Tìm Thiết Bị Phù Hợp Cho Quán Của Bạn: Đặt Lịch Thử Thiết Bị Ngay Hôm Nay Tại Studio Sài Gòn hoặc Hà Nội!

Sự Thật Về Cà Phê Đặc Sản Specialty Coffee

Sự Thật Về Cà Phê Đặc Sản Specialty Coffee

Ngành công nghiệp cà phê đặc sản (specialty coffee) đang phát triển kéo theo nhu cầu về rang xay hạt cà phê tăng cao. Mặc dù người tiêu dùng không thể nhìn thấy quy trình sản xuất cà phê trong các xưởng hay nhà máy nhưng có rất nhiều yếu tố tác động đến việc tạo ra loại thức uống giải khát thơm ngon này. 

Để hiểu cà phê đặc sản được sản xuất như thế nào, chúng ta cần xem xét một số nhân tố chính của nó: các nhà máy rang xay và barista. Barista chịu trách nhiệm tạo ra đồ uống dựa theo các yêu cầu của bạn đồng thời duy trì vẻ ngoài đẹp mắt về mặt thẩm mỹ trong suốt quá trình. Nhà máy rang xay xác định xem hạt cà phê có đáp ứng các tiêu chuẩn theo yêu cầu của các công ty cà phê Đặc sản hay không trước khi chúng được chuyển đi để ủ ở các địa điểm bán lẻ như quán cà phê và nhà hàng.

Chỉ 1,4% cà phê được trồng trên toàn thế giới là cà phê đặc sản, làm cho loại cà phê này trở nên hiếm có và độc quyền. Specialty coffee là một phân khúc nhỏ của thị trường cà phê tổng thể. Phân khúc cà phê đặc sản của ngành chỉ chiếm 1,4% tổng số cà phê được trồng trên toàn thế giới, khiến loại cà phê này trở nên hiếm và độc quyền hơn bao giờ hết.

Cà phê Geisha hay Gesha được nhiều người coi là có hương vị và hương thơm phức tạp nhất so với bất kỳ loại nào?

Sự Thật Về Cà Phê Đặc Sản Specialty Coffee

Cà phê Geisha hay Gesha được nhiều người coi là có hương vị và hương thơm phức tạp nhất so với bất kỳ loại nào. Nó thường được mô tả là có hương hoa hòa với hương thơm trái cây của cam quýt, anh đào và một dư vị ngọt ngào. Độ chua của nó có thể từ thấp đến cao tùy thuộc vào nguồn gốc, khí hậu, thành phần đất, phương pháp chế biến và độ chín tại thời điểm thu hoạch.

Geisha là một loại cà phê được trồng lần đầu tiên ở Ethiopia nhưng sau đó đã lan sang Brazil, Costa Rica và Panama, nơi nó được phát hiện bởi những người trồng cà phê Bắc Mỹ làm việc ở Trung Mỹ trong Thế chiến thứ hai. Cái tên ‘Geisha’ xuất phát từ một thị trấn gần Yirgacheffe ở Ethiopia, nơi là nguồn gốc của giống cây độc đáo này, nhưng một số người tin rằng nó có thể đến từ Kenya.

Cuộc thi phân loại và xếp hạng chất lượng cà phê dành cho các nhà sản xuất cà phê (The Cup Of Excellence - COE) bắt nguồn ở Brazil vào năm 1999 và được tổ chức hàng năm, với mỗi năm là một quốc gia khác nhau 

Cup of Excellence (COE) bắt đầu ở Brazil vào năm 1999 và được tổ chức hàng năm tại mỗi quốc gia khác nhau nhằm xác định những loại cà phê ngon nhất trên thế giới. Người chiến thắng COE sẽ được nhận giải thưởng và cà phê của họ sẽ được bán đấu giá có thể lên đến con số rất cao: lên tới khoảng 18.5 triệu đồng cho 450 gam (750 đô la / lb) cà phê Ethiopia Yirgacheffe!

COE dành cho tất cả những người trồng cà phê trên khắp thế giới, bất kể họ là nhà sản xuất lớn hay nhỏ.

Hiệp hội cà phê đặc sản (SCA) được thành lập vào năm 2013 sau khi hợp nhất với SCAA và SCAE

Hiệp hội Cà phê Đặc sản (SCA) được thành lập vào năm 2013 sau sự hợp nhất của SCAA và SCAE. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận nhằm quảng bá và phát triển cà phê đặc sản trên khắp thế giới.

Hiện tại, có hơn 10.000 thành viên trên toàn thế giới đến từ hơn 60 quốc gia và 60% trong số đó là các nhà rang xay. Họ tổ chức các sự kiện như Giải vô địch pha cà phê thế giới (WBC), Giải vô địch rang cà phê thế giới (WCRC), Cuộc thi pha chế cà phê Hoa Kỳ (USBC), Cuộc thi Brewers Cup and Latte Art với mục tiêu đào tạo các nhân viên pha chế các kỹ thuật khác nhau để họ có thể cải thiện kỹ năng của mình khi đi làm hoặc đi học.

Cà phê Đặc sản đã ngày càng phổ biến trong những năm qua nhưng vẫn chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong tất cả các loại cà phê được sản xuất trên toàn thế giới 

Sự Thật Về Cà Phê Đặc Sản Specialty Coffee

Cà phê đặc sản đã trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây với số lượng người uống tăng 10% từ năm 2015 đến năm 2016. Người ta ước tính rằng chỉ 2% tổng số cà phê được sản xuất trên toàn thế giới là cà phê Đặc sản.

Cà phê Đặc sản thường đắt hơn cà phê thông thường vì chúng được trồng, thu hoạch và rang bằng các phương pháp riêng biệt so với các loại cà phê được sử dụng cho sản xuất hàng loạt. Hạt của chúng thường được hái bằng tay thay vì thu hoạch bằng máy móc, có nghĩa là số lượng hạt cà phê đặc sản sẽ ít hơn trong từng bao (nhưng cũng có nghĩa là chúng có chất lượng cao hơn khi được thu hoạch theo phương pháp thủ công).

Kết luận

Như bạn có thể thấy, có rất nhiều điều làm cho cà phê đặc sản khác biệt với tất cả các loại cà phê khác. Đây là lý do tại sao nó được những người sành sỏi về cà phê trên thế giới ưa chuộng và săn lùng.


Có thể bạn quan tâm

© 2024 Lý Gia Viên, Power by Ly Gia Vien

      Login

      Forgot your password?

      Don't have an account yet?
      Create account