Tìm Thiết Bị Phù Hợp Cho Quán Của Bạn: Đặt Lịch Thử Thiết Bị Ngay Hôm Nay Tại Studio Sài Gòn hoặc Hà Nội!

8 Công Thức Trà Sữa Đặc Trưng Trên Thế Giới Từ Trà Sữa Anh Quốc Đến Trà Sữa Chai Nhà Làm

8 Công Thức Trà Sữa Đặc Trưng Trên Thế Giới Từ Trà Sữa Anh Quốc Đến Trà Sữa Chai Nhà Làm

Trà sữa (tên gọi tiếng Anh là bubble tea hay boba tea) xuất hiện lần đầu tiên tại Đài Loan vào những năm 1980. Nhờ hương vị thơm ngon đặc trưng, trà sữa không chỉ được thực khách Đài Loan ưa chuộng mà còn nhận được sự yêu thích của người dân các nước Đông Nam Á và châu u, đặc biệt là giới trẻ. Năm 2015 đánh dấu làn sóng trà sữa Đài Loan du nhập và trở nên phổ biến tại Việt Nam hơn bao giờ hết. Đến thời điểm hiện tại, ngoài những loại trà sữa ngoại quốc, nhiều công thức trà sữa thuần Việt cũng ra đời và việc làm trà sữa tại nhà cũng trở thành xu hướng. Nếu bạn cũng muốn vào bếp, tự tay làm những cốc trà sữa thơm ngon để nhâm nhi cùng bạn bè, gia đình thì hãy tham khảo các công thức trà sữa nổi tiếng: trà sữa truyền thống, trà sữa thái xanh, trà sữa thái đỏ mà chúng tôi sẽ chia sẻ ngay dưới đây.

Khám phá hương vị trà sữa nổi tiếng

Bên cạnh cà phê và trà, sữa là một loại thức uống phổ biến trên thế giới. Vì đường tự nhiên trong sữa (được gọi là đường lactose), sẽ làm cho loại thức uống này thêm phần ngọt ngào. Sữa (các loại như sữa nguyên chất, kem sữa half half, kem và sữa 2%) cũng có thể bổ sung chất béo và vị đậm đà cho trà.
Nói chung, trà sữa được pha với thành phần cơ bản là trà đen. Người ta có xu hướng chọn trà Assam đậm và trà Ceylon hơn là những loại trà tự uống từ Qimen, Darjeeling và Nilgiri. Trà sữa cũng có thể được làm với các loại trà khác, chẳng hạn như trà xanh matcha phổ biến.
Từ Masala Chai của Ấn Độ đến trà sữa Hồng Kông hay trà sữa kiểu Anh, sau đây là một số công thức trà sữa phổ biến nhờ nguyên liệu đơn giản và hương vị phù hợp với tất cả mọi người.

Trà sữa Thái

Hành trình của trà sữa Thái trên đất nước Việt Nam

Tương tự như trà đá Thái và cà phê đá Thái, loại trà này đi kèm với một lượng lớn sữa. Một ly trà sữa Thái ngon, ấm, là một loại đồ uống rất nhẹ nhàng.Trà sữa Thái có đa dạng về màu sắc như trà sữa Thái đỏ, trà sữa Thái xanh. Mỗi loại có màu sắc rất bắt mắt và mang hương vị riêng. Công thức trà sữa Thái Lan gồm sữa đặc có đường và sữa cô đặc nên rất ngọt ngào.
Sau khi đến Việt Nam, trà sữa Thái được các bạn trẻ săn lùng và trở thành trào lưu. Loại thức uống này có mùi thơm thanh dịu không chỉ của lá trà, bột trà mà hòa quyện trong đó cả mùi thơm của các loại hoa và các loại thảo mộc như hồi, quế…có tác dụng vừa giải nhiệt, vừa thơm ngon, bổ dưỡng cho sức khỏe. Trà sữa Thái có nhiều biến tấu với các loại thạch, trân châu, pudding, rau câu hay các loại trái cây.

Công thức làm trà sữa Thái xanh và trà sữa Thái đỏ

8 Công Thức Trà Sữa Đặc Trưng Trên Thế Giới Từ Anh Quốc Đến
Trà sữa Thái Đỏ và trà sữa Thái Xanh

Bước 1: Ủ trà
Cho 60g trà thái xanh vào túi vải lọc trà + 2.3 lít nước sôi cho vào bình ủ. Ủ trà 20 phút Sau khi lọc bỏ bã trà thêm 2.5ml muối ăn.
Bước 2: Pha trà sữa
Cho lần lượt 500g bột béo vào nước cốt trà khuấy cho bột tan + 300g đường cát + 300g sữa đặc, khuấy đến khi tan hết + 0.7kg đá bi tiếp tục đánh đến khi đá tan hết là hoàn thành.
Bước 3: Thưởng thức trà sữa
Trà sữa Thái Xanh sau khi hoàn thành có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, nên dùng hết trong 1-2 ngày để bảo đảm hương vị. Để trà sữa thêm hấp dẫn, bạn có thể thêm các loại topping như thạch trái cây, thạch sương sáo hoặc trân châu và thưởng thức.

Trà sữa Chai (Masala Chai)

Masala chai là một món trà sữa nổi tiếng của Ấn Độ. Chai có nghĩa là “trà”, Masala nghĩa là “cay nồng”. Trà sữa Ấn Độ (Masala Chai) là sự pha trộn của các mùi vị, trà, nước đường và sữa, với rất nhiều biến thể khác nhau trên thế giới.
Trà sữa Chai - sự kết hợp của nhiều tầng lớp hương vị. Trà sữa Masala chai nhà làm được làm bằng cách ủ trà đen với hỗn hợp các gia vị và thảo mộc ́n Độ, tạo được phong vị riêng. Các gia vị phổ biến dùng trong món trà sữa Masala chai này phổ biến là tiêu, gừng, quế, hồi sao, thảo quả, đinh hương, bạch đậu khấu…. Masala Chai còn được sử dụng như một bài thuốc giúp làm ấm cơ thể, giảm đường và cholesterol trong máu,...

Trà sữa Anh Quốc

Người ta nói rằng phong tục thêm sữa vào trà bắt đầu từ Pháp và sau đó nhen nhóm ở Anh. Ngày nay, ở Anh, người ta thường thêm sữa và đường vào nước trà, trong khi ở Pháp, người ta có xu hướng thích thêm vào một chút chanh.
Trà sữa Anh Quốc - nét phá cách phong phú cho một tách trà của người Anh. Người Pháp không phải là người đầu tiên thêm sữa vào trà của họ. Khi trà mới xuất hiện, những miếng trà nén pu-erh từ Vân Nam, Trung Quốc, được buôn bán sang Tây Tạng, nơi chúng được đun sôi với bơ yak.

Trà sữa Hồng Kông

Trà sữa Hồng Kông là một thức uống buổi sáng kỳ diệu, có nhiều caffein, mịn mượt và ngọt ngào sẽ khởi đầy một ngày mới nhiều năng lượng. Loại thức uống này có lượng sữa cô đặc và sữa đặc có đường vừa phải.
Trà sữa Hồng Kông - một chút béo ngậy thơm ngon dành cho buổi sáng của người Hồng Kông. Trà sữa Hồng Kông được làm từ lá trà đen và sữa. Mặc dù xuất hiện chưa lâu nhưng thức uống là một phần quan trọng của văn hóa thưởng trà ở Hồng Kông. Nó có màu kem, nâu cam đậm hơn và thường rất ngọt với thành phần sữa đặc hoặc sữa cô đặc hoặc kết hợp cả hai. Đây là loại thức uống độc đáo có vị béo ngậy nhất trong số các loại trà sữa. Tên gọi khác của trà sữa Hồng Kông là trà Pantyhose, vì phải ủ trà và lọc nước cốt trà qua một cái rây vải to và dài giống như một chiếc quần tất.
Loại đồ uống này hấp dẫn một cách kì lạ và cực kỳ dễ làm. Nó có thể được chuyển thể thành một thức uống cà phê-trà của người Hong Kong có tên là Yin-Yang Coffee-Tea.

Trà sữa Trân Châu

8 Công Thức Trà Sữa Đặc Trưng Trên Thế Giới Từ Anh Quốc Đến
Trà sữa trân châu

Trà sữa trân châu (hay "trà boba") được sáng tạo ở Đài Loan như một món ăn sau giờ học cho trẻ em. Ngày nay, nó dần trở thành món trà sữa thế giới, rất phổ biến ở các địa điểm như Đài Loan, Hong Kong, một số khu vực của Hoa Kỳ và Canada (đặc biệt là ở Bờ Tây và Thành phố New York).
Trà sữa trân châu - thức uống quen thuộc của giới trẻ hiện nay
Thức uống này có rất nhiều biến thể, nhưng công thức chung thường bao gồm trà có đường với sữa và những viên trân châu đặc trưng, ​​còn được gọi là boba. Có thể thêm bột cacao để tăng hương vị thơm ngon. Loại trà tốt nhất để sử dụng là những loại trà có hương vị đậm đà, chẳng hạn như trà đen như trà Assam Ceylon, hoặc trà hoa nhài.
Một điều quan trọng cần lưu ý đối với cách nấu trân châu là bạn chỉ nên nấu với số lượng vừa đủ. Các viên ngọc trai cứng lại khi chúng nguội, vì vậy chúng không thể giữ được qua đêm. Tuy nhiên, nếu bạn để trân châu trong nước nấu của chúng thì trân châu sẽ giữ được độ mềm trong thời gian lâu hơn.

Trà sữa Đường Đen

Trà sữa đường đen hay sữa tươi đường nâu là món đồ uống có xuất xứ từ Đài Loan và nhanh chóng trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới.
Trà sữa đường đen - tuy tên gọi có "trà" nhưng thành phần chỉ gồm sữa tươi, trân châu và đường nâu
Mặc dù công thức làm sữa đường đen này được quảng cáo là "trà trân châu", nhưng nó hoàn toàn không chứa trà và được làm bằng bột sắn dây trân châu, sirô đường nâu và sữa. Thức uống thú vị ngọt ngào này khá dễ làm. Bột sắn dây trân châu trong thức uống này là những viên bột sắn đã được ngâm với siro đường nâu. Ngoài ra, cũng có thể dùng bột gạo để chế biến trân châu.
Thức uống này được yêu thích vì hương vị caramel ngọt ngào, kết cấu mượt mà và màu sắc cuốn hút.

Trà sữa Matcha

8 Công Thức Trà Sữa Đặc Trưng Trên Thế Giới Từ Anh Quốc Đến
Trà sữa matcha

Trà sữa matcha là sự kết hợp giữa sữa, chất làm ngọt và bột matcha tạo nên màu xanh đặc trưng của loại thức uống này. Một ngụm trà sữa matcha thôi cũng có thể đủ để khiến bạn bị cuốn hút.
Trên thế giới, Nhật Bản được xem là nơi lý tưởng nhất để trồng trà và cho ra sản phẩm trà Matcha chất lượng nhất. Theo định nghĩa đơn giản, matcha là sản phẩm của lá trà xanh đã được tán thành bột. Thành phần dinh dưỡng là một trong những lý do chính khiến trà sữa matcha được ưa chuộng. Lá matcha có hoạt tính chống oxy hóa cao do giàu catechin polyphenol, EGCG (epigallocatechin gallate). Đặc biệt, EGCG có thể có tác dụng hỗ trợ sự phát triển của tế bào ung thư, rối loạn chuyển hóa như béo phì, tiểu đường và bệnh tim mạch. Hãy nhớ rằng điều này không có nghĩa là trà sữa matcha là phương pháp chữa trị các bệnh kể trên.
Công thức trà sữa matcha đơn giản có thể thực hiện tại nhà
Nguyên liệu cần có trong công thức trà sữa matcha

  • 3g bột matcha
  • 100ml sữa tươi không đường
  • 30ml sữa đặc
  • 1 gói trà xanh túi lọc
  • 15g bột sữa
  • Một ít đá viên

Các bước thực hiện

  • Bước 1: Lọc nước cốt trà xanh

Cho túi trà xanh cùng 50ml nước nóng khoảng 80 độ C vào ly ủ khoảng 2 phút không đậy nắp. Sau đó lấy túi trà ra thu được nước cốt trà xanh.

  • Bước 2: Pha bột và nước

Hòa tan bột 3gr matcha, 15gr bột sữa và 50ml nước cốt trà xanh nóng vào ly. Dùng muỗng khuấy đều cho hỗn hợp tan ra.

  • Bước 3: Lắc hỗn hợp sữa

Trước tiên bạn cho 30ml sữa đặc cùng 50ml nước nóng vào ly khuấy đều. Tiếp đó cho hỗn hợp sữa vừa khuấy cùng 100ml sữa tươi không đường và 6 viên đá viên vào bình shaker.
Đậy nắp bình lại, lắc đều trong 3 giây cho các hỗn hợp hòa quyện vào nhau. Sau đó rót sữa vừa lắc ra ly thủy tinh rồi cho từ từ hỗn hợp matcha vừa pha trước đó lên trên, tạo phân tầng cho đẹp mắt.

  • Bước 4: Thưởng thức thành phẩm

Ly trà sữa matcha mát lạnh, thơm mùi trà xanh cùng vị béo ngậy và ngọt của sữa hòa quyện tạo nên một ly trà sữa ngon tuyệt kích thích mọi giác quan.
Từ công thức trà sữa matcha tiêu chuẩn ở trên, bạn có thể tăng số lượng nguyên liệu để làm được nhiều trà sữa hơn cho buổi gặp mặt gia đình, bạn bè.
Bạn cũng có thể thay thế bột matcha bằng bột khoai môn trong công thức trên để có được món trà sữa khoai môn thơm béo, hấp dẫn không kém.

Trà sữa Macchiato

8 Công Thức Trà Sữa Đặc Trưng Trên Thế Giới Từ Anh Quốc Đến
Trà sữa Macchiato

Macchiato, còn được gọi bằng nhiều tên khác như Cafe Macchiato hay Espresso Macchiato, là một dạng của cà phê Espresso có lớp bọt sữa bên với hương vị mạnh mẽ. Tuy nhiên, hiện nay, Macchiato không chỉ là thuật ngữ dùng để gọi tên cà phê của Ý, mà nó còn được sử dụng phổ biến để chỉ các loại thức uống có lớp bọt sữa phía trên.Chính vì quá được yêu thích nên loại thức uống này có nhiều biến thể khác nhau. Một trong số đó là trà sữa Macchiato.
Trà sữa Macchiato - lớp bọt sữa làm tăng thêm hương vị ngọt ngào. Giống như nhiều loại trà sữa khác, tên gọi Trà sữa Macchiato cũng đã nói lên được những thành phần của nó: trà hoặc trà sữa, phủ lên trên một lớp bọt sữa. Vị của cà phê macchiato chính là chìa khóa thành công của loại thức uống này: ngọt mặn, vị pho mát, với kết cấu mạnh nhẹ tùy sở thích.


Cách pha chế các loại trà sữa trên vô cùng đơn giản, thực hiện nhanh chóng. Trong những lúc cơn thèm đồ ngọt nổi lên hay trong những bữa tiệc gia đình, hãy nhớ ngay đến các công thức pha trà sữa mà LGV vừa chia sẻ ở trên nhé!


Có thể bạn quan tâm

© 2024 Lý Gia Viên, Power by Ly Gia Vien

      Login

      Forgot your password?

      Don't have an account yet?
      Create account