Giá Trị Dinh Dưỡng Các Loại Đậu Mang Lại Cho Bữa Ăn Của Bạn

Giá Trị Dinh Dưỡng Các Loại Đậu Mang Lại Cho Bữa Ăn Của Bạn

Từ bao đời nay, các loại đậu là nguồn cung cấp protein, vitamin và khoáng thiết yếu. Đậu là nguyên liệu phổ biến trong nền ẩm thực truyền thống và chúng càng trở nên phổ biến hơn trong chế độ ăn uống hiện đại bởi các loại đậu mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho bất cứ bữa ăn nào mà chúng góp mặt. Có rất nhiều loại đậu trên thế giới: đậu Hà Lan, đậu tằm, đậu gà, … Loại đậu tốt nhất tùy thuộc vào sở thích của bạn và cách bạn sẽ sử dụng chúng trong công thức nấu ăn của mình. Khi được chế biến theo những cách khác nhau, các loại đậu sẽ cho một hương vị khác nhau. Hãy khám phá một vài cách phổ biến ở bài viết này nhé!

Vì sao các loại đậu rất tốt cho sức khỏe của bạn 

Tùy thuộc vào chủng loại, chúng có thể cung cấp vô vàn lợi ích cho sức khỏe khác nhau. Một số loại đậu khi được sử dụng thường xuyên có thể cải thiện sức khỏe tim mạch, sức khỏe não bộ, giảm nguy cơ mắc một số bệnh. Đậu cũng giàu chất xơ, giúp giảm hàm lượng cholesterol và lượng đường trong máu. Chúng cũng chứa ít chất béo và calo, điều này giúp các loại đậu trở thành nguồn bổ sung dinh dưỡng cho bất kỳ chế độ ăn kiêng nào. Có nhiều cách để kết hợp đậu trong một chế độ ăn uống lành mạnh. Chúng có thể được dùng để nấu các món ăn phụ, nấu canh, xay nhuyễn để chấm hoặc làm món ăn chính.

Đậu đỏ

Giá Trị Dinh Dưỡng Các Loại Đậu Mang Lại Cho Bữa Ăn Của Bạn

Đậu đỏ

Đây là một loại đậu nhỏ, màu đỏ, được sử dụng nhiều trong các món ăn của người châu Á. Tại Trung Quốc và Nhật Bản, loại đậu này còn được dùng như một món tráng miệng. Đậu đỏ chứa nhiều khoáng chất bao gồm: manga, sắt, kali và vitamin B. Chúng cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe. Mặc dù có nhiều giá trị dinh dưỡng như đậu đỏ rất ít calo (khoảng 400 calo trong 1 cốc). Đậu đỏ cũng chứa ít chất  béo và không chứa gluten. Đậu đỏ có thể luộc, hấp, thêm vào canh hoặc món hầm. 

Đậu đen

Đậu đen được sử dụng rộng rãi trong nhiều món ăn ở Nam Mỹ. Chúng cũng được dùng để chế biến burritos và tacos ở Mexico. Đậu đen chứa nhiều chất xơ và protein giúp chúng trở thành nguồn bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho bất kỳ chế độ ăn uống nào. Trong đậu đen cũng chứa chất chống oxy hóa và các khoáng chất như sắt, magie và kali tốt cho tim mạch, giảm cholesterol trong máu và hữu ích với những người mắc bệnh tiểu đường. Đậu đen có thể được dùng như một món ăn phụ, trong các món salad, làm nước chấm và phết hoặc thậm chí dùng làm bánh quy nướng. 

Đậu trắng

Đây là loại đậu nhỏ phổ biến trong các món ăn ở phía Nam và Caribe. Chúng cũng được sử dụng nhiều trong các món ăn ở Ấn Độ và Châu Á. Đậu trắng có vẻ ngoài khác biệt với một mặt màu đen và mặt còn lại màu trắng. Đây cũng là một loại đậu giàu dinh dưỡng, ít calo. Một chén đậu trắng chứa khoảng 280 calo, 16g protein và 25% lượng sắt cần thiết hằng ngày. Với giá trị dinh dưỡng trên, đậu trắng là một lựa chọn tuyệt vời cho những người ăn kiêng hoặc muốn tăng lượng sắt. Đậu trắng có thể được nấu theo nhiều cách khác nhau như luộc, thêm vào món canh, món hầm. Chúng cũng khá phổ biến trong món salad, chấm và phết. 

Đậu gà

Giá Trị Dinh Dưỡng Các Loại Đậu Mang Lại Cho Bữa Ăn Của Bạn

Salad đậu gà

Đậu gà là một nguyên liệu phổ biến trong nhiều món ăn ở Trung Đông. Chúng thường được tìm thấy trong tahini và hummus. Tuy nhiên, không phải ai đã từng ăn, hoặc thậm chí đã ăn hummus rất nhiều lần biết được món ăn này được làm từ đậu gà. Một chén đậu gà nấu chín chứa gần 40% lượng chất xơ cơ thể cần mỗi ngày. Do đó, đây là một loại thực phẩm tốt cho những người đang trong chế độ giảm cân và kiểm soát lượng đường trong máu. Chúng cũng chứa nhiều khoáng chất và chất chống oxy hóa chẳng hạn như sắt, kẽm và mangan. Mặc dù đậu gà tốt cho sức khỏe nhưng chúng tại chứa lượng calo cao. Một cốc đậu gà chứa khoảng 430 calo. Đậu gà có thể được dùng như một món ăn kèm, trộn vào salad, làm nước chấm và phết, nướng cùng đồ ngọt hoặc món tráng miệng. 

Đậu nành Edamame

Edamame là một trong những loại đậu nành, chúng thường được sử dụng như một món ăn kèm. Đậu nành đang dần trở nên phổ biến trong nhiều nền ẩm thực phương Tây, bao gồm cả Hoa Kỳ. Đậu nành thường được nấu với muối, tiêu và các gia vị khác. Đậu nành chứa nhiều protein, các khoáng chất như sắt và magie. Nó cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe. 

Đậu là một loại thực phẩm ngon và tốt cho sức khỏe

Cùng điểm qua một vài loại đậu khác không những ngon mà còn giàu giá trị dinh dưỡng:

  • Đậu tương đen: một loại đậu đen, nhỏ được sử dụng rộng rãi trong các món ăn vùng Caribe và Brazil. Đậu tương đen giàu chất xơ, protein và sắt. Chúng thường được dùng như một món ăn phụ, ăn kèm với salad, món canh hoặc món hầm. 
  • Đậu ngự: là loại đậu có màu đỏ sẫm, trong nền ẩm thực Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, loại đậu này thường được nấu cùng cơm. Đậu ngự cũng chứa nhiều chất xơ, protein và sắt. Chúng thích hợp để chế biến món ăn phụ hoặc thêm vào canh, món hầm. 
  • Đậu triều: là một loại đậu nhỏ, màu xanh, thường được sử dụng trong ẩm thực Nam Á, đặc biệt là Ấn Độ và Siri Lanka. Chúng phổ biến trong món cà ri và thích hợp với cơm. Đậu triều có nhiều protein và chất xơ, phù hợp cho bất kỳ chế độ ăn uống nào. Đậu triều ngon nhất khi được dùng như một món ăn phụ, thêm vào salad, món canh hoặc món hầm. 

Giá Trị Dinh Dưỡng Các Loại Đậu Mang Lại Cho Bữa Ăn Của Bạn

Đậu triều thường được dùng để nấu cà ri

Kết luận

Trên thế giới có rất nhiều loại đậu, khi được chế biến theo những cách khác nhau thì chúng mang đến những hương vị đa dạng. Đậu giàu dinh dưỡng, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và não bộ, giảm nguy cơ mắc một số bệnh, giàu chất xơ, giúp giảm lượng cholesterol và lượng đường trong máu. Có thể kết hợp đậu trong một chế độ ăn uống lành mạnh. Ngoài việc chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng, bạn cũng có thể nghiền nhuyễn đậu thành các loại bột khác nhau để sử dụng, bạn có thể tham khảo một số loại máy xay bột hiện đang được bán tại cửa hàng của Lý Gia Viên.


Có thể bạn quan tâm

Login

Forgot your password?

Don't have an account yet?
Create account