Tìm Thiết Bị Phù Hợp Cho Quán Của Bạn: Đặt Lịch Thử Thiết Bị Ngay Hôm Nay Tại Studio Sài Gòn hoặc Hà Nội!

10 Loại Classic Cocktail Điển Hình Nhất

10 Loại Classic Cocktail Điển Hình Nhất

Cocktail xuất hiện ở hầu hết các quầy bar lớn nhỏ từ những ngày đầu sau năm 1887 và trở thành “huyền thoại” trong thế giới đồ uống cho đến hiện tại.

1. Old Fashioned

Tên gọi Old Fashioned ra đời vào những năm 1880 cho một loại cocktail dùng Bourbon, xuất hiện trong một câu lạc bộ dành cho các quý ông ở Louisville, Kentucky.

10 Loại Classic Cocktail Điển Hình Nhất

Nguyên liệu

3 giọt bitter

1 muỗng nước 

90ml whisky (Rye/Bourbon) 

2 viên đường khối 

Vỏ cam

Cách pha chế

Ướp lạnh ly cocktail (rock glass)

Cho đường, bitter và nước vào ly, dùng muỗng khuấy đều cho đến khi đường hòa tan

Cho đá vào, thêm whisky và khuấy đều cocktail

Vắt tinh dầu vỏ cam lên mặt thức uống và chà nhẹ phần vỏ lên miệng ly

Cuối cùng, xoắn vỏ cam lại rồi trang trí ở miệng ly là hoàn thành

Thưởng thức ly Old Fashioned cổ điển - whisky với hương vị nồng nàn, cay ấm, hòa quyện cùng chút ngọt nhẹ của đường cùng mùi thơm đặc trưng của tinh dầu cam mang đến cho bạn cảm giác tĩnh tại nhưng đầy mạnh mẽ và phóng khoáng.

2. Negroni

Nguồn gốc của món cocktail này đến từ Florence ở Ý, vào năm 1919, khi Công tước Camillo Negroni có một lần đang uống Americano yêu cầu người phục vụ quầy bar Fosco Casoni làm món cocktail yêu thích Americano của mình trở nên mạnh hơn, bằng cách cho vào đó một ít rượu Gin thay vì soda thông thường. Sau này người Ý mỗi lần đi bar cũng gọi món này và rồi họ đã sử dụng tên của ông đặt cho nó – Cocktail Negroni.

10 Loại Classic Cocktail Điển Hình Nhất

Nguyên liệu

30 ml Dry Gin

30 ml Campari

30 ml Sweet Vermouth

1 lát cam trang trí

Cách pha chế

Đầu tiên bạn cho 1 ít đá vào ly pha chế (mixing glass), rồi khuấy nhẹ khoảng 30 giây cho ly lạnh, sau đó bạn chắt phần nước của đá tan ra ngoài.

Cho rượu Gin, Campari và Vermouth vào ly và khuấy đều cho đến khi được làm lạnh.

Sau đó sẽ dùng strain lọc và rót cocktail vào ly rock có sẵn đá viên lớn.

Để thức uống thêm phần sinh động, bạn hãy khéo léo trang trí bằng một lát cam.

Một ly cocktail làm từ Gin, Campari và Sweet vermouth có sắc đỏ óng ánh cùng một lát cam thơm nồng sẽ khiến cho người ta nao lòng mà muốn thưởng thức ngay. 

3. Daiquiri

Món cocktail kinh điển của đảo quốc Cuba, được tạo nên vào những năm 1900 bởi một kỹ sư khai thác mỏ người Mỹ tên là Jennings Cox. Ông đã tình cờ nảy ra ý tưởng pha chế đồ uống này để thưởng thức trong lúc nghỉ ngơi với 3 nguyên liệu vô cùng phổ biến tại Cuba là mía đường, rượu rum và chanh xanh. 

10 Loại Classic Cocktail Điển Hình Nhất

Nguyên liệu

50ml white rum

25ml nước cốt chanh

10ml syrup đường

1 lát chanh trang trí

Cách pha chế

Trước tiên, bạn phải làm lạnh ly và shaker bằng cách cho vào tủ lạnh trong vài phút hoặc cho vài viên đá vào trong ly.

Shaker sau khi được làm lạnh, bạn lần lượt cho white rum, nước cốt chanh, syrup đường và đá viên vào.

Sau đó bạn đậy kín bình lắc, lắc mạnh trong vòng 15 giấy đến khi cảm nhận độ lạnh bên ngoài bình lắc thì dừng lại.

Dùng strainer gạn bỏ bớt đá trong bình lắc rồi rót cocktail ra ly. Trang trí trên miệng ly một lát chanh tươi là món cocktail Daiquiri nổi tiếng đã hoàn thành.

Hương vị mát lạnh cùng sự nồng nàn của rượu rum, vị chua dịu của chanh và vị ngọt của đường, tất cả hòa quyện và tạo nên sức quyến rũ rất riêng cho món cocktail cổ điển này.

4. Bloody Mary

Một trong những loại thức uống nổi bật, luôn được lòng thực khách không chỉ bởi hương vị mà còn ở vẻ ngoài mê hoặc. Fernand Petiot, người được cho là đã “thai nghén” ra phiên bản sơ khai của Bloody Mary vào khoảng những năm 1920 khi đang làm việc tại quán Harry’s New York Bar ở Paris.

10 Loại Classic Cocktail Điển Hình Nhất

Nguyên liệu

60ml rượu vodka

Nước ép cà chua

5ml sốt Worcestershire

3ml sốt ớt đỏ Tabasco

Muối, tiêu

Nước cốt chanh

Cần tây để trang trí

Cách pha chế

Cắt đôi 1 quả chanh và chà sát lên xung quanh miệng ly vài vòng sao cho nước chanh phủ đều miệng ly.

Cho 1 ít muối xuống 1 mặt phẳng và lăn đều miệng ly qua muối.

Đong rượu vodka vào ly, cho đá vào sao cho đầy ly, tiếp đến cho nước ép cà chua vào đến gần đầy

Đong vào ly khoảng sốt Worcestershire và sốt ớt đỏ Tabasco. Rắc 1 ít muối và tiêu vào.

Cuối cùng vắt vào khoảng 1 - 2 muỗng cà phê nước cốt chanh. Trang trí vào ly 1 nhánh cần tây hoặc thêm 1 lát chanh.

Bloody Mary với màu sắc đỏ rực bắt mắt, hương vị cocktail thơm nồng của vodka, xen lẫn vị cay của sốt tabasco và tiêu nhưng không quá mặn hay gắt.

5. Martini

Martini là tên gọi của một loại cocktail nổi tiếng được sáng tạo vào thời kỳ Gold Rush tại Mỹ. Những năm 1870, một bartender tên là Jerry Thomas đã từng pha chế cocktail này tại khách sạn Occidental. Lúc đó, Jerry Thomas muốn tặng cho người thợ mỏ sắp lên đường về quê ở Martines, California, cho nên ông đã dùng tên này để đặt cho món Cocktail Martini hiện tại.10 Loại Classic Cocktail Điển Hình Nhất

Nguyên liệu

75ml rượu gin

15ml dry vermouth

Olive hoặc vỏ chanh trang trí

Cách pha chế

Cho rượu Gin và rượu Vermouth vào mixing glass. Sau đó thêm đá viên và dùng muỗng khuấy đều hỗn hợp cho đến khi cocktail được làm lạnh.

Sau đó, bạn dùng strainer để rót cocktail ra ly. Cuối cùng, trang trí cocktail Martini với vỏ chanh hoặc olive tùy theo sở thích.

Thưởng thức một ly Martini cổ điển với vị the ngọt nơi đầu lưỡi, hương thơm dịu dàng và tinh tế.

6. Mint Julep

Một ly cocktail đại diện cho miền nam nước Mỹ, đặc biệt là khu vực Kentucky vào thế kỷ 18 và nó xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1803 trong cuốn sách “Travels of Four and a Half Years in the United States of America” của John Davis.

10 Loại Classic Cocktail Điển Hình Nhất

Nguyên liệu

Lá bạc hà

75ml Bourbon

15ml syrup đường

Angostura Bitters (tùy chọn)

Đá đập nhuyễn

Cách pha chế

Theo truyền thống, Mint Juleps được phục vụ trong cốc bạc hoặc bằng pewter và được giữ bằng tay cầm hoặc vành để cốc duy trì độ lạnh tối ưu.

Cho vài lá bạc hà vào trong ly, tiếp đến là syrup đường. Dùng muddler giã sơ, sau đó cho tiếp Bourbon vào trong ly.

Thêm đá đập nhuyễn vào khoảng ¾ ly và sử dụng bar spoon (muỗng dài) khuấy nhẹ. Sau đó cho thêm đá đập nhuyễn vào đến đầy ly. Có thể cho một vài giọt Bitters lên trên lớp đá để trang trí.

Cuối cùng trang trí bằng một chiếc ống hút nhỏ cùng một nhánh bạc hà.

Mint Julep với hương vị thanh mát của bạc hà cùng cảm giác mát lạnh từ lớp đá đập nhuyễn, mang lại cảm giác sảng khoái cho người dùng khi thưởng thức.

7. Manhattan

Vào năm 1874, tại một nơi có tên là Manhattan’s Club, New York, một người Bartender đã tạo ra Cocktail Manhattan để mừng sinh nhật mẹ của thủ tướng Anh Winston Churchill.10 Loại Classic Cocktail Điển Hình Nhất

Nguyên liệu

50 ml Rye Whisky

25ml Sweet Vermouth

Angostura Bitters

Vỏ cam hoặc cherry để trang trí

Cách pha chế

Cho đá vào gần đầy ly thuỷ tinh, rồi lần lượt cho vào rượu Rye Whiskey, Sweet Vermouth, vài giọt Angostura Bitters.

Dùng muỗng pha chế khuấy đều cocktail trong khoảng 15 – 20 giây đến khi thành của ly thuỷ tinh bắt đầu lạnh.

Dùng dụng cụ lọc để lọc hỗn hợp ra ly Champagne Saucer. Sau đó hoàn thành thức uống với một miếng vỏ cam nhỏ hoặc vài trái cherry.

Cocktail Manhattan thu hút người thưởng thức nhờ sắc màu hồng ngọc quyến rũ, đi từ vị ngọt, đến vị đắng, hơi cay, sau đó là hương thơm nồng của Rye Whisky. 

8. Margarita

Nhiều câu chuyện được ghi lại rằng thức uống cocktail quyến rũ này lần đầu xuất hiện tại quán bar Rancho La Gloria, Mexico. Khi ấy, quán bar may mắn đón tiếp nữ diễn viên xinh đẹp Marjorie King nhưng ngoài Tequila, cô lại bị dị ứng với tất cả mọi loại rượu. Và để chiều lòng nữ minh tinh xinh đẹp, ông chủ Carlos đã pha chế ra Margarita lần đầu với tỷ lệ là 3 rượu Tequila, 2 rượu Triple Sec và 1 nước chanh.

10 Loại Classic Cocktail Điển Hình Nhất

Nguyên liệu

45ml rượu Tequila

15ml rượu Cointreau/ Triple Sec

15ml nước cốt chanh

Muối

Chanh tươi

Cách pha chế

Cắt một đường rãnh nhỏ trên lát chanh rồi đặt lát chanh lên miệng ly thủy tinh. Xoa lát chanh quanh miệng ly để làm ướt.

Đổ một ít muối vào đĩa. Đặt ly thủy tinh song song với đĩa sao cho miệng ly chạm vào muối rồi từ từ xoay.

Cho lần lượt rượu Tequila, rượu Triple Sec hoặc Cointreau, nước chanh vào shake bình lắc theo tỷ lệ đã chọn và một ít đá viên và lắc nhanh đến khi cảm nhận được độ lạnh thấm ra bên ngoài.

Lọc bằng strainer rồi rót phần cocktail vào ly. Đừng quên trang trí thêm lát chanh hoặc cam tươi để ly Margarita trông bắt mắt và hấp dẫn hơn.

Chút cay của Tequila, chút nồng của Triple Sec hòa cùng vị thanh mát của cam và chua của chanh sẽ khiến bất kỳ ai cũng xiêu lòng ngay lần đầu thưởng thức.

9. Mojito

Mojito là một loại thức uống truyền thống của người Cuba được pha chế đơn giản nhưng đầy tinh tế. Vào khoảng thế kỷ 17, rượu rum tại Cuba quá nặng nên một người tên là Sir Francis Drake đã cho thêm đường, bạc hà, vắt chanh vào rượu để dễ uống hơn và Mojito ra đời từ đó.

10 Loại Classic Cocktail Điển Hình Nhất

Nguyên liệu

1 quả chanh tươi

10 lá bạc hà

60ml rượu Rhum trắng

90ml soda

2 muỗng cà phê đường cát hoặc mật mía

Cách pha chế

Chanh tươi rửa sạch rồi cắt ra làm 4, vắt nước cốt vào ly sau đó thả cả vỏ chanh vào. Thêm 2 muỗng cà phê đường cát hoặc mật mía rồi dùng muỗng trộn đều.

Cho lá bạc hà đã vò nhẹ sao cho tinh dầu bạc hà tiết ra vừa đủ mà không phải nghiền nát lá. Tiếp đến, cho rượu Rum vào, dùng muỗng khuấy đều để hòa tan đường.

Cuối cùng, cho đá viên và rót soda vào đầy ly để tạo sự cân bằng. Trang trí thêm một lát chanh cắt mỏng và một nhánh bạc hà cho ly Mojito thêm phần hấp dẫn.

Hương vị mát lạnh cộng với chút the nồng của bạc hà và độ chua dịu của chanh tươi là sức hút giản dị để Mojito trở thành loại cocktail được ưa chuộng bậc nhất trong mùa hè. 

10. Gimlet

Đây là thức uống mà các thủy thủ người Anh thường dùng để chống lại bệnh Scobat (chứng bệnh gây ra do thiếu hụt vitamin C) vào thế kỉ 18 – 19.10 Loại Classic Cocktail Điển Hình Nhất

Nguyên liệu

60ml Gin (hoặc Vodka)

30ml nước chanh

22ml syrup đường

Cách pha chế

Đổ đầy đá vào bình shaker. Cho tất cả nguyên liệu vào và lắc đều.

Dùng strain để lọc và rót ra ly. Trang trí đơn giản với 1 lát chanh hoặc không, tùy theo sở thích.

Trong những ngày nắng nóng oi bức, hay đơn giản chỉ muốn bổ sung thêm cho cơ thể một nguồn năng lượng để giúp thần tỉnh táo thì một ly cocktail Gimlet sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời.

Cùng tham khảo một số nguyên liệu pha chế như rượu không cồn Lyre's và soft drinks Fentimans hiện đang có mặt tại Lý Gia Viên.


Có thể bạn quan tâm

© 2024 Lý Gia Viên, Power by Ly Gia Vien

      Login

      Forgot your password?

      Don't have an account yet?
      Create account