Tìm Thiết Bị Phù Hợp Cho Quán Của Bạn: Đặt Lịch Thử Thiết Bị Ngay Hôm Nay Tại Studio Sài Gòn hoặc Hà Nội!

Những Câu Chuyện Kể Về Pasta Và Các Loại Pasta Nổi Tiếng Thế Giới

Những Câu Chuyện Kể Về Pasta Và Các Loại Pasta Nổi Tiếng Thế Giới

Theo nhiều tài liệu lịch sử, đất nước Ý xinh đẹp là quê hương của mì pasta. Để rồi hàng trăm năm qua, loại thực phẩm này đã ngao du khắp thế giới chứng minh sức hấp dẫn của mình.

Ngày nay có đến hàng trăm loại pasta, mỗi loại mang một hình dáng riêng, một câu chuyện riêng mình để kể với thực khách bốn phương.

Pappardelle, vẻ đẹp của dải ruy-băng màu vàng

Câu chuyện của sợi Pappardelle bắt đầu từ thế kỷ XIV, ở vùng Tuscany, miền Trung nước Ý. Đó là vùng thôn quê xinh đẹp với những cánh đồng lúa mì trải dài tít tắp được thiên nhiên ưu đãi tạo ra loại bột hảo hạng. 

Pappardelle là loại pasta dạng sợi dẹt, có thể liên tưởng như sợi ruy-băng màu vàng óng ả. Tên của món mì này xuất phát từ tiếng Ý “pappare”, một động từ có nghĩa là "ăn hết”, có lẽ để nói lên sức ngon không thể chối từ của loại thực phẩm này. 

Mì Pappardelle tươi có thể được làm từ nhiều loại bột, nhưng Pappardelle khô thường được làm bằng lúa mì cứng, giúp giữ hình dạng của sợi mì trong quá trình nấu. 

Món mì Ý này được thiết kế để phục vụ trên đĩa hoặc trong một chiếc bát rộng. Đây là loại pasta lý tưởng nhất để kết hợp với ragu, với hình dải ruy băng rộng rất thấm nguyên liệu, dễ dàng hòa quyện hương vị, phù hợp với các loại nước sốt đặc đậm đà như sốt gà nấm, sốt cá hồi, sốt vịt hầm, đậu Hà Lan sốt chanh thơm ngon,...

Những Câu Chuyện Kể Về Pasta Và Các Loại Nổi Tiếng Thế Giới

Mì Ý sợi Pappardelle với Thịt Vịt Confit Sốt Vịt Nâu 

Angel Hair, mái tóc thiên thần

Angel Hair - Tóc thiên thần là tên gọi mỹ miều dành cho loại pasta có tên gốc trong tiếng Ý là Capelli d’Angelo, được tạo ra vào khoảng thế kỷ XIV hoặc XIX ở miền Bắc nước Ý. Dựa vào tên gọi có thể dễ dàng mường tượng hình dáng của sợi mì Ý này. Capellini có sợi dài, nhỏ màu vàng, mỏng, được đánh giá là loại pasta tinh tế nhất. Capellini có hình dáng giống sợi mì Spaghetti nhưng có màu vàng sáng hơn, và mỏng hơn rất nhiều.

Công thức nấu Spaghetti và Cappellini cũng khác nhau. Nếu Spaghetti hấp dẫn với các món Spaghetti bò bằm, Spaghetti sốt kem nấm, Spaghetti cá hồi, thì “sợi tóc thiên thần” chinh phục thực cách với nước sốt nhẹ, kết hợp các nguyên liệu như rau quả, sò điệp,... là món ăn truyền thống xuất hiện nhiều trên bàn ăn của các gia đình và nhà hàng khắp Italy. 

Sợi Capellini nấu rất nhanh, phù hợp với những người bận rộn nhưng vẫn muốn vào bếp tự tay chế biến những món ăn ngon, bổ dưỡng cho bản thân và gia đình.

Những Câu Chuyện Kể Về Pasta Và Các Loại Nổi Tiếng Thế Giới

Mì Ý sợi Angel Hair với Vẹm Xanh Sốt Tomyum 

Radiatori, loại pasta mới nhất được phát minh của Thế kỷ XX

Radiatori là một trong những loại pasta mới nhất được phát minh trong khoảng thời gian giữa Thế chiến thứ nhất và Thế chiến thứ 2. Khó có thể nói chính xác vào năm nào, nhưng có một điều chắc chắn rằng, Radiatori là một trong những loại pasta hiếm hoi được tạo ra trong thế kỷ XX.

Hình dạng đặc biệt của Radiatori giúp nó rất linh hoạt trong chế biến. Không giống những loại pasta được tạo ra trước đó, Radiatori không cố định trong bất kỳ công thức nấu ăn nào, từ các món súp đến món salad mì Ý hoặc mì nướng… có vô số cách để sử dụng Radiatori.

Radiatori ngắn và nhỏ, khá giống với Rotini hay Fusilli. Khác biệt cơ bản là cạnh của Radiatori rất tưa, giúp thấm hút nước sốt vào trong miếng mì. Các thành phần khác như rau cắt nhỏ, pho mát và rau thơm cũng có thể bị kẹt giữa các cạnh Radiatori, mang đến vô số hương vị trong khoang miệng. Đây cũng chính là điểm giúp món pasta này càng trở nên hấp dẫn hơn. 

Những Câu Chuyện Kể Về Pasta Và Các Loại Nổi Tiếng Thế Giới

Mì Ý sợi Radiatori với Sốt Cà Chua và Phô Mai

Mafaldine và câu chuyện buồn của nàng công chúa nước Ý 

Mafaldine được đặt theo tên của công chúa Mafalda, con gái nhỏ của vị vua Vittorio Emanuele III. Những chiếc váy áo thiết kế ren của nàng được cho là đã truyền cảm hứng để tạo ra món mì này. Hình dạng xoăn dài của loại pasta này mang đến cảm giác vui vẻ, đáng yêu, nhưng câu chuyện của nàng Mafalda tội nghiệp lại là một câu chuyện buồn. Xinh đẹp và có học thức, Mafalda đã lên tiếng đấu tranh cho người Do Thái bị quân đội Hitler đàn áp thời kỳ đó. Tuy nhiên, khi Ý đầu hàng Đồng minh, công chúa Mafalda bị gửi đến trại tập trung ở Buchenwald. Bà mất năm 1944. Mafaldine thường được kết hợp với thịt bò đậm đà, sốt ragu cà chua, thưởng thức cùng rượu vang.

Những Câu Chuyện Kể Về Pasta Và Các Loại Nổi Tiếng Thế Giới

Mì Ý sợi Mafaldine với Tôm Tươi Sốt Kem

Linguine - Ngày Linguine

Món mì này được cho là xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 1700 ở Genova, Ý.

Cùng với mì Spaghetti, mì Linguine là một trong những loại pasta phổ biến nhất, có thể kết hợp với bất kỳ loại nước sốt nhẹ nhàng nào như nước sốt bơ tỏi hoặc sốt pesto. 

Chính vì đây là một loại mì được yêu thích bởi đông đảo thực khách trên thế giới, nên đã có một ngày dành riêng cho loại mì này, được gọi là Ngày Linguine.

Linguine là loại mì có hình dạng thuôn dài và phẳng hơn mì Spaghetti, nhưng không quá rộng như Fettuccine. Cái tên “Linguine” được dịch trong tiếng Ý nghĩa là “những cái lưỡi nhỏ” – từ này có vẻ thích hợp cho một món mì ngon như vậy!

Ngày nay Linguine thường được phục vụ với nước sốt rau củ hoặc hải sản, hoặc được sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác.

Nếu bạn cũng yêu thích loại pasta này, đừng quên thiết đãi bản thân và gia đình những đĩa Linguine ngon lành vào ngày 15 tháng 9 hằng năm để tôn vinh loại pasta này nhé!

Những Câu Chuyện Kể Về Pasta Và Các Loại Nổi Tiếng Thế Giới

Mì Ý sợi Linguine Tôm Tươi Sốt Cay

Gigli, bông hoa loa kèn nhỏ xinh

Nhiều ý kiến cho rằng, Campanelle, hay tên gọi khác là Gigli, là loại pasta đẹp mắt nhất với hình dạng như một chiếc nón nhỏ có các cạnh xù. Trong tiếng Ý, Gigli có nghĩa là “hoa loa kèn”. 

Gigli được cho là có nguồn gốc từ Tuscany. Một số nhà sản xuất mì ở đây tuyên bố, Gigli là món mì đặc trưng của vùng. Điều này là do hoa huệ là biểu tượng của Florence và là hình ảnh trên quốc huy của thành phố trong khoảng một nghìn năm!

Gigli được chế biến theo công thức nấu ăn điển hình của vùng Tuscany như ragu thịt, nước sốt kem hoặc nước sốt làm từ rau củ. Gigli cũng rất phù hợp cho các công thức nấu mì nướng.

Những Câu Chuyện Kể Về Pasta Và Các Loại Nổi Tiếng Thế Giới

Mì Ý sợi Gigli, Sốt Rau Củ, Hạt Đậu Gà

Fusilli, loại pasta linh hoạt trong nhà bếp

Fusilli trong tiếng Ý có nghĩa là "trục chính”, miêu tả hình dạng xoắn và xoăn quanh một trục.

Mì ý Fusilli làm từ lúa mì cứng được sử dụng trong các món ăn cần hâm nóng lại, vì Fusilli sẽ không dễ bị nát như các loại pasta làm từ lúa mì mềm.

Fusilli đã được xuất khẩu rộng rãi sang nhiều nơi trên thế giới. Đây là một trong những loại pasta phổ biến nhất trong số các loại mì Ý có hình dạng khác thường. Fusilli rất linh hoạt trong nhà bếp, nó có thể được ăn đơn giản như một món mì, nhưng nó cũng có thể được sử dụng trong món salad, sau đó cho thêm vào các loại súp. Một chiếc máy làm mì sẽ hỗ trợ rất nhiều cho những người đầu bếp muốn thử sức với việc làm fusilli tại nhà.

Những Câu Chuyện Kể Về Pasta Và Các Loại Nổi Tiếng Thế Giới

Salad Fusilli với Phô Mai Mozzarella, Cà Chua Sấy Khô 

Trên đây là một số loại pasta phổ biến, được yêu thích. Ngoài ra, pasta còn có hơn 300 loại với hơn 1300 tên gọi khác nhau. Nhìn chung, pasta được chia thành các loại hình cơ bản như: Pasta dạng sợi, pasta dạng ống, pasta dạng đặc biệt, pasta dạng có nhân, dạng bản lớn,...

Đôi khi, có sự nhầm lẫn giữa pasta và spaghetti. Thực tế, spaghetti là một dạng pasta, có hình sợi tròn nhỏ, thành phần chính là bột mì Semolina, được làm từ loại cây lúa mì cứng nhất phân bố chủ yếu ở Ý. 

Có rất nhiều món ăn nổi tiếng được chế biến từ mì Spaghetti như Spaghetti pho mát và tỏi băm nhỏ hoặc xay nhuyễn, Spaghetti ăn kèm với nước sốt kem, Spaghetti hải sản,..


Có thể bạn quan tâm

© 2024 Lý Gia Viên, Power by Ly Gia Vien

      Login

      Forgot your password?

      Don't have an account yet?
      Create account