Tìm Thiết Bị Phù Hợp Cho Quán Của Bạn: Đặt Lịch Thử Thiết Bị Ngay Hôm Nay Tại Studio Sài Gòn hoặc Hà Nội!

6 Loại Hạt Cà Phê Có Nguồn Gốc Khác Nhau Và Cách Chúng Ảnh Hưởng Đến Đồ Uống Của Bạn

6 Loại Hạt Cà Phê Có Nguồn Gốc Khác Nhau Và Cách Chúng Ảnh Hưởng Đến Đồ Uống Của Bạn

Khi nhắc đến cà phê, hầu hết mọi người đều nghĩ đến latte vani và frappuccino hương caramel. Nhưng bạn có thể không biết là có hơn 200 loại hạt cà phê độc đáo khác nhau để bạn lựa chọn. Mỗi loại có một hương vị và mùi thơm khác nhau, và như vậy, sẽ mang lại một trải nghiệm uống hoàn toàn khác. Và đó chỉ là sự khởi đầu! Thậm chí còn có nhiều hương vị cà phê ngoài kia - ví dụ: bạn có biết có cà phê peaberry không? Thay đổi thói quen sử dụng cà phê của bạn có thể đơn giản như thử một loại hạt mới hoặc khám phá các kỹ thuật rang khác nhau. Dưới đây là sáu loại hạt cà phê, hương vị và cách bạn có thể sử dụng chúng trong tách tiếp theo của mình.

Cà phê là gì?

Cà phê là loại hạt chủ yếu được trồng ở các vùng khí hậu nhiệt đới trên toàn cầu. Bất chấp cái tên, nó không phải là một loại hạt; nó thực sự là một phần của họ thực vật thường xanh. Hầu hết cà phê được trồng ở Brazil, Việt Nam, Columbia, Indonesia và Ethiopia, cùng các quốc gia khác. Sau khi thu hoạch từ nhà máy, hạt được rang, xay và chiết xuất. Có nhiều loại cà phê, nhưng hai loại phổ biến nhất là Arabica và Robusta. Hạt arabica cân đối hơn và ít đắng hơn so với hạt Robusta. Điều này có nghĩa là chúng tối ưu cho espresso, French press và các phương pháp pha khác. Ngược lại, hạt Robusta rất thích hợp để sử dụng trích ly cafein và dùng để phối trộn với hạt Arabica.

Hạt cà phê Robusta

6 Loại Hạt Cà Phê Có Nguồn Gốc Khác Nhau Và Cách Chúng Ảnh

Hạt Robusta chiếm khoảng 30% diện tích trồng cà phê trên thế giới. Hầu hết các nhà rang xay sử dụng hỗn hợp cà phê Arabica và Robusta để tạo ra hương vị cân bằng, nhưng một số lại thích 100% Arabica vì hương vị đa dạng hơn. Nếu bạn thích cà phê đậm và mạnh thì Robusta dành cho bạn! Đây là loại cà phê rẻ nhất trong hai loại cà phê chính và thường được sử dụng trong cà phê hòa tan và cà phê espresso pha trộn nơi hương vị không phải là mối quan tâm chính mà là sự cân bằng. Sự mạnh mẽ này có thể được tìm thấy trong bất kỳ loại hạt rang đậm nào, nhưng sẽ tỏa sáng trong cách rang kiểu Pháp hoặc Ý.

Hạt cà phê được trồng tại vùng Mỹ Latinh

Hạt cà phê Mỹ Latinh thường được bán dưới dạng hạt “rang nhẹ” hoặc “rang vừa” nhưng chúng có thể có nhiều loại hương vị tùy thuộc vào giống. Những hạt cà phê này thường được rang theo kiểu rang city hoặc full city. Nhiều người uống cà phê rang nhạt thích loại hạt nhẹ của Mỹ Latinh vì chúng mịn hơn và ít chua hơn so với hạt từ các vùng khác. Những loại cà phê này thường rẻ, được pha trộn với hạt Robusta, vì vậy hãy nhớ hỏi nhà rang xay địa phương của bạn xem họ có bán hạt cà phê Mỹ Latinh nguyên chất hay không.

Hạt cà phê được trồng tại Châu Phi

6 Loại Hạt Cà Phê Có Nguồn Gốc Khác Nhau Và Cách Chúng Ảnh

Hạt cà phê Châu Phi thường được rang nhẹ đến trung bình, nhưng có thể đậm vừa. Những loại cà phê này thường được mô tả là có độ chua thấp với một chút mùi vị của hạt. Loại hạt này thường được pha trộn với các loại hạt Robusta và Mỹ Latinh. Nếu bạn thấy một loại cà phê có dòng chữ “Ethiopia,” “Kenya” hoặc “Sidamo” thì rất có thể đó là cà phê châu Phi. Bạn cũng có thể kiểm tra mức độ rang để nhận biết hạt cà phê nguyên chất của Châu Phi. Nếu rang nhẹ hoặc vừa, cà phê rất có thể là cà phê nguyên chất của Châu Phi.

Hạt cà phê được trồng tại Sumatra - Indonesia

Những hạt cà phê này có nguồn gốc trên đảo Sumatra của Indonesia. Hầu hết các loại hạt Sumatra được trồng ở độ cao thấp hơn, dẫn đến một loại cà phê có vị rất đậm và hơi chua. Hạt cà phê Sumatra thường được rang từ nhẹ đến trung bình, nhưng cũng có thể được tìm thấy trong cách rang đậm vừa. Loại cà phê này đắt do năng suất trên một mẫu (Anh) thấp hơn và tốn nhiều công sức để thu hoạch hạt cà phê.

6 Loại Hạt Cà Phê Có Nguồn Gốc Khác Nhau Và Cách Chúng Ảnh

Hạt cà phê hữu cơ

Hạt cà phê hữu cơ được trồng mà không có thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và phân bón nhân tạo. Chúng thường đắt hơn hạt cà phê bình thường, nhưng một số người sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để yên tâm rằng cà phê của họ không được trồng bằng các hóa chất độc hại. Bạn sẽ tìm thấy nhiều nhãn hiệu cà phê hữu cơ, nhưng hãy nhớ đọc nhãn để xem loại cà phê đó bao gồm loại hạt nào. Một số thương hiệu trộn lẫn cà phê Robusta và / hoặc arabica Mỹ Latinh, không phải là hạt hữu cơ thực sự.

Hạt cà phê phối trộn

6 Loại Hạt Cà Phê Có Nguồn Gốc Khác Nhau Và Cách Chúng Ảnh

Một số thương hiệu cà phê trộn một vài loại hạt cà phê với nhau để tạo ra một hương vị độc đáo. Những hỗn hợp cà phê này thường được đặt tên theo địa danh hoặc quốc gia mà hạt cà phê đến. Ví dụ: bạn có thể tìm thấy một hỗn hợp cà phê có chứa hạt từ Sumatra, Ethiopia và Brazil. Hạt cà phê phối trộn có thể được tìm thấy ở bất kỳ mức độ rang nào, nhưng thường được tìm thấy ở các mức độ rang nhẹ hơn. Hạt phối trộn thường rẻ hơn so với mua hạt cà phê (tính theo pound) vì chúng thường là sự kết hợp của các loại hạt có giá thấp hơn.

Sự kết luận

Mọi người đã được thưởng thức được lợi ích của chất caffeine có trong hạt cà phê trong nhiều thế kỷ. Trong khi hầu hết mọi người đều quen thuộc với loại hạt Arabica cổ điển, thì có nhiều loại hạt khác cũng ngon không kém. Từ Robusta đến Sumatra, luôn có một loại hạt phù hợp với mọi khẩu vị và phương pháp sản xuất. Cho dù bạn uống cà phê đen hay thêm một chút kem, sáu loại hạt cà phê chính này chắc chắn sẽ làm bừng sáng một ngày của bạn.


Có thể bạn quan tâm

© 2024 Lý Gia Viên, Power by Ly Gia Vien

      Login

      Forgot your password?

      Don't have an account yet?
      Create account