món ăn mà hương vị và kết cấu của nó thực sự có thể tỏa sáng.

Hướng Dẫn Ngắn Gọn Về Các Loại Mì Ý Khác Nhau

Pasta làm từ gạo lứt

Mì Ý gạo lứt được làm từ gạo lứt nguyên hạt đã được xay thành bột. Sau đó, nó được trộn với nước và trứng để tạo ra bột. Bởi vì nó được làm từ ngũ cốc nguyên hạt, nó có hương vị nồng nàn, mùi đất ẩm và kết cấu dai. Đó là một lựa chọn tốt cho những ai đang cố gắng ăn nhiều ngũ cốc hơn. Nó được phục vụ tốt nhất trong các món ăn thịnh soạn như lasagna, bánh mì pasta và thịt hầm. Nó cũng có thể được sử dụng trong món salad và ăn kèm với nước sốt tươi ngon như pesto và nước sốt cà chua. Vì được làm từ ngũ cốc nguyên hạt nên nó là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin B, sắt và magiê tuyệt vời.

Semolina Pasta (Mì Ý làm từ bột mì semolina)

Hướng Dẫn Ngắn Gọn Về Các Loại Mì Ý Khác Nhau
Nguyên liệu để làm mì Ý từ bột Semolina

Semolina pasta được làm từ nguyên liệu chính bột semolina, ngoài ra còn có trứng, muối và một ít bột mì. Đây là một trong những loại mì phổ biến nhất mà bạn sẽ tìm thấy trong các cửa hàng, chiếm hơn một phần tư tổng doanh số bán mì. Vì đây là loại mì phổ biến nên đây cũng là loại rẻ nhất mà bạn có thể tìm thấy. Vì mì semolina là một lựa chọn tuyệt vời để dùng kèm với các loại nước sốt đậm đà hương vị. Nó được phục vụ tốt nhất trong các món ăn đơn giản như mì Ý với sốt cà chua, mì pasta nướng và pho mát, và penne với sốt cà chua. Khi nấu với mì Ý semolina, điều quan trọng là tránh đun sôi quá kỹ vì nó có thể bị nhão và dính.

Durum Semolina Pasta (hay còn gọi là: bột mì)

Như tên cho thấy, mì Ý semolina làm từ bột mì cứng semolina. Bột mì này được làm từ lúa mì cứng, là một loại lúa mì có lượng protein đặc biệt cao. Đây là một trong những loại pasta được yêu thích nhất và cũng phổ biến nhất. Vì được làm bằng bột mì giàu protein nên mì Ý semolina có kết cấu rất dai và chắc. Nó được phục vụ tốt nhất trong các món ăn đơn giản, nơi mà kết cấu và hương vị của mì pasta thực sự nổi bật. Bởi vì hàm lượng protein cao, loại mì này rất tuyệt vời để bổ sung thêm năng lượng bổ dưỡng các món súp và món hầm. Vì có hàm lượng gluten cao nên mì pasta semolina không phù hợp cho những người không dung nạp gluten.

Hướng Dẫn Ngắn Gọn Về Các Loại Mì Ý Khác Nhau
Pasta từ bột mì cứng semolina là loại mì Ý phổ biến nhất

Các hình dạng khác nhau của mì Ý Durum Semolina

  • Angel Hair - Tóc thiên thần là một trong những loại sợi mì mỏng và nhỏ nhất mà bạn có thể tìm thấy. Nó thường được phục vụ như một món ăn phụ hoặc để trang trí.
  • Fettuccine - Fettuccine là một loại mì pasta dài, dẹt giống như dải băng thường được phục vụ với nước sốt kem và pho mát.
  • Lasagna - Mì Lasagna là những tấm mì Ý lớn, dẹt được xếp lớp với nước sốt và pho mát đậm đà cho món lasagna.
  • Macaroni - Macaroni là một loại mì Ý hình ống thường được phục vụ với thịt hầm, các món nướng và nước sốt pho mát.
  • Penne - Penne là một loại mì có hình dạng giống như mì Macaroni nhưng có rãnh dọc hai bên. Nó được phục vụ tốt nhất trong các loại sốt phong phú như Alfredo và Marinara.
  • Rigatoni - Rigatoni là một loại mì pasta khác có rãnh dọc hai bên.
  • Mỳ Spaghetti - Mỳ Spaghetti là một dải mỳ ống dài, tròn thường được phục vụ với nước sốt làm từ cà chua và các món nhiều thịt.
    Hướng Dẫn Ngắn Gọn Về Các Loại Mì Ý Khác Nhau

2 công thức mì Ý đơn giản bạn nhất định phải thử 

Mì Ý sốt bò bằm 

Đây có lẽ là công thức đơn giản và phù hợp với hầu hết mọi người. Hãy thử đổi gió cho bữa ăn của gia đình bằng món ăn này nhé!

Nguyên liệu cần có 

Hướng Dẫn Ngắn Gọn Về Các Loại Mì Ý Khác Nhau
Nguyên liệu cần có để làm mì Ý sốt bò bằm tại nhà

  • 200g mì Ý (bạn có thể tự làm mì tươi như công thức chúng tôi đã chia sẻ ở trên, hoặc mua loại mì có sẵn trên thị trường).
  • 200g thịt bò bằm
  • 3 trái cà chua
  • 1/2 củ hành tây
  • 2 tép tỏi băm
  • 2 muỗng canh dầu ô liu
  • Một ít muối, tiêu xay

Các bước thực hiện 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu 

  • Cà chua sau khi rửa sạch, thái nhỏ hình hạt lựu.
  • Tương tự, hành tây sau khi lột vỏ cũng thái hạt lựu. 

Bước 2: Ướp thịt

Cho thịt bò ra một cái tô, nêm vào đó: 1/3 muỗng cà phê muối, 1/3 muỗng cà phê tiêu xay rồi trộn đều. Để khoảng 10 phút để thịt thấm gia vị. 

Bước 3: Luộc mì

  • Cho vào nồi 650ml nước, khi nước sôi thì thêm vào đó một ít muối
  • Cho mì Ý vào luộc với lửa vừa trong phòng 10 phút, đến khi mì mềm thì vớt ra để cho ráo nước. 

Bước 4: Xào thịt bò

  • Bắc chảo lên bếp, cho 1 muỗng dầu ô liu vào chảo, đợi dầu nóng thì cho tỏi băm vào phi thơm. 
  • Cho thịt bò đã ướp vào xào nhanh khoảng 3 phút cho thịt vừa chín tới thì vớt ra tô. 

Bước 5: Làm sốt bò bằm 

Hướng Dẫn Ngắn Gọn Về Các Loại Mì Ý Khác Nhau
Nấu sốt bò bằm

  • Bắc chảo lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu ô liu vào chảo, đợi dầu nóng thì cho hành tây và 1 tép tỏi còn lại vào xào cho thơm. 
  • Thêm cà chua đã thái hạt lựu vào xào chung, hạ lửa và chờ khoảng 7 phút để cà chua nhừ. 
  • Sau đó, bạn cho thịt bò đã xào ban nãy vào chảo, nêm nếm lại cho vừa ăn và tắt bếp. 

Bước 6: Trình bày và thưởng thức món ăn 

Bạn cho mì Ý ra dĩa, múc sốt thịt bằm vừa hoàn thành phủ lên trên rồi trang trí thêm một ít rau ngò hoặc lá bạc hà cho đẹp mắt và thưởng thức. 

Hướng Dẫn Ngắn Gọn Về Các Loại Mì Ý Khác Nhau
Mì Ý sốt bò bằm - công thức pasta đơn giản nhất

Cách làm mì Ý sốt kem 

Hướng Dẫn Ngắn Gọn Về Các Loại Mì Ý Khác Nhau
Mì Ý sốt kem

Nguyên liệu cần có
  • 200g pasta (nên chọn loại sợi dài, nhỏ như spaghetti) 
  • 500 ml heavy cream/double cream 
  • 50g phô mai Parmesan 
  • Một ít muối 

Các bước thực hiện 

Bước 1: Luộc mì

  • Cho vào nồi 650ml nước, khi nước sôi thì thêm vào đó một ít muối
  • Cho mì Ý vào luộc với lửa vừa trong phòng 10 phút, đến khi mì mềm thì vớt ra để cho ráo nước.

Bước 2: Làm sốt kem 

Hướng Dẫn Ngắn Gọn Về Các Loại Mì Ý Khác Nhau
Sốt kem

  • Đun sôi kem trong một cái chảo ở lửa nhỏ nhưng không để nó sôi.
  • Sau đó, tắt bếp và trộn phô mai Parmesan đã bào vào và khuấy đều cho đến khi tan chảy và mịn.
  • Nếm sốt và thêm muối nếu cần (muối là một thành phần quan trọng ở đây, vì vậy không bỏ qua nó).
  • Thêm mì trực tiếp vào chảo với sốt và nhẹ nhàng lắc chảo để bao phủ mì bằng sốt. Thêm đến 1/3 chén nước mì đã giữ lại để làm cho sốt mềm hơn. 

Mỳ Ý sốt kem sẽ ngon hơn khi chúng vẫn còn nóng. 

Kết luận

Mì pasta là một trong những loại thực phẩm phổ biến nhất trên thế giới và có lý do chính đáng để nó được phục vụ như một món ăn phụ và món ăn chính. Tùy thuộc vào loại mì bạn mua và cách bạn chế biến, bạn có thể sử dụng nó để chế biến nhiều món ăn, từ salad đến thịt hầm nướng và mọi món khác. Bởi vì có rất nhiều loại mì khác nhau, bạn có thể thử các món ăn mới và kết hợp hương vị mới mỗi ngày trong nhiều năm mà không bao giờ cảm thấy nhàm chán.


Có thể bạn quan tâm

Login

Forgot your password?

Don't have an account yet?
Create account