Tìm Thiết Bị Phù Hợp Cho Quán Của Bạn: Đặt Lịch Thử Thiết Bị Ngay Hôm Nay Tại Studio Sài Gòn hoặc Hà Nội!

Sự Khác Biệt Giữa Ly Uống Rượu Vang Pha Lê Và Ly Thủy Tinh

Sự Khác Biệt Giữa Ly Uống Rượu Vang Pha Lê Và Ly Thủy Tinh

Rượu vang là thức uống được nhiều người ưa chuộng và phổ biến trên toàn thế giới. Lịch sử của ngành rượu vang đã có từ rất lâu đời, theo dòng thời gian thì văn hóa uống rượu vang cũng dần có nhiều thay đổi, những người yêu thích vang cũng đòi hỏi nhiều hơn ở sự tinh tế, cầu kì và sự chỉnh chu trong quá trình thưởng thức. Nắm bắt xu thế của người tiêu dùng, các nhà sản xuất đã không ngừng sáng tạo để cho ra đời các bộ sưu tập ly rượu vang ấn tượng, gắn liền với chất lượng từ trung bình đến cao cấp, giúp cho người dùng có được sự lựa chọn đa dạng và phong phú hơn. 

Khi đứng trước những kệ ly trưng bày, chắc hẳn sẽ có không ít những lần bạn bị hoang mang, thậm chí không biết sẽ chọn mua như thế nào? Làm sao để phân biệt được ly rượu vang thủy tinh và ly rượu vang pha lê? Dưới đây sẽ là những thông tin cơ bản để có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về sự khác biệt này.

Phân biệt sự khác nhau giữa ly uống rượu vang pha lê và ly thủy tinh

Thành phần cấu tạo

Thủy tinh được sản xuất từ 3 hợp chất chính: silicat SiO2, soda NaCO3 và đá vôi CaCO3. Pha lê về bản chất cũng là một loại thủy tinh, giống nhau về phương pháp sản xuất nhưng thành phần cấu tạo thì có sự khác nhau. Pha lê là thủy tinh silicat kali có trộn thêm một lượng oxit chì (PbO) và có thể là cả oxit bari (BaO) trong quá trình sản xuất. Tùy vào mục đích của nhà sản xuất và chất lượng thành phẩm mong muốn mà lượng chì có trong pha lê sẽ được điều chỉnh với các mức độ khác nhau, thường dao động trong khoảng từ 5% - 24%. Ngày nay cùng với sự cải tiến về công nghệ, người ta đã sản xuất ra một loại pha lê không chì mà thay vào đó chỉ chứa magie và kẽm nhằm đa dạng sản phẩm và tính năng của nó khi sử dụng.

Độ trong suốt

Ly pha lê thường sáng và trong hơn ly thủy tinh, vì vậy rượu vang dùng trong ly pha lê sẽ cho bạn cảm nhận rõ nét nhất về màu sắc và độ trong của rượu. Ngoài ra, do pha lê có đặc tính phản xạ ánh sáng tốt nên thường sẽ tạo nên độ lấp lánh cao khi soi dưới đèn đơn sắc hoặc xuyên qua ánh sáng mặt trời, tạo nên vẻ sang trọng và tinh tế đặc trưng. Khi được giữ ở đúng vị trí, sự khúc xạ và phân tán ánh sáng từ pha lê sẽ tạo ra cầu vồng có nhiều sắc độ. Tùy thuộc vào các tỉ lệ khác nhau, nếu lượng chì trong pha lê càng cao thì độ óng ánh của sản phẩm làm ra sẽ càng cao. Đối với ly pha lê không chì thì khả năng khúc xạ ánh sáng không cao như ly pha lê có chì, nhưng vẫn lấp lánh hơn các loại ly thủy tinh thông thường khác.

Sự Khác Biệt Giữa Ly Uống Rượu Vang Pha Lê Và Thủy Tinh

Độ trong suốt của ly vang pha lê khi nhìn dưới ánh mặt trời

Độ dày mỏng, trọng lượng ly

Bạn có thể cảm nhận rõ nét sự khác biệt này khi cầm trên tay 2 ly rượu vang pha lê và ly rượu vang thủy tinh cùng loại. Do pha lê có chứa một lượng chì nhất định nên sẽ làm tăng trọng lượng ly, vì vậy ly pha lê thường sẽ nặng hơn ly thủy tinh. Bên cạnh đó, chì cũng là yếu tố giúp làm “mềm” thủy tinh nên pha lê sẽ dễ cắt hơn, dễ kéo dài và dễ uốn khi tạo hình, vì vậy ly pha lê sẽ mỏng hơn, kiểu dáng chi tiết hơn nhưng vẫn đạt được độ bền và chắc chắn so với ly thủy tinh. Ngoài ra, độ dày mỏng của vành ly cũng là một trong những yếu tố mà người dùng sẽ quan tâm: vành ly rượu càng mỏng thì quá trình thưởng thức rượu của người dùng sẽ càng trọn vẹn hơn. Những loại ly thủy tinh chất lượng trung bình thấp thường vành ly sẽ bị cuộn hoặc gập lại, vành ly sẽ dày hơn để tăng tính bền và không thể đạt được độ mỏng so với ly rượu vang pha lê. Đây không phải là một đặc điểm mong muốn trong quá trình thưởng thức, vì sẽ khó tạo nên sự thoải mái và mượt mà cho người dùng khi cảm nhận hương vị rượu vang, do đó ly rượu thủy tinh thường có xu hướng được sản xuất và bán với giá rẻ hơn. Tuy nhiên, một loại thủy tinh có tiềm năng lớn đó là thủy tinh borosilicate chất lượng cao, có độ bền, khả năng chịu nhiệt và chống xước tốt hơn nhiều so với các loại ly thủy tinh khác.

Sự Khác Biệt Giữa Ly Uống Rượu Vang Pha Lê Và Thủy Tinh

Ly vang với viền ly mỏng sẽ giúp thưởng thức trọn vẹn hương vị của rượu vang 

Độ bền và mức độ an toàn khi sử dụng máy rửa chén

Mặc dù ly rượu vang pha lê mỏng hơn nhưng lại có độ bền (tuổi thọ) cao hơn ly rượu vang thủy tinh cùng loại. Bên cạnh những ưu điểm vượt trội thì ly rượu vang pha lê cũng có một số điều cần lưu ý khi sử dụng: pha lê có cấu trúc phân tử rỗng khác với thủy tinh có cấu trúc phân tử đặc, chính vì vậy pha lê giòn hơn, dễ vỡ hơn, đặc biệt phải cọ rửa ly pha lê cẩn thận để tránh bị trầy xước. Vì cấu trúc phân tử rỗng nên pha lê dễ hấp thụ các phản ứng hóa học dẫn tới dễ bị ăn mòn nếu sử dụng máy rửa chén, vậy nên không dùng máy rửa chén đối với ly pha lê (ly thủy tinh thì được sử dụng bình thường vì cấu trúc phân tử không xốp và trơ). Ngày nay ly pha lê không chì (được làm từ magie và kẽm) được xem như một giải pháp thay thế ly pha lê truyền thống, nó không chỉ bền mà nhiều loại còn an toàn cho máy rửa chén vì đặc tính không chứa chì trong pha lê.

Tiếng vang khi thành ly chạm nhau

Ly rượu vang pha lê khi chạm vào nhau sẽ tạo ra tiếng vang có độ ngân dài, vang xa, thanh âm sáng, trong và sắc nét như tiếng chuông, khác với âm thanh đục, mờ của ly rượu vang thủy tinh. Điều này đã góp phần tạo nên điểm nhấn tinh tế thu hút sự chú ý của mọi người khi cùng nhau nâng ly, làm tăng thêm sự hứng khởi trong những bữa tiệc mừng với không khí vui nhộn, hoặc trong một không gian khác - chỉ là một góc nhỏ chill vang nhẹ nhàng dành riêng cho mình cùng những người yêu thương, 2 ly vang chạm nhau để lại tiếng ngân với thanh âm lâu dài, lắng đọng và nhiều cảm xúc.

Hướng dẫn cách lựa chọn ly rượu vang

Chọn ly rượu vang theo nhu cầu sử dụng

Tùy theo mục đích và nhu cầu sử dụng mà bạn có thể chọn cho mình những loại ly rượu vang phù hợp. Cụ thể như bạn sử dụng vào dịp gì, dùng tại nhà hay tại nhà hàng, dùng làm quà tặng hay cho mục đích cá nhân, từ đó có thể lựa chọn được loại ly phù hợp, mang lại hiệu quả cao nhất khi sử dụng. 

Ly pha lê là lựa chọn cao cấp cho hầu hết những người thưởng thức rượu vang, nhưng nếu bạn dễ làm vỡ ly hoặc không thường xuyên uống rượu vang, thì những chiếc ly này có lẽ sẽ không thật sự cần thiết.

Nếu bạn chỉ cần một bộ ly đơn giản dùng ở nhà, không cầu kỳ, giá thành vừa phải, chất lượng trung bình, và hoàn toàn không muốn rửa ly bằng tay, thì ly rượu vang thủy tinh sẽ là sự lựa chọn hợp lý.

Nếu bạn muốn thưởng thức bữa tối bên gia đình một cách trọn vẹn, không gian ấm cúng, bên cạnh những món ăn ngon là những ly vang chất lượng, hãy chọn cho mình một bộ ly pha lê tiêu chuẩn.

Hoặc bạn muốn mua ly làm quà tặng đối tác, tặng bạn bè hay thậm chí là tặng người thân, đừng ngại ngần đầu tư một bộ ly pha lê cao cấp, vừa sang trọng lại vừa thanh lịch, tinh tế.

Tùy vào các loại rượu vang khác nhau (vang đỏ, vang trắng, vang sủi,...) sẽ có nhiều dòng ly vang khác nhau, đa dạng về kiểu dáng và kích thước để người dùng có thể dễ dàng lựa chọn. Xem chi tiết tại bài viết “Ly Thủy Tinh:Tiêu Chí Đánh Giá Chất Lượng Và Kiểu Dáng Theo Công Dụng ” 

Sự Khác Biệt Giữa Ly Uống Rượu Vang Pha Lê Và Thủy Tinh

Kiểu dáng, kích thước của ly vang được thiết kế dành riêng cho từng loại rượu vang

Không chọn ly vang có quá nhiều họa tiết

Thông thường khi chọn ly vang, người ta sẽ bỏ qua các loại ly làm bằng thủy tinh mờ, có quá nhiều họa tiết trang trí, chạm khắc vì như vậy sẽ không thể hiện rõ được màu sắc và độ trong của rượu vang, một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình đánh giá và cảm nhận chất lượng rượu vang của người dùng. Khi mua ly rượu vang nên kiểm tra kĩ sự đều đặn của sản phẩm, bề mặt không có chỗ dày mỏng khác nhau và chọn lựa ly không có bọt hay bị tì vết. 

Chọn ly vang có vành ly mỏng

Vành ly là điểm tiếp xúc giữa miệng của bạn và rượu vang, là điểm giao thoa đầu tiên trước khi rượu vang được đưa vào miệng để bắt đầu hành trình trải nghiệm hương vị. Ly rượu vang có vành cuộn hoặc dày sẽ ảnh hưởng đến cảm giác khi thưởng thức vang của người dùng, vành ly càng mỏng, bạn càng có thể tập trung vào rượu chứ không phải ly, tăng sự cảm nhận hương vị rượu vang một cách trọn vẹn. Nên chọn ly rượu vang pha lê hoặc thủy tinh cao cấp, có vành ly mỏng để rượu có thể lướt nhẹ nhàng vào miệng, tạo cảm giác mượt mà khi thưởng thức

Chọn nhà sản xuất uy tín

Hiện nay có rất nhiều cửa hàng bày bán các dòng ly rượu vang khác nhau, đa số sẽ được nhập khẩu từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới. Khi có quá nhiều sự đa dạng về ly rượu vang trên thị trường, việc lựa chọn những nhà sản xuất uy tín là một trong những tiêu chí quan trọng mà người tiêu dùng đặc biệt quan tâm. Tất cả những nhà sản xuất uy tín sẽ luôn cam kết chất lượng sản phẩm từ nguồn nguyên liệu đầu vào cho tới quá trình sản xuất, mang lại sự yên tâm và an toàn cho người sử dụng.

Làm thế nào để làm sạch ly rượu vang đúng cách sau khi sử dụng?

Cách làm sạch ly rượu bằng tay

Luôn rửa sạch ly rượu bằng nước ấm và không dùng chất tẩy rửa (đặc biệt là ly pha lê). Sử dụng miếng cọ rửa dành riêng cho ly rượu vang, rửa nhẹ nhàng, tránh làm hư hỏng hoặc trầy xước ly vang.

Làm khô ly rượu bằng cách úp ngược ly lên một miếng vải lanh.

Hấp ly rượu giúp duy trì độ trong của ly.

Trước khi lau ly rượu, hãy đảm bảo rằng tay của bạn sạch sẽ và chuẩn bị sẵn khăn lau ly bên cạnh.

Chỉ sử dụng vải sợi nhỏ để lau ly rượu, nên dùng khăn chuyên dụng dành riêng cho ly uống rượu vang để tránh bụi vải hoặc bám mùi vào bầu ly, ảnh hưởng đến mùi hương và chất lượng rượu vang, đồng thời tránh gây trầy xước ly.

Dùng khăn để cầm ly trong quá trình lau ly rượu, không chạm tay trực tiếp vào ly (bầu ly, thân ly, chân ly) nhằm tránh để lại dấu vân tay hoặc bụi bẩn khi tiếp xúc. Tay trái cầm ly rượu trong khi tay phải lau ly (hoặc ngược lại), không dùng lực xoay hoặc vặn mạnh ly rượu khi lau vì sẽ dễ gây vỡ hoặc đứt gãy ly.

Sự Khác Biệt Giữa Ly Uống Rượu Vang Pha Lê Và Thủy Tinh

Lau ly rượu vang cần cẩn thận, nhẹ nhàng và thao tác đúng cách 

Cách làm sạch ly rượu bằng máy rửa chén

Luôn sắp xếp các ly rượu với những kích thước tương tự nhau để bảo vệ ly không bị va chạm vào nhau.

Làm sạch thức ăn và vết son bám trên ly trước khi cho vào máy rửa chén.

Luôn đặt ly rượu ở ngăn trên cùng của máy rửa chén.

Chiều cao của ngăn chứa máy rửa chén phải phù hợp với chiều cao của ly rượu để chúng có thể được đặt chắc chắn trong quá trình rửa.

Chỉnh nhiệt độ của máy rửa chén ở mức nhiệt thấp và bật “chế độ rửa ly” khi sử dụng.

Không bao giờ lấy ly rượu ra ngay sau khi máy rửa chén của bạn hoàn thành và luôn để ly rượu tự hấp trong một khoảng thời gian nhất định.

Để làm sạch nước còn bám trên ly rượu, hãy sử dụng khăn sợi nhỏ, là loại khăn chuyên dụng dùng để lau ly rượu vang.

Cách bảo quản ly rượu vang sau khi đã làm sạch là đặt thẳng đứng lên trên những kệ cao, hoặc treo lên những chiếc giá để ly chuyên dụng.

Trên đây là những thông tin cơ bản giúp bạn có thể hiểu rõ hơn và phân biệt được sự khác nhau giữa ly rượu vang thủy tinh và ly rượu vang pha lê, qua đó sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình chọn lựa cho mình những loại ly rượu vang ưng ý nhất. 

Bạn có thể tham khảo thêm những dòng ly rượu vang hiện đang có tại Sạp dưới đây.


Có thể bạn quan tâm

© 2024 Lý Gia Viên, Power by Ly Gia Vien

      Login

      Forgot your password?

      Don't have an account yet?
      Create account