Tìm Thiết Bị Phù Hợp Cho Quán Của Bạn: Đặt Lịch Thử Thiết Bị Ngay Hôm Nay Tại Studio Sài Gòn hoặc Hà Nội!

5 Loại Pizza Khác Nhau Mang Phong Cách Mỹ

5 Loại Pizza Khác Nhau Mang Phong Cách Mỹ

Pizza có nguồn gốc từ Naples, Ý và bắt đầu trở nên phổ biến ở Mỹ khoảng một thế kỷ trước. Pizza được xem là một trong những món ăn tạo nên nét văn hóa Mỹ đặc trưng, đa dạng với nhiều phong cách khác nhau tùy theo sự thay đổi vùng miền. Mỗi địa phương đều có phiên bản bánh pizza riêng của mình và tất cả đều là những biến thể thơm ngon hấp dẫn, thu hút người dùng khi thưởng thức. Kể từ khi xuất hiện, pizza đã mang đến một làn sóng mới trong nền ẩm thực Mỹ: sự lan tỏa mạnh mẽ, phát triển vượt trội, nổi bật và mang đậm cá tính. Sức ảnh hưởng của nền công nghiệp sản xuất pizza ở Mỹ không chỉ phổ biến trong nước mà còn lan rộng ra hầu hết các nước trên thế giới.

Dưới đây là một số phong cách pizza của các vùng trên khắp nước Mỹ mà bạn nên thử.

New York Pizza

New York là nơi kết nối của những người Ý nhập cư vào Hoa Kỳ. Câu chuyện về bánh pizza ở Mỹ bắt đầu ở thành phố New York vào năm 1905 với Gennaro Lombardi, người đầu tiên bán bánh pizza tại cửa hàng tạp hóa của mình trên Phố Spring. Công thức để làm nên loại pizza này có thể đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ của gia đình Lombardi và được điều chỉnh bằng cách sử dụng các nguyên liệu và phương pháp nấu ăn địa phương, tạo ra một phiên bản New York Pizza lấy cảm hứng, nhưng khác biệt với bánh pizza ban đầu của Naples.

5 Loại Pizza Khác Nhau Mang Phong Cách Mỹ

Gennaro Lombardi - ông được coi là cha đẻ của bánh pizza theo style New York
5 Loại Pizza Khác Nhau Mang Phong Cách Mỹ
Nhà hàng pizza Lombardi nổi tiếng trên phố Spring

New York Pizza thường được gọi là Neapolitan-American do loại bánh này có nhiều điểm chung với Neapolitan Pizza: với lớp vỏ mỏng, được phủ lên trên bởi lớp sốt cà chua đẹp mắt và một lớp pho mát Mozzarella, tuy nhiên chúng có sự khác nhau về kỹ thuật nấu, kích thước và kết cấu pizza.

5 Loại Pizza Khác Nhau Mang Phong Cách Mỹ

New York Pizza với lớp vỏ mỏng cùng sốt cà chua và phô mai Mozzarella

Ở Naples, bánh được nướng bằng lò đốt củi, phần giữa của bánh pizza có kết cấu mềm hơn, bánh nướng kiểu Naples chỉ dành cho một người và thường dùng với dao và nĩa. Những chiếc pizza nguyên bản của New York được làm bằng bột mì có hàm lượng gluten cao làm đế bánh pizza dai, dễ dàng gập đôi, lớp vỏ mỏng hơn so với các phiên bản khác ở miền Trung Tây (mặc dù nó vẫn khá dày so với Naples). Bánh có kích thước lớn hơn, đường kính trung bình từ 35.5 - 40.5cm và được nướng trong lò gas (thay vì lò nướng than như trước đó) cho đến khi bánh chín giòn từ cạnh này sang cạnh khác. Những chiếc 'pizza pies' này được làm với đế cà chua nhiều xốt, có nhiều phô mai hơn, thường sẽ bao phủ toàn bộ chiếc bánh. Phô mai Mozzarella có độ ẩm thấp được sử dụng thay vì Mozzarella tươi vì loại này không phù hợp với nhiệt độ thấp hơn và thời gian nấu lâu hơn của lò gas, phô mai tươi có thể bị tách ra và làm cho toàn bộ chiếc bánh bị nhão. Bánh pizza đốt bằng gas không có lớp vỏ bên ngoài như pizza nướng trong lò than, nhưng nó vẫn có kết cấu giòn và dẻo. New York Pizza trên bề mặt được phủ nhiều loại topping khác nhau như pepperoni, xúc xích, ô liu, nấm... Lá oregano khô, bột tỏi và pho mát parmesan bào cũng là những nguyên liệu được sử dụng phổ biến. 

Pizza kiểu New York được bán dưới dạng bánh nướng nguyên chiếc hoặc theo "lát" - những miếng pizza hình tam giác được cắt ra từ một chiếc bánh pizza tròn nguyên miếng, khi cầm lên phần chóp sẽ rũ xuống bởi lớp phô mai béo ngậy đặc trưng.

5 Loại Pizza Khác Nhau Mang Phong Cách Mỹ

Pizza theo kiểu New York được cắt lát cùng lớp phô mai béo ngậy phía trên 

Khi nói về bánh pizza của Mỹ, một trong những loại topping không thể không nhắc đến chính là pepperoni. Trên thực tế, các nhà sản xuất bánh pizza trên khắp Hoa Kỳ và thế giới đều dựa vào pepperoni chất lượng cao để có thể làm ra những chiếc bánh pizza thơm ngon, hấp dẫn, làm hài lòng khách hàng của họ. Pepperoni xuất phát từ “peperoni” - tiếng Ý có nghĩa là ớt chuông. Vào năm 1919 lần đầu tiên pepperoni xuất hiện là ở thành phố New York, kể từ đó, bánh pizza pepperoni trở nên rất phổ biến và cuối cùng nó trở thành lớp phủ bánh pizza yêu thích của người Mỹ. Pepperoni hay còn gọi là xúc xích cay, được làm từ thịt bò và thịt lợn đã làm sạch trộn với nhau, sau đó được gia vị với ớt bột và một số loại ớt khác, có đặc điểm là mềm, hơi khói và có màu đỏ tươi. Không có lời giải thích rõ ràng và chính xác về lý do tại sao pepperoni lại được ưu ái làm lớp phủ trên bánh pizza, nhưng chắc chắn một điều là khi chúng ta nghĩ về pizza, hình ảnh mà chúng ta thường hình dung là một chiếc bánh pizza pepperoni. 

5 Loại Pizza Khác Nhau Mang Phong Cách Mỹ
Pizza Pepperoni

Brooklyn Pizza

Brooklyn Pizza là món ăn thường được nhiều người đam mê ẩm thực nói đến, là một trong những loại bánh pizza mang phong cách hiện đại, phản ánh nền văn hóa sôi động và nét độc đáo của vùng ngoại ô New York. 

Brooklyn Pizza được cho là đã phát triển từ những chiếc bánh pizza kiểu New York, kết hợp hương vị của vỏ bánh Neapolitan hơi cháy và lượng pho mát dồi dào được tìm thấy trên bánh New York Pizza. Mặc dù không có bộ quy tắc tiêu chuẩn hay định nghĩa chính thức nào về Brooklyn Pizza nhưng bạn có thể nhận thấy một khuôn mẫu ở những địa điểm pizza ngon nhất ở Brooklyn: bánh có cùng kích thước với New York Pizza, có lớp phủ bên trên tương tự, cách ăn giống nhau và cả hai đều được làm thủ công từ giai đoạn nhào bột, kéo căng cho đến khi đặt trên chảo.

5 Loại Pizza Khác Nhau Mang Phong Cách Mỹ

Brooklyn Pizza

Sự khác biệt giữa hai loại bánh pizza này là độ giòn và lượng Mozzarella được sử dụng. Brooklyn Pizza có lớp vỏ mỏng hơn và được nấu với bột ngô để đạt được độ giòn mong muốn, đặc trưng là các cạnh cháy xém và kết cấu giòn hơn cùng nhiều nước xốt và pho mát. Điểm đặc biệt là pizza Brooklyn sử dụng hỗn hợp pho mát Mozzarella tươi và Provolone theo tỉ lệ phối trộn lần lượt là 55% và 45%. 

Trên hết, yếu tố quyết định chất lượng của loại bánh pizza này nằm ở lớp vỏ của nó. Không giống như lớp vỏ dẻo, đặc thông thường mà nhiều người quen dùng, nó có cảm giác giòn hơn, thoáng hơn và sẽ bị nứt khi bạn bẻ cong, tuy lớp vỏ được kéo mỏng nhưng vẫn đủ mềm để bạn có thể cảm nhận được sự cân bằng giữa các thành phần với nhau. 

Brooklyn Pizza có nhiều kiểu topping khác nhau để bạn có thể dễ dàng lựa chọn: nếu thích một chiếc bánh pizza Brooklyn truyền thống, cổ điển, bạn chỉ cần lớp phủ đơn giản với phô mai và pepperoni, nhưng nếu hướng tới phong cách năng động hơn bạn có thể kết hợp cùng hành tây caramel, pepperoni, feta, cà chua phơi nắng và thịt xông khói. 

Chicago Deep-Dish Pizza

Tại Hoa Kỳ, nhiều thành phố và khu vực khác nhau có các phiên bản pizza địa phương của riêng họ, nhưng hai loại pizza nổi tiếng nhất là New York và Chicago pizza (còn được gọi là deep dish pizza). Theo Tim Samuelson, nhà sử học của Chicago, đã nhận định rằng không có đủ tài liệu để xác định một cách chắc chắn ai là người đã phát minh ra món bánh deep-dish pizza kiểu Chicago. Nhiều người cho rằng loại pizza này được phát minh tại Pizzeria Uno ở Chicago vào năm 1943 bởi Ike Sewell, người sáng lập Uno. Tuy nhiên, một bài báo năm 1956 từ Chicago Daily News khẳng định rằng đầu bếp pizza gốc của Uno, Rudy Malnati, đã phát triển công thức này.

Chicago Deep-Dish Pizza được chế biến theo một số phong cách khác nhau và phát triển ở khu vực Chicago. Một chiếc bánh tròn với các cạnh cao, đế bánh dày có lớp vỏ cứng hơn, đường kính rộng và có thể chứa được một lượng lớn các lớp phủ bên trên, tất cả những đặc điểm này là những gì đặc trưng nhất khi nói về loại bánh pizza kiểu Chicago này.

5 Loại Pizza Khác Nhau Mang Phong Cách MỹPizza Chicago đầy ắp sốt cà chua và phô mai Mozzarella béo ngậy 

Hầu hết thành phần của các loại bánh pizza truyền thống sẽ được sắp xếp theo thứ tự sau: vỏ bánh, nước xốt, pho mát, nhân bánh hoặc ớp phủ trên bề mặt. Tuy nhiên, tại một tiệm bánh pizza kiểu Chicago, thứ tự các thành phần sẽ có sự thay đổi: vỏ bánh, phô mai, lớp phủ bên ngoài và xốt cà chua. Vì bánh pizza đế dày cần thời gian nướng trong lò lâu hơn so với bánh pizza vỏ mỏng, và nếu pho mát Mozzarella thơm ngon ở trên và tiếp xúc với nhiệt trực tiếp trong suốt thời gian nướng, pho mát sẽ bị cháy hoặc bị nhão, do đó cần có sự điều chỉnh phù hợp giữa thứ tự các lớp nguyên liệu để có thể cho ra đời chiếc bánh Chicago Pizza Style hoàn hảo nhất, mà không bị giảm đi chất lượng.

Pizza phong cách Chicago có dough được làm từ bột semolina hoặc kết hợp với bột ngô để tạo ra một kết cấu giòn, bong tróc và được ép vào chảo chứ không phải cán bằng tay. 

Sau đây là các bước cơ bản để làm nên một chiếc Chicago pizza:

  • Bánh pizza được nướng trong một chiếc chảo sắt hoặc chảo thép hình tròn giống với chảo bánh hơn là chảo pizza thông thường.
  • Chảo được tráng dầu ăn để dễ lấy bánh ra cũng như tạo hiệu ứng chiên giòn bên ngoài vỏ bánh.
  • Bột được ép lên thành chảo, tạo thành hình cái bát đặc trưng cho một lớp bề mặt rất dày.
  • Phủ lớp vỏ bánh bằng phô mai Mozzarella cắt lát.
  • Thêm các tùy chọn topping khác nhau như pepperoni hoặc xúc xích.
  • Thêm các lớp phủ khác như ớt chuông, nấm, ô liu và bất cứ thứ gì khác mà bạn thích.
  • Làm nước xốt đặc từ cà chua đóng hộp nghiền nát và phủ lên mặt bánh pizza.
  • Với lớp phủ dày như trên, Chicago Pizza cần thời gian nướng lâu hơn từ 30-45 phút.
  • Gấp lại và rắc pho mát Parmesan để tăng thêm hương vị khi thưởng thức.

Sự khác biệt giữa pizza kiểu Chicago và New York là gì?

2 phong cách chế biến bánh pizza này rất khác nhau:

Vỏ bánh: đế pizza kiểu New York thường có lớp vỏ mỏng, giòn - tương tự như pizza ở Neopolitan, ngoại trừ cứng hơn một chút. Mặt khác, bánh pizza kiểu Chicago có lớp vỏ dày hơn trải dài từ dưới lên trên toàn bộ chiều cao của bánh tạo nên hình dạng chiếc bát, chính là điểm nhấn phong cách đặc trưng của Chicago Pizza. Đôi khi, pizza kiểu Chicago có thêm một lớp bột được phủ lên trên cùng (thường được gọi là pizza nhân nhồi - stuffed pizza).

Nước xốt: vì có lớp vỏ mỏng hơn nên đế bánh pizza kiểu New York thường có một lớp xốt cà chua mỏng bên trên. Nước xốt họ sử dụng cũng được nêm nếm gia vị đậm đà hơn, trong khi pizza kiểu Chicago sử dụng nước xốt đặc hơn, với một lượng nhiều cà chua và có hương vị tinh tế hơn.

Phô mai: New York Pizza sử dụng phô mai Mozzarella bào có độ ẩm thấp, trong khi Chicago Pizza thường bao gồm nhiều lớp các loại phô mai khác nhau.

5 Loại Pizza Khác Nhau Mang Phong Cách MỹSự khác biệt giữa pizza kiểu Chicago và pizza kiểu New York

Topping: mặc dù có nhiều loại lớp phủ khác nhau được tìm thấy trong cả hai phong cách pizza, những chiếc bánh pizza kiểu New York thường được hoàn thiện với một lớp topping duy nhất trên cùng để duy trì tỷ lệ phù hợp. Pizza Chicago sẽ đầy đặn hơn với nhiều lớp topping khác nhau được gói bên trong chiếc bánh.

Trải nghiệm ăn bánh pizza kiểu Chicago so với bánh pizza ở New York cũng có sự khác biệt rõ rệt. Về cách phục vụ, Chicago Pizza được cắt lát giống như món thịt hầm và thông thường sẽ cần đến dao nĩa để bạn có thể thưởng thức. New York Pizza sẽ được cắt theo hình tam giác giúp bạn có thể dễ dàng tận hưởng miếng bánh thơm ngon trên tay khi đang di chuyển. Một chiếc bánh pizza kiểu Chicago với nhiều năng lượng, có thể đủ cho một số người, trong khi bánh pizza New York nhẹ nhàng hơn, có thể chỉ được dùng như một bữa ăn nhẹ.

Detroit Pizza

Khi nhắc đến Detroit, người ta thường biết đến thành phố này với: ô tô, âm nhạc và bánh pizza.

Detroit Pizza là một phiên bản pizza miền Trung Tây khác với phong cách Ý. Loại pizza này được phát triển vào giữa thế kỷ XX ở Detroit trước khi lan rộng ra các vùng khác của Hoa Kỳ vào những năm 2010. Những chiếc pizza hình chữ nhật đặc trưng với lớp vỏ dày, đế bánh bên dưới giòn và dai, phần nhân béo ngậy được phủ đầy phô mai tan chảy thơm ngon, cùng nước xốt cà chua nấu chín được phủ trên bề mặt bánh. 

5 Loại Pizza Khác Nhau Mang Phong Cách Mỹ

Detroit Pizza

Sicilian-style dough

Giống như hầu hết các loại bánh pizza chảo hình chữ nhật được phục vụ ở Mỹ, bánh pizza kiểu Detroit là một biến thể của bánh pizza vùng Sicily. Ban đầu được gọi là "sfincione", có nghĩa là "ít bọt", pizza Sicily có đế bánh mềm hơn hầu hết các loại pizza của Mỹ. Các nhà sản xuất bánh pizza kiểu Detroit sử dụng một công thức bột tương tự để tạo ra một loại dough có mức độ hydrat hóa từ 70% trở lên, tạo ra một lớp vỏ xốp, nhẹ, bên ngoài giòn và không dai như bánh kiểu New York.

5 Loại Pizza Khác Nhau Mang Phong Cách Mỹ

Sicilian Pizza

"Red Top"

Tên gọi dùng để mô tả cấu trúc đặc biệt của Detroit Pizza, với lớp vỏ bánh được phủ các thành phần có thứ tự “ngược lại” so với những chiếc pizza truyền thống: lớp dưới cùng là pepperoni, tiếp theo là topping với rất nhiều pho mát và nước xốt cà chua đỏ. Bằng cách đợi đến giây cuối cùng để thêm nước xốt, lớp “red top” này giúp vỏ bánh tránh bị sũng nước, nhưng ngược lại pepperoni sẽ ít giòn hơn.

5 Loại Pizza Khác Nhau Mang Phong Cách Mỹ

Detroit Red Top Pizza

Phô mai (Brick cheese)

Trong khi nhiều công thức làm bánh pizza yêu cầu phô mai Mozzarella, thì kiểu Detroit sử dụng phô mai Wisconsin, một loại phô mai bán mềm, có hương vị nhẹ tương tự như phô mai cheddar nhưng có hàm lượng chất béo cao hơn, do đó có thể chịu được nhiệt độ nướng pizza trong khoảng 370 độ C. Đối với các nhà hàng không dùng bơ trên chảo của họ, chất béo từ pho mát sẽ giúp dough của pizza (không dầu) có hương vị bơ. Trong khi pho mát vẫn béo ngậy ở trung tâm, nó vẫn lan ra các cạnh của chảo, caramel hóa tạo thành một lớp vỏ pho mát vàng, giòn, chạy dọc theo rìa của những chiếc pizza kiểu Detroit (phần rìa này được gọi là “frico”). Trên thực tế, tính thẩm mỹ độc đáo của nước xốt cà chua Detroit Pizza cùng với các cạnh pho mát cháy xém của nó đã tạo nên một sự tương phản đầy nghệ thuật.

5 Loại Pizza Khác Nhau Mang Phong Cách Mỹ

Phô mai bán mềm Wisconsin Brick Cheese

Sau khi hoàn tất quá trình nướng, chiếc bánh pizza sẽ được cắt thành các hình vuông. Bạn có thể bắt đầu với dao và nĩa, sau đó có thể sử dụng tay để tận hưởng từng miếng bánh pizza thơm ngon mang phong cách Detroit nổi bật.

California Pizza

Đại diện cho phong cách ẩm thực của vùng California: thể hiện rõ nét nguồn nguyên liệu tươi sống dồi dào, sáng tạo trong nấu nướng và đề cao tính bổ dưỡng trong từng món ăn. California Pizza có nguồn gốc từ Bay Area trước khi lan rộng ra các khu vực khác. Có hai chủ nhà hàng được ghi nhận là người đã phát minh ra bánh pizza kiểu California vào khoảng năm 1980 - Ed LaDou và Alice Waters. Vào thời điểm đó, LaDou đang là đầu bếp pizza tại nhà hàng Prego ở quận Cow Hollow, San Francisco, trong khi Waters đang giám sát đội ngũ đầu bếp pizza tại Chez Panisse ở Berkeley. 

5 Loại Pizza Khác Nhau Mang Phong Cách MỹCalifornia Pizza với các nguyên liệu có sẵn từ địa phương 

Vỏ bánh tròn, đế mỏng của pizza California là sự kết hợp giữa phong cách New York và Neapolitan. Về độ dày, vỏ bánh có kích thước tương tự như New York Pizza và nó thường được nướng trong lò đốt củi, công đoạn này giống như kiểu Neapolitan. Sự khác biệt thực sự của California Pizza đến từ lớp topping trên cùng bao gồm nhiều nguyên liệu tươi ngon, sẵn có của địa phương hoặc các nguyên liệu theo mùa như cải xoăn, atiso, nấm, củ cải đường, bơ, pho mát dê, thịt gà thay vì pepperoni và Mozzarella truyền thống.

Trên đây là 5 loại pizza phổ biến mang phong cách Mỹ. Sẽ không có quy chuẩn hoặc bất cứ hướng dẫn cụ thể nào trong việc đánh giá kiểu bánh pizza nào là ngon nhất, vì vậy bạn hãy nếm thử và trải nghiệm để có thể lựa chọn những phiên bản pizza cho riêng mình. Dưới đây là một số nguyên liệu và dụng cụ, thiết bị làm bánh pizza, bạn có thể xem thêm thông tin và lựa chọn, để từ đó có thể tạo nên những chiếc đế bánh pizza hoàn hảo nhất chia sẻ cùng bạn bè và người thân.


Có thể bạn quan tâm

© 2024 Lý Gia Viên, Power by Ly Gia Vien

      Login

      Forgot your password?

      Don't have an account yet?
      Create account