Tìm Thiết Bị Phù Hợp Cho Quán Của Bạn: Đặt Lịch Thử Thiết Bị Ngay Hôm Nay Tại Studio Sài Gòn hoặc Hà Nội!

Rượu Vang: Cách Uống Rượu Vang Như Người Chuyên Nghiệp

Rượu Vang: Cách Uống Rượu Vang Như Người Chuyên Nghiệp

Trong một thế giới có quá nhiều sự lựa chọn, làm thế nào để bạn biết loại rượu nào phù hợp với mình? Ngoài sắc đỏ của chúng, rượu vang còn có nhiều thứ thú vị hơn nữa để bạn tìm hiểu. Ngành công nghiệp này hiện đang bùng nổ và đã chứng kiến ​​sự phát triển vượt bậc về mức độ phổ biến trong nhiều thập kỷ qua. Đây sẽ là khoảng thời gian thú vị để trở thành một người yêu rượu! Hướng dẫn này sẽ mang đến cho bạn những kiến ​​thức cơ bản về việc uống rượu vang và đưa ra các mẹo để bắt đầu khám phá loại đồ uống tuyệt vời này. Nhấm nháp ngụm rượu đầu tiên có vẻ đáng sợ, nhưng với sự thực hành và những mẹo đơn giản này, nếm rượu có thể trở thành một trong những điều yêu thích của bạn.

Sự khác biệt giữa rượu vang đỏ và rượu vang trắng là gì?

Rượu vang có nhiều màu sắc và hương vị, nhưng hai thuật ngữ thường được sử dụng để mô tả màu sắc của rượu là đỏ hoặc trắng. Đây không phải sự mô tả những giống nho cụ thể, mà là từ rộng hơn được sử dụng để mô tả màu sắc của rượu vang. Khi bạn uống một loại rượu vang đỏ, bạn đang nếm vỏ của những quả nho đã được lên men để tạo ra đồ uống. Khi bạn uống rượu, bạn có thể nhận thấy rằng nó có chút chát, nhưng với một vị ngọt nhẹ. Rượu vang đỏ thường được ủ trong thùng gỗ sồi, mang lại hương vị mộc mạc hơn và một chút hương gỗ hoặc vani. Trong khi đó, rượu vang trắng được làm từ nước ép của quả nho và bỏ đi phần bã nho, phần nước ép đó không được lên men chung với vỏ nho. Rượu vang trắng nhẹ và có vị trái cây với kết thúc sảng khoái và sắc nét. Có rất nhiều loại rượu vang trắng trên thị trường, với hương vị và phong cách khác nhau, từ ngọt ngào và trái cây nhiệt đới cho đến hương hoa và khoáng chất.

Tất cả đều ở trong mũi của bạn

Rượu Vang: Cách Uống Vang Như Người Chuyên Nghiệp

70% hương vị được tạo ra bởi khứu giác, vì vậy nó là một phần rất quan trọng trong quá trình uống rượu. Khi chúng ta ngửi một loại rượu, điều này sẽ giải phóng một số hóa chất bên trong não của chúng ta, sau đó sẽ gửi tín hiệu đến các giác quan còn lại. Vị giác của chúng ta được kết nối trực tiếp với những tín hiệu này, đó là lý do tại sao ngửi một loại rượu trước tiên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về hương vị của chúng. Khi ngửi một loại rượu, hãy cố gắng phát hiện ra bất kỳ hương trái cây hoặc hương hoa nào. Chúng phổ biến nhất trong rượu vang trắng, với cam quýt và trái cây nhiệt đới là mùi hương phổ biến trong rượu vang trắng. Bạn cũng có thể ngửi thấy mùi khoáng chất hoặc mùi đất trong rượu vang đỏ, đặc biệt là những loại rượu vang đỏ có tuổi hoặc những loại được làm bằng nho có vị chát cao.

Học các thuật ngữ của việc uống rượu vang

Cho dù bạn thích màu đỏ hay trắng, những từ được sử dụng để mô tả các loại rượu có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì bạn đang nếm.

  • Body - Điều này đề cập đến kết cấu và cảm giác ngon miệng của một loại rượu. Một loại rượu nhẹ sẽ hơi loãng, với hương vị tinh tế và kết thúc nhẹ hơn. Một loại rượu trung bình sẽ có độ đậm hơn một chút, với hương vị hiện rõ hơn trong vòm miệng. Một loại rượu vang full-bodied sẽ có hương vị đậm và dày, với kết thúc đậm đà và hương vị phong phú.
  • Độ axit - Thuật ngữ này đề cập đến độ chua của rượu vang. Rượu vang có độ axit cao sẽ có hương vị tươi mới và sống động, trong khi rượu vang có độ axit thấp sẽ mềm mại và tròn vị hơn.
  • Freshness - Thuật ngữ này đề cập đến việc một loại rượu vang được đóng chai gần đây như thế nào. Một chai rượu vang tươi hơn sẽ sôi động và tươi mới hơn trong hương vị, trong khi một chai rượu lâu hơn sẽ có hương vị phong phú và thanh lịch hơn.

Nghệ thuật ngửi và uống rượu vang

Như chúng ta đã thảo luận, việc ngửi một loại rượu trước tiên có thể làm tăng khả năng thưởng thức nó một cách tốt hơn. Một trong những cách tốt nhất để cải thiện khả năng nếm của bạn là ngửi và uống các loại rượu khác nhau. Điều này cho phép bạn hiểu rõ hơn về hương vị, hiểu rõ hơn về những gì bạn thích trong một loại rượu và thường trở thành một người thưởng thức tốt hơn. Có nhiều cách để thưởng thức rượu vang. Một số người chỉ thích ngửi và uống rượu, trong khi những người khác thích dùng một chút thức ăn để nâng cao trải nghiệm. Hãy thử các phương pháp khác nhau để xem cách nào phù hợp nhất với bạn.

Rượu Vang: Cách Uống Vang Như Người Chuyên Nghiệp
  • Ngửi rượu - Đây là hành động ngửi rượu trước khi nếm thử. Điều này giúp khởi động các thụ thể khứu giác trong mũi và giúp bạn ngửi rượu tốt hơn.
  • Đảo rượu - Đảo rượu trong khoang miệng sẽ kích hoạt tuyến nước bọt và cho phép bạn có thể cảm nhận rượu tốt hơn.
  • Uống nước giữa các lần nếm - Nhấm nháp nước giữa các lần nếm rượu có thể giúp thiết lập lại khẩu vị của bạn, giúp bạn có thể thưởng thức và đánh giá loại rượu tiếp theo chính xác hơn.

Nguyên tắc uống rượu vang cơ bản: Nhìn, đảo rượu và nuốt

Cách tốt nhất để thưởng thức một loại rượu là đầu tiên bạn phải quan sát nó. Kiểm tra nhanh chất lượng rượu và quan sát màu sắc, độ trong và giọt rượu chảy xuống thành ly. Đổ rượu vào ly của bạn và đảo nhẹ ly để giải phóng tất cả hương vị và hương thơm của rượu. Mẹo: đảo ly từ từ! Đây thường là sai lầm số một khi nếm rượu. Bạn không cần phải đảo ly rượu quá nhanh.

  • Ngửi rượu - Đây là bước đầu tiên khi uống rượu, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hương vị.
  • Uống rượu - Chìa khóa cho việc uống rượu là phải kiên nhẫn. Nếu bạn đang nếm một loại rượu có hương vị đậm đà và phong phú, bạn sẽ không muốn nuốt nó ngay lập tức. Hãy giữ rượu trên lưỡi của bạn trong một lúc để khám phá các hương vị và kết cấu khác nhau của chúng.

Nhẹ và có vị trái cây hay đậm và thơm mùi quả mọng?

Sau khi uống thử nhiều loại rượu vang, bạn có thể nhận thấy một số hương vị chung. Có một số hương vị phổ biến trên hầu hết các loại rượu vang, nhưng có một số hương vị đặc trưng cho một số loại rượu vang nhất định.

  • Bright - Hương vị tươi sáng nhẹ và hương trái cây với một chút ngọt ngào. Hương vị này đến từ một loại rượu vang đỏ light-bodied có hương thơm nhẹ và có mùi trái cây hoặc một loại rượu vang trắng ít hoặc không bị lão hóa trong thùng gỗ sồi.
  • Dark - Loại rượu vang sẫm màu có hương vị đậm và phong phú với vị ngọt nhẹ nhàng. Các loại rượu vang sẫm màu thường là full-bodied, không có bất kỳ hương vị trái cây nào và ít hoặc không bị lão hóa trong thùng gỗ sồi.
  • Berry - Hương vị này phổ biến nhất trong các loại rượu vang đỏ, đặc biệt là những loại có kết thúc bằng vị chát. Đó là một hương vị phong phú với một chút ngọt ngào.
  • Khoáng chất - Hương vị này cũng phổ biến trong các loại rượu vang đỏ, đặc biệt là những loại có hàm lượng tanin cao. Đó là một hương vị tươi mát và sắc nét với một chút chát.

Uống rượu: Bắt đầu từ đâu?

Khi bạn đã nắm được những kiến ​​thức cơ bản về cách uống rượu vang và bạn đã sẵn sàng chuyển sang cách nếm nâng cao hơn, bạn sẽ muốn tìm một vài loại rượu tương tự như những loại bạn đã thử trước đây. Tại cửa hàng rượu vang địa phương của bạn, bạn có thể nhận thấy hai chai đặt cạnh nhau có mùi vị rất giống nhau. Đây là cách bạn sẽ muốn chọn các loại rượu để uống thử.

Rượu Vang: Cách Uống Vang Như Người Chuyên Nghiệp

Ví dụ: nếu bạn thích một loại rượu vang đỏ với độ body ở mức trung bình, hãy tìm một vài loại khác có hương vị và mùi thơm tương tự. Sau khi đã chọn xong các loại rượu, bạn đã sẵn sàng tổ chức buổi thử rượu vang của riêng mình!

  • Một buổi nếm thử nên bao gồm 3 đến 5 loại rượu vang. Cố gắng chọn rượu vang từ các quốc gia và khu vực khác nhau để tận dụng tối đa hương vị của bạn.
  • Phục vụ rượu vang của bạn ở nhiệt độ thích hợp. Rượu vang đỏ được phục vụ tốt nhất ở 18-20 độ C, trong khi rượu vang trắng được phục vụ tốt nhất ở nhiệt độ 10 độ C trở xuống.
  • Khi uống thử, hãy chọn một loại rượu để phục vụ trước và sau đó mới tiếp tục thưởng thức loại rượu vang khác. Điều này sẽ cho phép bạn có thời gian để nếm thử và xác định hương vị tốt hơn.
  • Hãy thử uống từng loại rượu vang ở dạng tinh khiết nhất. Tránh thêm thức ăn vào khi nếm hoặc phục vụ pho mát hoặc bánh mì với rượu vang. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các hương vị.

Đừng sợ hãi!

Uống rượu vang có vẻ là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng thực chất không phải như vậy. Hãy làm theo các bước trên và bạn sẽ nhanh chóng được thưởng thức những loại rượu vang tuyệt vời! Cho dù bạn thích rượu vang đỏ hay rượu vang trắng, cách tốt nhất để thưởng thức rượu vang là khám phá các loại và hương vị khác nhau ngoài kia. Uống thử rượu được làm tốt sẽ giúp bạn hiểu được mình thích gì ở một loại rượu vang và không thích loại rượu vang nào. Khi bạn biết mình thích gì ở một loại rượu, bạn có thể đảm bảo rằng mình luôn có một chai rượu vang yêu thích trên tay!


Có thể bạn quan tâm

© 2024 Lý Gia Viên, Power by Ly Gia Vien

      Login

      Forgot your password?

      Don't have an account yet?
      Create account