Tìm Thiết Bị Phù Hợp Cho Quán Của Bạn: Đặt Lịch Thử Thiết Bị Ngay Hôm Nay Tại Studio Sài Gòn hoặc Hà Nội!

Hướng Dẫn Cho Người Mới Bắt Đầu Với Highball Cocktail: Điều Cần Biết Và Cách Pha Chế Của Riêng Bạn

Hướng Dẫn Cho Người Mới Bắt Đầu Với Highball Cocktail: Điều Cần Biết Và Cách Pha Chế Của Riêng Bạn

Cocktail Highball là thứ bạn có thể đã nghe nói đến nhưng chưa hiểu hết về chúng. Cái tên này hơi gây hiểu nhầm, vì chúng không cao như vậy và hầu hết chúng không chứa đựng bất kỳ loại rượu mạnh nào. Vậy chính xác thì cocktail highball là gì? Chà, chúng là một hỗn hợp đồ uống đơn giản bao gồm đồ uống chưng cất có cồn cùng một tỷ lệ hỗn hợp không chứa cồn lớn hơn để tăng thêm hương vị. Các loại cocktail nhẹ này không quá phức tạp để pha chế hoặc bất cứ thứ gì tương tự, nhưng bạn có thể sẽ không tìm thấy nhiều thông tin về cách làm chúng trong sổ tay hướng dẫn pha chế của các quán bar địa phương của mình. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã biên soạn hướng dẫn hữu ích này về mọi thứ bạn cần biết về cocktail highball để bạn có thể tự chế biến tại nhà bất cứ khi nào bạn thôi thúc!

Có gì trong một ly Cocktail Highball?

Một loại cocktail highball thường là sự pha trộn của ít nhất một trong các thành phần sau:

  • Nước có ga - Nhiều loại cocktail highball yêu cầu nước có ga, điều này cho phép nước có ga hòa nhập hoàn toàn với rượu.
  • Đường - Đường thường được thêm vào các loại cocktail highball. Đây là tùy chọn, nhưng nó có thể giúp giảm nồng độ cồn nếu bạn sắp uống nhiều loại rượu này.
  • Sirô đường - Đôi khi, thay vì hoặc thêm vào đường, bạn sẽ thấy các công thức pha chế yêu cầu xi-rô đường. Xi-rô đường về cơ bản là đường được hòa tan trong nước. Nó không ngọt bằng, nhưng nó vẫn có thể thêm một chút vị ngọt cho đồ uống.
  • Soda - Đây chỉ là nước có ga thông thường và nó thường chỉ để tăng thêm hương vị.
  • Rượu đắng - Một vài vị đắng thực sự có thể giúp nâng cao hương vị của bất kỳ loại đồ uống nào, nhưng chúng thường được sử dụng nhiều nhất trong cocktail highball.
    Hướng Dẫn Cho Người Mới Bắt Đầu Với Highball Cocktail: Điều

Lịch sử của Cocktail Highball

Thực ra có hai câu chuyện rất khác nhau về nguồn gốc của cocktail highball và bạn thích loại cocktail nào tùy thuộc vào bạn! Câu chuyện đầu tiên kể rằng loại cocktail highball được phát minh vào những năm 1880 bởi người phục vụ quán bar Hugo R. E. Olmstead. Theo câu chuyện này, anh ta đang làm việc trong một quán bar chuyên phục vụ các loại cocktail whisky, nhưng một ngày nọ, một nhóm giáo sĩ bước vào và yêu cầu một thứ không cồn. Người bán hàng không muốn mất công việc kinh doanh, vì vậy anh ta đã lấy một lon soda và một ly rượu bourbon, trộn chúng lại với nhau và phủ lên trên bằng một chút soda. Các giáo sĩ hài lòng với đồ uống và để lại một khoản tiền boa hậu hĩnh. Câu chuyện thứ hai kể rằng loại cocktail highball được phát minh vào những năm 1890 tại thành phố Schenectady, New York. Theo câu chuyện này, một nhóm công nhân công đoàn tại nhà máy General Electric đang uống rượu và cảm thấy mệt mỏi vì uống phải rượu whisky, nên họ đã đổ nó vào một chai nước soda. Theo Câu lạc bộ Liên hiệp Schenectady, đây là nguồn gốc của loại cocktail highball, và họ cho rằng thức uống này đã được đặt theo tên của thành phố kể từ đó.

Loại rượu nào dùng cho cocktail highball?

Bất kỳ loại rượu nào cũng có thể tạo thành một loại cocktail highball, nhưng bạn cần lưu ý rằng không phải tất cả các loại rượu đều pha trộn tốt như những loại rượu khác. Nếu bạn định pha rượu mạnh với cocktail highball của mình, tốt nhất bạn nên chọn thứ gì đó không hòa quyện. Bằng cách đó, highball sẽ vẫn khác biệt và bạn có thể uống riêng hai loại đồ uống nếu muốn. Bạn cũng nên tính đến hương vị của các thành phần khác trong món cocktail highball của bạn. Ví dụ: nếu bạn đang cho cam quýt vào đồ uống của mình, có thể bạn sẽ không muốn uống một loại rượu có nhiều hương vị cam quýt. Pha chế rượu là một loại hình nghệ thuật, nhưng nó không khó như bạn tưởng. Nếu bạn chắc chắn muốn trộn hai hoặc nhiều loại rượu khác nhau trong một ly highball, hãy xem các mẹo pha chế của chúng tôi bên dưới.

Những điều xảy ra trong ly Highball

Dưới đây là một số thành phần phổ biến mà bạn có thể thấy trong một ly highball:

  • Bitters - Bitters thường là một phần thiết yếu của bất kỳ loại cocktail highball nào. Chúng giúp tăng thêm hương vị mà không quá mạnh.
  • Đường - Một chút đường có thể giúp tạo ra một loại rượu mạnh dễ uống hơn.
  • Kem - Kem đôi khi được bao gồm trong một loại cocktail highball, có lẽ thường là ở dạng soda kem hoặc bia kem.
Hướng Dẫn Cho Người Mới Bắt Đầu Với Highball Cocktail: Điều

Cách pha Cocktail Highball

Pha một ly cocktail highball thực sự rất đơn giản. Chỉ cần lấy rượu bạn muốn và đổ vào ly nhỏ có đá. Sau đó, cho nước có ga vào một ly thủy tinh cao không có đá. Điều quan trọng là sử dụng các loại ly khác nhau vì đá trong một ly sẽ tan chảy và làm loãng đồ uống của bạn. Bước tiếp theo là đổ cốc thủy tinh thấp (ly low-ball) vào cốc thủy tinh dáng cao. Đây là lúc bạn cần phải cẩn thận, nếu bạn đổ quá nhanh, đá sẽ văng ra khỏi ly low-ball rớt vào ly high-ball, điều này không như bạn mong muốn. Cách tốt nhất để tránh điều này là nghiêng ly low-ball một góc và rót từ từ.

Mẹo để tự làm Cocktail Highball của riêng bạn

Nếu bạn đang lên kế hoạch khám phá thế giới của các loại cocktail highball, có một số điều bạn cần lưu ý. Đầu tiên, hãy nhớ rằng sirô đường không giống với đường. Bạn không thể chỉ thay thế siro đường cho đường. Thứ hai, khi pha hai hoặc nhiều loại rượu khác nhau trong một ly cocktail highball, bạn muốn đảm bảo rằng các hương vị không đối chọi nhau. Bạn có thể làm điều này bằng cách thêm một ít từng hương vị vào ly thủy tinh và trộn chúng với nhau. Đây được gọi là “nếm” đồ uống của bạn và nó có thể giúp bạn tránh được sự sự kết hợp hương vị ngẫu nhiên không mong muốn. Thứ ba, chọn đúng loại ly highball phù hợp cho từng loại cocktail bạn muốn làm, tham khảo một số mẫu ly cocktail highball đang có mặt tại cửa hàng Lý Gia Viên sau đây.

 

Có thể bạn quan tâm

© 2024 Lý Gia Viên, Power by Ly Gia Vien

      Login

      Forgot your password?

      Don't have an account yet?
      Create account