Tìm Thiết Bị Phù Hợp Cho Quán Của Bạn: Đặt Lịch Thử Thiết Bị Ngay Hôm Nay Tại Studio Sài Gòn hoặc Hà Nội!

Cách Sử Dụng Và Lợi Ích Của Trà Xanh Matcha

Cách Sử Dụng Và Lợi Ích Của Trà Xanh Matcha

Matcha là một loại trà xanh có xuất xứ từ Nhật Bản và đã được sử dụng trong nấu ăn truyền thống và y học của người Nhật trong nhiều thế kỷ qua. Bột matcha được làm từ toàn bộ lá của cây Camellia sinensis và được nghiền thành bột mịn.

Matcha là gì?

Nếu bạn đã nghe nói rằng matcha là một sản phẩm tốt, nhưng không biết tại sao hoặc cách sử dụng nó, bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn về loại sản phẩm hữu ích này. Matcha là một loại trà xanh Nhật Bản được làm từ lá của cây trà. Sự khác biệt giữa matcha và các loại trà truyền thống là nồng độ của nó, trong khi hầu hết các loại trà được ủ từ lá khô (chứa nhiều nước hơn), bột matcha chứa tất cả chất diệp lục và chất dinh dưỡng từ chính phần lá tươi. Thêm vào đó, vì không sử dụng nước trong quá trình chế biến, nên nó được hãm lâu hơn trà xanh thông thường.

Mặc dù bạn có thể tự làm matcha tại nhà bằng máy xay điện, cối hoặc chày nhưng bạn nên mua bột xay sẵn vì sẽ tiện lợi hơn, tiết kiệm thời gian và tiền bạc trên mọi phương diện vì giá thành của loại bột này tương đối rẻ. Lượng bột matcha được pha cho mỗi cốc tùy thuộc vào sở thích uống nhạt hay đậm đà. 

Bột matcha

Bột matcha là một loại bột nhuyễn mịn, có màu xanh tươi được sử dụng để uống và nấu ăn. Nó được làm từ lá của cây Camellia sinensis và sấy khô. Matcha đã có từ lâu đời ở Nhật Bản, nơi nó lần đầu tiên được sử dụng để phục vụ cho các buổi trà đạo mang tính nghi lễ. Matcha dạng bột hiện nay cũng phổ biến trên toàn thế giới vì nó có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ngoài việc tốt cho sức khỏe và thơm ngon, matcha còn có thể được sử dụng như một chất tạo màu hoặc hương liệu trong thực phẩm. Ví dụ, bạn có thể đã thấy màu thực phẩm trông giống như màu xanh tươi của cỏ; cái này thường được làm bằng matcha. Một ví dụ khác là nếu bạn đang làm bánh quy với kem socola bạc hà, có thể thêm matcha để tăng thêm hương vị cho chúng. 

Cách làm matcha

Nếu bạn đã từng thưởng thức matcha, bạn sẽ biết rằng đó là một loại trà xanh đậm và có chút vị đắng. Nó có thể được pha với nước nóng hoặc sữa để tạo thêm độ ngọt theo khẩu vị. Bạn cũng có thể sử dụng nó trong các công thức nấu ăn (như sinh tố buổi sáng) và các món tráng miệng như kem hoặc bánh mousse (là dòng bánh ngọt được sử dụng làm món tráng miệng hoặc ăn vặt đến từ kinh đô Pháp)


Công thức làm matcha 

Cách Sử Dụng Và Lợi Ích Của Trà Xanh Matcha

Matcha là một loại trà xanh dạng bột đã được tiêu thụ trong nhiều thế kỷ ở Châu Á. Nó được biết đến với đặc tính chống oxy hóa và có thể được sử dụng để làm nhiều đồ uống và món tráng miệng khác nhau. Các công thức sau đây sử dụng nguyên liệu matcha.

  • Matcha Latte: Matcha latte được làm bằng sữa tươi đánh nóng và bột matcha, mang lại màu sắc có xen kẽ xanh đặc biệt. Chúng thường được dùng nóng hoặc lạnh vào bất cứ lúc nào trong ngày. Bạn có thể điều chỉnh lượng bột để có khẩu phần uống phù hợp cho một hoặc nhiều người để cùng thưởng thức thức uống thơm ngon này.
  • Matcha Macchiato: Macchiato là một loại đồ uống espresso có lớp bọt sữa bên trên, cái tên này có nghĩa là "đốm tròn" trong tiếng Ý vì hình dạng của bọt. Một ly macchiato cơ bản sử dụng 2 phần cà phê espresso cộng với một ít bọt sữa tươi đánh nóng bên trên. Tuy nhiên, bạn cũng có thể thêm đường hoặc các hương liệu khác như chiết xuất vani trước khi hòa tan tất cả các thành phần lại với nhau. Chúng tôi nghĩ bạn nên làm ít nhất 2 ly vì bạn sẽ nhanh chóng uống cạn chúng vì sự thơm ngon của chúng.
  • Matcha Cookies (bánh quy trà xanh): Món ngọt này là một sản phẩm tuyệt vời cho những ai yêu thích bánh quy nhưng muốn có thêm hương vị matcha. Chỉ cần dùng bột mì trộn cùng với bột cacao và bột matcha, bạn sẽ có ngay một món bánh quy trà xanh thơm ngon ngay tại nhà.

Những món tráng miệng matcha 

Cách Sử Dụng Và Lợi Ích Của Trà Xanh Matcha

Nếu bạn đang muốn thưởng thức một món ngọt, hãy thử một số công thức sau:

  • Matcha Mousse của @TheKitchn
  • Matcha Cheesecake với Caramelized Pecans bởi @MariaKonnikovaBaker
  • Matcha Tiramisu bởi @thepurplecarrotkitchen
  • Kem Matcha từ @honeyandflour
  • Matcha Pudding từ @ MOMof3cooks (đây là món thuần chay)

Đối với một món tráng miệng không chứa sữa, hãy thử món bánh pudding matcha: 2 thìa bột matcha loại yêu thích của bạn, 1/4 cốc bột cocoa hoặc bột cacao và 1/2 thìa cà phê chiết xuất vani. Trộn với nhau cho đến khi chúng hòa tan và sau đó chuyển sang hộp bảo quản hoặc khuôn sứ ramekin để làm lạnh trong tủ lạnh 30 phút trước khi dùng. Bạn cũng có thể thêm một chút siro hương lá phong nếu thích ngọt hơn. 

Ngoài ra, bánh quy tự làm chính là một sự lựa chọn khác dành cho bạn. Có rất nhiều loại bánh được làm từ lá trà xanh trộn thẳng vào bột như bánh Oreo. Nếu không có sẵn, hãy mua nguyên liệu lá trà tươi ở cửa hàng vào lần sau để thử chế biến món bánh thơm ngon tại nhà. 

Các thức uống matcha lạnh

Ngoài những lợi ích về sức khỏe, matcha có thể được kết hợp với nhiều loại đồ uống khác. Matcha latte và macchiato là những ví dụ điển hình cũng như bánh quy matcha và tiramisu. Ngoài ra, nó cũng được sử dụng trong đồ uống socola và cà phê. Và nếu bạn không thích đồ uống lạnh thì trà matcha nóng là một sự lựa chọn phù hợp. 


Matcha là một thức uống dễ làm và thơm ngon

Matcha, một loại trà xanh phổ biến của Nhật Bản, được làm nguyên chất từ toàn bộ lá trà và được bán ở dạng bột. Nó thường được uống nóng hoặc lạnh hoặc có thể được kết hợp với sinh tố và các công thức nấu ăn khác.

Khi bạn mua bột matcha ở cửa hàng tạp hóa hoặc trực tuyến, nó có thể có màu xanh bạc của rất nhiều lá khô dính lại với nhau thành từng lớp nhưng khi bạn thêm nước nóng vào bột này (1-2 thìa cà phê bột mỗi cốc), màu sẽ chuyển sang màu xanh ngọc lục sáng và tỏa ra hương thơm nồng nàn gợi nhớ đến mùi cỏ tươi. Rất nhiều người mô tả matcha có mùi thơm ngọt ngào, những người khác nói rằng nó có mùi cỏ tươi hoặc giống như rong biển. Vị hơi đắng nhưng không quá gắt và nhiều người nói rằng họ thích hương đất có trong nó!

Matcha chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn các loại trà khác vì nó được làm từ toàn bộ lá trà chứ không chỉ là từ nụ hoa trà (như trà đen) hoặc thân và gân lá khô (như trà ô long). Nó cũng có nhiều caffeine hơn các loại trà khác vì phương pháp chế biến của nó là lên men trước khi sấy khô hoàn toàn.

Kết luận

Matcha là một thức uống tuyệt vời và chúng tôi hy vọng bạn sẽ thưởng nó hoặc có thể chế biến tại nhà các loại đồ uống hoặc món ăn vị matcha khác. Nó không chỉ dành cho những người yêu thích trà để thưởng thức mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Hãy thử ngay hôm nay!


Có thể bạn quan tâm

© 2024 Lý Gia Viên, Power by Ly Gia Vien

      Login

      Forgot your password?

      Don't have an account yet?
      Create account