Tìm Thiết Bị Phù Hợp Cho Quán Của Bạn: Đặt Lịch Thử Thiết Bị Ngay Hôm Nay Tại Studio Sài Gòn hoặc Hà Nội!

Espresso Là Gì? Hướng Dẫn Ngắn Gọn Về Thế Giới Cà Phê Espresso

Espresso Là Gì? Hướng Dẫn Ngắn Gọn Về Thế Giới Cà Phê Espresso

Từ “espresso” không phải chỉ một loại thức uống cà phê cụ thể. Đó là một phương pháp pha cà phê bằng cách cho một lượng nước gần sôi và được nén dưới áp lực cao chảy qua bột cà phê trong một khoảng thời gian rất ngắn. Kết quả là tạo ra một shot espresso đậm đặc có hương vị và mùi thơm mạnh mẽ với liều lượng trong khoảng 20-30ml chất lỏng. Ngày nay, espresso gần như đồng nghĩa với cà phê "mạnh". Ở hầu hết các quán cà phê hay nhà hàng, bạn có thể gọi một ly cà phê espresso hoặc một ly cà phê thủ công thông thường như cà phê pha phin hoặc cà phê pha bằng phễu V60 - thường được phục vụ với liều lượng cỡ 360ml và 30ml cho một tách cà phê phin.

Một số quán cà phê cũng có quầy riêng cho những người chỉ muốn gọi cappuccino hoặc các biến thể tương tự của đồ uống espresso tiêu chuẩn. Bạn có thể đọc bài viết này để biết thêm thông tin về cà phê espresso là gì, cách pha cà phê cũng như lịch sử và các biến thể của nó. Nếu bạn đã sẵn sàng đưa tình yêu cà phê của mình lên một tầm cao mới.

Espresso là gì? Có gì trong một ly Espresso?

Từ “espresso” bắt nguồn từ từ “express” trong tiếng Ý, có nghĩa là thứ gì đó được pha nhanh chóng. Từ này đã được sử dụng từ thế kỷ 19 để mô tả cà phê được pha bằng cách ép nước qua bột cà phê đã được nén chặt. Có hai thành phần chính trong cà phê espresso - cà phê và nước. Một số cơ sở có thể thêm sữa hoặc các thành phần khác, nhưng đây không phải là một phần của cà phê "espresso". Cà phê được sử dụng cho espresso được rang đậm hoặc nhạt tùy theo khẩu vị mà nhà rang mong muốn và nguồn gốc của hạt cà phê xanh. Tuy nhiên không thể rang quá nhạt vì cà phê espresso được pha bằng cách ép nước qua bột cà phê, vì vậy để quá trình nhanh hơn, nước cần di chuyển qua cà phê nhanh hơn. Thời gian để nước di chuyển qua bột càng lâu thì cà phê sẽ ủ càng lâu.

Espresso Là Gì? Hướng Dẫn Ngắn Gọn Về Thế Giới Cà Phê

Espresso được pha chế như thế nào?

Đầu tiên, bột cà phê được nén chặt trong tay cầm portafilter. Sau đó, nước được làm nóng từ 90-95 độ C và đổ lên cà phê đã được nén chặt để tạo ra cà phê espresso. Sau đó, nước được ép qua cà phê bằng máy bơm ở áp suất từ ​​0-14 bar. Mất khoảng 20 đến 60 giây để pha một tách cà phê espresso. Khi cà phê espresso được pha xong, nó sẽ được đổ vào một ly sứ hoặc ly thủy tinh chuyên dùng phục vụ espresso. Cà phê espresso thường được phục vụ với một lượng sữa tươi thanh trùng được làm nóng để tạo thành Machiato, Cappuccino hoặc Latte.

Các biến thể của thức uống Espresso

Tùy theo lượng nước sử dụng để pha cà phê espresso mà chúng ta các biến thể như: Doppio Espresso, Ristretto Espresso và Lungo Espresso.

Doppio espresso (hay còn gọi Double Espresso hoặc Double shot)

Doppio là số nhân trong tiếng Ý, có nghĩa là "nhân đôi". Doppio Espresso là một tách espresso được chiết xuất bằng cách sử dụng gấp đôi lượng bột cà phê xay trong một giỏ lọc có kích thước lớn hơn với gấp đôi lượng nước sử dụng. Điều này dẫn đến lượng cà phê espresso một lần uống gấp đôi một tách tiêu chuẩn. Trong các cuộc thi barista, bốn tách espresso đơn được tạo ra bằng cách sử dụng hai bộ lọc cổng đôi.

Ristretto là một "shot ngắn" của một espresso.

Ristretto được làm với cùng một lượng cà phê xay, nhưng được chiết xuất bằng cách chỉ sử dụng một nửa lượng nước để pha tiêu chuẩn. 

Lungo Espresso trong tiếng anh nghĩa là Long Espresso

Là một loại espresso được pha với lượng nước gấp 3 lần single espresso, tuy nhiên không thay đổi lượng bột cà phê, và thời gian pha cũng dài hơn so với một tách espresso tiêu chuẩn, do đóLungo Espresso thường sẽ ít đậm nhất.

    Sự kết luận

    Lý Gia Viên hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã nắm rõ espresso là gì và các biến thể của espresso để có thể lựa chọn cho mình một ly cà phê espresso phù hợp với khẩu vị.


    Có thể bạn quan tâm

    © 2024 Lý Gia Viên, Power by Ly Gia Vien

        Login

        Forgot your password?

        Don't have an account yet?
        Create account