Tìm Thiết Bị Phù Hợp Cho Quán Của Bạn: Đặt Lịch Thử Thiết Bị Ngay Hôm Nay Tại Studio Sài Gòn hoặc Hà Nội!

Cách Pha Cà Phê Espresso Ngon Nhất Cho Người Mới Bắt Đầu

Cách Pha Cà Phê Espresso Ngon Nhất Cho Người Mới Bắt Đầu

Những cộng đồng đam mê espresso đặt ra tiêu chuẩn rất cao cho một shot espresso thơm ngon. Có rất nhiều điều ảnh hưởng đến việc tạo ra một ly cà phê espresso có hương vị tuyệt vời, và đó không phải là điều mà ai cũng có thể làm được. May mắn thay, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn bắt đầu cuộc phiêu lưu pha cà phê espresso của mình. Từ cách chọn máy phù hợp đến cách pha tách cà phê espresso đầu tiên, bạn sẽ học được tất cả các thủ thuật để tạo ra một tách cà phê espresso hoàn hảo. Hãy xem hết bài viết để nắm được cách pha cà phê espresso ngon nhất cho mình.

Espresso là gì?

Espresso là một loại cà phê có độ đậm đặc cao được tạo ra bằng cách ép nước qua các hạt cà phê đã được nghiền mịn ở áp suất rất cao. Điều này tạo ra một loại nước giải khát có vị đắng nổi bật và hương thơm nồng nàn. Nó thường được phục vụ trong một cốc nhỏ và nó thường được làm bằng một loại máy được gọi là Máy pha cà phê espresso. Một chiếc máy pha cà phê espresso điển hình có thể pha từ 5 đến 20 gam cà phê cho một lần phục vụ với nhiệt độ nước ở 195°F (91°C với máy có vòi đánh sữa) hoặc 205°F (96°C với máy không vòi đánh).

Những thiết bị bạn cần có để pha cà phê espresso

Máy pha cà phê Espresso: Là thiết bị được sử dụng để brew espresso và pha các loại đồ uống từ cà phê khác. Bạn có thể pha bằng tay cầm portafilter (một dụng cụ rỗng đáy chứa bột cà phê), hoặc là một giỏ lọc cà phê truyền thống.

Máy xay cà phê Espresso: Máy pha cà phê của bạn sẽ chỉ tạo ra cà phê ngon nhất nếu hạt cà phê được xay mịn và đúng chuẩn. Máy xay cà phê chất lượng cao sẽ giúp bạn có được bột cà phê hoàn hảo.

Hạt cà phê: Tùy thuộc vào sở thích, độ tươi và nơi sinh sống, bạn có thể sử dụng bất kỳ loại hạt cà phê nào cho cà phê espresso của mình. Nếu bạn mua loại nguyên hạt, hãy bảo quản chúng trong hộp kín không khí ở nhiệt độ phòng để đảm bảo hương vị của hạt.

Vậy điều gì sẽ ảnh hưởng đến hương vị của Espresso?

  • Độ tươi của cà phê - Nếu bạn đang pha cà phê espresso tại nhà, sử dụng những hạt cà phê tươi nhất có thể, điều này sẽ tạo ra sự khác biệt tốt nhất. Nhớ theo dõi hạn sử dụng, nếu bạn thấy sản phẩm đã hết hạn, hãy vứt nó đi.
  • Cỡ mịn của bột cà phê - Hầu hết mọi người đều mắc sai lầm khi xay quá thô và kết thúc bằng một ly espresso không chất lượng. Cỡ xay phù hợp sẽ mang đến cho bạn thức uống thơm ngon và đậm vị.
  • Nhiệt độ nước - Nhiệt độ pha thích hợp là yếu tố quyết định để tạo ra một tách cà phê espresso ngon. Nếu nhiệt độ dưới 195°F (91°C với máy có vòi đánh sữa) sẽ làm ra tách cà phê kém chất lượng với rất ít crema (lớp bọt ở trên cùng). Hoặc nếu nhiệt độ vượt quá 205°F (96°C không vòi đánh) có thể tạo ra một loại nước giải khát đậm vị nhưng ít crema.
  • Bảo quản – Hãy đảm bảo hạt cà phê hoặc bột cà phê của bạn được lưu trữ trong hộp kín không khí ở nhiệt độ phòng.

Cách chọn loại hạt tốt nhất cho cà phê espresso

Nguồn gốc - Cố gắng sử dụng loại hạt có cùng nguồn gốc để có hương vị độc đáo. Ví dụ: nếu bạn đến từ Ý, hãy sử dụng cà phê từ Ý để có kết quả tốt nhất.

Sự đa dạng - Tùy thuộc vào xuất xứ của bạn, sự đa dạng có thể tạo ra sự khác biệt để có hương vị tốt nhất. Ví dụ: nếu bạn đến từ Ý, bạn có thể thích một số loại cà phê nhất định.

Cách Pha Cà Phê Espresso Ngon Nhất Cho Người Mới Bắt Đầu

Hương vị - Mặc dù nguồn gốc và sự đa dạng có thể tạo ra sự khác biệt trong hương vị cà phê espresso của bạn, nhưng cuối cùng thì máy xay cà phê, loại hạt và nguồn nước mới tạo nên sự khác biệt lớn nhất cho tách cà phê espresso của bạn.

Cách pha cà phê espresso đúng cách

  • Làm sạch và điều chỉnh nước. Làm sạch máy pha cà phê espresso của bạn bằng nước và các dung dịch vệ sinh chuyên dụng, điều chỉnh nhiệt độ nước ở mức 195°F (91°C với máy có vòi đánh sữa) hoặc 205°F (96°C với máy không vòi). Đảm bảo không cho quá nhiều bột cà phê vào tay cầm portafilter.
  • Xay cà phê - Bắt đầu với những hạt cà phê nguyên hạt mới xay. Một máy xay cà phê chất lượng cao sẽ tạo ra chất lượng bột tốt nhất.
  • Nghiền hạt cà phê - Xay hạt bằng máy xay cà phê 1:19. Điều này sẽ giúp ích cho việc chiết xuất hương vị được tốt hơn.
  • Đong và định lượng cà phê - Bạn có thể sử dụng từ 5g đến 15g bột cà phê cho mỗi khẩu phần. Ví dụ, 25g cà phê cho một tách espresso.
  • Đổ và ép - Đổ nước ở 9,5 bar (12 psi), và ép bột cà phê với áp suất cố định 8,5 - 9,5 bar (11 - 12 psi). Áp lực trong quá trình tamp tạo ra lớp crema trên đồ uống, đây là chìa khóa để tạo ra một ly cà phê espresso ngon.Cách Pha Cà Phê Espresso Ngon Nhất Cho Người Mới Bắt Đầu
  • Nhỏ giọt - Nước nhỏ giọt là yếu tố cần thiết để pha được một tách cà phê espresso ngon. Nó cung cấp cho cà phê lượng nước cần thiết để tạo ra hương vị tốt nhất có thể.
  • Ủ và phục vụ - Ủ đồ uống từ hai đến ba phút. Nhiệt độ lý tưởng là từ 205°F/ 96°C  đến 210°F/ 98°C (với máy không vòi đánh sữa). Để đồ uống nghỉ trong hai phút, sau đó kéo một cú bắn với áp suất từ 6 đến 8 bar (9 - 10 psi).

Có thể bạn quan tâm

© 2024 Lý Gia Viên, Power by Ly Gia Vien

      Login

      Forgot your password?

      Don't have an account yet?
      Create account