Tìm Thiết Bị Phù Hợp Cho Quán Của Bạn: Đặt Lịch Thử Thiết Bị Ngay Hôm Nay Tại Studio Sài Gòn hoặc Hà Nội!

Làm Thế Nào Bạn Có Thể Biết Đâu Là Ly Rượu Pha Lê?

Làm Thế Nào Bạn Có Thể Biết Đâu Là Ly Rượu Pha Lê?

Ly thủy tinh đóng một vai trò rất lớn trong thế giới rượu khi nói về cách trình bày và hương vị. Cũng như danh sách các đồ uống rất rộng, danh sách ly thủy tinh cũng vậy. Thậm chí chỉ trong thế giới rượu vang, đã có rất nhiều loại ly khác nhau.

Những người sành rượu và những người đam mê rượu rất chú ý đến loại ly được sử dụng vì nó giúp nâng cao hương vị và màu sắc của rượu. Vì vậy, làm thế nào bạn có thể biết ly rượu vang của bạn được làm bằng chất liệu gì? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau đây.

Làm thế nào để biết một ly rượu có phải làm từ pha lê hay không?

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, có thể khó phân biệt thủy tinh pha lê với thủy tinh thông thường, đặc biệt nếu bạn không biết tìm kiếm. Như đã đề cập, các dụng cụ thủy tinh thông thường như cốc và ly uống nước khác được làm từ thủy tinh soda vôi. Nhìn thấy một ly rượu nào đó giống như một đồ thủy tinh lạ mắt, làm thế nào để bạn biết chính xác nó có phải được làm từ pha lê hay không? Bạn có thể dựa vào các yếu tố dưới đây kèm theo một số mẹo tuyệt vời để phân biệt:

  • Thiết kế: Một cách dễ dàng để phát hiện một món đồ có được làm từ thủy tinh pha lê hay không là chúng có thiết kế phức tạp với các góc cạnh và đặc điểm được chạm khắc trên bề mặt. Mặc dù một số ly uống nước được làm từ thủy tinh thông thường cũng có thiết kế, nhưng điều đó không thể hiện rõ ràng như ly uống rượu vang.
    Làm Thế Nào Bạn Có Thể Biết Đâu Là Ly Rượu Pha Lê?
  • Độ dày: Một số ly rượu pha lê không có thiết kế trên thân ly, vậy làm thế nào để bạn biết nó có thực sự là pha lê hay không? Lấy một ly rượu và kiểm tra độ dày của nó. Nếu bạn cảm thấy nó khá dày thì đó chỉ là thủy tinh thông thường. Nó được làm dày để đảm bảo độ bền. Ly rượu pha lê có xu hướng mỏng hơn vì sự hiện diện của chì trong hỗn hợp làm cho nó có thể đun nóng ở nhiệt độ thấp hơn để có được kết quả tốt hơn. Ngoài ra, ly rượu vang thông thường có vành miệng dày hơn, còn được gọi là môi, trong khi ly rượu pha lê chủ yếu không có viền miệng vì độ mỏng của chúng.
  • Âm thanh: Một trong những âm thanh hài lòng nhất mà bạn sẽ nghe thấy là tiếng cụng ly rượu vang. Nếu bạn lắng nghe kỹ khi bạn chạm vào ly hoặc thậm chí gõ vào nó bằng móng tay và nó để lại tiếng vang hoặc âm thanh cao kéo dài thì đó là ly pha lê. Những ly rượu vang thông thường sẽ chỉ có tiếng tách ngắn và khá buồn tẻ. Một cách khác để kiểm tra âm thanh là xoa nhẹ ngón tay trỏ đã làm ướt dọc theo vành miệng ly. Cả hai loại đều có thể tạo ra âm thanh nhưng nếu chỉ cần ít áp lực hơn để tạo ra âm thanh hay thì đó là pha lê.
    Làm Thế Nào Bạn Có Thể Biết Đâu Là Ly Rượu Pha Lê?
  • Cân nặng: Cho bất kỳ ai yêu cầu bạn cầm hai ly rượu có cùng kích thước, một là ly thường và ly kia là thủy tinh pha lê. Ly nào nặng hơn đó chính là ly pha lê. Càng chứa nhiều chì, nó sẽ càng nặng.
  • Hình thức: Những chiếc ly rượu bình thường thoạt nhìn có thể trong suốt, nhưng khi bạn đặt nó bên cạnh một chiếc ly rượu pha lê, bạn có thể nhận thấy rằng nó có vẻ mờ đục hơn. Vì thành phần chì trong ly rượu pha lê có khả năng khúc xạ ánh sáng, khiến nó trở nên sáng bóng hơn giống như pha lê thật. Pha lê có hàm lượng chì trên 35% có xu hướng lấp lánh hơn. Và để biết thêm những đặc điểm thú vị khác, hãy thử giơ ly rượu lên dưới ánh sáng, nếu bạn nhìn thấy lăng kính có màu sắc của cầu vồng thì đó là pha lê, nếu không, đó chỉ là thủy tinh thường.
    Làm Thế Nào Bạn Có Thể Biết Đâu Là Ly Rượu Pha Lê?
  • Độ trong suốt: Một trong những ưu điểm mà ly rượu pha lê có được so với ly rượu thông thường là độ trong suốt của chúng. Ly pha lê rõ ràng hơn rất nhiều so với ly bình thường và do đó, chúng làm cho màu sắc của rượu vang được hiển thị tốt hơn. Ly thủy tinh thông thường có xu hướng bị vẩn đục ngay cả khi bạn cầm nó ra ánh sáng. Pha lê có chất lượng phản chiếu tốt hơn, đó là lý do tại sao nó chủ yếu được sử dụng trong đèn chùm và đồ trang sức.
  • Màu sắc: Nếu bạn đã thử cầm ly rượu vang lên dưới ánh sáng mà vẫn chưa hài lòng, hãy sử dụng đèn UV để xem ly rượu có thể hiện màu hay không. Nếu bạn có màu xanh lam đến màu tím, thì đó là pha lê. Tuy nhiên, nếu bạn nhìn thấy một màu xanh lá cây, rất có thể đó là thủy tinh vôi.
  • Kết cấu: Cảm nhận bề mặt của ly rượu. Thử so sánh một ly pha lê với một ly thủy tinh thông thường. Ly pha lê có cảm giác mịn hơn vì chúng được đánh bóng và tròn hơn, trong khi ly thông thường có đường cắt và kết cấu thô.
  • Giá cả: Nếu bạn đi mua ly uống rượu và nếu chúng đắt hơn hầu hết các loại ly rượu, rất có thể đó là ly pha lê.

Sự khác biệt giữa ly thủy tinh và ly pha lê

Quy trình sản xuất ly rượu vang khá giống nhau, dù là thủy tinh vôi hay pha lê, chúng chỉ khác nhau về thành phần, dẫn đến kết quả cuối cùng sẽ có sự khác biệt. Ngày nay, các loại ly thông thường được làm từ cát silica, soda và tro vôi. Nếu ít nhất 24% oxit chì được thêm vào hỗn hợp, thì điều này sẽ tạo ra thủy tinh chì hay chúng ta gọi là “pha lê”.

Ly thủy tinh vôi thường là được sử dụng để sản xuất chai lọ thủy tinh, các loại ly uống nước và kình cửa sổ. Nó mạnh, ít tinh chế và có bề mặt không phản ứng nên an toàn cho thực phẩm và đồ uống.

Trong khi đó, thủy tinh pha lê có khả năng chịu lực vừa bền vừa đẹp. Thông thường, những chiếc ly có kiểu dáng lạ mắt và có các chi tiết tinh xảo được làm từ thủy tinh pha lê.

Để hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa ly thủy tinh thường và ly pha lê, dưới đây là một số ưu và nhược điểm của chúng.

Ly rượu vang thông thường

Thủy tinh vôi là một vật liệu rất phổ biến cho các vật dụng sử dụng hàng ngày, và nếu ly rượu vang làm từ thủy tinh thông thường, chúng sẽ thích hợp cho những dịp bình thường tại các quán bar và nhà hàng.

Ưu điểm:

  • Chúng ít tốn kém hơn, phù hợp với túi tiền của rất nhiều người.
  • Độ bền của chúng khiến chúng ít có khả năng bị vỡ hơn nên không cần phải lo lắng về việc sử dụng nó, thay vào đó, thoải mái để sử dụng.
  • Nó không thấm hút cũng như vô tính, vì vậy nó không hấp thụ hương liệu hóa học và sẽ không bị ăn mòn trong nhiều năm.
  • Nó giúp tiết kiệm thời gian rửa thủ công vì nó có thể được rửa một cách an toàn trong máy rửa bát.
  • Ly thủy tinh thường có phần môi hoặc phần viền ly dày, góp phần làm tăng hương vị và mùi thơm cho rượu.
  • Nó không có chì nên an toàn hơn khi uống rượu vang.

Nhược điểm:

Chúng có thể khá đơn giản vì kiểu dáng không đa dạng, vì vậy yếu tố thẩm mỹ chỉ dựa vào hình dáng của chúng. Bởi vì chúng không tinh tế như ly pha lê, chúng có thể không nhận được sự chăm sóc và bảo dưỡng thích hợp như bình thường.

Ly rượu pha lê

Được biết đến với những hình dáng và chạm khắc đẹp mắt, ly pha lê chủ yếu được sử dụng cho những dịp đặc biệt như tiệc tùng vì chúng góp phần làm cho mọi thứ trông sang trọng hơn.

Làm Thế Nào Bạn Có Thể Biết Đâu Là Ly Rượu Pha Lê?

Ưu điểm:

  • Do có chứa chì trong thành phần, thủy tinh pha lê có xu hướng mềm hơn, tạo nên những thiết kế trang nhã trở nên tuyệt vời cho những buổi tụ họp cầu kỳ.
  • Cũng nhờ oxit chì, ly pha lê có thể được kéo thành rất mỏng để tạo thành một vành rất mỏng, điều này rất tốt cho việc nâng cao tổng thể hương vị của rượu vì khi đó rượu có thể chảy mượt mà đến miệng người thưởng thức.
  • Chúng nặng hơn nên chúng có lợi thế không bị vỡ khi lật nghiêng.
  • Chúng khúc xạ nhiều ánh sáng hơn, làm cho nó trông lấp lánh và sáng bóng hơn, góp phần tạo nên vẻ đẹp của nó.

Nhược điểm:

  • Chúng thường đắt hơn nên một số người có thể không chọn nó.
  • Được biết đến là loại vật liệu khá dễ vỡ nên mọi người càng phải cẩn trọng hơn trong việc sử dụng chúng.
  • Không giống như ly rượu thông thường, ly rượu pha lê có cấu tạo xốp nên cần rửa bằng tay.
  • Chúng mất nhiều thời gian hơn để chế tác vì cần có thiết kế chạm khắc.
  • Vì có chứa chì, bạn có thể chỉ nên sử dụng chúng cho những dịp đặc biệt.
  • Bạn cần kiểm tra hàm lượng chì bất cứ khi nào mua ly rượu pha lê để đảm bảo không gây nguy hiểm cho sức khỏe của mình.

Sự kết luận

Đối với người uống rượu bình thường, điều này có thể không phải là vấn đề lớn vì mối quan tâm của họ là thưởng thức rượu. Tuy nhiên, đối với những người đam mê rượu và sưu tầm ly, việc phân biệt được pha lê với thủy tinh là rất quan trọng. Tất nhiên, họ thích thưởng thức rượu vang nhưng họ cũng muốn hiểu một số loại ly ảnh hưởng đến chất lượng của rượu như thế nào. Tóm lại, ly pha lê trong suốt hơn, có độ lấp lánh lớn, tạo ra âm thanh lách cách hay và có xu hướng có thiết kế tuyệt vời. Thực sự, pha lê cũng chỉ là một loại thủy tinh nhưng mang lại nhiều thứ hơn. Nó có thể đắt nhưng chắc chắn sẽ là một món quà tuyệt vời cho những người thân yêu, là một bổ sung tuyệt vời cho bộ sưu tập của bạn và giúp rượu vang phát huy hết hương vị thơm ngon đối với sự thưởng thức của người uống.


Có thể bạn quan tâm

© 2024 Lý Gia Viên, Power by Ly Gia Vien

      Login

      Forgot your password?

      Don't have an account yet?
      Create account