Tìm Thiết Bị Phù Hợp Cho Quán Của Bạn: Đặt Lịch Thử Thiết Bị Ngay Hôm Nay Tại Studio Sài Gòn hoặc Hà Nội!

Trà Chiều - Nét Đẹp Văn Hóa Của Người Anh

Trà Chiều - Nét Đẹp Văn Hóa Của Người Anh

Trải qua hàng trăm năm, ly trà nước Anh vẫn đậm đà hương vị, làm say lòng người thưởng thức. Với người dân xứ sở sương mù, trà không chỉ là một loại thức uống hằng ngày, mà còn được nâng lên thành một nghi thức xã hội sang trọng. Nổi tiếng nhất có thể kể đến những buổi tiệc trà chiều - nét đẹp độc đáo lâu đời trong văn hóa nước Anh. 

Trà chiều nước Anh có lịch sử hàng trăm năm

Nhiều tài liệu lịch sử ghi lại rằng, những buổi tiệc trà chiều bắt nguồn vào giữa thế kỷ XIX ở Anh. Theo đó, công nương xứ Bedford chính là người nghĩ ra việc uống trà và thưởng thức bánh ngọt vào các buổi chiều để xoa dịu cơn đói trước bữa ăn tối. Dần dần, bà còn mời thêm những người bạn cùng tham gia. Không lâu sau đó, hình thức thưởng trà bánh này được nhân rộng trong giới thượng lưu. Theo dòng thời gian, trà đến gần hơn với mọi tầng lớp trong xã hội và trở thành loại thức uống không thể thiếu đối với người dân nước Anh. 

Trà Chiều - Nét Đẹp Văn Hóa Của Người Anh

Công nương cùng bạn đang thưởng thức tách trà chiều

Thói quen uống trà theo giờ

Người Anh có thói quen uống trà theo giờ. Đây là một trong những nét đặc sắc nhất trong văn hóa thưởng trà ở xứ sở sương mù. Một ly trà cùng với bữa ăn sáng sẽ khởi đầu cho ngày mới nhiều hứng khởi. Sau khi làm việc đến khoảng 11 giờ, họ sẽ thư giãn với tách thứ hai. Đến khoảng 4 giờ chiều, tất cả công việc dù đã hoàn thành hay chưa cũng sẽ được đặt sang một bên để nhường chỗ cho ly trà nóng như phần thưởng sau một ngày lao động, và cũng để cung cấp thêm năng lượng để hoàn thành phần việc còn dang dở.

Những loại trà mang hương vị nước Anh

Châu Á là quê hương của cây trà. Khi du nhập sang Châu Âu, hương vị của lá trà đã được biến tấu cho phù hợp với khí hậu, khẩu vị người dân ở mỗi quốc gia. Chính từ niềm say mê với loại thức uống tao nhã này, người Anh đã giới thiệu đến thế giới hàng loạt những nhãn hiệu nổi tiếng, được bạn bè quốc tế đón nhận. Trà đen được xem là loại trà sản xuất phổ biến nhất ở Anh, bao gồm các loại như black tea Assam, Earl Grey và English Breakfast… Lá trà đen đã được oxi hóa toàn phần, vì vậy nước trà thường có màu sẫm hơn so với trà xanh và trà ô long. Theo các nghiên cứu, các tác dụng của trà đen mang đến cho sức khỏe như kích thích não và hệ thống thần kinh, tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho hệ tiêu hóa, giúp giảm cholesterol trong máu, hỗ trợ giảm cân,... 

Trà Chiều - Nét Đẹp Văn Hóa Của Người Anh

Các loại trà đen phổ biến 

Sự kết hợp ngọt ngào: Tea & Cake

Ngày nay, văn hóa trà chiều được phổ biến đến mọi tầng lớp người dân nước Anh và vươn ra thế giới. Nhưng bản chất của nó vẫn là hoạt động xã giao thanh lịch với những quy ước riêng.

Trà chiều ở Anh thường được phục vụ trong các sự kiện tổ chức ở nhà hàng, khách sạn, được gọi là teabreak, vừa thể hiện sự thanh lịch, đơn giản vừa sang trọng, độc đáo. 

Giờ dùng trà thường từ 3 đến 5 giờ chiều. Tiệc trà chiều hay afternoon tea còn được gọi phổ biến là “low tea”, vì tiệc diễn ra ở những chiếc bàn thấp cùng ghế bành. 

Nghệ thuật pha trà và nghệ thuật uống trà của người Anh Quốc cũng hết sức độc đáo khác biệt so với cách thưởng thức của người phương Đông. Trà được sử dụng trong bữa trà chiều thường là trà đen nguyên lá, được pha trong bình sứ. Người Anh thường thêm chanh, sữa, hoặc đường vào để tăng hương vị.

Trà Chiều - Nét Đẹp Văn Hóa Của Người Anh

Set trà chiều cơ bản cùng các loại bánh ngọt & mặn

Đặc biệt, không thể thiếu một số loại bánh ngọt trên bàn tiệc như bánh gato, bánh kem, bánh quy, bánh nướng, bánh ngọt, hay bánh mì ổ… các loại bánh thường được cắt thành miếng nhỏ. Ngoài ra còn có thể có thêm hoa quả, thậm chí là sâm-banh.

Một trong những điểm khác biệt giữa phương Đông và phương Tây đó là tách trà phương Tây thường có tay cầm, ngược lại, ly trà phương Đông thì không có tay cầm. Nguyên nhân là do khi trà và gốm sứ nhập vào thị trường Anh Quốc thì những chiếc dĩa dùng để kê dưới ly không được nhập theo. Do đó, người Anh phải thiết kế thêm tay cầm để tránh bị bỏng. Ngoài ra, bộ tách trà Châu Âu thường được thiết kế tinh xảo, cầu kỳ. 

Lịch sử hàng trăm năm có bao biến chuyển, ly trà nước Anh vẫn mang nét đẹp tao nhã, thanh lịch.

Có thể nói, ly trà nước Anh với tất cả nét đẹp tao nhã, thanh lịch, đã trở thành biểu tượng của xứ sở sương mù, được bạn bè thế giới biết đến rộng rãi và học tập.

Khi du nhập vào Việt Nam, trà chiều kiểu Anh cũng có những biến tấu mới, để phù hợp với văn hóa địa phương. Giới trẻ ở TP.HCM, Hà Nội, và nhiều nơi khác cũng rất yêu thích loại thức uống này, cũng như sáng tạo những hình thức thưởng thức không kém phần thú vị. Không cần phải đến khách sạn sang trọng, chỉ cần một ban công, hoặc một khung cửa sổ để những tia nắng cuối ngày len vào, chuẩn bị một ít bánh ngọt và mứt thơm, pha một bình trà nóng. Bao nhiêu đó đã thành một buổi tiệc ngọt để bạn tận hưởng những giờ phút thong thả, nhẹ nhàng và trải nghiệm nét thanh nhã của văn hóa trà Anh.

Trà Chiều - Nét Đẹp Văn Hóa Của Người Anh

Trà chiều trở thành nét văn hóa dặc trưng của người Anh

Đừng quên chọn loại trà chất lượng, phù hợp với khẩu vị, sở thích. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm trà Anh đang có sẵn tại Sạp Concept Store ngay dưới đây.


Có thể bạn quan tâm

© 2024 Lý Gia Viên, Power by Ly Gia Vien

      Login

      Forgot your password?

      Don't have an account yet?
      Create account