Tìm Thiết Bị Phù Hợp Cho Quán Của Bạn: Đặt Lịch Thử Thiết Bị Ngay Hôm Nay Tại Studio Sài Gòn hoặc Hà Nội!

Ice Cream 101: Hướng Dẫn Cơ Bản Cho Người Mới Bắt Đầu

Ice Cream 101: Hướng Dẫn Cơ Bản Cho Người Mới Bắt Đầu

Ice Cream (kem) là một loại thực phẩm đông lạnh, có vị ngọt, thường được dùng như một món ăn nhẹ hoặc món tráng miệng. Kem có thể được làm từ sữa động vật, hoặc sữa đậu nành, sữa hạt điều, sữa dừa hoặc sữa hạnh nhân; và được thêm chất làm ngọt như đường, si rô hoặc một chất thay thế khác như mật ong hoặc si rô lá phong. Chất tạo màu thường được thêm vào ngoài những nguyên liệu trên. Hỗn hợp này được trộn cùng nhau và được làm lạnh dưới nhiệt độ đóng băng của nước để ngăn cản sự hình thành các phân tử nước. Kết quả, ta thu được một loại thực phẩm có kết cấu bán rắn, mịn và dễ tạo hình khi nhiệt độ của chúng tăng lên. 

Ice Cream là một loại thực phẩm đông lạnh, có vị ngọt, thường được sử dụng như một món ăn nhẹ hoặc món tráng miệng. 

Ice Cream có thể được làm từ sữa hoặc kem sữa, hoặc sữa từ các loại đậu nành, hạt điều, dừa hoặc hạnh nhân. Những loại Ice Cream có thành phần chính là sữa còn có những nguyên liệu khác như bơ và không khí, đường và một số hương liệu khác như vani. 

Sự phổ biến của món ăn này bắt nguồn từ cấu tạo và hương vị phong phú của nó. Đa số các bà nội trợ sẽ đồng ý rằng Ice Cream là một lựa chọn tốt nhất để thỏa mãn sở thích ăn ngọt của bạn mà không cảm thấy cảm thấy tội lỗi về điều đó. 

Ice Cream có thể được làm từ sữa, kem sữa, đậu nành, hạt điều, dừa hoặc sữa hạnh nhân; và được thêm một số chất tạo ngọt như đường, ca cao hoặc vani

Có hai loại Ice Cream khác nhau: loại được dùng khi chúng mềm và loại được dùng khi chúng đông cứng. Những loại kem mềm được làm bằng cách thêm vào một số thành phần như sữa đặc có đường và để chúng trên mặt bàn cho đến khi ta có thể dễ dàng cho chúng vào những cái bánh ốc quế. Ngược lại, những loại kem đông cứng được cho vào tủ để chúng đông lại. Một số món tráng miệng đông lạnh khác cũng tự gọi mình là “Ice Cream” ngay cả khi chúng không phù hợp, Gelato là một ví dụ. 

Ice Cream 101: Hướng Dẫn Cơ Bản Cho Người Mới Bắt Đầu

Vani là một hương liệu phổ biến để tạo hương thơm cho kem

Chất tạo màu thường được thêm vào ngoài những chất ổn định

Chất tạo màu thường được thêm vào để tăng sự hấp dẫn, bởi với kem, lựa chọn màu sắc rất quan trọng. Nhìn chung, màu vàng và hồng được coi là “an toàn” hơn màu đỏ hoặc nâu (trông kem có vẻ không ngon). Một số quốc gia có luật nhất định, ví dụ: mù tạt vàng phải luôn có màu vàng tươi. 

Để ngăn chặn sự hình thành các tinh thể nước đá, hỗn hợp được khuấy trộn kỹ càng và làm lạnh dưới nhiệt độ đóng băng của nước

Để làm kem tại nhà, bạn cần một chiếc máy làm kem có đầu đánh bông hoặc dụng cụ để khuấy. Hỗn hợp trên sẽ đông thành kem có chất lượng tốt nhất trong khoảng 20 - 30 phút. 

Kết quả thu được mềm mượt, có lớp kem đặc và được đông lạnh ở nhiệt độ thấp (dưới 2°C hoặc 35°F)

Kem là một món tráng miệng đông lạnh có vị ngọt từ sữa và đường (thường có thêm kem hoặc trứng). Ngoài ra, còn được kết hợp cùng trái cây, các loại hạt hay ca cao. Ở một số khu vực trên thế giới, hương vị kem với những thành phần không tưởng như bơ hay thịt xông khói đang ngày càng trở nên phổ biến. 

Kem có thể là một món ăn trong các bữa tiệc của trẻ em; tuy nhiên nó thường được phục vụ ra đĩa, dùng muỗng để ăn và kết hợp cùng những nguyên liệu khác như bánh ốc quế.

Khi nhiệt độ tăng lên, Ice Cream càng dễ tạo hình hơn

Bạn có thể thấy rằng kem dễ dàng lấy ra và tan trong miệng nhanh hơn khi chúng ở nhiệt độ ấm hơn. Điều đó xảy ra là vì khi nhiệt độ của kem tăng lên, độ kết dính của kem sẽ giảm đi. Độ kết dính là thước đo khả năng ngăn cản sự tan ra của chất lỏng. Ở nhiệt độ dưới 0°C (32°F), kem có độ kết dính cao. Khi ở nhiệt độ cao hơn, các phân tử của nó bắt đầu chuyển động nhanh hơn và chúng không còn liên kết chặt chẽ nữa. Các phân tử cũng thu nhỏ lại và không tạo thành một lớp màng cứng bao bọc phía ngoài. Điều này làm cho việc lấy kem (từ hộp ra đĩa) dễ dàng hơn. 

Bạn sẽ làm gì với thức ăn còn dư sau những chuyến dã ngoại hay cắm trại? Nếu bạn muốn giữ chúng lâu hơn mà không bị hỏng, hãy đông lạnh chúng. Đông lạnh là việc làm chậm quá trình hoạt động của các phân tử trong tế bào nhưng vẫn giữ nguyên màng tế bào, ngăn cho thực phẩm không bị vỡ ở nhiệt độ thấp. Cách này giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa trong thời gian dài giúp thực phẩm vẫn tươi ngon và giữ nguyên giá trị dinh dưỡng khi được rã đông một lần nữa để làm những món ăn khác. 

Cụm từ “Ice Cream” (kem) có ý nghĩa khác nhau ở mỗi quốc gia

Ice Cream 101: Hướng Dẫn Cơ Bản Cho Người Mới Bắt Đầu
Cụm từ “Ice Cream” có ý nghĩa khác nhau ở mỗi quốc gia

Mỗi gia dùng thuật ngữ “Ice Cream” để chỉ một loại hoặc kiểu kem cụ thể. Một số quốc gia khác sử dụng thuật ngữ này để chỉ bất kỳ món tráng miệng đông lạnh nào được làm từ sữa và đường.  Một điều nữa cần lưu ý đó là các quốc gia khác nhau có những tên gọi khác nhau cho các phiên bản của món tráng miệng này. Ví dụ: 

  • Tại Pháp và Belgium, người ta gọi chúng là Glace ( phát âm là “glahss”) hoặc Sorbet thay vì là Ice Cream 
  • Tại Ý, người ta gọi chúng là Gelato (phát âm là “jeh-LAH-toe”)
  • Tại Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, người ta gọi chúng là Helado  phát âm là “hay-LAH-doh”)

“Frozen Custard” , “Frozen Yogurt” , “Sorbet”, “Gelato” và những phiên bản khác thường được dùng để phân biệt 

  • “Frozen Custard” là một nhãn hiệu được U.S Dairy Industry đăng ký và được định nghĩa là: “món tráng miệng đông lạnh được làm từ các thành phần như lòng đỏ trứng, đường và các thành phần tùy chọn khác”. 
  • “Frozen Yogurt” còn được gọi là “Yogurt Ice Cream”, nó chứa dưới 1% chất béo trong thành phẩm (tính theo trọng lượng). Nó có vị giống như kem nhưng ít calo hơn vì không có chất béo hoặc đường được thêm vào sau khi lên men, không giống như các loại sữa chua thông thường (những loại được dán nhãn “chất béo thấp” hoặc “không chứa chất béo”).
  • Sorbet là món tráng miệng được làm từ nước ép trái cây hoặc trái cây xay nhuyễn có thêm đường hoặc mật ong. Bời vì món ăn này không chứa sữa, nó không đông cứng như kem mà tan ra nhanh chóng trong miệng của bạn, do đó nó được biết đến như một món ăn kèm với đồ uống có cồn, chẳng hạn cocktail. 
  • Gelato khác Sorbet và Ice Cream ở chỗ Gelato có chứa rất ít phân tử không khí lọt vào trong quá trình sản xuất, giúp nó có kết cấu sánh đặc, tan từ từ trong miệng chứ không nhanh chóng như các món tráng miệng đông lạnh khác. 
  • “Ice Cream”: dù tự làm hay mua tại cửa hàng thì món tráng miệng thú vị này có nhiều loại khác nhau. Từ những loại kem vani được trang trí bằng vụn bánh quy, socola chip đến những loại kem phủ những miếng bánh rocky road và marshmallow. 
  • “Popsicles”: hương vị của món tráng miệng này rất đa dạng, bao gồm socola chip và bạc hà mát lạnh ( bản thân Popsicles có ba tầng hương vị: nhân socola trắng được bao quanh bởi một lớp socola đen sau đó phủ những mảnh kẹo vụn lên).

Ở một số quốc gia, chẳng hạn như Hoa Kỳ, “Ice Cream” cũng có thể được đề cập đến các sản phẩm tương tự được sản xuất bằng quy trình ép, trong đó, không khí được đưa vào trong quá trình đông lạnh

Ice Cream (kem) là một món tráng miệng đông lạnh thường được làm từ các nguyên liệu như sữa và kem. Ngoài ra, có một số nguyên liệu khác được thêm vào như: trái cây, đường; sau đó chúng được làm thành “frozen yogurt” hoặc “soft service”. Nhiều khi, người ta thêm đá vào để làm kem, nhưng cách này, ngày nay đã không còn phổ biến nữa. 

Có rất nhiều phương pháp để làm kem tại nhà. Cách dễ nhất là: kết hợp đường, trứng với một số loại sữa (thường là sữa đặc) trước khi làm đông đặc chúng với máy làm kem. Tuy nhiên, còn một vài phương pháp thủ công khác, đơn giản là khuấy hỗn hợp các nguyên liệu và làm đông đá chúng trong một thùng chứa khác toàn là nước lạnh. 

Ice Cream 101: Hướng Dẫn Cơ Bản Cho Người Mới Bắt Đầu
Làm kem tại nhà bằng cách thủ công

Khi mua Ice Cream tại các cửa hàng, quán cà phê hay thậm chí là tự làm chúng tại nhà, hãy chắc chắn rằng bạn chọn đúng hương vị yêu thích của mình. Có rất nhiều hương vị kem khác nhau: bạn có thể thích những loại có kết hợp cùng socola chip, những người khác có thể thích sự kết hợp của các loại trái cây như dâu và chuối, trong khi một số khác thích vani hơn. Bởi vì, một số người quan tâm đến những gì đi vào cơ thể họ hơn là vị ngọt của một thứ gì đó. Ice Cream được làm từ các hạt chất béo phân tán trong nước đường.

Quá trình làm kem bao gồm quá trình đồng nhất và thanh trùng hỗn hợp, sau đó là làm đông lạnh. Việc cấp đông thường được thực hiện bằng tủ đông hoặc thùng bảo quản lạnh. Khi độ đông và lạnh của nó đạt chuẩn, nó được lấy ra khỏi tủ đông và phục vụ cho khách hàng với món ăn có tên gọi “Ice Cream”.


Có thể bạn quan tâm

© 2024 Lý Gia Viên, Power by Ly Gia Vien

      Login

      Forgot your password?

      Don't have an account yet?
      Create account