Tìm Thiết Bị Phù Hợp Cho Quán Của Bạn: Đặt Lịch Thử Thiết Bị Ngay Hôm Nay Tại Studio Sài Gòn hoặc Hà Nội!

Những Điều Tôi Biết Về Scotch: Hướng Dẫn Toàn Tập Cho Người Mới Bắt Đầu Để Nếm Thử, Phối Hợp Với Thức Ăn Và Thưởng Thức Whisky

Những Điều Tôi Biết Về Scotch: Hướng Dẫn Toàn Tập Cho Người Mới Bắt Đầu Để Nếm Thử, Phối Hợp Với Thức Ăn Và Thưởng Thức Whisky

Bạn có biết blended whisky của bạn được tạo ra từ single malt nào không? Vị bùn khoáng và vị trái cây như thế nào? Nếu không, bạn hoàn toàn không đơn độc. Rất ít người hiểu biết chắc chắn cách tạo nên loại rượu phức tạp này. Ví dụ, bạn có biết rằng có hơn 100 loại Scotch độc đáo khác nhau hay không? Hoặc mỗi loại được sản xuất bằng một phương pháp cụ thể được gọi là chưng cất ba lần - về cơ bản có nghĩa là nó được chưng cất ba lần. Chắc chắn đó là một chủ đề bí truyền, nhưng chúng tôi cho rằng rất đáng để tìm hiểu thêm. Và như với hầu hết mọi thứ trong cuộc sống, bạn càng biết nhiều về Scotch thì bạn càng cảm thấy ngon hơn khi uống nó. Dưới đây là mọi thứ bạn cần biết để bắt đầu khám phá thế giới rượu whisky: Hướng dẫn nhanh chóng và dễ dàng để hiểu điều gì làm cho các loại rượu whisky khác nhau trở nên đặc biệt và cách thưởng thức chúng như thế nào là tốt nhất.

Những Điều Tôi Biết Về Scotch: Hướng Dẫn Toàn Tập Cho Người

Scotch là gì?

Scotch whisky (hay còn gọi là “Scotch”) là một loại rượu whisky được sản xuất tại Scotland. Người Scotland đã chưng cất rượu whisky từ thế kỷ 15 và người ta tin rằng các tu sĩ đã tạo ra nó còn sớm hơn thế. Scotch được làm từ ngũ cốc lên men, phổ biến nhất là lúa mạch, ngô, lúa mạch đen và lúa mì. Chúng được nghiền, lên men, chưng cất và ủ để tạo ra một loại thực uống phong phú và phức tạp, có vị ngọt nhẹ nhàng và nhiều hương vị. Scotch có một lịch sử lâu đời và phong phú, và đây là loại rượu whisky phổ biến nhất trên thế giới. Có nhiều nhà máy chưng cất rượu Whisky Scotch ở Scotland, Ireland và Hoa Kỳ. Vì vậy, Scotch là một loại rượu whisky được sản xuất ở Scotland và được làm chủ yếu từ lúa mạch, nó thường được ủ trong thùng ít nhất ba năm.

Single-malt Scotch

Rượu whisky single malt scotch được làm hoàn toàn từ lúa mạch đã được nghiền, lên men và chưng cất tại một nhà máy chưng cất duy nhất. Có duy nhất một ngoại lệ là nó cũng có thể bao gồm một lượng nhỏ rượu whisky từ một nhà máy chưng cất khác, thường là rượu whisky lúa mạch đã được ủ ít nhất ba năm. Các thành phần khác duy nhất được phép sử dụng trong single malt whisky là nước và men. Single malt có xu hướng có nhiều vị bùn khoáng, khói và full-bodied, với hương thơm của đất ẩm và hạt. Chúng thường đắt tiền, một số có giá hàng trăm đô la một chai. Single-malt Scotch thường có tuổi đời từ 10 năm trở lên, trong đó có nhiều loại rất hiếm và khó tìm.

Blended-Whisky

Blended whisky là hỗn hợp của nhiều loại rượu whisky khác nhau từ nhiều nhà máy chưng cất. Nó thường được làm từ sự kết hợp của mạch nha và rượu whisky ngũ cốc. Có nhiều loại rượu whisky pha trộn khác nhau, chẳng hạn như rượu blended scotch, rượu blended whisky Ailen, và rượu blended whisky của Mỹ. Với rượu whisky pha trộn, bạn sẽ không biết loại hoặc lượng rượu whisky cụ thể được sử dụng trong hỗn hợp, do đó, nó có thể khác nhau giữa các thương hiệu. Một số loại rượu whisky pha trộn là sự kết hợp của mạch nha chất lượng tốt và rượu whisky ngũ cốc, và một số loại chủ yếu là loại rượu whisky ngũ cốc rẻ hơn với một lượng nhỏ mạch nha. Vì vậy, rượu whisky pha trộn là một hỗn hợp của nhiều loại khác nhau và các loại rượu single-malt, nó cũng được làm từ nhiều nhà máy chưng cất khác nhau.

Islay Single-Malt Scotch

Những Điều Tôi Biết Về Scotch: Hướng Dẫn Toàn Tập Cho Người

Islay single malt scotch là một loại rượu Scotch whisky mạch nha đơn được sản xuất trên đảo Islay, một hòn đảo xa xôi của Scotland, nơi có hơn 10 nhà máy chưng cất rượu Scotch whisky. Năm trong số những nhà máy chưng cất này sản xuất các loại mạch nha đơn lẻ: Laphroaig, Lagavulin, Ardbeg, Caol Ila và Bruichladdich. Islay Single-Malt Scotch có xu hướng đậm hương bùn khoáng, khói và full-bodied, với hương thơm của đất ẩm và hạt. Chúng có thể đắt, nhưng có một số ít có giá hợp lý. Có một số loại Islay Single-Malt Scotch khác nhau, mỗi loại có hương vị và hương thơm riêng biệt.

Highland Single-Malt Scotch

Highland Single-malt Scotch là một loại rượu whisky Scotch mạch nha đơn được sản xuất ở vùng Cao nguyên phía nam của Scotland, gần thành phố Inverness. Khu vực này có hơn 20 nhà máy chưng cất và nhiều nhà máy sản xuất mạch nha đơn lẻ. Highland Single-Malt Scotch có xu hướng nhạt hơn cả về màu sắc và hương vị so với Islay Single-Malt Scotch, với hương vị nhẹ nhàng và tinh tế hơn. Chúng có thể đắt, nhưng có một số ít có giá hợp lý. Có nhiều loại Highland Single-Malt Scotch khác nhau, mỗi loại đều có hương vị và mùi thơm đặc trưng riêng.

Sự kết luận

Có hơn 100 loại Scotch whisky khác nhau, mỗi loại có một hương vị và mùi thơm riêng biệt. Rượu Single-malt Scotch whisky được làm từ lúa mạch nghiền, lên men và chưng cất tại một nhà máy chưng cất duy nhất, trong khi rượu blended whisky scotch là hỗn hợp của nhiều loại rượu whisky khác nhau từ nhiều nhà máy chưng cất. Islay Single-Malt Scotch được sản xuất trên hòn đảo Islay xa xôi của Scotland, trong khi mạch nha đơn Highland Single-Malt Scotch được sản xuất ở khu vực phía nam Cao nguyên gần thành phố Inverness. Scotch whisky là một loại thức uống phong phú và phức tạp, với vị ngọt tinh tế và nhiều hương vị.


Có thể bạn quan tâm

© 2024 Lý Gia Viên, Power by Ly Gia Vien

      Login

      Forgot your password?

      Don't have an account yet?
      Create account