Tìm Thiết Bị Phù Hợp Cho Quán Của Bạn: Đặt Lịch Thử Thiết Bị Ngay Hôm Nay Tại Studio Sài Gòn hoặc Hà Nội!

10 Sự Thật Thú Vị Về Rượu Rum Sẽ Khiến Bạn Thích Thú

10 Sự Thật Thú Vị Về Rượu Rum Sẽ Khiến Bạn Thích Thú

Rượu Rum là một loại đồ uống nổi tiếng, không quá đắt đỏ và chưa qua tinh chế. Loại rượu vang mía này thường gắn với hình ảnh của những tên cướp biển vùng Caribê. Lịch sử về chúng là một câu chuyện dài và ly kỳ. 10 sự thật thú vị về rượu Rum mà LGV tiết lộ sau đây chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ và thích thú.

Rượu rum là gì? Chúng có nguồn gốc từ đâu? 

Trong tiếng Anh, rượu “Rum” đôi khi được viết là “Rhum”. Sở dĩ người ta sử dụng hai cách viết khác nhau là để phân biệt nguồn gốc xuất xứ của các loại rượu. Thuật ngữ “Rum” dùng để chỉ các loại rượu được làm từ mật mía ở những vùng đất sử dụng tiếng Pháp như Martinique, còn “Rhum” là để chỉ loại rượu được chưng cất từ nước mía tươi. Với các địa phương sử dụng tiếng Tây Ban Nha, họ thường dùng từ “Ron”.

10 Sự Thật Thú Vị Về Rượu Rum Sẽ Khiến Bạn Thích

Có nhiều ghi chép khác nhau về “quê hương” thật sự của rượu Rum. Một số tài liệu chỉ ra rằng loại đồ uống có cồn này xuất phát từ vùng Đông Nam Á. Một số khác lại cho rằng chúng gắn liền với cuộc phiêu lưu xâm chiếm thuộc địa của đế quốc Tây Ban Nha vào thế kỷ thứ 16 tại vùng biển Caribê nằm giữa Trung và Bắc Mỹ. Xét theo thời gian của các sự kiện thì có thể nói cướp biển là người có công đầu trong việc đưa rượu Rhum đi khắp thế giới. Thời điểm ấy, người ta còn gọi Rum là “rượu của hải tặc: (The Pirates’ Drink).
Đến cuối thế kỷ 17, đầu thế kỷ 18, khi các nước phương Tây xâm chiến châu Phi và châu Á thì rượu Rum không còn là độc quyền của vùng Caribe nữa. Ở bất cứ nơi nào trồng được mía, người ta cũng có thể sản xuất rượu. Và cũng từ đó, loại rượu vang mía này đã có mặt nhiều nơi trên thế giới. Sau này, chúng còn trở thành loại đồ uống được các Thủy thủ Hải quân Hoàng gia Anh yêu thích nhất cho đến tận bây giờ.
Quy trình sản xuất rượu Rum có thể áp dụng 1 trong 2 phương pháp sau:

  • Mía đường -> Ép Nước -> Lên men -> Chưng cất -> Rượu Rum
  • Mía đường -> Nấu, ly tâm -> Rỉ đường -> Lên men -> Chưng cất -> Rượu Rum

Tùy thuộc vào cách sản xuất mà rượu Rum có nồng độ cồn khác nhau. Theo quy định của Pháp luật, nồng độ tối đa cho phép của loại rượu tuyết mạch này là 40% ABV (alcohol by volume).
Hầu hết rượu Rum được chưng cất từ mía, vì thế nhiều người gọi loại đồ uống này bằng một số cái tên khác như: rượu mạch nha, rượu vang mía, rượu tuyết mạch, rượu nho mía hay rượu tiêu mía,...

10 Sự Thật Thú Vị Về Rượu Rum Sẽ Khiến Bạn Thích

Hương vị của rượu Rum đặc biệt đa dạng

Khi nghĩ về rượu rum, bạn có thể có thiên hướng nghĩ nó là một loại rượu đơn lẻ, không có quá nhiều sự khác biệt. Nhưng, trên thực tế, rượu rum có rất nhiều biến thể. Là một loại đồ uống lên men, rượu rum có rất nhiều loại hương vị. Điều này một phần là do hầu hết rượu rums được làm từ mật đường. Loại mật đường được sử dụng sẽ quyết định hương vị của rượu rum được tạo thành. Điều này có thể nhiều loại rum khác nhau, từ những loại có hương vị nhẹ và béo như rượu rum trắng cho đến những loại rum có hương vị phong phú và phức tạp như dark rum. Một số rượu rums được ủ trong thùng gỗ sồi, mang lại cho chúng hương vị gỗ tinh tế hơn. Những loại khác được ướp với các loại gia vị như quế, đinh hương, hoặc hồi.

Rum vô cùng linh hoạt và có nhiều loại để bạn lựa chọn

Người ta thường thưởng thức rums bằng cách uống trực tiếp. Một số đầu bếp, thợ làm bánh, bartender chuyên nghiệp còn sử dụng rums như một loại nguyên liệu để nấu ăn, để làm bánh, pha chế cocktails. Để chọn được loại rượu rums phù hợp với công thức của mình, bạn cần dựa vào đặc điểm, tính chất và mùi vị của chúng. Dưới đây là một số loại rums phổ biến được phân loại dựa trên màu sắc, hương vị và nồng độ cồn:

Light Rum (Rum trắng)

Là loại rượu trong suốt, hoặc vàng nhẹ. Đây được xem là loại rượu có nồng độ cồn thấp nhất. Chúng có vị ngọt dịu và ấm, thường được sử dụng để pha các loại cocktail mát lạnh. Light Rum cũng có giá thành rẻ nhất do thời gian sản xuất khá ngắn, thường là 3 - 6 tháng, tối đa là 1 năm. Bacardi là loại rượu Rum trắng phổ biến nhất và cũng được các quý ông yêu thích nhất.

Gold Rum (Rum vàng)

Có màu vàng tự nhiên hoặc vàng sậm giống màu caramel. Sở dĩ Gold Rum có màu sắc như vậy là do chúng được ủ trong thùng gỗ sồi với thời gian dài (từ 2 - 4 năm). Ngoài màu sắc đậm hơn, Rum vàng cũng có hương vị đậm đà hơn Rum trắng.

Dark Rum (Rum đen)

Rum đen là rượu rum được chưng cất 2 lần, ủ tới 5 năm trong thùng gỗ sồi đã bị đốt cháy bên trong. Do vậy, chúng thường có màu nâu hoặc nâu đỏ. Nồng độ rượu ở mức độ mạnh nhất, thơm mùi caramel và mật đường. Cách uống rượu Rum này thường là uống nguyên chất, không pha chế với nguyên liệu khác.

Flavor Rum (Rum hương gia vị/ rượu Rum mùi)

Đây thực chất là một loại rượu rum trắng được pha thêm một số hương liệu khác như trái cây (cam, dừa,chuối,...) làm cho chúng sẫm màu và có hương vị phong phú hơn.

Spiced Rum

Light Rum hoặc Dark Rum khi được thêm vào một số gia vị thảo mộc như đinh hương, quế, tiêu, hương thảo… hay caramel sẽ trở thành Spiced Rum. Màu sắc của Spiced Rum cũng đậm màu caramel giống như Dark Rum nhưng màu sắc này không do thùng ủ mà do màu của caramel thêm vào. Một số loại Spiced Rum nổi tiếng như Captain Morgan Rum đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Ngoài ra, Rum coffee, malibu Rum cũng là loại rượu Rum pha chế đang phổ biến hiện nay.

Cách uống rượu rum phổ biến nhất là uống trực tiếp hoặc trên đá

Có nhiều cách khác nhau để thưởng thức rượu rum tùy vào sở thích, thói quen của người sử dụng. Và cách phổ biến, đơn giản nhất là uống cùng với đá. Đa số khách hàng chọn cách này là bởi: nhiệt độ thường của rượu rums là từ 18-23 độ C, uống nóng sẽ khiến cho hương vị và mùi thơm của rượu trở nên nặng nề hơn, tạo cảm giác khó uống hơn. Vì vậy, uống rượu rums cùng đá sẽ giúp làm giảm nhiệt độ của rượu, khiến chúng dễ uống và tạo cảm giác sảng khoái hơn. Thêm vào đó, nhờ có rượu rum, đá trong ly sẽ tan chậm hơn để người dùng có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị của rượu mà không lo lắng đồ uống của mình bị nhạt đi.
Bạn cũng có thể bắt đầu chuyến phiêu lưu hương vị bằng cách kết hợp rượu rums cùng các nguyên liệu khác. Ví dụ:

10 Sự Thật Thú Vị Về Rượu Rum Sẽ Khiến Bạn Thích

  • Pha cùng với Tonic: Kết hợp rượu Rum và Tonic với tỷ lệ 1 -4, thêm đá và một chút nước cốt chanh, bạn sẽ có ngay một loại thực uống giải khát thơm ngon.
  • Pha cùng nước chanh, bạc hà và đường: Cho nước cốt chanh, lá bạc hà và đường vào bình lắc và lắc đều. Sau đó cho thêm 180ml rượu Rum vào lắc tiếp đến khi hòa quyện hoàn toàn với nhau. Cuối cùng đổ ra ly đầy đá, trang trí đồ uống với một lát chanh và thưởng thức.
  • Pha với nước cam: Với cách uống rượu Rum này, bạn chỉ cần đổ đầy đá vào ly cao, cho rượu Rum đen vào ly, sau đó là nước cam (tỷ lệ 1 rượu : 2,5 nước cam). Trang trí thêm một lát cam mỏng và đồ uống đã sẵn sàng.

Ngoài lựa chọn cách uống rượu Rum đúng cách để tận hưởng trọn vẹn hương vị của chúng, bạn đã từng nghĩ đến việc chọn đồ ăn kèm sao cho phù hợp chưa? Dưới đây là một số loại đồ ăn có thể kết hợp hoàn hảo với rượu Rum:

  • Bánh mì: Sau khi uống rượu Rum, bạn hãy ăn một lát bánh mì để trung hòa hương vị, không ảnh hưởng đến các món ăn tiếp theo.
  • Trái cây: Một số loại trái cây rất hợp với rượu Rum như dừa, cam, đu đủ, anh đào, dưa…
  • Hải sản: Các món hải sản được phục vụ dưới dạng salad hay canapes rất phù hợp với rượu Rum. Bạn có thể chọn một số loại hải sản như hến, hàu, tôm hùm, cá, trứng cá muối…
  • Một số loại thực phẩm khác cũng được yêu thích khi kết hợp với rượu Rum như xúc xích, thịt nguội, phô mai và socola.
10 Sự Thật Thú Vị Về Rượu Rum Sẽ Khiến Bạn Thích

Rum đen cũng có thể linh hoạt như rums trắng - và chúng không hề kém cạnh!

Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng rum đen là ngọt và rum trắng sẽ khô. Nhưng trong trường hợp này thì không đúng! Sự khác biệt duy nhất giữa hai loại là cách thức chưng cất để tạo ra chúng. Trong khi rums trắng được tạo ra từ việc chưng cất liên tục, dark rum được tạo ra bằng cách sử dụng nồi chưng cất có dạng nồi. Quá trình này ảnh hưởng đến độ đậm đà của rượu rum. Vì vậy, bất chấp vẻ ngoài của chúng, rums đen có thể linh hoạt như các loại nhẹ hơn của chúng.

Nếu bạn muốn tận dụng nhiều hơn rượu rum của mình, hãy pha trộn với các loại rượu khác

Rums thường được pha trộn với các loại rượu mạnh khác. Nhưng tại sao không trộn rượu rum với một loại rượu rum khác? Ví dụ, bạn có thể trộn rượu rum nhẹ với rượu rum đen. Ngoài ra, bạn có thể trộn rượu rum đen với rượu rum tẩm gia vị. Bằng cách trộn hai loại rums khác nhau, bạn có thể tạo ra một hương vị hoàn toàn mới. Bạn cũng có thể trộn rượu rum với các loại rượu khác. Ví dụ, bạn có thể trộn rượu rum với rượu whisky để tạo ra một loại cocktail độc đáo! Trộn rượu rum với các loại rượu khác là một cách tuyệt vời để khám phá hương vị mới, bạn có thể thử một cái gì đó khác nhau mỗi lần.

Có thể mua rượu Rum ở đâu?

Nếu đây là lần đầu tiên bạn muốn mua loại rượu này, hãy đến trực tiếp các cửa hàng bán rượu ngoại nhập để được nhân viên tư vấn và chọn được chai rượu ưng ý nhất. Hiện nay, có rất nhiều đơn vị nhập khẩu và phân phối rượu Rum uy tín, đa dạng về mẫu mã và giá bán hợp lý. Xét về giá cả, rượu Rums phù hợp với túi tiền của khách hàng Việt khi chúng được bán với giá từ 250.000 đồng/chai tùy dung tích và thương hiệu. Một số loại rượu rum được ưa chuộng tại Việt Nam có giá bán tham khảo như sau:

  • Bacardi Carta Blanca Superior White Rum 40% - 750 ml : 300.000 đồng
  • Bacardi Carta Oro Superior Gold Rum 37% - 750 ml: 350.000 đồng
  • Captain Morgan Original Spiced Rum 35% - 700 ml: 350.000 đồng
  • Captain Morgan Dark Rum 35% - 750 ml: 350.000 đồng
  • Havana Club Anejo 3 Anos 40% - 700 ml: 350.000 đồng
  • Havana Club Anejo Reserva Rum 40% - 750 ml: 390.000 đồng
  • Cachaca 51 40% - 1000 ml: 550.000 đồng
  • Bacardi Carta Negra Superior Black Rum 40% - 1000 ml: 750.000 đồng
  • Diplomatico Reserva Exclusiva 40% - 700 ml: 1.200.000 đồng
  • Flor De Cana 25 Năm 40% - 700 ml: 4.500.000 đồng

Bảng giá trên chỉ mang tính tham khảo, để biết giá chính xác của từng loại rượu tại thời điểm mua, vui lòng liên hệ LGV để được tư vấn chi tiết.

Kết luận

Rums là một thức uống thú vị từ nguồn gốc, lịch sử đến hương vị. Loại rượu này hấp dẫn người dùng nhờ sự đa dạng về chủng loại và sự linh hoạt trong cách kết hợp. Để trở thành một người sành rượu, hãy bắt đầu từ việc thưởng thức Rums đúng cách, chọn loại rượu có nồng độ cồn phù hợp và kết hợp chúng cùng những món ăn mà chúng tôi đã gợi ý ở trên. Hy vọng qua những chia sẻ trên, bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích về rượu Rums. Truy cập website LGV thường xuyên để cập nhật thông tin mới nhất về ẩm thực và phong cách sống nhé!


Có thể bạn quan tâm

© 2024 Lý Gia Viên, Power by Ly Gia Vien

      Login

      Forgot your password?

      Don't have an account yet?
      Create account