Tìm Thiết Bị Phù Hợp Cho Quán Của Bạn: Đặt Lịch Thử Thiết Bị Ngay Hôm Nay Tại Studio Sài Gòn hoặc Hà Nội!

Khám Phá Các Loại Hạt Cà Phê Và Hương Vị Đặc Trưng Của Chúng

Khám Phá Các Loại Hạt Cà Phê Và Hương Vị Đặc Trưng Của Chúng

Cà phê là một trong những loại đồ uống được yêu thích nhất trên thế giới. Có vô số giống cây cà phê khác nhau được trồng khắp nơi, mỗi loại lại mang những đặc điểm riêng khiến chúng trở nên đặc biệt. Những người yêu cà phê đánh giá rằng: đây là một loại đồ uống phức hợp, hương vị, mùi thơm, kết cấu của đồ uống phụ thuộc vào loại hạt được sử dụng, cách rang, xay và phương pháp pha chế. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các loại hạt cà phê khác nhau và hương vị độc đáo của chúng.

2 loại hạt cà phê phổ biến nhất 

Hạt cà phê được lấy từ trái của cây cà phê. Và loại hạt này là nguyên liệu chính để làm nên món đồ uống nổi tiếng. Người ta thống kê có hơn 100 giống cây cà phê khác nhau phân bố khắp nơi trên thế giới, nhưng có hai loại chủ yếu được sử dụng cho mục đích thương mại là Arabica và Robusta.

Arabica và Robusta: Hai loại cà phê phổ biến trong sản xuất cà phê thương mại

Cà phê Arabica được trồng ở những nơi có thế đất cao và được biết đến với hương vị nhẹ nhàng và tinh tế. Còn Robusta được trồng ở nơi có độ cao thấp hơn mang vị đậm đà và thoảng mùi đất sét.

Khám Phá Các Loại Hạt Cà Phê Và Hương Vị Đặc Trưng Của ChúngArabica và Robusta là hai loại hạt cà phê phổ biến nhất

4 quốc gia trồng hạt Arabica nhiều nhất

Arabica là loại hạt cà phê phổ biến nhất trên toàn thế giới và được biết đến với hương vị nhẹ nhàng, tinh tế. Hạt cà phê Arabica được trồng nhiều nhất ở 4 quốc gia, bao gồm:

  • Colombia: Loại hạt Arabica ở đây có hương vị mượt mà, thơm, béo vị hạnh nhân và độ axit nhẹ. Chúng thường được sử dụng trong các hỗn hợp để tạo sự cân bằng trong hương vị. 
  • Kenya: Được biết đến với độ axit sáng và hương vị trái cây. Hạt Arabica trồng ở Kenya thường được sử dụng trong các hỗn hợp để thêm sự phức tạp và độ sâu.
  • Ethiopia: Arabica ở Ethiopia được biết đến với hương vị hoa và gia vị. Chúng thường được sử dụng trong các hỗn hợp để thêm đặc trưng và hương thơm độc đáo.
  • Brazil: Mang hương vị ngọt và hạt hạnh nhân. Chúng thường được sử dụng trong các hỗn hợp để thêm hương vị mượt mà và đậm đà.

3 quốc gia trồng hạt cà phê Robusta phổ biến

Hạt cà phê Robusta ít phổ biến hơn Arabica nhưng vẫn được sử dụng rộng rãi trong sản xuất cà phê thương mại. Chúng được biết đến với hương vị đậm đà và thoang thoảng mùi đất. Dưới đây là 3 quốc gia có giống cà phê Robusta được trồng nhiều nhất trên thế giới: 

  • Ấn Độ: Cà phê Robusta được trồng tại Ấn Độ có vị đậm và đắng. Chúng thường được sử dụng để thêm thể tích và độ mạnh vào các hỗn hợp.
  • Indonesia: Hạt cà phê Robusta Indonesia hấp dẫn thực khách bơi hương thơm và vị ngọt dễ chịu. Chúng thường được sử dụng để thêm độ mượt và kem vào các hỗn hợp.
  • Việt Nam: Robusta Việt Nam (cà phê vối) được biết đến với hương vị đậm đà và thoảng mùi đất đỏ. Chúng thường được sử dụng để thêm hương vị đậm và mạnh vào các hỗn hợp.

Các biến thể và loại cây cà phê khác nhau

Các loại cà phê được phân loại dựa trên các biến thể gen của giống cây. Arabica và Robusta là hai loại chủ yếu, tuy nhiên, còn nhiều loại biến thể khác, mỗi loại hạt cà phê biến thể lại có hương vị và đặc tính riêng biệt.

Các loại cây cà phê (coffee plant) được phân loại dựa trên cách trồng, có thể được trồng dưới dạng bụi hoặc cây. Cây cà phê dạng bụi nhỏ gọn và ít tốn công chăm sóc hơn, trong khi dạng cây thân gỗ thường có kích thước lớn, chiều cao ấn tượng và những người nông dân phải dành nhiều công sức hơn để chăm bón cho chúng phát triển. 

Khám Phá Các Loại Hạt Cà Phê Và Hương Vị Đặc Trưng Của Chúng

Có nhiều biến thể hạt cà phê khác nhau, mỗi loại có mùi vị đặc trưng riêng

Hương vị đặc trưng của các loại hạt cà phê

Mỗi loại hạt cà phê đều có hương vị và đặc tính riêng biệt. Hạt A và R có những đặc điểm riêng biệt về hương thơm, mùi vị để phân biệt với các biến thể của chúng. 

Cà phê Arabica có vị nhẹ nhàng và ngọt ngào, nhiều người miêu tả hương vị của nó là sự kết hợp giữa: hạt hạnh nhân, sô cô la và caramel. Còn Robusta được biết đến với hương vị mạnh mẽ hơn, có xen lẫn mùi đất, khiến nhiều người liên tưởng đến hỗn hợp của socola, hạt hạnh nhân và một số loại gia vị. 

Các biến thể khác của hạt A và R cũng có hương vị và đặc tính riêng biệt. Một số biến thể Arabica được biết đến với độ axit sáng và tươi mới, trong khi một số khác lại có hương hoa và gia vị. Một số biến thể Robusta được có vị đắng và mạnh mẽ, trong khi một số khác lại có hương vị ngọt ngào và hạt hạnh nhân thơm béo. 

Những loại cà phê bạn nhất định phải thử

Nếu bạn muốn khám phá các hương vị khác nhau của hạt cà phê, có một vài loại mà chúng tôi gợi ý dưới đây: 

Đối với Arabica, hãy thử những loại được trồng tại Colombia, Kenya, Ethiopia và Brazil. Đối với hạt cà phê Robusta, chúng tôi đề xuất bạn nên thử các hạt cà phê từ Ấn Độ, Indonesia và cà phê vối Việt Nam.

Các phương pháp pha cà phê

Sau khi đã chọn loại hạt cà phê yêu thích, bước tiếp theo là pha cà phê. Có nhiều cách pha cà phê khác nhau, bao gồm:

Phương pháp Pour Over: Đây là một phương pháp thủ công yêu cầu bạn đổ nước nóng từ ấm rót cà phê thủ công qua bột cà phê trong bộ lọc. Cách này cho phép bạn kiểm soát được hương vị và độ đậm đà của cà phê.

Phương pháp French Press: French Press cũng là một cách pha chế thủ công. Hãy bắt đầu bằng việc ngâm bột cà phê trong nước nóng và sau đó nhấn bột xuống đáy bình pha French Press. Những tách cà phê pha bằng phương pháp French Press rất đậm đà với hương vị mạnh mẽ .

Pha Espresso: Espresso là một loại cà phê được pha bằng máy pha Espresso. Phương pháp này tạo ra loại cà phê vị crema cực kỳ đậm đà.

Cold Brew: Cold brew là một loại cà phê được pha bằng nước lạnh. Phương pháp này tạo ra một loại cà phê mượt mà với hương vị tinh tế.

Drip: Bạn chỉ cần đặt bột cà phê trong bộ lọc và cho nước nóng chảy qua bộ lọc đó. Phương pháp này tuyệt vời để tạo ra một tách cà phê đều và vị nhẹ nhàng.

Khám Phá Các Loại Hạt Cà Phê Và Hương Vị Đặc Trưng Của Chúng

Phương pháp Drip Coffee

Rang hạt cà phê

Sau khi chọn được loại cà phê và phương pháp pha chế cà phê, bước tiếp theo là rang hạt cà phê. Rang là quá trình sử dụng nhiệt độ để tạo ra hương vị và hương thơm của cà phê. Mỗi loại hạt có yêu cầu về nhiệt độ và thời gian rang khác nhau, vì thế hãy nắm chắc các phần này trước khi tiến hành rang mẻ cà phê đầu tiên. 

Kết luận

Cà phê là một loại đồ uống phức hợp nhiều hương vị, mùi thơm và cảm giác khác nhau phụ thuộc vào loại hạt cà phê được sử dụng. Có hơn 100 giống cà phê khác nhau, nhưng có hai loại được sử dụng cho sản xuất cà phê thương mại nhiều nhất là Arabica và Robusta. Hai loại hạt này có hương vị riêng và các biến thể của chúng cũng đa dạng. Để có một tách cà phê ngon, hãy bắt đầu bằng việc chọn một loại hạt có hương vị mà bạn thấy phù hợp nhất với sở  thích của mình, chọn một cách pha chế và bước tiếp theo là rang hạt cà phê. 

Nếu bạn muốn khám phá các hương vị cà phê khác nhau, chúng tôi khuyên bạn nên thử hạt cà phê Colombia, Kenya, Ethiopia và Brazil cho hạt cà phê Arabica và hạt cà phê Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam cho hạt cà phê Robusta. Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại hạt cà phê khác nhau và hương vị đặc trưng của chúng.


Có thể bạn quan tâm

© 2024 Lý Gia Viên, Power by Ly Gia Vien

      Login

      Forgot your password?

      Don't have an account yet?
      Create account