Tìm Thiết Bị Phù Hợp Cho Quán Của Bạn: Đặt Lịch Thử Thiết Bị Ngay Hôm Nay Tại Studio Sài Gòn hoặc Hà Nội!

Hướng Dẫn Cơ Bản Về Rượu Whisky: Giới Thiệu Cho Người Mới Bắt Đầu Về Scotch, Bourbon Và Hơn Thế Nữa!

Hướng Dẫn Cơ Bản Về Rượu Whisky: Giới Thiệu Cho Người Mới Bắt Đầu Về Scotch, Bourbon Và Hơn Thế Nữa!

Ít có loại đồ uống nào có nhiều tính cách và lịch sử như rượu whisky. Đó là một loại rượu được thấm nhuần trong truyền thống và có từ điển thuật ngữ riêng để giải nghĩa. Từ Aint-Adam đến mạch nha, những người đam mê rượu whisky có vốn từ vựng riêng để nắm bắt. Whisky có nhiều dạng, từ nhẹ nhàng và hương trái cây được nhâm nhi tốt nhất vào cuối một ngày dài, đến những con quái vật ám khói có thể khiến bạn gục đầu khi say. Có nhiều loại rượu whisky khác nhau bao gồm Bourbon, lúa mạch đen, Scotch và whisky Nhật Bản. Mỗi loại đều có hương vị, mùi thơm và đặc tính riêng biệt nhưng tất cả đều có một điểm chung - tất cả đều là rượu whisky! Hướng dẫn này sẽ giải thích mọi thứ bạn cần biết về thế giới rượu whisky để bạn sẽ không bao giờ bị nhầm lẫn nữa!

Cùng tìm hiểu về rượu whisky

Whisky là một loại rượu ngũ cốc chưng cất được làm từ ngũ cốc lên men, chủ yếu là lúa mạch. Các loại ngũ cốc được lên men, sau đó sấy khô và rang trước khi được nghiền và lên men lần nữa. Sau đó, hỗn hợp này được đun nóng để tạo ra một chất lỏng giàu đường được gọi là wort. Men được thêm vào wort để sản xuất rượu. Rượu sau đó được chưng cất (quá trình tách chất lỏng khỏi hơi nước) để tạo ra rượu mạnh. Rượu sau đó được ủ trong thùng gỗ hoặc thùng thép không gỉ để tăng thêm màu sắc và hương vị cho thức uống. Phần lớn rượu whisky có màu và hương vị caramel trong quá trình sản xuất. Có nhiều loại rượu whisky, từ hỗn hợp đậm và nhiều khói đến mạch nha mịn và có vị trái cây. Whisky thường được làm bằng cách pha trộn từ nhiều thùng khác nhau để tạo ra hương vị nhất quán.

Lược sử về rượu Whisky

Có rất ít sự đồng thuận về thời điểm và địa điểm rượu whisky được sản xuất đầu tiên. Người ta tin rằng chưng cất rượu là một quy trình được sử dụng bởi cả người Trung Quốc và người Ả Rập vào đầu thế kỷ thứ 9 và thứ 10. Bản ghi chép đầu tiên về quá trình chưng cất rượu nằm trong Sách Chưng cất xuất bản năm 1279 ở Anh. Bản ghi chép đầu tiên về việc chưng cất rượu whisky là trong Exchequer Rolls của Scotland vào năm 1494. Điều này có nghĩa là có thể rượu whisky đã được sản xuất ở Scotland từ rất lâu trước khi có các ghi chép bằng văn bản. Những loại rượu whisky tốt nhất được ủ trong nhiều thập kỷ trong thùng gỗ sồi. Điều này giúp tăng thêm màu sắc và hương vị cho thức uống, cũng như giảm độ mạnh đi đáng kể. Loại rượu whisky lâu đời nhất được biết đến được phát hiện trong một vũng lầy ở Ireland. Chai rượu được phát hiện trong một vũng than bùn gần thị trấn County Limerick và được cho là khoảng 900 năm tuổi.

Rượu whisky của Scotch

Rượu whisky được sản xuất ở Scotland thường được gọi là Scotch whisky. Rượu whisky Scotch có chứng nhận Chỉ dẫn Địa lý được Bảo vệ (PGI) vì nó được điều chỉnh bởi các quy tắc nghiêm ngặt quản lý sản xuất của nó. Trong khi phần lớn rượu whisky Scotch được sản xuất ở Scotland, không có điều gì trong quy tắc PGI ngăn cản các quốc gia khác sản xuất rượu whisky và dán nhãn là Scotch. Scotch whisky được làm từ hỗn hợp nước và mạch nha nghiền nhuyễn và lên men trước khi chưng cất hai lần trong nồi đồng. Sau đó, nó được ủ trong thùng gỗ sồi ít nhất ba năm. Scotch Whisky thường được coi là có hương vị cân bằng, với hương vị ngọt ngào và mùi khói.

Rượu whisky Bourbon

Rượu whisky Bourbon là một loại rượu whisky của Mỹ được chưng cất ở Kentucky và Tennessee. Tên "bourbon" bắt nguồn từ tiếng Pháp "bourbon" có nghĩa là "của / từ Bourbon". Bourbon được làm từ ngô và lúa mạch. Bourbon phải được ủ trong thùng gỗ sồi mới tối thiểu là hai năm. Việc sử dụng các thùng mới là điểm khác biệt chính giữa rượu bourbon và rượu whisky scotch vì các thùng cũ hơn được sử dụng trong quá trình ủ cho rượu whisky scotch. Bourbon nổi tiếng là ngọt, có vị caramel và dễ uống. Nó thường được sử dụng như một loại rượu whisky pha trộn do hương vị của nó có thể hòa hợp với các hương vị khác được trộn lẫn.

Hướng Dẫn Cơ Bản Về Rượu Whisky: Giới Thiệu Cho Người Mới

Rye Whisky

Rượu whisky lúa mạch đen là một loại rượu whisky của Mỹ được chưng cất từ ​​hỗn hợp có ít nhất 51% lúa mạch đen. Whisky lúa mạch đen là một trong những loại rượu whisky được sản xuất phổ biến nhất ở Hoa Kỳ trước khi bị cấm. Nó thường được mô tả là có hương vị "cay", "đậm" hoặc "nồng". Rượu whisky lúa mạch đen thường được uống không kèm đá hoặc với một vài giọt nước để giúp mở rộng hương vị. Do loại hạt được sử dụng trong lúc nghiền để sản xuất rượu whisky lúa mạch đen, nó thường được cho là có vị “khô” hơn các loại whisky khác.

American Whisky

Rượu whisky của Mỹ thường có nguồn gốc từ lúa mạch đen, ngô hoặc lúa mì. Nó được sản xuất tại Hoa Kỳ và thường được ủ trong thùng gỗ sồi mới. Rượu whisky của Mỹ thường được cho là có hương vị nhẹ hơn so với người anh em họ bourbon của nó. Rượu whisky của Mỹ đã từng được sản xuất trong các nhà máy chưng cất giống như rượu bourbon và lúa mạch đen. Trong những năm gần đây, số lượng sản xuất đã giảm, dẫn đến các thương hiệu rượu whisky phải sử dụng các nhà máy chưng cất truyền thống của họ để sản xuất rượu bourbon và lúa mạch đen thay thế.

Sự khác biệt giữa các loại rượu Whisky:

  • Scotch Whisky vs Bourbon vs. Rye Whisky: Ba loại whisky này được làm từ các loại ngũ cốc khác nhau, với Scotch whisky được làm từ sự pha trộn của lúa mạch, lúa mạch đen và ngô. Bourbon được làm từ phần lớn từ ngô, trong khi Rye Whisky được làm từ nghiền lúa mạch đen, ngô và lúa mạch.
  • Scotch Whisky vs. Rye Whisky: Cả hai loại rượu whisky đều được làm từ sự pha trộn của lúa mạch, lúa mạch đen và ngô. Cả hai đều chứa than bùn trong quá trình sản xuất, nhưng rượu whisky Scotch không được xác định bằng lượng lúa mạch đen được sử dụng trong quá trình nghiền.
  • Bourbon vs. Rye: Bourbon sử dụng nghiền ngô trong khi Rye Whisky sử dụng nghiền lúa mạch đen, ngô và lúa mạch.
  • American Whisky: Rượu Whisky của Mỹ là một thuật ngữ chung được sử dụng để mô tả một loại rượu whisky được sản xuất tại Hoa Kỳ.

Tại sao Whisky được gọi là Whisky?

Có một vài giả thuyết về lý do tại sao rượu whisky được gọi là rượu whisky. Một giả thuyết cho rằng từ này bắt nguồn từ "uisge beatha" trong tiếng Gaelic, được cho là có nghĩa là "nước của sự sống". Giả thuyết thứ hai nói rằng từ whisky có nguồn gốc từ "wykye" của người Scots ở vùng đất thấp, dùng để chỉ "whey", chất lỏng còn sót lại sau quá trình sản xuất pho mát. Giả thuyết thứ ba cho rằng cái tên whisky có nguồn gốc từ tiếng Latinh “aqua vitae”, có nghĩa là “nước của sự sống”.

Hướng Dẫn Cơ Bản Về Rượu Whisky: Giới Thiệu Cho Người Mới

Làm thế nào để uống rượu Whisky?

Cách tốt nhất để uống rượu whisky là tìm một loại rượu whisky mà bạn thích và gắn bó với nó. Nếu bạn uống nhiều loại rượu whisky khác nhau một lúc, bạn sẽ bỏ lỡ những sắc thái mà mỗi loại mang lại. Nếu bạn tìm thấy một loại rượu whisky mình thích, hãy phân nhánh bằng cách thử nhiều độ tuổi, loại thùng và / hoặc khu vực. Điều này sẽ giúp bạn hiểu được sự khác biệt trong từng phong cách rượu whisky. Mọi người thường hỏi làm thế nào để uống rượu whisky không kèm đá. Mặc dù đây là cách tốt nhất để uống rượu whisky, nhưng nó không phải dành cho tất cả mọi người. Nếu bạn đang uống rượu whisky không kèm đá, hãy sử dụng ly shot nhỏ hoặc ly rượu. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát lượng uống vào. Nếu bạn uống rượu whisky không đá, bạn cũng nên để một chai nước bên cạnh.

Sự kết luận

Whisky là một trong những loại rượu mạnh phổ biến nhất với lịch sử và văn hóa phong phú đằng sau nó. Từ vị nhẹ và trái cây đến một loại rượu whisky ngọt ngào và đậm đà, luôn có thứ gì đó phù hợp với mọi khẩu vị và mọi dịp. Nếu bạn muốn tìm hiểu về rượu whisky và tìm loại rượu yêu thích của mình, hãy làm theo hướng dẫn này và bạn sẽ không bị nhầm lẫn khi nói đến rượu whisky và tất cả các loại rượu của nó!


Có thể bạn quan tâm

© 2024 Lý Gia Viên, Power by Ly Gia Vien

      Login

      Forgot your password?

      Don't have an account yet?
      Create account