Tìm Thiết Bị Phù Hợp Cho Quán Của Bạn: Đặt Lịch Thử Thiết Bị Ngay Hôm Nay Tại Studio Sài Gòn hoặc Hà Nội!

Những Loại Rượu Whisky Sẽ Khiến Bạn Từ Người Chỉ Uống Rượu Trở Thành Người Sành Rượu

Những Loại Rượu Whisky Sẽ Khiến Bạn Từ Người Chỉ Uống Rượu Trở Thành Người Sành Rượu

Từ một người chỉ biết uống rượu, bạn sẽ trở thành dân sành rượu qua bài viết này. Mọi thắc mắc về nguồn gốc, tên gọi, các loại whisky phổ biến cũng như cách kết hợp chúng để có trải nghiệm phong phú hơn sẽ được chúng tôi chia sẻ ngay sau đây.

Giải mã nguồn gốc tên gọi “Whisky” và “Whiskey”

Loại rượu whisky đầu tiên đã xuất hiện từ những năm 700 TCN, người ta tin rằng các tu sĩ người Ireland đã sáng tạo ra kỹ thuật chưng cất loại rượu độc đáo này. Lúc bấy giờ, người ta gọi loại thức uống có mùi thơm này là “Uisce Beatha”.
Uisce Beatha thu hút sự yêu thích của rất nhiều người, bao gồm cả Nữ hoàng Elizabeth I. Dưới sự cai trị của Người, Uisce Beatha được các nhà văn người Anh coi trọng hơi các loại rượu mạnh khác. Lúc này, việc chưng cất rượu whisky trở thành một ngành tiểu thủ công nghiệp phát triển nhất với hàng trăm nhà máy chưng cất với quy mô nhỏ, hộ gia đình khắp cả nước. Mặc dù, người Ireland đã làm rượu whisky được vài trăm năm nhưng chưa có giấy tờ chính thức nào công nhận việc này.
Đến năm 1820, chính phủ đã đưa ra rất nhiều loại thuế đối với rượu whisky. Loại thuế nặng nhất được đánh vào nguyên liệu “malted barley” hay “malt”. Để lách luật, không đóng thuế, một số nhà máy đã sử dụng các nguyên liệu khác. Từ đó, một phong cách rượu whisky mới được tạo ra, đó là Poitin Whisky.
Năm 1828, người Scotland đã phát minh ra một thiết bị chưng cất rượu giúp tiết kiệm thời gian chưng cất và tăng nồng độ rượu một cách dễ dàng. Nhờ vậy, doanh số sản xuất rượu whisky của người Scotland tăng đáng kể cho với người Ireland và tất nhiên họ không thích điều này. Kể từ đó, người Ireland đã sử dụng một chữ “e” trong cách đánh vần của họ để phân biệt rượu với rượu Whisky của người Scotland. Rượu Whisky của người Ireland đã chính thức có tên là Irish Whiskey vào năm 1979.
Một trong những sản phẩm thành công nhất của rượu whisky Scotland chính là Johnnie Walker. Những chai Johnnie Walker được sản xuất vào năm 1820 tại Kilmarnock, Scotland. Giá của rượu Johnnie Walker tùy thuộc vào loại và niên vụ của sản phẩm. Các phiên bản thường của Johnnie Walker như Red Label, Black Label, Double Black Label thường có giá từ 20 đến 50 USD tại các cửa hàng bán lẻ rượu. Các phiên bản đặc biệt và cao cấp hơn của Johnnie Walker như Blue Label, Platinum Label, Gold Label Reserve thường có giá từ 100 đến 200 USD.

Rượu Whisky Johnnie Walker
Rượu whisky Johnnie Walker

Ballantine's cũng là một cái tên làm nên thành công của rượu whisky Scotland từ những ngày đầu. Rượu Ballantine's được pha trộn từ nhiều loại rượu whisky đến từ các khu vực khác nhau của Scotland, như Speyside, Islay và Highlands, để tạo ra hương vị đa dạng và phong phú. Các phiên bản Ballantine's phổ biến bao gồm Ballantine's Finest, Ballantine's 12, Ballantine's 17 và Ballantine's 21. Giá cả của rượu Ballantine's tùy thuộc vào phiên bản và địa điểm mua hàng, thường dao động từ khoảng 20-100 USD cho một chai.

Rượu Whiskey có những loại nào?

Ngày này, loại rượu mạnh này rất được ưa chuộng trên thế giới và ngành công nghiệp sản xuất rượu whisky cũng phát triển mạnh mẽ mang đến cho người dùng nhiều sự lựa chọn. Để trở thành một người sành rượu thực thụ, bạn nên nắm bắt 4 cách phân loại rượu whisky dưới đây:
Theo quốc gia sản xuất: Whiskey được sản xuất ở nhiều quốc gia trên thế giới, và mỗi quốc gia có cách sản xuất và đặc điểm riêng biệt. Các quốc gia nổi tiếng sản xuất whiskey bao gồm Scotland (Scotch), Ireland (Irish whiskey), Mỹ (Bourbon, Tennessee whiskey), Canada (Canadian whiskey), Nhật Bản (Japanese whiskey) và nhiều quốc gia khác.
Theo nguyên liệu sử dụng: Whiskey có thể được sản xuất từ nhiều loại ngũ cốc khác nhau, và từng loại ngũ cốc này sẽ mang lại hương vị và đặc tính khác nhau cho whiskey. Ví dụ, whiskey Scotch được sản xuất từ lúa mạch, whiskey Bourbon phải có ít nhất 51% lúa mạch, whiskey Rye được làm từ lúa mì rye, và whiskey Tennessee phải có ít nhất 51% ngô.
Theo thời gian chưng cất và lão hóa: Whiskey có thể được phân loại theo thời gian chưng cất và lão hóa, ví dụ như whiskey trẻ (young whiskey) hay whiskey trưởng thành (aged whiskey). Thời gian lão hóa càng lâu thì whiskey càng mượt mà và có hương vị phong phú hơn.
Theo phương pháp sản xuất: Whiskey có thể được phân loại theo phương pháp sản xuất, ví dụ như single malt (whiskey được sản xuất từ 100% lúa mạch), blended whiskey (whiskey được pha trộn từ nhiều loại whiskey khác nhau), hay cask strength whiskey (whiskey được đóng chai mà không được thêm nước để giảm nồng độ cồn).

Rượu whisky giá bao nhiêu?

Tùy vào nơi sản xuất, thời gian chưng cất rượu,..mà mỗi loại whisky có giá dao động từ vài trăm nghìn đến vài chục, vài trăm triệu đồng.

  • Whisky Scotland: 350.000 - 16.000.000 đồng
  • Whiskey Ireland: 250.000 - 6.000.000 đồng
  • Whiskey Mỹ: 950.000 - 1.200.000 đồng
  • Single Malt Whisky: 550.000 - 115.000.000 đồng
  • Blended Whisky: 250.000 - 65.000.000 đồng

Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo. Để biết giá cụ thể của từng loại whisky ở thời điểm mua, bạn vui lòng liên hệ với Lý Gia Viên để được cung cấp thông tin chính xác.

7 loại whisky được giới sành rượu tại Việt Nam ưa chuộng nhất

Bourbon

Thức uống do người Mỹ sản xuất này là một loại rượu whisky ngô và được làm bằng hỗn hợp nghiền của ngô, lúa mạch đen và lúa mạch. Nó được chưng cất đến ít nhất 80% ABV và ủ trong thùng gỗ sồi mới ít nhất hai năm. Bourbon phải được sản xuất tại Hoa Kỳ và không được đóng chai trên 80 độ. Một số nhà máy chưng cất rượu bourbon phổ biến nhất ở Mỹ bao gồm Buffalo Trace, Wild Turkey và Jim Beam.

Whisky Bourbon
Rượu Bourbon

Scotch

Thức uống này được làm từ lúa mạch được sấy khô bằng khói than bùn, mang lại cho nó hương vị đất ẩm độc đáo. Sau đó, nó được lên men và chưng cất trước khi ủ trong thùng làm từ gỗ sồi, gỗ sồi trắng Mỹ hoặc sherry. Bạn có thể tìm thấy Scotch pha trộn, Single malt Scotch và Highland malt Scotch. So với các loại rượu whisky khác, blended Scotch rẻ hơn rất nhiều nhưng cũng ít phức tạp nhất. Rượu Single malt Scotch chỉ được sản xuất bởi một nhà máy chưng cất, điều mang lại cho nó nhiều hương vị và đặc trưng hơn. Highland malt Scotch được làm bằng lúa mạch sấy khô bằng khói than bùn.

Irish Blend

Rượu whisky Ailen pha trộn là mặt hàng xuất khẩu phổ biến nhất của Ireland với các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như Jameson. Sự pha trộn của Ailen là sự pha trộn của các loại rượu whisky hạt đơn và mạch nha đơn cũng như rượu whisky đơn thuần vẫn là rượu whisky Ailen - với 2 thành phần đặc biệt là lúa mạch mạch nha và hạt barley. Định nghĩa này cho các loại rượu whisky pha trộn của Ailen được đặt ra vào năm 1878 bởi các nhà chưng cất Dublin để tạo ra một loại rượu whisky nhẹ hơn, dễ tiếp cận hơn. Jameson whisky là một trong những loại rượu pha trộn Ailen dễ nhận biết nhất trên thế giới.

Single Malt Irish Whisky

Các quy tắc quản lý rượu whisky mạch nha đơn của Ailen cũng giống như các quy tắc quản lý rượu Scotch mạch nha đơn. Rượu whisky phải được làm bằng 100% lúa mạch mạch nha, từ một nhà máy chưng cất ở Ireland; ủ ít nhất ba năm trong thùng gỗ sồi và đóng chai ở 40% abv hoặc cao hơn. Rượu whisky Ailen mạch nha đơn cũng được chưng cất hai lần trái ngược với cách chưng cất ba lần truyền thống của Ailen, ví dụ, Teeling Single Malt.

Single Grain Irish Whisky

Các loại rượu whisky ngũ cốc đơn bao gồm ngũ cốc nguyên hạt hoặc ngũ cốc không phải là lúa mạch mạch nha - chẳng hạn như ngô hoặc lúa mì - và phải được chưng cất tại một nhà máy chưng cất duy nhất. Ở Scotland, thành phần rượu whisky hạt đơn bao gồm lúa mạch mạch nha cũng như các loại ngũ cốc khác, đã được mạch nha hoặc chưa xay xát. Các loại whisky hạt đơn của Ailen không được biết đến nhiều như các loại whisky khác. Teeling là một trong số ít các nhà sản xuất rượu Whisky đơn của Ailen như rượu whisky Teeling Single Grain Wine Casks.

Single Pot Irish Whisky

Rượu whisky Ailen Single pot vẫn là một phong cách whisky Ailen được sản xuất bởi một nhà máy chưng cất duy nhất từ ​​hỗn hợp hỗn hợp của mạch nha và hạt barley được chưng cất trong một chiếc bình. Nó cũng phải được sản xuất và đóng chai tại Ireland. Hỗn hợp mạch nha và hạt barley tạo cho rượu whisky một vị cay đặc biệt được gọi là “đặc tính vẫn còn của rượu”.

Whisky Nhật Bản

Rượu whisky Nhật Bản được sản xuất bằng cách sử dụng hỗn hợp ngô, lúa mì và lúa mạch và được ủ trong thùng gỗ sồi. Rượu whisky Nhật Bản tốt nhất nên được thưởng thức nguyên chất hoặc với một hoặc hai giọt nước. Nó thường được đóng chai ở nồng độ trên 40% ABV, vì vậy nó có hương vị khá mạnh.

Những Loại Rượu Whisky Sẽ Khiến Bạn Từ Người Chỉ Uống Trở
Whisky Nhật 

Người sành rượu thưởng thức whisky thế nào?

Ở phần này, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn cách thưởng thức rượu whisky để thưởng thức trọn vẹn hương vị của thức uống này và cách kết hợp chúng để có trải nghiệm trọn vẹn nhất.

Những lưu ý khi thưởng thức rượu whisky

  • Chọn ly thủy tinh: Sử dụng ly thủy tinh thay vì ly nhựa hay kim loại để tránh tương tác với hương vị và mùi của rượu. Bạn có thể chọn mua các loại ly uống whisky hoặc ly uống rượu mạnh bằng pha lê cao cấp, được phân phối bởi Lý Gia Viên vào cuối bài viết này.
  • Lựa chọn loại whisky phù hợp: Chọn loại whisky phù hợp với khẩu vị của bạn, có thể là single malt, blended, rye whiskey, bourbon, hay Scotch.
  • Đổ đầy ly: Đổ rượu vào ly khoảng 1/3 đến 1/2 ly để có thể khử mùi và thưởng thức được mùi hương của rượu.
  • Thêm nước: Có thể thêm một chút nước tinh khiết vào ly để giúp rượu phát triển thêm mùi hương và hương vị.
  • Khử đá: Không sử dụng đá để giảm nhiệt độ rượu vì nó có thể làm giảm hương vị và mùi hương của rượu.
  • Thưởng thức mùi hương: Trước khi thưởng thức, nên hít thở vào ly để cảm nhận hương thơm của rượu.
  • Thưởng thức màu sắc: Xem xét màu sắc của rượu, nhận ra sự khác biệt giữa các loại whisky.
  • Thưởng thức hương vị: Thưởng thức từng ngụm rượu, giữ rượu trong miệng để cảm nhận hương vị, vị chát và độ cay của rượu.
  • Thưởng thức theo thứ tự: Nếu thưởng thức nhiều loại whisky, hãy bắt đầu từ loại whisky nhẹ và sau đó mới chuyển sang loại whisky đậm đà hơn. Nếu thưởng thức nhiều loại whisky cùng lúc, hãy uống nước tinh khiết hoặc ăn một miếng bánh mì để làm sạch vòm miệng trước khi chuyển sang loại whisky khác.

Ngoài thưởng thức rượu whisky nguyên bản, bạn cũng có thể pha trộn nó với những nguyên liệu khác để tăng thêm hương vị và tạo ra một trải nghiệm thú vị hơn. Một số đồ uống được pha cùng rượu whisky gồm có: nước đá, nước giải khát (soda, nước chanh,..), nước ép trái cây, bia hoặc trà.

Kết luận

Hi vọng qua bài viết trên, bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích về lịch sử của rượu whisky, những loại rượu được người sành rượu yêu thích, trả lời được câu hỏi rượu whisky pha với gì ngon và ứng dụng những lưu ý khi thưởng thức rượu whisky để có được trải nghiệm trọn vẹn nhất.


Có thể bạn quan tâm

© 2024 Lý Gia Viên, Power by Ly Gia Vien

      Login

      Forgot your password?

      Don't have an account yet?
      Create account