Tìm Thiết Bị Phù Hợp Cho Quán Của Bạn: Đặt Lịch Thử Thiết Bị Ngay Hôm Nay Tại Studio Sài Gòn hoặc Hà Nội!

Trở Thành Barista Chuyên Nghiệp: Bí Quyết Làm Chủ Nghệ Thuật Pha Cà Phê

Trở Thành Barista Chuyên Nghiệp: Bí Quyết Làm Chủ Nghệ Thuật Pha Cà Phê

Cà phê đã trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta và được hàng triệu người trên thế giới tiêu thụ. Theo đó, những nhân viên pha cà phê đã trở thành một phần không thể thiếu trong ngành cà phê và việc thành thạo nghệ thuật pha đòi hỏi kiến ​​thức, kỹ năng và sự cống hiến. Bài viết này sẽ cung cấp các bí quyết về cách trở thành một nghệ nhân barista và thành thạo nghệ thuật pha cà phê.

Nghề Barista là gì?

Barista cafe là một chuyên gia về cà phê, người chịu trách nhiệm chuẩn bị và phục vụ cà phê và đồ uống liên quan đến cà phê espresso. Để trở thành một barista, bạn cần hiểu rõ về cà phê, hương vị cũng như kỹ thuật được sử dụng để pha các loại đồ uống cà phê khác nhau. Những barista đang học nghề phải làm quen với các thiết bị chuyên ngành để pha cà phê nói chung và các loại đồ uống espresso nói riêng. 

Vai trò của barista không chỉ đơn thuần là pha cà phê mà còn tạo ra những trải nghiệm đồ uống độc đáo và đáng nhớ cho khách hàng. Để thành công, bạn phải thân thiện, hướng ngoại và am hiểu về các loại đồ uống cà phê khác nhau.

Đào tạo và chứng chỉ nghề Barista

Trở Thành Barista Chuyên Nghiệp: Bí Quyết Làm Chủ Nghệ Thuật

Trước khi bạn có thể trở thành một barista, bạn phải trải qua một số hình thức đào tạo và đạt được giấy chứng nhận hành nghề. Các chương trình đào tạo và chứng chỉ Barista có thể dạy cho bạn các kiến ​​thức cơ bản về pha cà phê, chẳng hạn như kỹ thuật xay, nén và chiết xuất cũng như các chủ đề nâng cao hơn như nghệ thuật pha cà phê.

Hầu hết các chương trình đào tạo barista cung cấp sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành. Trong phần học trên lớp, bạn sẽ tìm hiểu về các loại cà phê khác nhau, nguồn gốc của chúng và kỹ thuật pha cà phê. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ được tìm hiểu về các thiết bị và dụng cụ đặc thù để sử dụng trong quá trình pha.

Phần thực hành của chương trình sẽ cho phép bạn luyện tập các kỹ năng của mình đã học được trên lớp, có được sự tự tin và chuẩn bị cho kỳ thi lấy chứng chỉ barista. Kỳ thi sẽ kiểm tra kiến ​​thức của bạn về cà phê, kỹ thuật pha và sử dụng thiết bị. Khi bạn đã vượt qua kỳ thi, bạn sẽ đủ điều kiện để trở thành một barista được công nhận.

Barista Hustle - Công việc của một barista gồm những gì?

Công việc của một barista không chỉ là pha cà phê mà còn là tạo ra trải nghiệm làm hài lòng khách hàng. Là một nhân viên pha cà phê, bạn phải có khả năng xử lý nhiều công việc khác nhau, chẳng hạn như vận hành máy pha cà phê espresso, xay hạt, đánh và tạo bọt sữa, vẽ hình nghệ thuật (latte art) và phục vụ đồ uống. Ngoài ra, bạn cũng phải có khả năng đa nhiệm, xử lý tình huống trong môi trường áp lực cao và khả năng cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng xuất sắc.

Để thành công trong lĩnh vực này, bạn cũng phải am hiểu về các loại thức uống cà phê khác nhau và có thể giới thiệu những lựa chọn tốt nhất dành cho khách hàng. Điều quan trọng nữa là phải sáng tạo và nghĩ ra những thức uống cà phê mới và thú vị để giữ chân khách hàng quay trở lại.

Khóa đào tạo barista - Nội dung chương trình học

Hầu hết các lớp học pha cà phê được thiết kế để dạy cho bạn kiến ​​thức cơ bản về pha cà phê và chuẩn bị cho bạn tham gia kỳ thi lấy chứng chỉ trong lĩnh vực này. Các lớp học thường được chia thành hai phần: lý thuyết và thực hành.

Trong phần lý thuyết, bạn sẽ tìm hiểu về các loại cà phê khác nhau, nguồn gốc và kỹ thuật pha cà phê. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ tìm hiểu về các máy móc và công cụ chuyên môn được sử dụng để pha cà phê và đồ uống cà phê espresso.

Phần thực hành sẽ liên quan đến trải nghiệm luyện tập thực tế với các thiết bị và công cụ như cách xay hạt, đánh nóng và tạo bọt sữa cũng như nghệ thuật tạo hình latte. Qua đó, bạn sẽ được thực hành pha đồ uống cà phê và phục vụ sản phẩm trực tiếp cho khách hàng.

Khóa học barista toàn diện - Đào tạo từ những kiến thức căn bản 

Khi bạn đã hoàn thành khóa học đào tạo barista và vượt qua kỳ thi lấy chứng chỉ, bạn sẽ có cơ hội bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một nhân viên pha cà phê. Khóa học nền tảng này được thiết kế để dạy cho bạn những kiến ​​thức cơ bản về pha cà phê và giúp bạn trở thành một nghệ nhân pha cà phê thành công.

Trong suốt khóa học, bạn sẽ học cách vận hành máy pha cà phê espresso, xay hạt, kỹ thuật đánh sữa và kỹ thuật vẽ hình trên bề mặt ly cà phê. Ngoài ra, bạn cũng sẽ tìm hiểu về đa dạng các giống cà phê khác nhau, nguồn gốc cũng như kỹ thuật pha phù hợp với từng loại. Hơn thế nữa, bạn cũng sẽ có cơ hội trải nghiệm thực tế bằng cách pha đồ uống và phục vụ trực tiếp cho khách hàng.

Khi kết thúc khóa học, bạn sẽ thành thạo những kiến ​​thức từ cơ bản đến nâng cao về pha cà phê và tự tin bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một barista chuyên nghiệp.

Những công cụ và thiết bị một barista cần có

Trở Thành Barista Chuyên Nghiệp: Bí Quyết Làm Chủ Nghệ Thuật

Trang bị các công cụ và thiết bị phù hợp là điều cần thiết để trở thành một barista chuyên nghiệp. Các trang thiết bị quan trọng nhất mà bạn cần sở hữu là máy pha cà phê espresso, máy xay cà phê, nhiệt kế, dụng cụ nén cà phê (tamper), máy đánh sữa và các loại ly, cốc khác nhau. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ cần thêm một số dụng cụ hỗ trợ khác, chẳng hạn như đồng hồ hẹn giờ pha cho 1 shot cafe, hộp đập bã cafe espresso và ca đánh sữa latte.

Điều quan trọng là phải đầu tư vào các công cụ và thiết bị chất lượng để đảm bảo rằng bạn có thể tạo ra những thức uống

cà phê đạt chuẩn nhất cũng như có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc về lâu dài.

Công thức pha cà phê căn bản dành cho barista

Trở Thành Barista Chuyên Nghiệp: Bí Quyết Làm Chủ Nghệ Thuật

Khi bạn đã trang bị cho mình các trang thiết bị cần thiết, bạn có thể bắt đầu thực hiện các công thức pha cà phê từ cơ bản. Những công thức này có thể bao gồm các loại đồ uống espresso như cappuccino, lattes, macchiatos và mochas.

Cappuccino được pha bằng cà phê espresso, sữa đánh nóng và lớp kem sữa. Lattes cũng được pha bằng cà phê espresso nhưng với lượng sữa đã đánh nhiều hơn và lớp bọt mỏng hơn. Tiếp theo, Macchiatos gồm có cà phê espresso và một lượng nhỏ sữa đã đánh. Mochas thì gồm 3 thành phần đó là cà phê espresso, sữa và socola.

Điều quan trọng là phải tập luyện pha những đồ uống này để đảm bảo rằng bạn có thể pha chúng một cách nhất quán và đạt tiêu chuẩn cao nhất.

Công thức pha cà phê nâng cao dành cho barista

Trở Thành Barista Chuyên Nghiệp: Bí Quyết Làm Chủ Nghệ Thuật

Khi bạn đã thành thạo các kiến ​​thức cơ bản về pha cà phê, bạn có thể bắt đầu khám phá các công thức pha cà phê nâng cao hơn như flat whites, cortados và affogatos cũng dựa trên cafe espresso. 

Flat whites được pha bằng cà phê espresso, sữa tươi đánh nóng và một lớp bọt mỏng. Cortados cũng bao gồm cà phê espresso, sữa đã đánh nhưng với một lượng nhỏ bọt và Affogatos được tạo ra từ sự kết hợp của espresso và kem.

Đây đều là những công thức nâng cao mà bạn nhất định phải luyện tập nếu muốn trở thành một người pha chuyên nghiệp có thể tạo ra những thức uống cà phê hảo hạng và nhất quán mọi lúc. 

Bí quyết để thành thạo nghệ thuật tạo hình latte art

Trở Thành Barista Chuyên Nghiệp: Bí Quyết Làm Chủ Nghệ Thuật

Pha cà phê latte là một loại hình nghệ thuật được tạo ra bằng cách kết hợp sữa tươi đánh nóng và cà phê espresso với nhau. Để trở thành một barista bậc thầy, bạn phải hiểu rõ về các công cụ và kỹ thuật được sử dụng để vẽ hình trên bề mặt ly cà phê.

Điều quan trọng là phải vững tay và kỹ thuật rót tốt cũng như làm quen với các loại sữa tươi và các tỷ lệ khác nhau được sử dụng để sáng tạo ra các loại hình latte khác nhau. Ngoài ra, bạn cũng phải hiểu những kiến ​​thức cơ bản về lý thuyết màu sắc vì điều này sẽ giúp bạn tạo ra những thiết kế phức tạp hơn tạo ra một tách cafe latte thỏa mãn cả vị giác lẫn thị giác. 

Để thực hành nghệ thuật này, bạn có thể sử dụng thìa để tạo ra các thiết kế cơ bản hoặc sử dụng bút vẽ latte art để tạo ra các thiết kế cầu kỳ hơn. Thực hành và thử nghiệm các thiết kế khác nhau là yếu tố quan trọng để trở thành một barista bậc thầy.

Kết luận

Barista là một nghề nghiệp thú vị và bổ ích và để trở thành một barista chuyên nghiệp, bạn phải hiểu rõ về cà phê, hương vị cũng như là các kỹ thuật chuyên môn trong pha cà phê. Bên cạnh đó, bạn cũng phải làm quen với các dụng cụ và máy móc được sử dụng để tạo ra đa dạng các loại đồ uống cà phê.

Chìa khóa để thành công trong lĩnh vực này đó là thực hành và thử nghiệm các kỹ thuật và công thức pha khác nhau. Với sự kiên nhẫn và cống hiến, bạn sẽ có thể thành thạo nghệ thuật pha cà phê và trở thành một barista bậc thầy trong tương lai.


Có thể bạn quan tâm

© 2024 Lý Gia Viên, Power by Ly Gia Vien

      Login

      Forgot your password?

      Don't have an account yet?
      Create account