Tìm Thiết Bị Phù Hợp Cho Quán Của Bạn: Đặt Lịch Thử Thiết Bị Ngay Hôm Nay Tại Studio Sài Gòn hoặc Hà Nội!

Nguồn Gốc Văn Hóa Dùng Trà Của Người Anh

Nguồn Gốc Văn Hóa Dùng Trà Của Người Anh

Trà đã được con người khai thác 5000 năm trước từ Trung Quốc và được sử dụng rộng rãi ở các nước Châu Á nhưng đến tận năm 1600 tức 400 trước nó mới được du nhập và phát triển ở các nước Phương Tây, cụ thể trà được quảng bá rộng rãi từ năm 1658 nhưng mãi đến năm 1750 mới thực sự trở thành thức uống chính tại Anh.‍

Tình yêu của người Anh đối với trà đã được ghi nhận rõ ràng vì nó là vô độ. Với tư cách là một quốc gia, người Anh uống hơn 200 triệu cốc mỗi ngày, chiếm 90% lượng chất lỏng mà họ tiêu thụ.

Người Anh bắt đầu uống trà khi nào và như thế nào?

Trà đã là một phần trong cuộc sống của người Anh trong nhiều thế kỷ, với các ghi chép cho thấy rằng, ngay từ những năm 1658, người dân London đã uống nó như một loại đồ uống chữa bệnh. Thật vậy, người Anh có lẽ đã bắt đầu uống trà từ rất lâu trước ngày này. Tuy nhiên, có hai con đường dẫn đến sự phát triển của việc uống trà ở Anh. Đầu tiên là câu chuyện về khám phá trà và con đường đến được Quần đảo Anh.

Thứ hai là sự phát triển của ngành công nghiệp trà ở Anh từ thế kỷ 17 trở đi. Người Trung Quốc đã uống trà hàng ngàn năm. Thật không may, người Anh đã không quản lý để có được hương vị cho đến đầu thế kỷ 16. Đây là thời điểm các thương nhân Bồ Đào Nha lần đầu tiên phát hiện ra lá trà ở các cảng biển của Trung Quốc. Ngay sau đó, người Anh đầu tiên, Tiến sĩ William Gardiner, đã mang một lượng nhỏ đồ uống mới này trở lại London. Lúc đầu, việc uống trà của người Anh tiến triển chậm. Tuy nhiên, khi Công ty Đông Ấn bắt đầu giao dịch với Trung Quốc, mọi thứ bắt đầu thay đổi. Tuy nhiên, người Trung Quốc không mặn mà với việc xuất khẩu chè, vì vậy Công ty Đông Ấn của Anh đã đi thuyền đến bờ biển Trung Quốc để bắt đầu sản xuất chè của riêng họ.

Ai là người đầu tiên mang trà đến Anh?

Cho rằng người Anh uống trà đầu tiên là Tiến sĩ William Gardiner, bạn có thể cho rằng ông là người đầu tiên mang nó đến Anh. Tuy nhiên, ông không phải là người Anh đầu tiên được nếm trà, ông đã được tặng một món quà là trà của Trung Quốc vào năm 1662. Tuy nhiên, ông không được phép uống nó (người Trung Quốc không cho phép người khác uống đồ uống của họ). Do đó, những người Anh đầu tiên uống trà là các thành viên của triều đình Charles II.

Nguồn Gốc Văn Hóa Dùng Trà Của Người Anh

Điều này bao gồm bản thân nhà vua và anh trai của ông, Công tước xứ York - Vợ Bồ Đào Nha của Charles II, Catherine of Braganza: Cô ấy đã mang loại trà đầu tiên đến Anh. Là vợ của một vị vua, bà được tặng nhiều quà, một trong số đó là một thùng lá trà. Cô được hướng dẫn vứt bỏ những chiếc lá, nhưng cô đã không nghe lời người Trung Quốc, giấu những chiếc lá và mang chúng trở lại Anh. Ngành công nghiệp chè của Anh bắt đầu khi Công ty Đông Ấn bắt đầu nhập khẩu chè đến quần đảo Anh vào năm 1664. Người Trung Quốc không muốn bán chè của họ ở Anh, vì vậy Công ty Đông Ấn phải bắt đầu trồng chè ở đó. Họ nhập khẩu chè từ Trung Quốc, nơi nó được sản xuất và vận chuyển

- Bác sĩ John Blunt: Blunt là một bác sĩ người Anh thế kỷ 16. Ông là người đầu tiên viết về dược tính của trà. Ông đã giới thiệu nó như một phương pháp chữa trị cho nhiều bệnh thông thường, bao gồm đau đầu, cảm lạnh và co thắt dạ dày. Người Anh không tiếp thu nhiều lời đề nghị của ông cho đến những năm 1650 Tiến sĩ James Blunt, phát hành lại công trình của cha ông

Văn hóa uống trà của người Anh

Người Anh rất coi trọng sự chỉnh chu, tinh tế khi thưởng thức trà, họ không coi đó là một thức uống bình thường mà nó là một văn hóa nghệ thuật, bàn trà càng sang trọng càng tỉ mỉ càng thể hiện địa vị, sự kính trọng của họ. Những bữa tiệc trà thường sẽ được dùng chung với bánh ngọt hoặc các đồ ăn nhẹ, bàn trà sẽ được trang trí thật đặc sắc, và khung cảnh xung quanh cũng sẽ được đầu tư nhằm tạo cảm giác thư giãn và thoải mái khi thưởng thức trà.

Nguồn Gốc Văn Hóa Dùng Trà Của Người Anh

Quá trình pha trà và thưởng thức trà của người Anh rất được chú trọng và công phu. Họ đặt ra một tiêu chuẩn nhất định cho hương vị trà, mỗi loại trà có một cách pha riêng để có thể cho ra một tách trà chuẩn vị.

Hiện nay người Anh rất đầu tư và sáng tạo trong quá trình pha trà của họ, thay các cách pha truyền thống, tối ưu hóa quá trình pha trà bằng các dụng cụ pha trà hiện đại hơn, nhanh hơn mà vẫn đảm bảo. Ngoài pha trà nóng người Anh còn có thêm trà ủ lạnh được làm bằng bình ủ trà lạnh đặc biệt.

Người Anh bắt đầu dần chán hương vị trà truyền thống, họ bắt đầu sử dụng kết hợp các loại trà với các một số thứ khác như sữa, trái cây… Ngoài ra, họ còn nhập khẩu các loại trà được kết hợp hương vị để tăng kích thích vị giác tạo sự mới lạ khi dùng. Loại trà Dilmah thường được người Anh quan tâm và sử dụng vì nó chứa hơn 3 loại trà và hơn 20 hương vị khác nhau ví dụ như: Trà Xanh lài ngát hương Dilmah, Trà bạc hà và quế, Trà bá tước quý tộc, Trà đen túi lọc tam giác hoa cúc,….

Nguồn Gốc Văn Hóa Dùng Trà Của Người Anh

Kết luận

Tình yêu của người Anh dành cho trà đã đến với chúng ta từ những năm 1650. Mặc dù lịch sử của trà ở Anh tương đối ngắn, nhưng nó cũng có nhiều màu sắc và đa dạng. Cũng cần nhớ rằng người Anh luôn là một quốc gia của những người uống trà, và họ khó có thể từ bỏ thói quen này.


Có thể bạn quan tâm

© 2024 Lý Gia Viên, Power by Ly Gia Vien

      Login

      Forgot your password?

      Don't have an account yet?
      Create account